Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 13 » Các nhà trí thức gởi thư ngỏ cho các cơ quan Liên Hiệp Quốc về vấn đề bauxite Tây Nguyên
10:56 AM
Các nhà trí thức gởi thư ngỏ cho các cơ quan Liên Hiệp Quốc về vấn đề bauxite Tây Nguyên

Bài đăng ngày 12/06/2009 Cập nhật lần cuối ngày 12/06/2009 14:45 TU


Giáo sư Nguyễn Huệ Chi


Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn và giáo sư Nguyễn Thế Hùng đã kêu gọi các cơ quan Liên Hiệp Quốc tác động tới chính quyền Việt Nam để họ chủ động đối thoại với người dân, trưng cầu ý kiến dân chúng, nghe theo những khuyến cáo về những nguy cơ của các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên

Trong bức thư ngỏ này, các nhà trí thức đã viết rằng : ''Rất nhiều triệu đôla đã được các cơ quan Liên Hiệp Quốc đổ vào Việt Nam để giúp phát triển bền vững. Thế mà dự án bauxite nhiều tỷ đôla do chính phủ Việt Nam tiến hành lại không quan tâm thích đáng đến môi trường xã hội cũng như tự nhiên, đến nền kinh tế cơ bản của Tây Nguyên và đến các nguyên tắc phát triển bền vững''

Cũng trong bức thư ngỏ, các tác giả kêu gọi các cơ quan Liên Hiệp Quốc tác động tới chính quyền Việt Nam để họ chủ động đối thoại với người dân, trưng cầu ý kiến dân chúng, nghe theo những khuyến cáo về những nguy cơ của các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Xin nhắc lại là trong hội nghị giữa kỳ vừa qua tại Dak Lak, các nhà tài trợ cũng đã cảnh báo Việt Nam về những tác hại của kế hoạch khai thác bauxite ở Tây Nguyên.


Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Nguyễn Thế Hùng và nhà văn Phạm Toàn

Như tin chúng tôi đã đưa hôm qua, luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội vừa đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên Tòa án nhân dân Hà Nội, vì theo ông, lãnh đạo chính phủ Việt Nam đã ra quyết định ''trái pháp luật'' khi vẫn cho tiến hành các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Quan hệ Việt - Trung và vấn đề ngư dân

Về quan hệ Việt - Trung, hôm qua bên lề kỳ họp Quốc Hội, tướng Lê Văn Dũng, chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã khuyên ngư dân Việt Nam là ''phải đánh bắt bắt cá nơi vùng biển được xác định chủ quyền và không nên sang vùng biển còn đang tranh chấp tương đối căng thẳng''.

Tướng Lê Văn Dũng khẳng định là hải quân đang tuần tra các vùng biển chủ quyền của Việt Nam để ngăn chận tàu nước ngoài, nhưng ông cũng khuyên là ngư dân Việt Nam khi đánh cá xa bờ nên tự liên kết với nhau để chống tàu nước ngoài.

Tướng Lê Văn Dũng đưa ra lời khuyên này sau khi hôm chủ nhật vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng tuyên bố rằng Trung Quốc đã ra lệnh cấm đánh cá ở một số khu vực trên biển Đông, trong đó có cả những khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng thời tăng cường tuần tra, bắt phạt tàu đánh các tại những khu vực này.

Theo lời phát ngôn viên này, thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã gặp đại sứ Trung Quốc để đề nghị Bắc Kinh không cản trở công việc làm ăn của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Gần đây có nhiều ngư dân Việt Nam vì tàu tuần tra có vũ trang của Trung Quốc chặn bắt, khiến nhiều ngư dân nay không còn dám ra khơi nữa, tuy rằng đây là mùa đánh cá.

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3831.asp
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 796 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0