Thứ Năm, 2024-04-18, 11:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 14 » "Một biểu hiện tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược" Việt - Trung
6:04 PM
"Một biểu hiện tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược" Việt - Trung

Gửi vào ngày Chủ Nhật, 14 Tháng 6, 2009.

MỘT BIỂU HIỆN “TẦM CAO MỚI CỦA QUAN HỆ ĐỐI TÁC HỢP TÁC CHIẾN LƯƠC” VIỆT NAM- TRUNG QUỐC : TRUNG QUỐC NGĂN KHƠI, CẤM ĐÁNH CÁ TRÊN BIỂN ĐÔNG, HÀNG VẠN NGƯ DÂN VIỆT NAM LÂM VÀO ĐÓI NGHÈO
Trần Quang Thành



Báo Nhân Dân ngày 13/6 đưa tin: chiều 12/6/2009, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Lý Nguyên Triều, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Bản tin trên báo Nhân Dân hôm nay thể hiện khác với thông lệ mà nó theo quy trình ngược. Người mở đầu câu chuyện không phải là chủ nhà ông Tổng bí họ Nông mà là ông khách Uỷ viên Bộ Chính trị, cầm đầu bộ máy tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc mang họ Lý tên Triều.

Ông Lý bảo với ông Tổng bí họ Nông là ông sang Việt Nam lần này là bước tiếp theo nhằm cụ thể hóa quan hệ "Ðối tác hợp tác chiến lược toàn diện”. Theo như tin đăng trên báo Nhân Dân, ông Lý Nguyên Triều bày tỏ cảm ơn chân thành Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dành thời gian thân mật tiếp Ðoàn, cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, thân tình mà Ðảng và nhân dân Việt Nam dành cho Ðoàn . Ông Lý cảm ơn ông Tổng Mạnh và đảng bộ Việt Nam đón tiếp trọng thị , chân tình thì đúng rồi (hình ảnh trên báo, trên VTV1 minh chứng điều đó). Nhưng ông bảo nhân dân Việt Nam đón tiếp ông trọng thì, chân tình thì chắc không phải. Ông đến Việt Nam nhân dân có biết đâu mà đón tiếp ông trọng thị, chân tình.

Trong buổi gặp, ông Lý Nguyên Triều bày tỏ tin tưởng nhân dân Việt Nam nhất định khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, nâng cao vị trí và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Ông nói vậy nhưng việc làm của nhà cầm quyền Trung Quốc ngăn khơi, cấm biển không cho ngư dân Việt Nam ra Biển Đông ngay trong lãnh hải thuộc chủ quyền của mìn từ 16/5 đến nay đang làm cho cuộc sống của ngư dân khốn đốn thì làm sao mà khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng tài chính thế giới. Người Việt Nam chúng tôi bảo là ông nói vậy, nhưng không phải vậy.

 
Tàu tuần tra Ngư Chính của Trung Quốc và tàu đánh cá Việt Nam

Chắc ông cũng biết rằng với thái độ rất mềm dẻo, đến mức dư luận cho là “lí nhí, năn nỉ”, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn thay mặt phía Việt Nam thay vì triệu tập đã phải “giao thiệp” với Đại sứ Tôn Quốc Tường , thay vì phản đối chỉ là “lưu ý”việc phía Trung Quốc gần đây thực hiện lệnh cấm đánh cá tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và tăng cường tàu tuần tra, bắt, phạt tàu cá tại những vùng biển này’ “điều đó đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận, không có lợi cho quan hệ hai nước” thay vì yêu cẩu ngừng ngây phía Việt Nam mềm mại “ đề nghị phía Trung Quốc không có các hoạt động cản trở công việc làm ăn bình thường của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”. Thưa ông Lý Nguyên Triểu, phía Việt Nam mềm mại như vậy nhưng phía Trung Quốc đâu có thấy động lòng trắc ẩn về “mối tình hữu nghị Việt Hoa – vưa là đồng chí, vừa là anh em”! Môt trong những cán bộ ra lò từ bộ máy tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà ông là người đang nắm quyền điều hành là Tần Cương, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 9/6 vừa qua đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của phía Việt Nam. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Cấm đánh bắt trong mùa hè ở Nam Hải là biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn của Trung Quốc, có mục đích bảo tồn nguồn lợi hải dương trong vùng".Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tần Cương khẳng định Trung Quốc có chủ quyền "không thể chối cãi" đối với các đảo thuộc Nam Hải (Biển Đông), bao gồm cả Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa), cùng các vùng biển phụ cận.

Ông nói là rất coi trọng và làm hết sức mình để phát triển quan hệ "Ðối tác hợp tác chiến lược toàn diện" với Việt Nam theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt. Lại một lần nữa ông nói vậy nhưng không phải vậy.

Trung Quốc ngang ngược cấm cột móc đánh dấu chủ quyền ở bãi đá ngầm
thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Leo lẻo khẩu hiệu “Láng giềng tốt”, thế mà ông Thứ trưởng Ngoại ngoại giao Hồ Xuân Sơn phải lưu ý việc phía Trung Quốc gần đây thực hiện lệnh cấm đánh cá tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và tăng cường tàu tuần tra, bắt, phạt tàu cá tại những vùng biển này.” và nhấn mạnh rằng “điều đó đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận, không có lợi cho quan hệ hai nước, đề nghị phía Trung Quốc không có các hoạt động cản trở công việc làm ăn bình thường của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

“Đối tác tốt”, thế mà ông Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân ndân Việt Nam, tiếp xúc với báo giới Việt Nam (VietNamNet đăng tải 12/6/2009) khi nói về khu vực đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa, đã phải thốt lên:“ngay cả đấu tranh trên bàn ngoại giao cũng chưa thể giải quyết được”.

Rêu rao khẩu hiệu “Đồng chí tốt”, thế mà ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoạn giao Trung Quốc với một giọng khiêu khích nói “Trung Quốc đã chính thức áp đặt lệnh cấm đánh bắt từ hôm 16/5 và đã phái 8 tàu tuần tra tới giám sát 128.000 km vuông trên Biển Đông. Tuy nhiên, đặc khu kinh tế khổng lồ bao quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đã từ lâu là nơi Việt Nam thèm muốn”

“Bạn bè tốt”, giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn thường được nói là như môi với răng, thế mà răng Trung Quốc từ lâu đã làm môi Việt Nam chảy máu. Chỉ xin nhắc với ông dư luận báo chí nói về cách ứng xử của Trung Quốc đối với Việt Nam trên Biển Đông những ngay tháng 5 và tháng 6 này: Hiện nay đã có tới 8 tàu tuần tra của Trung Hoa đang hoạt động trong khu vực rộng 128.000 cây số vuông khiến cho ngư dân Việt Nam phải bỏ chạy hay không dám đi đánh cá..Liên tục từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6/2009, nhiều thuyền đánh cá của ngư dân Việt đã bị các tàu Trung Hoa đánh chìm hay đuổi bắt quanh khu vực đánh cá vùng Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo chí trong nước đưa tin: Hàng trăm tàu cá ở các tỉnh từ Quảng Ngãi, Bình Định đến Đà Nẵng đã neo đậu, ken cứng ven đôi bờ sông Hàn.

Các báo Tuổi Trẻ, Sài gòn Tiếp Thị Lao Động kể nhiều chuyện đau lòng của ngư dân Việt Nam đang sống dở chết dở giữa mùa đánh bắt mà sợ không dám ra khơi.

Ông Nguyễn Văn Hoà, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng – than rằng: “Ngay chính vụ cá mà nhiều tàu chúng tôi buộc phải nằm bờ thế này thì chết mất… Thiệt hại từ việc nằm bờ không chỉ thiếu hụt sản lượng, mà còn tiền vay sắm đồ, trả tiền ăn để giữ bạn tàu, chờ đến ngày ra khơi”.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Hải sản nói tàu Trung Quốc thường xuyên bắt tàu Việt Nam: ”Ngay cả khi các tàu đánh cá Việt Nam không hoạt động trong các vùng biển (bị cấm) này, Trung Quốc vẫn bắt họ và đòi tiền phạt”.

Theo một báo cáo, tính từ 2005 đến quý I/2009, tổng số tàu thuyền và ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt là 74 chiếc, 714 ngư dân, trong đó 33 chiếc với 373 ngư dân là bị Trung Quốc bắt.

Khi bị Trung Quốc bắt, người thân ngư dân phải nộp tiền chuộc từ 5-7 vạn nhân dân tệ (150-180 triệu đồng) mới đưa được ngư dân về.

Ông Tổng họ Nông, một trong bốn ông vua của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam thời nay, nét mặt rạng rỡ, bàn tay siết chật đồng chí Trung Quốc của mình, có hay biết gì không về những thông tin, những hình ảnh mà báo chí trong nước hàng ngày đưa đậm nét về thái độ hiểm đôc mà các đồng chí Trung Quốc, đối tác chiến lược của ông đang ứng xử với ngư dân nghèo khổ, những đông bào ruột thịt của ông?

Ông “đánh giá cao và nồng nhiệt cảm ơn sự giúp đỡ to lớn” của Trung Quốc, trong khi mưu xâu, kế độc, của những người đồng chí Trung Quốc tốt của ông đang lộ nguyên hình qua lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông.

Ngày 16/5/2009 lệnh cấm có hiệu lực khi ngư dân Việt Nam đang vào vụ cá Nam - một vụ cá chiếm tới 60% sản lượng cá khai thác cả năm.

Ngày 1/8/2009, lệnh cấm hết hiệu lực, đồng thời mùa giông bão trên Biên Đông bắt đầu hoành hành.

Thế là sau khi phải nằm bờ bị Trung Quốc cướp đi miếng cơm. manh áo, đến ngày ra khơi ngư dân Việt Nam lại bị nguy cơ của giông bão đe doạ cướp đi mạng sống.

Phải chăng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông hiện nay là một biểu hiện sịnh động “tầm cao mới của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Trung Quốc”?

Bộ mặt thật của chủ nghĩa bành trướng, bá quyền Bắc Kinh mà chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã vach mặt cách đây 30 năm vẫn không hề thay đổi.

Trần Quang Thành

Category: Chính trị | Views: 814 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0