Thứ Sáu, 2024-04-19, 4:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 14 » Đồng thuận về bauxite?
6:07 PM
Đồng thuận về bauxite?
BBC
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời chất vấn hôm thứ Sáu

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khi đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội nói các ý kiến "ngày càng đồng thuận' về các dự án chủ chốt của Chính phủ, trong có dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Ông Hùng đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu vào sáng thứ Sáu 12/06.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết hỏi: "Vì sao gần đây nhiều dự án của Chính phủ và một số địa phương lại không nhận được sự đồng đồng tình cao, thậm chí phản ứng của người dân?"

"Có phải vì chúng ta lập dự án chủ quan hoặc chúng ta không công khai thông tin?"

Đáp lại, ông Phó Thủ tướng nói: "Chính xác là có nhiều dự án còn một số ý kiến, có dự án nhiều ý kiến".

Ông khẳng định: "Còn dự án nói là không đồng thuận thì trong Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các chủ trương đưa ra càng ngày càng rõ. Các ý kiến càng ngày càng đồng thuận."

Chủ đề khai thác bauxite tại Tây Nguyên đã thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội.

Ông Nguyễn Sinh Hùng nhắc lại rằng "chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bauxite là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước VN từ hơn chục năm nay".

Ông nói trong khi nghiên cứu và triển khai dự án, Chính phủ đã tính toán và quan tâm "tới tất cả các yêu cầu".

"Khi có ý kiến của một số đồng chí lão thành cách mạng và nhà khoa học, Chính phủ đã tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tổng hợp các ý kiến một cách nghiêm túc, trung thực, minh bạch, trong sáng, cầu thị và có trách nhiệm, đúng pháp luật, đúng nguyên tắc và đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị."

Không xé lẻ để 'lách'

Khi bị đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chất vấn, ông Nguyễn Sinh Hùng liệt kê quá trình thực hiện các dự án bauxite: "Khi thực hiện thì làm từng dự án một, qua 5 bước: khảo sát, thăm dò, lập dự án, khai thác và hoàn thổ".

Trong góp ý không nên mơ hồ, tránh sự lợi dụng, kích động của nhiều thế lực sẽ làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ, nhân dân và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng

Ông cũng nói, làm từng dự án không phải là xé lẻ các dự án bauxite để không phải qua Quốc hội, mà để bảo đảm chất lượng các dự án, "bảo đảm các vấn đề liên quan đến môi trường, an ninh quốc phòng... "

Ông Phó Thủ tướng khẳng định: "Đồng thuận xã hội, ổn định chính trị là mục tiêu mà chúng ta luôn hướng tới và xây dựng".

Chủ đề bauxite cũng là một chi tiết nhấn trong phát biểu kết thúc phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Sau hai ngày các đại biểu đặt câu hỏi cho thành viên Chính phủ, ông Trọng chốt lại bằng kết luận: "Vấn đề này rất lớn, nhạy cảm và được nhiều cử tri đại biểu quan tâm và tất cả các ý kiến đều đồng ý về chủ trương chứng tỏ có sự đồng thuận lớn".

Ông chủ tịch nói Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát các dự án bauxite trên cơ sở của sự đồng thuận và ủng hộ, "bảo đảm làm sao cùng Chính phủ, cùng với các cơ quan khác trong toàn hệ thống chính trị thúc đẩy thực hiện cho được chủ trương mang tính chiến lược rất quan trọng này".

Ông Nguyễn Phú Trọng cảnh báo các đại biểu: "Trong góp ý không nên mơ hồ, tránh sự lợi dụng, kích động của nhiều thế lực sẽ làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ, nhân dân và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao".
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 927 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0