Thứ Năm, 2024-04-25, 6:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 14 » Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị truy tố tội “lạm dụng quyền lực”
6:08 PM
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị truy tố tội “lạm dụng quyền lực”


HÀ NỘI - Cảnh sát Việt Nam đề nghị hai viên chức bị kết án lạm dụng quyền lực trong chuyện tham nhũng tai tiếng đã làm Nhật Bản ngưng viện trợ cho Việt Nam trước đây.

Cảnh sát cho hay ông Huỳnh Ngọc Sỹ và ông phó của ông Sỹ, là ông Lê Qua nên bị truy tố vì tội “lạm dụng quyền lực”, theo bản tin đi trên tờ Thanh Niên.

Ông Sỹ trước đây là người điều hành Dự án Xa lộ Đông – Tây, một công trình xây dựng hạ tầng kiến trúc lớn nhất ở thành phố Hồ Chí Minh với tiền tài trợ của Nhật Bản.

Hôm tháng Ba, một tòa án ở Đông Kinh (Tokyo) đã ra trát án tù treo cho ông Masayoshi Taga, cựu chủ tịch công ty tư vấn Pacific Consultants International (PCI) có trụ sở nằm ở Đông Kinh, sau khi kết tội ông Taga đã hối lộ ông Sỹ.

Tòa án Đông Kinh cho hay công ty PCI đã đút lót cho ông Sỹ 820.000 đô-la để đổi lại, được trúng thầu xây dựng trong Dự án Xa lộ Đông – Tây này.

Cảnh sát Việt Nam kết luận rằng ông Sỹ và ông Qua đã thừa nhận sự lạm dụng quyền lực cho ích lợi cá nhân khi hai ông cho thuê một văn phòng của nhà nước dành cho viên chức địa phương làm việc trong dự án này, theo báo Tuổi Trẻ cho hay.

Công ty PCI đã trả 80.000 đô-la tiền “thuê” cho văn phòng nhưng ông Qua đã giữ lấy số tiền này, chia chác cho ông Sỹ và các nhân viên khác, theo báo Thanh Niên.

Bản tường thuật cũng cho hay là các viên chức này đã trả lại 88.565 đô-la.

Công tố viên Việt Nam sẽ xem lại bản báo cáo của cảnh sát trước khi có quyết định sẽ truy tố chính thức những người này hay không.

Trong lúc đó, hãng PCI đã bị phạt và ba cựu viên chức điều hành hãng, bên cạnh ông Taga, đã bị kết án treo bởi tòa án Nhật Bản.

Hôm tháng Ba năm nay, nhà nước Việt Nam cộng sản đã cam kết sử dụng tiền viện trợ của Nhật Bản – là nước viện trợ nhiều nhất cho Việt Nam - một cách hữu hiệu hơn, sau khi hai bên đã ký một bản thỏa thuận để Nhật Bản tiếp tục tái viện trợ sau một thời gian bị ngưng vì chuyện tham nhũng đầy tai tiếng của PCI này.


© DCVOnline
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 761 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0