Thứ Năm, 2024-03-28, 10:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 15 » KHÓ NGỦ VÌ CHUYỆN XẢY RA TẠI PHIÊN HỌP QUỐC HỘI SÁNG NAY 13/6...
7:41 AM
KHÓ NGỦ VÌ CHUYỆN XẢY RA TẠI PHIÊN HỌP QUỐC HỘI SÁNG NAY 13/6...

Blogphamvietdaovn

Đăng ngày: 23:26 13-06-2009

Phạm Viết Đào.


Sau khi theo dõi 2 ngày rưỡi phiên họp các đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ; xem xong tôi bàng hoàng cả người về các diễn biến mà mình tận mắt chứng kiên. Tôi dự định viết một cái gì đó về phiên họp lịch sử này nhưng chữ nghĩa, ý tứ cứ ngổn ngang trong đầu do vì chưa thật sự hết choáng về những gì mình tận mắt thấy, tai nghe về những điều do chính những người ở cơ quan quyền lực cao nhất trả lời, giải thích về những vấn đề trọng đại của đầt nước mà dư luận của rất nhiều cử tri và cá nhân tôi quan tâm ?!


Tôi dự định sáng mai, sau một đên ngủ dậy, đầu óc được tỉnh táo, được bình tâm trở lại, tôi sẽ viết lại những suy ngẫm, những điều còn thấy chưa yên lòng.


Có 2 mẩu chuyện từ xảy ra tại diễn đàn Quốc hội vào sáng nay mà nếu không viết ra, có khi tối nay tôi không thể nào ngủ được; bởi câu chuyện này nó cứ cồn cào, chạy nhảy trong đầu tôi, trong tim tôi. Hai mẩu chuyện tôi xin viết ra đây, tôi tin nhiều người đều đã chứng kiến và đã chạnh lòng như tôi:


1/ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ đi học  " cái dại" của người Mỹ...


Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết về việc nhiều dự báo sai của các cơ quan chính phủ gây ảnh hưởng đến các chính sách vĩ mô? Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng buột miệng kể ra câu chuyện về người đồng cấp với ông, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; chuyện về Bộ Giáo dục Đào tạo đang chuẩn bị triển khai một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Những dự báo sai của các cơ quan chuyên môn của Mỹ và tác hại...


Chắc ông muốn sử dụng câu chuyện này để thanh minh rằng: ngay cả Mỹ còn dự báo sai huống gì Việt Nam; tóm lại trong chuyện này Mỹ cũng kém huống gì ta? Có điều nếu chỉ là thông tin để biết để so sánh, để tự an ủi là một nhẽ; mặc dù như thế cũng là không hay. Ở đời người Việt Nam thường có phong thái: nhìn lên chứ ai lại nhìn xuống mà đi, mà sống bao giời? Đằng này lại nhân cơ hội người Mỹ sai này khai thác và biến nó trở thành đề tài nghiên cứu cấp Bộ, đó là đề tài của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kể vanh vách tại hội trường chứ đâu phải nói chơi ở hàng lang; Có nghĩa Chính phủ sẽ sử dụng tiền ngân sách, phải là tiền tỷ vì phải chi tiêu cho việc đi nghiên cứu, đi học cái dở, cái dại của người khác? Chính phủ Mỹ sai, dại thì dân Mỹ chịu can hệ gì đến mình, ảnh hường gì đến mình ?


Đề tài nghiên cứu khoa học này của Bộ Giáo dục và Đào tạo chắc phải mất tiền tỷ vì dứt khoát phải sang Mỹ mà sưu tầm tài liệu, nghiên cứu thực địa. Nghiên cứu như vậy là trái với đạo học của người Việt Nam vì người Việt Nam có câu: Làm đày tớ thằng khôn hơn đi làm thầy thằng dại; tìm cái khôn của người khác mà học chưa ăn ai lại đi tìm cái dại, cái dở của người khác mà nghiên cứu thì quả là chuyện hy hữu ? Trong khi đó Chính phủ lại đang bội chi ngân sách tới 7 % ? Không biết trong cái 7 % bội chi này có bao nhiêu cái trả giá cho những " cái dại" kiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo?


Hay Bộ Giáo dục Đào tạo cử chuyên gia sang nghiên cứu để giúp Chính phủ Mỹ hoàn thiện các cơ quan dự báo để tăng thêm tình thân hữu? Nếu vậy thì không nên sử dụng tiền ngân sách của nhà nước Việt Nam mà nên đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ hay Quỹ Ford tài trợ cho vì việc nghiên cứu này, vì nó có ích và giúp cho người Mỹ rút kinh nghiệm hơn là người Việt Nam và họ lại giàu?


Câu phát biểu của Chủ tịch Quốc hội làm chạnh lòng biết bao người...


Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng phát biểu như sau:" Trong góp ý không nên mơ hồ, tránh sự lợi dụng, kích động của nhiều thế lực sẽ làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ, nhân dân và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao..."( Tuoitreonline)...


Chúng tôi không rõ khi phát biểu điều này, Chủ tịch Quốc hội muốn thông điệp với ai, muốn ám chỉ ai? Rất nhiều người cảm thấy chạnh lòng về câu phát biểu mang tính răn đe chính trị của ông?


Nếu nói trực tiếp với các đại biểu Quốc hội thì hoá ra Chủ tịch chưa tin những đại biểu trong bộ máy mà ông là Chủ tịch được dân bầu? Còn nếu sử dụng diễn đàn này để đánh tiếng với các thế lực nào đó đang có dã tâm muốn sử dụng vấn đề bauxite để đầu cơ chính trị thì Chủ tịch phát biểu tại diễn đàn này là không đúng chỗ và không đàng hoàng, làm chạnh lòng tới hàng triệu cử tri ?


Hiện rất nhiều cử tri còn hết sức băn khoăn về dự án này, trong khi đó tại diễn đàn Quốc hội Chính phủ đâu đã giải thích ngọn ngành, ngay đến đại biểu Quốc hội còn chưa thoả mãn nữa là ? Nhiều câu hỏi Phó Thủ tướng còn lảng tránh, chưa kể nhiều đại biểu còn chưa có thời gian để hỏi cả với Bộ trưởng Bộ Công thương và với Phó Thủ tướng về vấn đề bauxite Tây Nguyên? Sau phiên họp này chắc chắn nhiều đại biểu Quốc hội sẽ không hoàn thành nhiệm vụ: Giải thích cho cử tri hiểu vấn đề bauxite để mà đồng thuận ?


 Nếu quả thật có thế lực nào đó bên ngoài, ( chứ trong nước mà có thì hoá ra Bộ Công an chưa hoàn thành nhiệm vụ...); trong trường hợp đó, cách ứng xử tốt nhất với các thế lực thù địch bên ngoài là nên để cho người phát ngôn của Bộ Ngoại giao mời các nhà báo quốc tế đến, yêu cầu thông tin chính kiến của Chính phủ Việt Nam rằng: các thế lực phản động không được lợi dụng chuyện bauxite để đầu cơ chính trị ?


Đàng hoàng hơn nữa thì Bộ Ngoại giao mời các Đại sứ của các quốc gia nghi có các thế lực phản động sống và hoạt động chống nhà nước Việt Nam, yêu cầu họ can thiệp để răn đe chúng, để chúng không can thiệp vào câu chuyện bauxite của Việt Nam!


Đối với việc một số tàu lạ nước ngoài tấn công ngư dân Việt Nam, ngăn cản việc đánh cá làm ăn bình thường của ngư dân ta, xâm phạm biên giới lãnh hải của ta bằng bạo lực, thế mà Chính phủ còn có cách ứng xử mềm dẻo, ngoại giao để giữ hoà khí. Tại diễn đãn Quốc hội toàn là đồng bào đồng chí của mình mà ông Chủ tịch lại phát biểu " rắn " như vậy tôi e là sẽ làm cho nhiều người cảm thấy buồn và tủi thân lắm, thưa ông ?

Chưa nói đến chuyện có hàng ngàn trí thức gửi đơn tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội mà không một cơ quan nào trả lời hay đối thoại bình thường với họ, giải thích với họ rằng: Ý kiến của họ sai ở chỗ nào, không xây dựng ở điểm nào, kích động gây chia rẽ sự đồng thuận ở đâu, làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao ở loại ý kiến nào ?


Còn đối với các thế lực thù địch thì phát biểu như vậy hay rắn hơn thế nhưng lại gián tiếp thì làm sao răn đe được chúng !


Theo chúng tôi Chủ tịch Quốc hội nên rút lại câu phát biểu này để yên lòng dân, để người dân bớt buồn và tủi !


Cha ông ta chẳng có câu:

Khôn ngoan thì đấu đá người ngoài

Gà cùng một mẹ thì chớ hoài đá nhau...

P.V.Đ

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1084 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0