Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 16 » Đề nghị truy tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ
8:10 AM
Đề nghị truy tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ khi bị bắt

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị bắt hồi tháng 2/2009

Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an cho hay đã kết thúc điều tra vụ án tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Hồ Chí Minh.

Cơ quan điều tra nay đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố hai bị can Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông-Công chính và nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án; và Lê Quả, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 281 bộ Luật Hình sự, có khung hình phạt tối đa là 10-15 năm tù giam, nếu bị can thực sự có tội.

Tuy nhiên, cáo buộc đưa và nhận hối lộ vốn được chú ý hơn thì vẫn đang trong quá trình điều tra.

Nhật Bản đã xử tù một số bị can thuộc công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI), người khai rằng đã chi hàng triệu đôla tiền "lại quả" cho quan chức Việt Nam.

Báo Việt Nam cho hay phía Nhật Bản đã chuyển cho VKSND Tối cao tập hồ sơ bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh. Hiện hồ sơ này đã được chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra để dịch thuật phục vụ cho việc điều tra vụ án.

Được biết hai vụ án 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn' và "Đưa và nhận hối lộ' là hai vụ tách bạch nhau.

Lợi dụng chức vụ

Theo kết luận điều tra của Bộ Công an, từ tháng 8/2001 đến tháng 11/2002, công ty PCI đã trả tiền thuê trụ sở cho Ban Quản lý dự án với số tiền 5.000 đôla/tháng, tổng cộng là 80.000 đôla, tương đương 1,2 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban Quản lý đã không nhập số tiền như pháp luật quy định mà tự quản lý để chi tiêu, nhiều khoản chi không có hóa đơn chứng từ.

̀Ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã bị bắt từ ngày 11/02 tại nhà riêng ở TP Hồ Chí Minh. Cùng ngày, ông Lê Quả cũng bị bắt.

Hồi cuối năm ngoái, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã bị đình chỉ chức vụ phó Giám đốc sở Giao thông Công chính, Giám đốc ban Quản lý Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố Hồ Chí Minh vì cáo buộc ăn hối lộ của công ty Nhật Bản.

Vụ sai phạm liên quan PCI đã làm chấn động dư luận Nhật Bản, dẫn tới việc Tokyo ngừng cho Việt Nam vay vốn phát triển ODA vào tháng 12/2008 trước khi quyết định nối lại hai tháng sau đó.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 695 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0