Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 16 » Giới Trẻ nghĩ gì về vụ bắt giữ LS Lê Công Định?
8:20 AM
Giới Trẻ nghĩ gì về vụ bắt giữ LS Lê Công Định?

2009-06-15

Trưa thứ Bảy 13 tháng 6, cục An ninh Điều tra của Bộ Công an Việt Nam đã bắt khẩn cấp Luật sư Lê Công Định, một thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM.

LeCongDinh-250b.jpg
Luật sư Lê Công Định. photo courtesy of ThanhNien
Theo thông báo của cơ quan công an,  LS Định bị bắt giữ   có du hiu phm hai ti “Tuyên truyn chng nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam” và “Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân”. Gii tr trong nước nghĩ gì v vic này?

Lật đổ chính quyền?

Trước vic lut sư Lê Công Đnh b bt giam khn cp v ti tuyên truyn chng phá nhà nước, anh Trung mt cư dân ca Sài Gòn cho rng:

“Nhng ai mà lên tiếng nói hay nhng ai làm cái gì có li cho đt nước, có li cho dân tc thì đng Cng Sn đu qui vào cái ti là vi phm điu 88 b lut hình s là quy phá nhà nước hay là điu 258 lut hình s là li dng quyn t do dân ch.

Lut sư Lê Công Đnh là mt người trí thc mà nói lên tiếng nói như vy thì đng cng sn rt là s. H s nhng người trí thc vì trí thc là mt đu tàu cho nhng thành phn khác đng lên”. 

Lut sư Lê Công Đnh là mt người trí thc mà nói lên tiếng nói như vy thì đng cng sn rt là s. H s nhng người trí thc vì trí thc là mt đu tàu cho nhng thành phn khác đng lên.

Anh Trung, Sài Gòn

Cô Trang Nhung, hin đang sinh sng ti Hà Ni thì có ý kiến:

“Chính quyn cáo buc cho lut sư Lê Công Đnh vi phm điu 88 là đã hình s hóa, ph m cái vic làm ca anh. T trước đến nay thì chính quyn vn dùng điu lut này đ cáo buc nhng ai có quan đim khác vi chính quyn, chng hn như blogger Điếu Cày, lut sư Nguyn văn Đài, lut sư Lê th Công Nhân… nói chung là nhng người bt đng chính kiến đu có kh năng b qui vào ti y”.

Mt cư dân khác ca thành ph HCM, tên Quc, thì nói:

“Ti tuyên truyn chng phá nhà nước thì ch có nhà nước kỳ l như Vit Nam đây mi có điu lut y. Tôi thy các nước khác ch có ti phn bi quc gia. Các chính sách thì cn s phn bin, chính ông Nông Đc Mnh đã tng cho, tc là đã tng nói rng cn nuôi dưỡng cái kênh phn bin bi phn bin là cn thiết. Cn thiết cho bt c mt cơ chế nào”.

Tư tưởng Lê Công Đnh

Tr li câu hi v nhng bài viết ca lut sư Lê Công Đnh đã nh hưởng thế nào lên gii tr, cô Trang Nhung cho biết:

“Các bài viết ca lut sư Lê công Đnh cho thy người viết là mt người rt gii, có li suy nghĩ rõ ràng, mch lc và nhng bài viết ca lut sư Đnh giúp em và gii tr nói chung, hiu biết v lut pháp, kinh tế, chính trị.

Các bài viết ca lut sư Đnh ch ra nhng quan đim rt khách quan công bng, ch không phi đ đánh phá nhà nước. Nhng bài viết đó có tác dng nâng cao dân trí.

Cô Trang Nhung, Hà Nội

Các bài viết ca lut sư Đnh ch ra nhng quan đim rt khách quan công bng, ch không phi đ đánh phá nhà nước. Nhng bài viết đó có tác dng nâng cao dân trí. Nhng người chưa hiu rõ v lut pháp và v nhng vn đ liên quan đến chính tr thì qua nhng bài viết này có th s thu hiu thêm nhiu điu”.

Còn anh Quc thì nhc đến bài viết “Tr li Hào Khí Diên Hng” ca lut sư Lê Công Đnh: 

“Nhng bài viết ca anh Đnh mà tôi đã đc thì tôi rt xúc đng. Tôi cm thy chính bn thân mình phi nên có nhng suy nghĩ như thế. Là mt công dân thì nên có nhng suy nghĩ như trong nhng bài viết ca anh Đnh, như quan đim trong bài “Hào khí Diên Hng”.

Nhng li nói ca anh, nhng hiu triu ca anh s làm cho mình tr thành nhng công dân tt hơn ch không có cái ý đ lt đ gì c. Đc bài y mình cm giác rng phi sng tt hơn, sng có ý nghĩa hơn đi vi đt nước, đi vi dân tc”.

Anh Trung cũng cho biết là rt tâm đc vi bài “Tr li Hào Khí Diên Hng”:

“Em rt tâm đc vic lut sư Đnh đã đưa vn đ này lên . Rt hay và rt cn thiết cho tình hình bc thiết hin nay.  Lut sư đã nói lên tiếng nói lương tâm ca ông”.

Bạn nghĩ gì về vụ này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn, hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Tại sao phải bắt giam?

Theo anh Trung thì mc đích ca nhà nước khi bt giam lut sư Đnh là nhm ngăn cn gii tr nói lên tiếng nói ca h mà thôi:

“Nhà cm quyn thy tiếng nói ca lut sư Đnh mnh m như ngn la, nên h phi tìm cách dp tt ngn la đó đ ngn la khác không ngoi lên được”.

Nhưng anh Quc thì cho rng vic làm đó ch khơi đng thêm lòng yêu nước trong người khác:

“Nhà nước giam cm anh Đnh như vy thì mc đích ca h cũng khó đt được, tc là đng có nghĩ rng vic bt b này là đè bp nhng tiếng nói yêu nước khác. Điu đó ch kích thích tiếng nói yêu nước khác mà thôi”.

Và chúng tôi xin mượn li nói ca sinh viên Nguyn tiến Nam đ kết thúc bài phóng s này:

Nhà nước giam cm anh Đnh như vy thì mc đích ca h cũng khó đt được, tc là đng có nghĩ rng vic bt b này là đè bp nhng tiếng nói yêu nước khác. Điu đó ch kích thích tiếng nói yêu nước khác mà thôi.

Anh Quốc

“Lut sư Đnh là mt người tài gii, s tài gii ca anh đã được các trang mng, các trang báo viết đi bên l phi ca Vit Nam ca ngi anh như là mt nhân tài mi ca gii lut sư, nên khi anh b bt thì s ni tiếng đó ca anh đã làm cho nhiu người cm thy ng ngàng và thy rng khi mt lut sư, mt người bt đng chính kiến Vit Nam nói lên tiếng nói đòi quyn dân ch, dân quyn thì b bt. 

Điu này làm cho gii tr nghĩ rng bt c người Vit Nam nào nói lên tiếng nói ca mình đu b đàn áp bi đng cng sn Vit Nam, ging như  Aung San Suu Kyi ca Miến Đin. Bà là người đã đu tranh cho dân ch, nhân quyn ca Miến Đin my chc năm nay.

Bà đã tuân phc lut pháp ca Miến Đin nhưng bà không chp nhn s đc tài ca chính ph quân Phit ca Miến Đin. Cũng như lut sư Lê Công Đnh, anh tuân th đy đ lut pháp ca Vit Nam nhưng anh không chp nhn s cai tr đc tài đc đng ca đng cng sn Vit Nam và anh mong mun rng đt nước VitNam phi có s dân ch, nhân quyn tht s”.

(Hin Vy, thông tín viên RFA)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 882 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 8
Khách: 8
Thành Viên: 0