Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 16 » Ông Nguyễn Sỹ Bình lên tiếng về vụ LS Lê Công Định bị bắt
8:22 AM
Ông Nguyễn Sỹ Bình lên tiếng về vụ LS Lê Công Định bị bắt
Nguyễn Khanh, phóng viên RFA
2009-06-15

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ Bảy vừa rồi để loan báo tin bắt giữ Luật Sư Lê Công Định, chính phủ Việt Nam nói rằng ông Định cấu kết với các tổ chức và những cá nhân phản động ở nước ngoài.

RFA PHOTO

Trang blog kêu gọi trả tự do cho LS Lê Công Định.

Mt trong nhng t chc và cá nhân được nêu đích danh là Đng Nhân Dân Hành Đng và ông Nguyn S Bình. Nguyn Khanh ca Đài Á Châu T Do chúng tôi đã liên h vi ông Bình và được ông dành cho cuc phng vn ngn sau đây.

Mối quan hệ với LS Lê Công Định

Nguyễn Khanh:  Cám ơn ông đã đng ý tr li phng vn ca Đài chúng tôi. Chính quyn Vit Nam quy buc Lut Sư Lê Công Đnh có liên h vi Đng nhân Dân Hành Đng và vi các nhân ca ông. Thưa ông, điu đó có đúng hay không?

Ô. Nguyễn Sỹ Bình:  Lut sư Lê Công Đnh có quan h vi tôi. Chúng tôi biết và làm vic vi nhau đã my năm ri, đã lâu ri. Lý do chúng tôi gp nhau và làm vic vi nhau là vì chúng tôi có đng quan đim. Chúng tôi hot đng chính tr nhưng rt ôn hoà, không hn thù, không quá khích, t đó liên h thường xuyên, trao đi và chia s vi nhau v nhng vn đ xã hi, vn đ đi sng.

Lut sư Lê Công Đnh không có mt quan h nào vi đng Nhân Dân Hành Đng c, Lut sư Đnh có quan h vi cá nhân tôi, nhưng không có quan h nào vi Đng Nhân Dân Hành Đng.

Lut sư Lê Công Đnh không có mt quan h nào vi đng Nhân Dân Hành Đng c, Lut sư Đnh có quan h vi cá nhân tôi, nhưng không có quan h nào vi Đng Nhân Dân Hành Đng.

Ô. Nguyễn Sỹ Bình

Điu đó rt rõ ràng. Ngay c tôi hin nay cũng không còn sinh hot trong Đng Nhân Dân Hành Đng, dù rng cùng vi mt s anh ch em, chúng tôi thành lp Đng này Vit Nam hi 1991.

Nguyễn Khanh:  Trong nhng bui giao tiếp gia ông và lut sư Lê Công Đnh, có phi các ông âm mưu lt đ nhà nước như phía Vit Nam quy buc không?

Ô. Nguyễn Sỹ Bình:  Qua nhng cuc trao đi gia chúng tôi, chúng tôi mun được cơ hi đ cùng nhau góp phn xây dng xã hi Vit Nam cho tt hơn. Hot đng đ làm cho xã hi tt hơn hay đ lành mnh hoá xã hi không có nghĩa là âm mưu lt đ chính quyn.

Như tôi đã trình bày, tôi v Vit Nam cùng các ch em thành lp Đng Nhân Dân Hành Đng, sau 18 tháng hot đng thì đến ngày 25 tháng Tư 1992 thì tôi và nhiu anh ch em trong đng b bt theo điu 79 ca B Lut Hình S là hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân.

Sau khi b giam gi 14 tháng, tôi và các anh ch em không mt người nào b đưa ra xét x, tt c được tr t do. Không xét x có nghĩa là vô ti.

Ln th hai Campuchia, khi mt s anh ch em trong đng sang d hp, b h bt rt đông và h tuyên x cũng phi là ti làm chính tr hay là tôi hot đng lt đ chính quyn, mà h quy cho các anh ch em chúng tôi ti trn ra nước ngoài đ chng chính quyn nhân dân.

Bây gi vn còn mt người đang trong tù, là Cu Dân Biu Lê Văn Tính, người lãnh bn án cao nht ti 20 năm tù v cái ti như thế thôi.

Tóm li chuyn h cáo buc chúng tôi ti hot đng lt đ chính quyn nhân dân là điu h nói, ch trên thc tế hoàn toàn không có.

Hình s hay Chính trị?

Nguyễn Khanh:  Ông và Lut Sư Đnh biết nhau trong trường hp nào và ông nghĩ thế nào khi nghe tin Lut Sư Đnh b bt?

Ô. Nguyễn Sỹ Bình:  Phi nói là tôi ngc nhiên khi nghe tin Lut Sư Đnh b bt. Ngc nhiên là vì nhng hot đng ca Lut Sư Đnh, mt người rt ôn hoà, thượng tôn lut pháp và điu trăn tr ca Lut Sư Đnh là mt nhìn thy mt xã hi khá hơn, mun thy h thng pháp lut không b chng chéo, vn  hành trong sut đ đưa đt nước phát trin.

Hơn na, điu quan trng tôi nhìn thy Lut Sư Đnh là Lut Sư nhìn thy và trao đi vi rt nhiu anh ch em đng viên trong Đng Cng Sn, và tâm tư, nguyn vng ca h không khác nhng gì anh ch em chúng tôi nghĩ.

Phi nhìn rõ đây là mt v án chính tr ch không phi là mt v án hình s. Theo tôi, đưa mt người như Lut Sư Đnh ra xét x là điu không đúng, s to nên nhng vn đ cho cơ chế pháp lut ca Vit Nam.

Ô. Nguyễn Sỹ Bình

H mun thy xã hi tt hơn, h mun thy h thng công quyn trong sch hơn, nhưng h trong cái thế khó nói lm, nên h trao đi vi Đnh, mong rng Lut Sư Đnh vi tư cách là mt lut sư, hiu biết nhiu v pháp lut, c gng tìm chuyn đi bng con đường sao cho Vit Nam có nn pháp lut công chính thay vì như hin nay. Điu này tôi không cn phi nói nhiu thêm vì quá rõ ràng ri.

Thành ra qua nhng vic làm như thế, thì nghe tin Lut Sư Lê Công Đnh b bt, tôi cho rng mt người hot đng ôn hoà ti mc đó mà còn b bt thì ai cũng có th b bt nếu h hot đng chính tr ti Vit Nam.

Tôi k cho anh nghe mt chuyn v mc ôn hoà và s thượng tôn lut pháp ca Lut Sư Đnh. Có người cho Lut Sư Đnh mt cái i-phone mi Vit Nam khi loi i-phone này va ph biến M, nhưng mà h b khoá ri.

Lut sư Đnh mi nói vi tôi là “cái phone đó nhìn cũng đp lm, tt lm, nhưng mà h b khoá nên không hp pháp, thành ra em không s dng nó, em đem cho người khác”.

Điu đó nói lên là mt người hiu biết v pháp lut và tôn trng pháp lut, mt người như Lut Sư Lê Công Đnh mà b chính quyn bt và quy vào nhng ti như thế thì tôi cho rng nhà nước Vit Nam cn phi xem xét li.

Phi nhìn rõ đây là mt v án chính tr ch không phi là mt v án hình s. Theo tôi, đưa mt người như Lut Sư Đnh ra xét x là điu không đúng, s to nên nhng vn đ cho cơ chế pháp lut ca Vit Nam.

Nguyễn Khanh:  Xin cám ơn ông Nguyn S Bình.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 918 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0