Lê Sáng
Sự tiến bộ là một qui luật phát triển và sinh tồn cả trong tự nhiên và
xã hội. Bất cứ một người, một vật, một hiện tượng, một xã hội nào muốn
tồn tại và phát triển được thì phải tự hoàn thiện để tiến bộ dần theo
thời gian. Nếu không nó sẽ tự đào thải, tự huỷ theo thời gian…
Sự
tiến bộ nào của vật chủ cũng được đặt trong một không gian và thời gian
nhất định. Cũng là sự tiến bộ, nhưng nếu không đạt được mức tối thiểu
trong một khoảng thời gian tối đa nào đó, sự tiến bộ đó cũng không cứu
được vật chủ, bởi qui luật không biết chờ đợi… Sự tiến bộ cũng phải
được thể hiện cách cụ thể trong không gian vật chủ đang tồn tại chứ
không phải ở một không gian nào khác…
Sự tiến bộ của vật chủ
được hiểu là từ tác động bên ngoài, mà chuyển hoá ở bên trong… Từ nhận
thức, dẫn đến tự thay đổi, tự cải hoán mình cho hoàn thiện hơn… Nhưng
không phải sự thay đổi nào cũng được coi là tiến bộ. Nếu chỉ hoàn toàn
do tác động bên ngoài, mà thay đổi hình thức người ta không gọi đó là
tiến bộ. Ví như thanh phôi thép, được gia công thành chi tiết máy, rõ
ràng nó có thay đổi một cách rất tinh vi và hữu dụng, nhưng hoàn toàn
thụ động… Không ai gọi thanh phôi thép này là có tiến bộ cả.
Các
chuẩn mực để định ra sự tiến bộ từ thấp lên cao, là các qui luật của tự
nhiên của xã hội, chứ không phải của một cá nhân hay một nhà nước, một
chế độ chính trị nào… Qui luật xã hội hình thành từ chính hoạt động của
con người trong thế giới tự nhiên… Cho nên suy cho cùng qui luật xã hội
cũng được hình thành, và phải phù hợp với các qui luật tự nhiên. Qui
luật tự nhiên thì thuộc về Thượng Đế, con người chỉ khám phá nó chứ
không thể đặt ra nó. Cho nên trong xã hội con người, dù là tư bản hay
cộng sản gì gì… Qui luật của nó cũng không thuộc về học thuyết, hay bộ
máy đảng, nhà nước, lãnh tụ cha già, v.v...
Sự tiến bộ trong
các vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo của nhà nước csvn trong suốt
thời kỳ Việt Cộng buộc phải “chuyển hướng” hội nhập với thế giới từ
1986 đến nay luôn là mong đợi của cả nhân loại. Đặc biệt trong thời
gian gần đây, khi mà chính quyền csvn “bén mùi - say máu” với sự hào
nhoáng vật chất của thế giới tư bản – Nhưng lại không chịu chấp nhận
những tiêu chuẩn tối thiểu về tự do, công bằng, dân chủ, nhân quyền mà
xã hội này đã hình thành bằng mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu… Thì
vấn đề trở nên bức xúc cả trong và ngoài nước Việt.
Một mặt
chính quyền độc tài csvn hứa “sẽ tiến bộ” bằng mồm, mặt khác họ cho
trình bày những vở tuồng về tự do, dân chủ, nhân quyền… Thông qua những
“kịch sĩ” họ gọi là “quần chúng nhân dân cốt cán” để có cái mà
biện minh với quốc tế. Nhưng bản chất của vấn đề không hề thay đổi. Cái
mà csvn cho thay đổi rồi gọi là tiến bộ đó, qui luật phát triển gọi là:
Thay đổi bên ngoài không liên quan gì đến tiến bộ về chất bên trong.
Các quyền tự do tối thiểu của người dân như tự do ngôn luận, tự do báo
chí, tự do lập hội, tự do tôn giáo… luôn bị hạn chế, đàn áp một cách
tinh vi. Công an có mặt tại hiện trường nhưng thay vì bảo vệ dân,
họ lại bảo vệ lưu manh côn đồ hành hung người dân có tiếng nói trái
chiều cộng sản…
Vụ việc bắt luật sư Lê Công Định, như một phát
súng ám sát giới luật gia Việt Nam vốn đã èo uột vì có quá nhiều đảng
viên cộng sản, có quá nhiều “thằng hèn”, có quá ít người công
chính dũng cảm lên tiếng cho công lý… Với quần chúng nhân dân nó như
một vụ đánh bom khủng bố vậy. Giết luật sư - thế là hết người lên tiếng
bảo vệ dân oan thấp cổ bế miệng. Chắc chắn khi hành động csvn cũng phải
tính toán kỹ ở các góc độ ngoại giao, chính trị… Tuy nhiên hành động
này của csvn một lần nữa khẳng định những gì người cộng sản lấy làm
tiêu chí để tính toán khác xa với các tiêu chuẩn của thế giới văn minh.
Vỡ mộng những người có quan điểm chờ đợi csvn tiến bộ.
Một trong những người có quan điểm “chờ đợi” này
là ngài đại sứ Hoa Kỳ - Michael Michalak. Trong lần tiếp xúc với cộng
đồng người Mỹ gốc Việt (*) cũng như trả lời phỏng vấn gần đây ông nói: “Giáo
dục sẽ giúp phần cải thiện nhân quyền đơn giản là vì khi người ta càng
hiểu biết nhiều về thế giới xung quanh, thì họ lại càng có những chọn
lựa khôn ngoan hơn, và tôi tin rằng họ sẽ tất nhiên có những quyết định
có lợi ích cho việc cải thiện nhân quyền.”
Nếu tách vấn đề
riêng lẻ, và đặt trong một khoảng thời gian dài (tối thiểu phải là một
thế hệ người) thì câu nói này của ông hoàn toàn đúng. Thay đổi nhận
thức, thay đổi qua điểm của những kẻ tội phạm bằng việc hỗ trợ giáo
dục… Nghe qua người ta cảm tưởng rất nhân đạo… Nhưng thực chất chính
sách này đã đánh tháo cho những kẻ tội phạm và nuôi béo con cháu quan
chức độc tài tham nhũng. Không những thế nó còn kéo dài đau khổ của
người dân thấp cổ bé miệng bị tước đoạt nhân quyền hơn nửa thế kỷ qua…
Con
cái dân lành ở Việt Nam ai có khả năng lấy được học bổng Mỹ? Ai có khả
năng du học tự túc ở Mỹ? Hãy xem những du sinh Việt Nam đã, đang học
tại Mỹ, có bao nhiêu % là con cái quan chức cộng sản? Bao nhiêu % là
con cái của những kẻ cơ hội bợ đỡ quan chức cộng sản? Bao nhiêu % là
con cái của những kẻ lái thương vô chính trị, vô trách nhiệm với quốc
gia, dân tộc Việt ??? - Nhưng một điều chắc chắn là không có con cái
của dân nghèo. Du học bên Mỹ đòi hỏi trước đó du sinh phải được đào tạo
tốn phí và tương đối có năng lực tại VN – Trong khi người dân nghèo
trong chế độ cộng sản không bao giờ có thể nuôi con ăn học vào đến đại
học, nói gì đến du học bên Mỹ ? Nước Mỹ thậm chí từ chối các em ngay cả
khi các em muốn sang lao động chân tay, đơn giản vì vốn liếng tiếng Anh
của các em không có… Giai đoạn khởi đầu quan trọng nhất của việc giáo
dục tạo tiền đề cho một đời người thì ông Michael Michalak không đả
động đến việc hỗ trợ – Đương nhiên dân nghèo nước Việt cũng không trách
ông, vì đây không thuộc nghĩa vụ bắt buộc của ông…
Thế là chế độ
độc tài, tham nhũng, tàn ác, sống trên xương máu dân nghèo được kéo dài
cách hợp pháp, và lại còn được “hỗ trợ giáo dục nữa”. Trong khi chờ đợi
những kẻ tội phạm nhận thức ra bằng việc giáo dục nhận thức… Lại có
không biết bao nhiêu người dân thấp cổ bé miệng phải “thí mạng”… Vậy ai
vui lòng chấp nhận là nạn nhân trong giai đoạn chờ đợi csvn tiến bộ
đây? Giả sử ông Michael Michalak đang có người thân “chờ đến lượt” làm
vật thí mạng cho thời gian “đợi csvn tiến bộ” thì ông nghĩ sao? – Nhưng
cũng không trách ông đại sứ được vì không phải nghĩa vụ bắt buộc của
ông.
Tự do tôn giáo là quyền căn bản nhất trong số những quyền
căn bản của con người. Vậy mà đến giờ csvn vẫn chưa đưa ra khái niệm
bằng văn bản pháp luật TỰ DO TÔN GIÁO THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM LÀ GÌ ?.
Khái niện tự do tôn giáo của các văn bản luật pháp quốc tế, thì họ
không chấp nhận. Khi bị truy hỏi thì người cộng sản né tránh, đùn đẩy,
hoặc trả lời lòng vòng… Lúc thì lấy một vài hiện tượng để biện minh cho
toàn cảnh thực trạng. Lúc lại lấy thực trạng xã hội Việt Nam để biện
minh cho chính sách hạn chế quyền tự do tôn giáo…
Vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam được ông đại sứ Hoa Kỳ trả lời lần này rất rõ: “Muốn
đặt một quốc gia vào danh sách CPC đòi hỏi nhiều điều kiện. Tôi không
thấy chúng ta có ích lợi gì trong việc đưa Việt Nam trở lại danh sách
này.”
Cũng không thể trách ông đại sứ được vì ông phải bảo
vệ lợi ích của quốc gia ông trước hết. Có những người, những việc nước
Mỹ chỉ cần dùng chốc lát vậy thôi. Chỉ cần dùng trong chốc lát, và ở
một góc cạnh là chính sách của nước Mỹ từ lâu rồi. Thôi chẳng nhắc đến
Việt Nam Cộng Hoà làm gì cho đau lòng. Gần đây nhất, chính quyền Mỹ
thông qua CIA đã từng huấn luyện, nuôi dưỡng những nhóm người
Bin-La-Đen, cũng với chính sách dùng trong chốc lát, ở một góc cạnh… Và
nước Mỹ phải đối mặt với một tập đoàn khủng bố, tổ chức những trận đánh
trời giáng vào tận đầu não nước Mỹ… Nhưng như thế có khi lại hay – Vì
nước Mỹ có thêm duyên cớ đem quân đi dẹp khủng bố…
Việc rõ như ban ngày, vậy mà có người vẫn bức xúc dồn hỏi. Ông đại sứ cũng chẳng ngần ngại huỵch toẹt ra rằng: “Các anh có thể viết thơ cho ông Tổng Thống Obama để “take me out”, đem tôi ra khỏi Việt Nam”. - Hết trích và cũng không có gì để bình luận được thêm.
Có
thể sắp diễn ra việc bắt các tu sĩ công giáo, vì họ đã lên tiếng và
“kích động giáo dân” đã biến các buổi cầu nguyện thành “Diễn đàn đả phá
đảng cộng sản” – “Nói xấu lãnh tụ” – “Nói xấu thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng” – “Đi ngược lại chủ trương lớn về bô-xít của đảng”… Nguy hiểm gấp
trăm lần luật sư Lê Công Định cấu kết với “phần tử phản động” âm mưu
lật đổ chính quyền… Những tiêu chí mà người cộng sản căn cứ cho hành
động của họ luôn khác xa các chuẩn mực của thế giới văn minh… Hãy tỉnh
thức chờ đợi và sẵn sàng cho mọi tình huống.
Hình như người Mỹ
đang gia công cái phôi thép để nó trở nên hữu dụng cho nước Mỹ (?).
Chưa biết nó hữu dụng đến đâu, nhưng việc bắt luật sư Lê Công Định quả
là một cái tát vào mặt những ai thừa thãi thời gian chờ đợi csvn “tiến
bộ”. Không chỉ thế, nó còn tát vào mặt những ai chỉ nhắm nhe nhờ ông nọ
bà kia ở phía đông phía tây giúp đỡ quốc gia dân tộc mình.
Lịch
sử Việt Nam từ khi cộng sản lên nắm quyền, dân tộc Việt phải hứng chịu
không biết bao nhiêu cái tát vào mặt từ trong ra - từ ngoài vào. Ai
người con Việt yêu nước thương nòi xin hãy tỉnh ngộ. Xin hãy chuyển ngữ
bản văn gởi cho ông Michael Michalak để nói với ông rằng: “Người dân Việt rất biết mình chưa biết”.
Xem: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/VietnameseAmericans-are-disappointed-with-Ambassador-Michalak-view-on-religious-freedom-in-Vietnam-HGiang-06082009121715.html
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-06-15-voa19.cfm
Lê Sáng
|