Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 19 » Khởi tố LS Lê Công Định
9:04 PM
Khởi tố LS Lê Công Định
BBC
LS Lê Công Định

LS Lê Công Định theo hình trên báo nước ngoài

Cơ quan công an cho hay ngày 19/06 chính thức khởi tố bị can đối với luật sư Lê Công Định, người bị bắt gần một tuần trước.

Ông Định sẽ bị khởi tố bị can về tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam (theo điều 88 Bộ luật hình sự), giống như hai nhân vật khác bị cáo buộc liên quan là Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.

Trước đó trong một diễn biến gây nhiều quan tâm của dư luận, chiều ngày 18/06/2009, công an Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm công bố việc ông Lê Công Định "thừa nhận hành vi phạm tội."

Ngay sau cuộc họp báo, báo chí trong nước đã nhanh chóng loan tin, với cả hình ảnh các trang viết tay được cho là của ông Định tự khai báo, cùng một số đoạn băng hình quay cảnh ông Định đọc nội dung bản tường trình.

Một trong những "tội danh" của ông Định mà phía công an nhấn mạnh là có liên hệ với Việt Tân, trong đó có cả việc tham dự khoá tập huấn về phương pháp "đấu tranh bất bạo động" của tổ chức này tại Thái Lan.

Theo thông tin cơ quan an ninh cung cấp cho truyền thông Việt Nam, ông Định bị cáo buộc tham gia "khóa huấn luyện bất bạo động do tổ chức Việt Tân tổ chức" ở Pattaya, Thái Lan, hồi đầu tháng Ba 2009.

An ninh Việt Nam cho hay các chi tiết như ông Định chỉ tham gia hai trong ba ngày của khóa huấn luyện do Việt Tân tổ chức với hai "chuyên gia' người Serbia, từ một tổ chức quốc tế có tên tắt ACNC chuyên về đấu tranh lật đổ bất bạo động, tham gia giảng dạy.

Việt Tân bác bỏ thông tin

Trong khi đó từ Hoa Kỳ, ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng Việt Tân nói tuy tổ chức của ông ủng hộ các hoạt động của các nhà đấu tranh vì dân chủ, nhưng Việt Tân không hề có khóa tập huấn nào tại Thái Lan như tin công an đưa, và ông Lê Công Định không phải là thành viên của tổ chức này.

Trả lời BBC từ London, không lâu sau tin mới nhất về ông Lê Công Định được loan tải, lãnh tụ đảng Việt Tân cho rằng sự kiện ông Định "nhận tội" cần xem xét trong bối cảnh ông đang bị bắt.

Ông Lý Thái Hùng cũng so sánh việc luật sư Định "khai nhận tội và xin hưởng khoan hồng" với trường hợp một nhà bất đồng chính kiến khác, linh mục Nguyễn Văn Lý, người cũng từng bị bắt với tội danh chống phá nhà nước.

Theo ông Lý Thái Hùng thì "linh mục Nguyễn Văn Lý từng nói tất cả những điều gì ông tuyên bố khi còn ở trong vòng kiềm toả của công an là không thể nào tin được."

Truyền thông nhà nước cũng nói LS Lê Công Định đã "khai nhận" hợp tác với các ông Nguyễn Sỹ Bình (đang ở Mỹ) và Trần Huỳnh Duy Thức (đã bị công an Việt Nam bắt) để thành lập hai đảng có tên Đảng Lao động Việt Nam và Đảng Xã hội Việt Nam.

Bộ Công an Việt Nam cũng loan báo đã bắt thêm ba người khác theo Điều 88 Bộ luật Hình sự mà nhà chức trách cáo buộc là có liên quan.

Tên của ba người này là Lê Thăng Long, Trần Thị Thu và Lê Thị Thu Thu, được cho là có liên quan với hai người bị bắt trước đó là ông Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức.

Đoạn phim và bản tường trình của luật sư Lê Công Định đã gây bất ngờ và tạo dư luận trái chiều.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 847 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 andynguyen  
0
voi toi trong chuyen nhan toi nay co nhieu dieu khuat tat va khong minh bach . chuyen buc cung hay ep cung la chuyen qua doi binh thuong trong XH VNva voi chinh quyen VN . khong ai tin nhung gi do nha cam quyen VN dua r boi tu truoc den nay ho da lam qua nhieu chuyen gian doi nhu dua tin sai su that qua vu THAI HA hay vu bit mieng CHA LY...cung nhu loi phat bieu cua DUC CHA Ngo Quang Kiet ! nhung dieu tren cung cho ta thay chinh quyen VN luon lam moi cach de dat duoc muc dich duy nhat la chung minh ho lam dung ! nhung vo tinh ho da chung minh nhung viec lam do lai bi phan tac dung ve mat tuyen truyen .bao Vn la bao la cai ! TV VN chi dua tin mot chieu va hoan toan khong trung thuc !mot ky luc moi ve dieu tra va ban nhan toi cung ky luc la trong vong chua duoc mot tuan ,con vu PMU18 hay huynh ngoc Sy ,...thi keo dai ca may thang ? chac la cho co chim xuong day ma !roi vu kien cua LS CU HUY HA VU chac con lau moi dua ra toa cong khai !vay moi thay nhung viec ho lam luon trai khoay va bat hop ly ! dang sau do con rat nhieu dieu khong minh bach !

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0