Thứ Sáu, 2024-04-26, 10:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 20 » Phản ứng trong-ngoài nước về việc LS Lê Công Định nhận “vi phạm pháp luật VN”
2:57 PM
Phản ứng trong-ngoài nước về việc LS Lê Công Định nhận “vi phạm pháp luật VN”

2009-06-19

Trong khi nhiều tổ chức, quốc gia trên thế giới vẫn còn dồn dập những lời yêu cầu Việt Nam lập tức thả tự do cho LS Lê Công Định, thì hôm nay dư luận lại thêm một lần xôn xao trước tin LS Lê Công Định đã nhận “vi phạm luật pháp VN và xin được hưởng khoan hồng”.

RFA PHOTO

Hình ảnh LS Lê Công Định đọc lời khai nhận vi phạm pháp luật VN được đăng tải trên khắp các phương tiện truyền thông trong nước.

Nhng gii quan tâm trong và ngoài nước đã phn ng như thế nào trước biến chuyn này?

Nhiều bất ngờ

Người ta cho rng trong tt c nhng v bt b người bt đng chính kiến ti VN gn đây, dường như chưa s kin nào gây được nhiu quan tâm rng rãi và xâu xa như trường hp ca lut sư Lê Công Đnh, mt lut sư ni tiếng và được xem như hàng đu ca VN, tng nhn bào cha cho nhiu b can liên quan đến vic đu tranh cho nhân quyn, dân ch trong nước như LS Nguyn Văn Đài và LS Lê Th Công Nhân.

Ch vài ngày sau khi LS Lê Công Đnh b khn bt vi ti danh mà báo chí VN cho là nhng hot đng “nhm lt đ chính quyn” nhà nước Vit Nam đã đón nhn rt nhiu phn ng t và mãnh lit không lường trước được ca nhiu gii trong và ngoài nước.

Trong khi trong nước thì dn dp xut hin nhng bài viết dn chng và mô t mt người có tài, rt thành công trong s nghip, can đm và yêu nước, thì cùng lúc đó thì nhiu t chc phi chính ph quc tế hàng lot lên án hành vi chà đp nhân quyn, đàn áp tiếng nói người bt đng chính kiến ca nhà cm quyn VN.

Cách đây 2 ngày B Ngoi Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cu VN tr t do cho LS Lê Công Đnh, và ngay sau đó theo đó, bà dân biu liên bang Lorretta Sanchez đã ra mt thông cáo báo chí vi mt ni dung tương t.

Tôi thy rng nhng vic làm trên ca tôi vi phm pháp lut VN, tôi rt ân hn vi nhng hành vi sai trái ca mình, và tôi mong được nhà nước xem xét khoan hng.

Lời khai nhận của LS Lê Công Định được báo chí trong nước đăng tải

Cái tin LS Lê Công Đnh đã "tha nhn hành vi phm ti." được công an Vit Nam công b trong mt cuc hp báo vào chiu ngày 18/06/2009, và mt s báo chí trong nước nhanh chóng loan tin, gm c video clip và bn tường trình viết tay đã gây shock cho nhiu gii. Nhiu người đã nghe đi nghe li phát biu ca LS Lê Công Đnh trong đon video clip do báo đin t dantri.com đăng ti.

LeCongDinh-loikhai-305.jpg
Bản văn do công an phổ biến, được cho là lời khai nhận của LS Lê Công Định.
“Tôi đã tham gia khóa hun luyn “đu tranh bt bo đng” do t chc Vit Tân t chc, tôi thng nht thành lp mt blog mang tên “Đng Lao Đng Vit Nam” do tôi ph trách, và blog kia mang tên “Đng Xã Hi Vit Nam” do anh Thc ph trách.  Và chúng tôi đã bàn v vic viết chung mt cun sách mang tên là “con đường Vit Nam” đ tìm gii pháp ci cách tình hình xã hi, kinh tế và pháp lut cho VN.

Tôi cũng đã góp ý chnh sa mt s văn phong, cho bn điu l ca đng Dân Ch Vit Nam. Tôi thy rng nhng vic làm trên ca tôi vi phm pháp lut VN, tôi rt ân hn vi nhng hành vi sai trái ca mình, và tôi mong được nhà nước xem xét khoan hng.”

Phản ứng của dư luận

Ngay sau khi nghe tin này, bà dân biu liên bang Lorretta Sanchez phát biu:

“Như chúng ta cũng biết, chính quyn VN đăng ti nhng loi tin này trên các báo chí và  cơ quan truyn thông do nhà nước làm ch, do đó rt khó đ cho chúng ta nhn đnh chính xác chuyn gì đã xy ra cho ông Lê Công Đnh.

Nhưng chúng ta cũng đã tng thy nhng trường hp ca các người tù khác đã b ép buc phi ký nhn nhng bn thú ti, khi nhà nước loan báo rng h đã nhn ti, cho nên chúng ta phi ch mi biết s kin này có nghĩa gì”.

Như chúng ta cũng biết, chính quyn VN đăng ti nhng loi tin này trên các báo chí và  cơ quan truyn thông do nhà nước làm ch, do đó rt khó đ cho chúng ta nhn đnh chính xác chuyn gì đã xy ra cho ông Lê Công Đnh.

Dan biểu Lorretta Sanchez

Nhiu người tr trong nước thì cho rng LS Lê Công Đnh đã b cuc quá sm và nhanh chóng nhn ti. Nhưng anh Đông, mt người tr sng ti TP H Chí Minh trn an bè bn:

“Nếu mà anh Lê Công Đnh mun nhn ti thì anh y đã nhn ti ngay t đu ri. Ch còn vi nhng gì mà tôi biết v anh Lê Công Đnh anh không bao gi d dàng chp nhn cái vic nhn ti như vy đâu. Đây là bn tường trình thôi, mt cái bn tường trình, cho nên chúng ta đng có quan trng cái vn đ này.

Lê Công Đnh s được bàn tho trong cái cuc gp gia VN và liên minh Châu Âu, cho nên t ngày hôm 13 đến bây gi tc là 6 ngày liên tc h phi làm sao đ ép buc LS LCD phi làm mt cái bn nhn ti đ h có th tr li cho nên chúng ta đng tht vng v cái chuyn này.”

Giáo Sư Nguyn Chính Kết có mt cái nhìn khác v s kin mà ông gi là s đu hàng sm ca LS Lê Công Đnh.

“Cái vic mà anh ta phi đu hàng sm qua như vy, thì ta cn phi thông cm cho cái hoàn cnh ca anh ta hơn là chúng ta tht vng, mà trái li chúng ta nên nâng đ anh ta ti vì mt người như anh Lê Công Đnh thì cũng đã can đm và yêu nước hơn là người bình thường ri, nhưng vì cái sc chu đng ca anh ta, tôi nghĩ là chưa được tp luyn cho nên anh ta đã đu hàng sm, cái chuyn đy không có gì đáng trách, còn nhát mà không dám lên tiếng thì còn đáng trách hơn na.

Theo kinh nghim ca tôi thì có l nó cũng không hn là s giúp cho anh y được an toàn, mà trái li khi anh y nhn ti như thế này, thì có th Cng Sn s da trên cái ti mà anh y nhn đ kết án anh ta mnh hơn.

GS Nguyễn Chính Kết

Cái vic mà nhn ti, theo quan nim ca tôi, theo kinh nghim ca tôi thì có l nó cũng không hn là s giúp cho anh y được an toàn, mà trái li khi anh y nhn ti như thế này, thì có th Cng Sn s da trên cái ti mà anh y nhn đ kết án anh ta mnh hơn.”

Nhưng người ta băn khoăn là nếu LS Lê Công Đnh đã vi phm lut pháp VN, thì đó có phi là mt điu thc s có ti hay không? Khi mt lut sư mun tìm hiu nhng v phương pháp đu tranh bt bo đng đ ci to xã hi thì điu đó có phi là có ti hay không? Vic gì đã xy ra cho t do ngôn lun?

Bà Lorretta Sanchez có nhn đnh:

“Chúng tôi s phi làm vic vi bà Hillary Clinton, vi B Trưởng B Ngoi Giao, và vi các quc gia khác đ tiếp tc áp lc Vit Nam tôn trng nhân quyn, và nếu chúng ta cn phi cm vn VN thì tôi nghĩ dân chúng M s ng h vic đó.”

Nói chung dư lun rt quan tâm không nhng cho LS Lê Công Đnh, mà còn cho quyn t do phát biu bt đng chính kiến và t do ngôn lun ti Vit Nam.

(Hà Giang, thông tín viên RFA)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 742 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0