Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:34 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 22 » Khi chủ tịch nước phát biểu
8:49 AM
Khi chủ tịch nước phát biểu

Lê Minh

Hôm 17/06 vừa qua, tại buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Học viện Ngoại giao, chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã có một bài diễn văn “hùng hồn” trước một đám đông cử tọa bao gồm một số cán bộ cao cấp, đại diện ngoại giao và các sinh viên của Học viện này.

Trích một phần lời phát biểu của Triết tại buổi lễ:

Trong 2 cuộc kháng chiến dành độc lập cho dân tộc, Việt Nam đã huy động được sức mạnh cực kỳ to lớn ở trong nước và sức mạnh tổng hợp của những người tiến bộ trên toàn thế giới. Chính điều này đã làm cho các đế quốc to lớn trên thế giới đã thất bại ở VN, và họ cũng không thể hiểu nổi tại sao VN lại có sức mạnh đó.

Trong tình hình hiện nay ngành ngoại giao và công tác đối ngoại càng có vai trò quan trọng và ngành cũng phải huy động được sức mạnh tổng hợp để triển khai được đường lối đối ngoại của đảng và nhà nước. Theo đó ngoại giao hiện nay không chỉ bó hẹp trong chính trị, ngoại giao kinh tế hay ngoại giao văn hóa mà phải mở rộng ra nhiều lĩnh vực, thậm chí là về an ninh quốc phòng với một số nước nhằm ngăn chận khủng bố và gìn giữ hòa bình trên thế giới.

Các cán bộ ngoại giao ngày nay không chỉ làm nhiệm vụ tăng cường hợp tác mà phải vừa hợp tác vừa đấu tranh cho lĩnh vực kinh tế, cũng phải vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Đấu tranh để được quyền hợp tác bình đẳng trong kinh tế. Còn trên lĩnh vực dân chủ và nhân quyền ngành ngoại giao phải chủ động đấu tranh nhằm ngăn chặn được âm mưu diễn biến hòa bình hay dùng cách mạng màu để lật đổ chế độ, lật đổ đảng.

Cái sức mạnh của Việt Nam á, nước ta là một nước yếu,... Trên lĩnh vực này chúng ta không có bị động đâu, chúng ta phải luôn luôn chủ động. Chúng ta là có chính nghĩa sáng ngời, chúng ta từng là nước bị thực dân, đế quốc đô hộ, chúng ta đấu tranh để giải phóng dân tộc để dành lại quyền con người. Còn các thế lực thù địch chà đạp lên quyền con người, không những là trước đây mà hiện nay nữa họ còn đem bom đạn, đem quân đội, gieo rắc đau thương tang tóc hết nơi này đến nơi khác. Nhưng mà dì (vì) họ có tiền, họ mạnh hơn cho nên họ lớn tiếng nói họ nhân quyền chứ thực ra là họ vi phạm nhân quyền nhất thế giới.

Còn chúng ta thì họ nói chúng ta vi phạm nhân quyền. Nước nào cũng có luật pháp, ai vi phạm luật pháp thì chúng ta xử. Tại sao chúng ta xử vụ này, xử vụ nọ thì họ nói chúng ta vi phạm nhân quyền. Cho nên chúng ta phải đấu tranh cái này các đồng chí ạ, phải đấu tranh một cách quyết liệt, đấu tranh một cách tự tin.

Tôi đề nghị mỗi cán bộ ngoại giao phải học tập bác Hồ và cả các thế hệ đi trước. Trong kháng chiến, tuy khó khăn gian khổ nhưng vẫn huy động được nhiều trí thức từ nước ngoài về cùng tham gia kháng chiến. Còn ngày nay công tác này phải được làm mạnh hơn, nhưng sự hiệu triệu phải thực sự thuyết phục.


Bài diễn văn của Triết có thể được tóm đại ý là tuyên truyền về “chính nghĩa sáng ngời” của CSVN trong các cuộc chiến vừa qua, cảnh giác với các âm mưu “diễn biến hòa bình”, lên án “các thế lực thù địch chà đạp lên quyền con người” để qua đó chống chế hành động đàn áp trong nước gần đây.

Do bản chất khoác lác, huyênh hoang, cho nên hầu như các bài diễn văn chính trị của các quan VC đều mở màn bằng điệp khúc “các đế quốc to lớn trên thế giới đã thất bại ở VN”. Tuy nhiên,  cũng chính những tên lãnh đạo đầu sỏ này đã quỳ lạy mời mọc “bọn đế quốc” quay trở lại Việt Nam. Nhớ lại trong chuyến viếng thăm Mỹ vào tháng 6 năm 2007, khi phát biểu tại “Diễn đàn Đầu tư tài chính tại Việt Nam” tại New York, Triết đã lên tiếng mời mọc các nhà đầu tư một cách rẻ tiền:

“Khi đến Việt Nam, quý vị sẽ thấy người Việt Nam hiếu khách, thân thiện và đặc biệt là đàn bà con gái Việt Nam rất đẹp, duyên dáng,...” (tiếng Anh: When you come to Vietnam you'll see Vietnamese hospitable and friendly, especially Vietnamese women/ladies are very charming when they wear the long dress “Ao Dai”,...)

Hỡi ôi, một lời xàm ngôn như vậy mà lại có thể thốt ra từ cửa miệng của vị chủ tịch nước. Nay những xàm ngôn tương tự lại được tái diễn tại “buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Học viện Ngoại giao” hôm 17/06 vừa qua.



“Cái sức mạnh của Việt Nam á, nước ta là một nước yếu,...
Chúng ta là có chính nghĩa sáng ngời, chúng ta từng là nước bị thực dân, đế quốc đô hộ”
 
“Còn các thế lực thù địch chà đạp lên quyền con người, không những
là trước đây mà hiện nay nữa,…”


“Nhưng mà dì (vì) họ có tiền, họ mạnh hơn cho nên họ lớn tiếng nói họ
nhân quyền chứ thực ra là họ vi phạm nhân quyền nhất thế giới”


“Tại sao chúng ta xử vụ này, xử vụ nọ thì họ nói chúng ta vi phạm nhân quyền”


Vẫn sử dụng luận điệu “các thế lực thù địch”, tuy không nêu đích danh Hoa Kỳ nhưng Triết đã ám chỉ Hoa Kỳ khi nói “họ còn đem bom đạn, đem quân đội, gieo rắc đau thương tang tóc hết nơi này đến nơi khác”. Thế nhưng Triết lại không dám nhắc đến Trung Cộng, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc, đang gặm nhấm dần dần lãnh thổ đất nước.

Điều nực cười nhất là Triết đã ví von những “đế quốc” giàu mạnh này lại là những kẻ vi phạm nhân quyền, trong khi Việt Nam nghèo nhưng không vi phạm nhân quyền, bởi vì nhà nước Việt Nam xử theo luật của ... Việt Cộng! Lời phát biểu này ám chỉ đến các vụ bắt bớ gần đây, chẳng hạn như là vụ bắt LS.Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long mà Triết luôn cho rằng đó là những kẻ vi phạm luật pháp Việt Nam.

Cũng phát biểu tại buổi lễ này, một “quan lớn” khác là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã nhắc nhở “mỗi cán bộ ngoại giao phải là một cán bộ CS chân chính, hết lòng bảo vệ lợi ích của dân tộc”. Nói thế thì ông Bộ trưởng Ngoại giao đã quên rằng chính Học viện Ngoại giao cũng là một cái lò đào tạo COCC (Con Ông Cháu Cha) trở thành các quan tham của ngành ngoại giao. Các vụ điển hình mà gần đây người dân trong nước được biết đến như vụ viên bí thư tòa đại sứ tại Nam Phi buôn sừng tê giác, nhân viên các tòa lãnh sự đại sứ ăn chận tiền lệ phí làm visa, vụ tu nghiệp sinh tại Nhật ăn cắp hàng ở siêu thị và nhiều chuyện tèm nhem khác.

Nhân viên ngoại giao đoàn tại các tòa đại sứ thì tắc trách, cẩu thả, luôn tìm cách bắt chẹt, cấu kết với các công ty trong nước để vơ vét tiền bạc của đồng huơng hoặc người lao động VN. Chính vì những thái độ này đã gián tiếp khiến cho các tu nghiệp sinh VN ở Nhật Bản lâm vào cảnh bấn cùng, ắn cắp hàng hóa ở siêu thị.

Các quan VC chỉ biết ăn tham, nói khoác mà không biết ngượng miệng, cho dù sự thật rành rành ra đó nhưng vẫn bẻ cong sự thật. Có điều là các quan phát biểu như vậy mà cái đám cử tọa Học viện Ngoại giao bên dưới lại có thể vỗ tay được. Lạ thật!

Lê Minh
Ngày 21/06/2009
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 858 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0