Thứ Tư, 2024-04-24, 4:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 22 » Việt Nam bảo vệ Điều 88
4:55 PM
Việt Nam bảo vệ Điều 88
BBC
LS Lê Thị Công Nhân tại phiên phúc thẩm 11/2007

LS Lê Thị Công Nhân và đồng nghiệp Nguyễn Văn Đài bị kết án tù theo Điều 88

Chính phủ Việt Nam vừa lên tiếng bảo vệ Điều 88 Bộ Luật Hình sự trước một số chỉ trích của nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng trong một thông cáo mới ra cuối tuần nói điều luật này cũng như các điều khác trong Bộ Luật Hình sự 1999 đã "phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân".

Nhân việc cơ quan chức năng Việt Nam chính thức khởi tố luật sư Lê Công Định, người vừa bị bắt hôm 13/06 về tội "Tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa" theo Điều 88, nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền nước ngoài và giới bất đồng chính kiến đã chỉ trích điều luật này.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) trong một phỏng vấn mới đây với BBC nói từ lâu họ đã "vận động để Việt Nam bãi bỏ hay sửa đổi Điều 88 và một số điều khác trong Luật Hình sự, những điều luật hình sự hóa việc phản đối bằng phương thức hòa bình".

Trong thông cáo ra ngày 19/06/2009 đăng tải trên trang mạng của Bộ Ngoại giao, ông Lê Dũng nói: "Tại Việt Nam, Bộ luật hình sự hiện hành cũng như tất cả các đạo luật khác đều được Quốc hội thông qua và được ban hành dựa trên các nguyên tắc, trình tự xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có việc lấy ý kiến của đông đảo tầng lớp nhân dân".

"Bộ luật hình sự phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm tính dân chủ và sự đồng thuận của xã hội đối với các loại tội phạm sẽ bị đưa ra xét xử hình sự."

Ông Lê Dũng nhắc lại: "Mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình song quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, không xâm phạm đến lợi ích của người khác và lợi ích quốc gia. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật".

Không chỉ LS Lê Công Định, mà một số nhân vật liên quan vừa bị bắt trong đợt này như ông Trần Huỳnh Duy Thức và ông Lê Thăng Long cũng bị khởi tố theo Điều 88.

"Hình sự hóa"

Trong nhiều vụ xét xử bất đồng chính kiến tại Việt Nam, các bị cáo bị truy tố theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Năm 2007, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cũng lãnh án tù nhiều năm vì tội tuyên truyền chống chế độ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý từng bị xử theo cùng tội danh.

Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam quy định tội phạm gồm các hành vi: Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nguời phạm tội có thể bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm. Nếu trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Các nhà bình luận cho rằng rất khó có thể trình bày ý kiến đối lập mà không vi phạm Điều 88 này, nếu ý kiến đối lập nghiêng về quan điểm xây dựng một nhà nước khác hẳn hiện nay, ngay cả thông qua hình thức ôn hòa.

Họ nói đó chính là nguyên nhân của những mâu thuẫn liên tục giữa chính quyền Việt nam và những người đối lập.

Quý vị bấm vào đây để chia sẻ ý kiến về Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1097 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0