Thứ Ba, 2024-04-23, 1:58 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 25 » Úc điều tra vụ nghi hối lộ liên quan tới VN
10:07 AM
Úc điều tra vụ nghi hối lộ liên quan tới VN
BBC
Công ty Securency trụ sở tại Melbourne hiện có hợp đồng in tiền cho 26 quốc gia

Báo Úc nói Securency trả hơn 10 triệu đô la Úc cho đại lý của họ ở Việt Nam

Cảnh sát Liên bang Úc đã mở cuộc điều tra toàn diện xung quanh các cáo buộc đưa hối lộ để đổi lấy hợp đồng in tiền Polymer trong đó có cả hợp đồng với Việt Nam.

Báo The Age của Úc nói Cảnh sát Liên bang Úc (AFP - Australian Federal Police) muốn biết một công ty con của Ngân hàng Trung ương Úc có những liên hệ kinh doanh không đúng mức để đổi lấy hợp đồng in tiền hay không.

Công ty Securency mà Ngân hàng Trung ương Úc sở hữu 50% bị cáo buộc đưa hối lộ tại một số quốc gia trong đó có Việt Nam.

Báo The Age nói Securency đưa cho đối tác Việt Nam, Công ty Kỹ thuật và Phát triển CFTD 10 triệu đô la Úc (khoảng 8 triệu đôla Mỹ).

Các nguồn tin nói rằng công ty CFTD có công ty con là BankTech, mà ông Lê Đức Minh, con trai của cựu thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Lê Đức Thúy, làm giám đốc.

Theo The Age, bằng cách bắt mối với một công ty trong nước, nơi có con của cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc, năm 2002 Securency đã giành được hợp đồng in tiền polymer cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Hiện Securency cung cấp nguyên liệu làm tiền polymer cho 26 quốc gia.

Cảnh sát liên bang Úc đã quyết định tiến hành cuộc điều tra mở rộng với số lượng nhân viên tham gia lớn hơn sau cuộc điều tra sơ bộ ban đầu kéo dài ba tuần.

Công ước chống tham nhũng

Vụ tiền Polymer cũng được báo chí Việt Nam đề cập tới nhưng sau đó dường như đã được yêu cầu không đưa thêm.

Báo The Age của Úc nói cuộc điều tra của AFP có thể sẽ kéo dài nhiều tháng và họ sẽ liên hệ với cảnh sát quốc tế.

Báo này cũng nói ngoài những khoản tiền hoa hồng hàng triệu đô la trả vào các tài khoản ở Seychelles, Thụy Sĩ hay Bahamas, các quan chức Securency cũng còn tới Sudan để tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Trong khi đó, The Age nói, Sudan là nước bị Hoa Kỳ cho vào danh sách cấm cá công ty có liên hệ tài chính vì nước này có liên hệ với khủng bố và có những vi phạm nhân quyền.

The Age chính là tờ báo đã đưa ra cáo buộc đưa hối lộ của Securency dẫn tới cuộc điêu tra sơ khởi của AFP.

Trong một phỏng vấn với VietnamNet mới đây, đại sứ Úc tại Việt Nam Allaster Cox đã hoan nghênh vai trò của The Age và truyền thông nói chung:

''Thật tuyệt vời khi truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc đào bới những vụ việc khả nghi và điều tra các quan chức.''

Ông Cox cũng nói ông hy vọng Việt Nam sẽ sớm tham gia Công ước Chống Tham nhũng của Liên Hiệp Quốc để có khuôn khổ hợp tác trong những cuộc điều tra như hiện nay.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 820 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0