Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 29 » Đức Giáo hoàng: có thể ''hợp tác lành mạnh'' với VN
7:19 AM
Đức Giáo hoàng: có thể ''hợp tác lành mạnh'' với VN
BBC
Giáo hoàng Benedict XVI

Đức Giáo hoàng nói giáo dân Công giáo cần chứng tỏ ''một tín hữu Công Giáo tốt cũng là một công dân tốt''

Đức Giáo hoàng Benedict XVI nói rằng giữa Vatican và Việt Nam có thể có quan hệ ''hợp tác lành mạnh'', hãng tin AP của Hoa Kỳ cho hay.

Phát biểu bằng tiếng Pháp trong cuộc gặp với đoàn Giám mục Việt Nam tới thăm Tòa Thánh hôm 27/6, Đức Giáo hoàng nói:

''Sự hợp tác lành mạnh giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị là có thể thực hiện được.

Ngài nói Giáo hội ''không tìm bất cứ cách nào để thay thế những người có trách nhiệm cai trị mà chỉ mong muốn, trên tinh thần đối thoại, hợp tác và tôn trọng để có được vai trò chính đáng trong đời sống quốc gia nhằm phục vụ mọi người.''

Đức Giáo hoàng cũng nói Giáo hội và các con chiên có thể làm việc một cách ''trung thành'' để tạo ra ''một xã hội công bằng, đoàn kết và bình đẳng''.

Quan hệ giữa Việt Nam và Vatican được cải thiện trong mấy năm gần đây, nhất là sau chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và cuộc gặp gỡ giữa ông và Đức Giáo hoàng trong năm 2007.

Liên hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Hà Nội đã gián đoạn kể từ sau năm 1954 và mảnh đất trước đây là trụ sở của cơ quan đại diện Tòa Thánh tại phố Nhà Chung, Hà Nội gần đây đã là trung tâm tranh cãi giữa chính quyền và cộng đồng công giáo Việt Nam.

'Năm Thánh đặc biệt'

Tôi thấy cần nhấn mạnh rằng các tôn giáo không phải là một nguy hiểm cho tình đoàn kết quốc gia.

Đức Giáo hoàng Benedict XVI

Theo VietCatholic.net, sáng hôm 27/6 Đức Giáo hoàng đã tiếp chung 29 Giám Mục Việt Nam sau khi tiếp riêng các Giám Mục ''thuộc giáo tỉnh Huế'' bắt đầu là Đức Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể.

Tiếp đó Giáo hoàng gặp Đức Cha Phụ tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Tân Giám Mục Buôn Mê Thuột Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản và Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri.

Sau một giờ gặp riêng một số Giám Mục, trong phát biểu chung với phái đoàn Giám Mục Việt Nam, theo VietCatholic.net, Đức Giáo hoàng cũng nói:

''Các giáo dân Công Giáo cần chứng tỏ - qua cuộc sống dựa trên bác ái, lương thiện, yêu chuộng công ích, - rằng một tín hữu Công Giáo tốt cũng là một công dân tốt.

''Để được vậy, Anh Em hãy chú ý giúp các giáo dân được huấn luyện tốt, thăng tiến nơi họ đời sống đức tin và trình độ văn hóa, để họ có thể phục vụ hữu hiệu Giáo Hội và xã hội.''

Ngài được trích lời nói tiếp: ''...Tôi thấy cần nhấn mạnh rằng các tôn giáo không phải là một nguy hiểm cho tình đoàn kết quốc gia, vì các tôn giáo nhắm giúp mỗi người tự thánh hóa, và qua các tổ chức của mình, các tôn giáo mong muốn quảng đại phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi.''

Về phần mình, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục việt Nam đại diện cho phái đoàn nói:

''Đức Thánh Cha quý mến, chúng con sẽ vô cùng hạnh phúc khi dám mơ đến một ngày nào đó, chúng con được đón tiếp Đức Thánh Cha tại mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng con, để kính mời Đức Thánh Cha đến thăm và chúc lành cho cả ba Giáo Tỉnh của chúng con, cách riêng tại Trung Tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang.''

Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng nói Giáo hội Công giáo Việt Nam ''sắp cử hành một Năm Thánh đặc biệt kéo dài từ đại lễ các Thánh Tử vì đạo Việt Nam ngày 24 tháng 11 năm 2009, đến ngày lễ Hiển Linh năm 2011.''

Category: Chính trị | Views: 847 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0