Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 4 » Vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung
3:50 PM
Vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung



DCVOnline: Tiếp theo sự việc Nguyễn Tiến Trung bị giam giữ kể từ ngày 07/07/2009, hôm chủ nhật 02/08 vừa qua nhóm thân hữu của Nguyễn Tiến Trung và một số thành viên của Tập hợp Thanh niên Dân chủ đã tổ chức biểu tình tại quảng trường Trocadéro, Paris.

Được biết cuộc biểu tình này là hoạt động đầu tiên của chiến dịch vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung, và được xác định là “lâu dài”.

Trong buổi biểu tình, bên cạnh những người bạn học Pháp và Việt Nam tại Pháp cùng một giáo sư đã từng giảng dạy Nguyễn Tiến Trung, có cả Nguyễn Hoài Nam là em trai của Tiến Trung.

DCVOnline đã có một cuộc trao đổi với Nguyễn Hoài Nam trong không khí cuộc biểu tình…



Nguyễn Hoài Nam: Em theo học bậc kỹ sư về môn cơ khí tự động hóa. Em đã kết thúc khóa học và làm việc 6 tháng bên Mỹ, hiện nay em đang làm việc ở Pháp.

DCVOnline: Em sang Pháp được bao lâu?

Nguyễn Hoài Nam: Em sang Pháp tổng cộng đến nay là 6 năm.

DCVOnline: Em sẽ tiếp tục làm việc ở Pháp?

NHN: Hiện tại em có thể tiếp tục làm việc ở đây và trong tương lai em có thể học thêm nữa để hiểu biết thêm.

DCVOnline: Từ ngày Nguyễn Tiến Trung bị bắt cho đến nay gia đình đã nhận thêm được những tin tức mới nào chưa?


Nguyễn Hoài Nam
Nguồn: DCVOnline
NHN: Từ khi bị bắt cho đến nay đã là 3 tuần rồi, gia đình cũng không nhận được tin tức gì, gia đình cũng không thể thăm anh Trung hay đưa những vật dụng vào cho anh Trung được. Gia đình đã làm đơn để được thăm gặp anh Trung nhưng không được chính quyền trả lời. Không những gia đình mà bất cứ ai cũng không được gặp anh ấy trong thời gian này.

DCVOnline: Khi người thân trong gia đình liên lạc với các cơ quan có trách nhiệm thì được họ trả lời cụ thể như thế nào?

NHN: Hiện nay họ không có trả lời, họ bảo là sẽ nói bằng văn bản, nhưng khi mình hỏi văn bản thì họ cũng không trả lời.

DCVOnline: Đến nay gia đình đã biết Trung bị giam giữ ở đâu chưa?

NHN: Về nơi giam giữ thì gia đình biết, anh Trung bị giam giữ ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, ngoài ra gia đình không thể biết được bất cứ thông tin nào khác.

DCVOnline: Em tham gia vào cuộc biểu tình ngày hôm nay với hy vọng gì?

NHN: Tất nhiên khi mình ở bên Pháp thì những gì mình có thể làm được là vận động dư luận, vận động quốc tế để giúp cho anh Trung càng nhanh càng tốt. Bên Pháp đã có Ủy ban yểm trợ cho anh Trung trong đó thành viên là những giáo sư ở trường INSA là nơi anh Trung đã học các bạn học Pháp và Việt Nam ở Pháp của anh Trung.

Hoạt động của Ủy ban yểm trợ này sẽ là tổ chức biểu tình và liên lạc với các tờ báo, radio của Pháp để gây tiếng vang về mặt dư luận quốc tế.

DCVOnline: Gia đình đã chuẩn bị sẵn luật sư cho Tiến Trung chưa?

NHN: Gia đình em cũng không biết nhiều về luật sư nhưng hiện nay cũng đang trong quá trình tiến hành tìm luật sư và cũng đã nhận được một số ủng hộ. Thông tin chi tiết thì em sẽ nói sau, khi đã có kết quả.

DCVOnline: Em có nghĩ rằng em biết được hết những hoạt động của Nguyễn Tiến Trung không?

NHN: Dạ, hoạt động của anh Trung thì em nghĩ là hầu như tất cả mọi người đều biết qua những bài viết của anh Trung, cũng như những gì anh Trung viết trên blog của mình, tức là anh ấy là thành viên của Tập hợp TNDC, anh ấy là đảng viên đảng Dân chủ, anh ấy gặp những chính khách nào thì anh ấy đều chụp hình và ghi âm hết, không có một cái gì gọi là bí mật trong những hoạt động chính trị của anh ấy.

DCVOnline: Em nhận xét gì về những hoạt động đấy của anh mình?

NHN: Em thấy đó là những hoạt động vô cùng ôn hòa và nó phù hợp với hiến pháp Việt Nam, với những công ước quốc tế về nhân quyền, em thấy không có lý do gì để bắt anh Trung cả.

DCVOnline: Em cũng đang đi theo con đường của Tiến Trung thì phải?

NHN: Theo em thì đó là con đường của chân lý, những ai đi theo con đường đó là con đường mang lại hạnh phúc cho người dân Việt Nam. Ít nhất trong thời gian này việc em làm là vận động để trả tự do cho anh Nguyễn Tiến Trung, đó là việc cụ thể nhất mà em đang làm hiện nay.

DCVOnline: Đi theo con đường của Tiến Trung, em có nghĩ rằng sẽ tăng thêm một mối lo lắng nữa cho cha mẹ em không?

NHN: Em không nghĩ là em thật sự đi theo con đường của anh Trung vì thật sự em vẫn thích ngành kỹ thuật của em hơn. Nhưng thời gian rảnh rỗi, lúc nào em cũng làm một công việc gì đó, ít nhất là cho người anh của mình và những gì tốt đẹp cho Việt Nam. Nhưng thực sự em sẽ không trở thành một chính trị gia như người anh của em được.

DCVOnline: Nhưng những gì em làm em có nghĩ là sẽ mang thêm một mối lo lắng nữa cho ba mẹ em không?

NHN: Dạ hiện nay điều mà ba mẹ em lo lắng là vì anh Trung đang ở trong tù và chưa có thông tin gì, đó là điều lo lắng nhất của ba mẹ em hiện nay.

Tất nhiên là không có ba mẹ nào muốn con mình làm những hành động có thể gây nguy hiểm. Nhưng mình là con người thì mình phải nói lên những tiếng nói từ lương tâm của mình, mình không thể nào im lặng. 80 triệu người dân ở Việt Nam đã bị bịt miệng họ không thể nói ra được thì những người như em có tự do, với trách nhiệm của một công dân em phải nói.

DCVOnline: Em “nói ra” bằng cách nào? Blog, web cá nhân…?

NHN: Trước đây em cũng hay viết về những suy nghĩ của mình, nhưng sau này có một số bạn bè em không hiểu được những điều đó nên em chuyển sang viết một cách vô danh để cho càng nhiều người biết càng tốt và cũng không phải gặp nhiều những sự không thông hiểu từ bạn bè mình.

DCVOnline: Tức là em chủ trương không cần phải viết đúng tên tác giả là em, miễn sao càng nhiều người biết càng tốt?

NHN: Dạ, khi một bài viết được đưa lên, cái chính đó là nội dung bài viết chứ ai viết thì không quan trọng.

DCVOnline: Cảm ơn Hoài Nam đã trả lời phỏng vấn DCVOnline.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0