Thứ Năm, 2024-04-18, 10:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 8 » Dư luận chỉ trích việc Hà Nội áp lực đóng cửa trại tị nạn Galang
8:06 PM
Dư luận chỉ trích việc Hà Nội áp lực đóng cửa trại tị nạn Galang

2009-08-07

Hồi năm 2005, nhà cầm quyền Việt Nam áp lực Indonesia, và cả Malaysia, đục bỏ các bia tưởng niệm thuyền nhân Việt Nam tại các trại tỵ nạn Galang và Bidong.

Nay, theo báo Jakarta Post ca Indonesia, Hà Ni li áp lc Jakarta đóng ca tri Galang, di tích t nn cui cùng ca Cng đng người Vit hi ngai.

Báo Jakarta Post s ra hôm 30 tháng 7 va ri trích dn li Phát ngôn viên Cơ quan Phát trin Công ngh Batam, ông Dwi Djoko Wiwoho cho biết khu tri t nn cũ Galang, nơi tá túc ca hàng trăm ngàn thuyn nhân VN ngày nào và hin là mt đa đim thu hút du khách trong và ngòai nước Indonesia, đã b nhà cm quyn VN công kích.

Viên chc này nói thêm rng vic phơi bày nơi y ra công chúng chng khác nào “vch rõ lch s đen ti ca Vit Nam CS”, mc dù bà Nada Faza Soraya, Chánh s v Phòng Thương mi ti qun đo Batam bao gm đo Galang, được t Jakarta Post trích dn khng đnh rng các công ty du lch ti Batam không có ý đnh khai thác “quá kh đen ti ca chính ph Việt Nam”.

Và bà Nada mong mun tt c các bên liên h - ám ch có c Việt Nam – hãy công nhn li ích quan trng ca tri t nn cũ Galang này.

Cái gai của chế độ?

Trước tin Việt Nam li áp lc Indonesia đóng ca khu di tích lch s, nơi được coi là bến b t do bước đu ca khang 250 ngàn người t nn, dư lun thuyn nhân Việt Nam phn ng mnh m. Ti Âu Châu – Vương Quc B, cu thuyn nhân, ông Nguyn Đc Hun, cho biết:

Tht ra nghe tin này ai cũng bt mãn. Đi vi CSVN, chúng ta đã thy ti ác ca h quá nhiu. Cho nên mt trong nhng chng tích còn sót li là nhng gì mà nhà cm quyn CSVN tìm mi cách đ xóa b nhng tàn tích, di tích đó đi.

Các thuyn nhân Việt Nam đã liu mình, b tt c tài sn, nht là sinh mng quý báu ca h, đ ra đi. Và chc chn là h mun lưu nim cho con cháu nhng chng tích y. Nhưng nhà cm quyn CSVN thy đây là cái gai trước mt cũng như là bng chng ti ác ca h.

Ti Hoa Kỳ, mt cu thuyn nhân khác, ông Lưu Thành California nhn xét:

“Chuyn này hết sc vô nhân đo, vì m m ca nhng người đi tìm t do không may nm li rt đáng k nim. Nhiu khi gia đình nào cũng đu b thit hi trong chuyến đi: Có người thì con chết, người thì v chết, thm chí có trường hp chết c gia đình. Thì chuyn tưởng nim thuyn nhân là vic nên làm, và là chuyn đương nhiên ri. Bây gi Việt Nam không cho tưởng nim đó là quá vô nhân đo. Không th tưởng tượng được mt chế đ vô nhân như vy.”

Lên tiếng vi Đài Á Châu Tự Do mi đây, ông Trn Đông, Giám Đc Văn Khố Thuyn Nhân Việt Nam tr s ti Úc cho biết:

“Qua hai s kin xy ra cách nay mt khong thi gian là bn năm, chúng ta có th khng đnh mt cách rõ ràng là: Ngày hôm nay Hà Ni đang chiêu d thế h th hai, thế h th ba, thế h con cháu ca chúng ta tr v nước đ nhìn thy b mt phát trin phn vinh gi to ngày hôm nay ca Vit nam. Tc là mun cho các cháu thy được xã hi Vit nam là tt đp, xã hi ch nghĩa tt đp, trong quá kh hoàn toàn chăm lo cho phúc li ca dân chúng.

H mun xóa s tt c nhng gì có tính cht ti ác ca Cng sn mc dù các di tích t nn này không phi là ln, nm hoang đo xa xôi, nhưng h cũng phi tìm cách tiếp cn ti nơi đ ra sch nhng du vết ti li này”.

Khúc ruột ngàn dặm…

Vic nhà cm quyn Việt Nam áp lc đc b các bia tưởng nim thuyn nhân Galang và Bidong, và nay mun xóa s di tích lch s cui cùng ca người t nn Việt Nam ti Đông Nam Á, khiến người ta không khi liên tưởng ti thân phn ca “khúc rut ngàn dm” ca đng và nhà nước Việt Nam.

Ngược dòng thi gian tr v my thp niên trước, nhng ai trong nước ri b “thiêng đường cng sn” qua con đường vượt biên nhưng bt thành khiến phi vào tù hn không quên cán b tri giam gi h là “k vượt biên phn quc”, “bn lười biếng”, “nhng k ham mê bơ tha sa cn ca Đế Quc M”…

Ri khi nn kinh tế ch huy ca cng sn VN bên b vc thm, phi nhanh chóng cu vãn theo chiu hướng th trường và m ng vi tư bn bên ngòai, nht là cn phi o bế người Vit t nn hi ngai đ thu hút ngun kiu hi càng nhiu càng tt , thì “nhng k vượt biên phn quc” ngày nào y li tr thành “khúc rut ngàn dm” ca Đng CS và Nhà nước Việt Nam.

Nhưng liu “khúc rut ngàn dm” có được chiếu c thc tâm không, hay ch là… khúc rut tha, khi nhà cm quyn Việt Nam mt mt kêu gi người Vit t nn – nhng cu thuyn nhân – đ li quá kh sau lưng và hướng v tương lai cho s hưng thnh ca quê hương đt nước, nhưng mt khác li áp lc Kuala Lumpur và Jakarta đp phá 2 bia tưởng nim thuyn nhân trên các đo Bidong và Galang hi năm 2005?

Ri nay Việt nam li áp lc Indonesia đóng ca tri t nn cũ ca người Vit ti Galang, nơi mà bà Nada Faza Soraya, Chánh S v Phòng Thương mi Batam tin là “đa đim hòan tòan có giá tr lch s và nhân đo”.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 702 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0