Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 28 » Tiếng Nói của Người Việt Thầm Lặng
7:48 AM
Tiếng Nói của Người Việt Thầm Lặng
Hiền Vy, thông tín viên RFA
2009-08-27

Trong vài tuần qua, một bản Tuyên Bố bằng Anh Ngữ và Việt Ngữ đã đuợc đăng tải trên nhiều trang mạng Internet, tố cáo âm mưu xâm lược Việt Nam của Trung Quốc qua các biện pháp quân sự cũng như kinh tế.

Photo: RFA

Ngư dân VN nay thường đi chung 2, 3 tàu và không dám đánh cá xa ngoài khơi sợ bị TQ thu tàu bắt đóng thuế

Bản Tuyên Bố nhằm kêu gọi người Việt cùng ký tên để gửi đến Liên Hiệp Quốc.

Được biết những lời kêu gọi thiết tha này xuất phát từ một số trong nhóm trí thức, chuyên gia, từng là cựu sinh viên du học tại Úc Châu trước 1975 và đang sống lưu vong tại hải ngoại.

Bản tuyên ngôn của“Người Việt Thầm Lặng”

Bản tuyên bố được ký tên là của một nhóm “Người Việt Thầm Lặng”, đã được nhiều người Việt trong cũng như ngoài nước ủng hộ.  Được hỏi về lý do đưa ra bản Tuyên Bố này, ông Nguyễn Hùng, một thành viên của nhóm, hiện đang cư ngụ tại thành phố Sydney, thuộc nước Úc cho biết:

Chúng tôi là những người Việt Nam sống tại ngoại quốc, đọc báo biết được nhiều tin tức, thấy hành vi của Trung Quốc đối với người Việt Nam và đối với nước Việt Nam rất là ngang ngược và họ đang có những hành động muốn xâm chiếm Việt Nam.
Ô.Nguyễn Hùng

“Chúng tôi là những người Việt Nam sống tại ngoại quốc, đọc báo biết được nhiều tin tức, thấy hành vi của Trung Quốc đối với người Việt Nam và đối với nước Việt Nam rất là ngang ngược và họ đang có những hành động muốn xâm chiếm Việt Nam. Chúng tôi là người Việt nên thấy cần phải lên tiếng nói, do đó chúng tôi tập họp với nhau để viết lên một bản tố cáo Trung Quốc trước thế giới để hy vọng ngăn chận được hành vi của Trung Quốc”  

Một thành viên khác là ông Ngô Khoa Bá, đang cư ngụ tại Houston, nói rằng họ không thuộc vào một đảng phái chính trị nào cả, nhưng trước nguy cơ Bắc Thuộc quá rõ ràng họ thấy cần phải lên tiếng báo động cùng cộng đồng quốc tế.

“Chính quyền Việt Nam hiện tại đã tỏ ra rất nhân nhượng với Trung Quốc về mọi vấn đề. Chúng tôi phải vạch trần mọi âm mưu thôn tính toàn diện ViệtNam của Trung Quốc. Không những Hoàng Sa, Trường Sa mà ở sông Mekong họ còn xây những đập thủy điện ở Vân Nam để bóp chẹt đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam để ViệtNam nghèo, không còn sức chống cự”    

Chính quyền Việt Nam hiện tại đã tỏ ra rất nhân nhượng với Trung Quốc về mọi vấn đề. Chúng tôi phải vạch trần mọi âm mưu thôn tính toàn diện ViệtNam của Trung Quốc. Không những Hoàng Sa, Trường Sa mà ở sông Mekong họ còn xây những đập thủy điện ở Vân Nam để bóp chẹt đồng bằng sông Cửu Long
Ô.Ngô Khoa Bá

Hàng ngàn người Việt trên thế giới ủng hộ

Ông Nguyễn Hùng cho biết trong vòng khoảng 2 tuần lễ qua mà nhóm Người Việt Thầm Lặng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người Việt khắp nơi trên thế giới, và nhóm này sẽ chính thức gửi bản Tuyên Bố với danh sách người ủng hộ lên các cơ quan liên hệ đến lãnh hải, môi sinh, nhân quyền của Liên Hiệp Quốc:

“Cho đến nay chúng tôi đã thâu thập được trên dưới một ngàn người tham gia. Cuối tháng 8 này chúng tôi sẽ gửi đợt đầu. Trước hết là sẽ gửi đến ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các cơ quan trực thuộc trong LHQ để nói lên sự phản đối của tất cả người Việt trên khắp thế giới, sau đó chúng tôi sẽ lần lược gửi đến những vị nguyên thủ của các quốc gia và các vị thượng nghị sĩ, dân biểu để họ biết được tình trạng của đất nước Việt Nam chúng tôi …”  

Ông Ngô Khoa Bá nhấn mạnh là mục đích của Bản Tuyên Bố là nhằm khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần độc lập bất khuất của người Việt trong và ngoài nước:

“Việc làm của chúng tôi là gợi lại lòng yêu nước của đồng bào, và cái tánh tự cường, tánh độc lập, tánh quật cường, tánh không muốn làm nô lệ của người Việt ở hải ngoại cũng như trong nước”.

Trong số những người Việt đã ký tên vào bản Tuyên Bố có anh Charlie Vương, cư ngụ tại Houston, nói rằng anh hoàn toàn ủng hộ việc làm này của nhóm NVTL và anh đã nói lên sự quan tâm của mình về Hoàng Sa và Trường Sa:

“Trước năm 1975, Việt Nam Cộng Hòa đã khẳng định là Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc về lãnh thổ ViệtNam thì không biết tại sao sau năm 1975 thì hai đảo Hoàng Sa Trường Sa lại là của Trung Quốc”

Cho đến nay chúng tôi đã thâu thập được trên dưới một ngàn người tham gia. Cuối tháng 8 này chúng tôi sẽ gửi đợt đầu. Trước hết là sẽ gửi đến ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các cơ quan trực thuộc trong LHQ để nói lên sự phản đối của tất cả người Việt trên khắp thế giới, sau đó chúng tôi sẽ lần lược gửi đến những vị nguyên thủ của các quốc gia

Charlie Vương cũng tỏ ra quan ngại về việc Trung Quốc khai thác Bauxit tại Tây Nguyên:

“Nhà nước Việt Nam không nên để Trung Quốc đưa quân hay là đưa công nhân vào trong lãnh thổ ViệtNam để khai thác. Thứ nhất là liên quan đến vấn đề an ninh của quốc gia, thứ hai là vì ảnh hưởng tới vấn đề môi trường”

 Cô Hoài Anh, một cư dân khác tại Houston, tỏ lời cảm ơn những người đã đứng ra làm việc này vì theo cô, rất nhiều ngươì muốn lên tiếng phản đối Trung Quốc nhưng không có cơ hội, thì bản Tuyên Bố này đã tạo cơ hội cho mọi người cùng lên tiếng:

“Em rất cám ơn những người đã đứng ra làm chuyện đó. Riêng về cá nhân em thì em có nghe nhiều tin về việc Trung Quốc có kế hoạch lâu dài muốn xâm lăng Việt Nam nhưng mà em không biết cách nào để làm được một cái gì. Khi mà em đọc được bản tuyên bố đó thì em cũng thấy vui vì biết là mình cũng có cách để làm” 

Chỉ là hành động của người Việt Nam có cùng nguyện vọng

Theo Cô Hoài Anh, kết quả của cuộc vận động này còn tùy thuộc vào sự tham gia của nhiều người để có thể gây được sự quan tâm của những chính khách có khả năng gây được ảnh hưởng chính trị, ngoại giao quốc tế, để họ thông cảm được những ưu tư và nguyện vọng của dân Việt:

“Làm sao mà cho những dân biểu, thượng nghị sĩ,.. những người có thể làm thay đổi được sự việc, mà họ biết đây là mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam thì như vậy họ sẽ chú ý …” 

Chúng tôi có lòng yêu nước. Chúng tôi theo dõi thời cuộc, chúng tôi thấy có bổn phận phải làm một Kháng Thư như vậy. Chúng tôi không thuộc một đảng phái nào cả, chúng tôi không có một tham vọng chính trị nào cả.
Ô.Ngô Khoa Bá

Ông Nguyễn Lương Bình, một cư dân tại Dallas, cũng lên tiếng tán thành việc làm của những người đưa ra bản Tuyên Bố,vì theo ông vấn đề này cần được đưa ra công luận quốc tế:

“Bảng Tuyên Ngôn như vậy nói lên tinh thần của dân tộc Việt, những ưu tư và phản khán của người Việt khắp nơi trước những lấn áp và những âm mưu đồ đen tối của đế quốc Trung Hoa. Phải nói cho thế giới biết những âm mưu của Trung Quốc, mình phải làm lớn, làm rùm beng lên … và Kháng Thư này là một thí dụ điển hình”  

Đề cập đến diễn đàn Đặc Trưng, nơi có đăng tải kháng thư Tố Cáo Âm Mưu Xâm Lược của nhóm Người Việt Thầm Lặng, có nick Bò Kho viết rằng việc làm này là do Việc Cộng giật dây, và đây chỉ là chiêu bài kêu gọi đoàn kết yêu nước chống ngoại xâm của nhà nước Việt Nam, ông Ngô Khoa Bá cho biết:

“Chúng tôi là những người sinh viên ngày xưa đi du học ở Tân Tây Lan. Chúng tôi có lòng yêu nước. Chúng tôi theo dõi thời cuộc, chúng tôi thấy có bổn phận phải làm một Kháng Thư như vậy. Chúng tôi không thuộc một đảng phái nào cả, chúng tôi không có một tham vọng chính trị nào cả. Ông ấy có quyền phê bình, có quyền nghi ngờ nhưng tôi nghĩ là những lời phê bình của ông ấy không có dựa vào một bằng cớ nào cả.

Chúng tôi làm việc rất là minh bạch, trắng đen rõ ràng. Tôi tin là người Việt Nam rất thông minh, sáng suốt họ nhìn thấy công việc của chúng tôi làm sẽ biết rõ ràng không phải là do đảng cộng sản Việt Nam giật dây gì cả mà biết chúng tôi là những người độc lập chỉ là do lòng yêu nước mà làm thôi”.

Và ý kiến của ông Nguyễn Hùng là:

“Tôi thông cảm sự nghi ngờ của đồng bào mình, nhưng chúng tôi xin bảo đảm với mọi người, nhất là những người ở trong nước là hành động của chúng tôi chỉ hành động của người Việt, chúng tôi không trực thuộc một đảng phái hay một tổ chức chánh trị nào trong cũng như ngoài nước”. 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 663 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 1
1 Trương Đức Tuấn  
0
Tôi muốn biết địa chỉ web site, nơi các người VN đã ghi tên thể hiện sự phản đối các chính sách tai hại của cSVN
Tôi cũng muốn ghi tên mình và có lẻ nhiều người VN cũng đang tìm kiếm trang đó.
Xin cho biết. Cám ơn nhiều

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0