Thứ Năm, 2024-04-18, 2:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 27 » 26.06.2011: Biểu tình yêu nước và đe dọa lòng yêu nước
10:28 PM
26.06.2011: Biểu tình yêu nước và đe dọa lòng yêu nước

26.06.2011: Biểu tình yêu nước và đe dọa lòng yêu nước

26.06.2011: Biểu tình yêu nước và đe dọa lòng yêu nước

VRNs(26.06.2011) – Hà Nội – 1. Tại Hà Nội

Khoảng 7 giờ 30 một nhóm nhỏ người dân ngồi bên lề Cột cờ Hà Nội, số lượng người tăng dần theo thời gian, nhưng chỉ có ‘ngồi’ trên vỉa hè biểu tình.

Lực lượng công an chìm nổi, sắc phục đủ các loại ước lượng đông đảo gấp nhiều lần người dân đi biểu tình. Một lúc sau, khoảng gần 8 giờ, một nhóm công an đến đòi giải tán lượng người ngồi trên vỉa hè từ sáng nhưng bất thành.

Có một số tranh cãi giữa lực lượng công lực và người dân. Khi người dân phản đối việc công an đòi giải tán, và họ nói rằng, ‘pháp luật không cấm người dân biểu tình thì chúng tôi biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn vơi Tổ Quốc chúng tôi, điều gì pháp luật không cấm thì chúng tôi có quyền thực hiện’. Viên công an tỏ thái độ và chỉ tay vào mặt người biểu tình nói, ‘mày nói cho chính xác, hiến pháp pháp luật nào, điều bao nhiêu mày chỉ ra cho đúng điều mày nói’.

Hơn 8h, số lượng người dân đông hơn, nhưng không nhiều như ba lần biểu tình trước, có khoảng trên dưới 100 người. Họ bắt đầu căng băng rôn, phân chia tờ rơi và hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược.

Đứng ‘đối diện’ vườn hoang Lê Nin khoảng 5 phút,  đông đảo lực lượng công lực áp sát và giải tán, xua đuổi người dân ra khỏi khu vực vườn hoa Lê Nin và đại sứ quán Trung Quốc.

Đoàn biểu tình buộc tuần hành về Hồ Hoàn Kiếm dọc theo đường Điện Biên Phủ – Hàng Bông trong sự kiểm duyệt gắt gao của lực lượng công an. Đã có sự xô sát và gần như bắt bớ người dân biểu tình. Một thanh niên trẻ, cao to, cầm bích trướng có in hình đầu lâu bị gạch chéo và hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc, người này đã bị một số người mặc áo thường phục ập đến và giật tấm bích trướng đồng thời định lôi đi. Ngay tức thì đoàn biểu tình đã bảo vệ người thanh niên.

Trong lúc đoàn biểu tình vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu, đông đảo người dân bên đường và người tham gia giao thông đã cùng đồng hành hô vang nhưng khẩu hiệu đó. Vẫn là những khẩu hiệu thường thấy mà đoàn biểu tình dương cao và hô vang như  ‘đã đảo Trung Quốc xâm lược, Bảo vệ tổ quốc Việt Nam, bảo vệ Nhân dân Việt Nam, Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam…’

Sự kiểm duyệt của lực lượng công an cho hành trình của đoàn biểu tình, theo như công an nói thì để bảo vệ người đi biểu tình, còn theo người biểu tình thì nhận đoán rằng, họ đi theo với số lượng đông đảo là để ngăn chặn người dân nhập vào đoàn biểu tình, nhằm cô lập và chia rẽ, phân tán và xóa bỏ đoàn biểu tình một cách nhanh chóng hơn.

Cũng trên lộ trình của đoàn biểu tình, hầu hết là không thể liên lạc được với bất cứ nơi nào vì sóng điện thoại không có. Đoàn biểu tình lần 4 này có nhiều gương mặt quen thuộc, nhiệt tâm nhưng không thấy xuất hiện các ‘yếu nhân’ như các lần trước.

Khoảng hơn 9h đoàn biểu tình đến ngã tư Lương Văn Can – Hàng Bông, chuẩn bị tiến về bờ hồ thì lực lượng công an dường như mạnh tay hơn, nhưng vẫn không giải tán được đoàn biểu tình.

Hiện đoàn biểu tình đang tại khu vực bờ Hồ. Cuộc biểu tình hôm nay 26/06/2011 có nhiều phóng viên nước ngoài tác nghiệp như Nhật, Pháp, Mỹ.

2. Tại Sài Gòn

Từ chưa đến 7 giờ 30 sáng, công an, dân phòng lại bắt chị Tạ Phong Tần về công an phường 8, quận 3, khi chị cố gắng ra khỏi nhà để đi lễ Chúa nhật. Đây là lần thứ 4, trong tháng 6 này, công an phường 8 đã chỉ huy trực tiếp bắt chị Tần, ngăn cản chị Tần đi lễ.

Khoảng 8 giờ 30, chúng tôi đến khu vực trung tâm Sài Gòn, gần nhà thờ Đức Bà, Nhà văn hóa thanh niên, Hồ con rùa, góc Nguyễn Thị Minh Khai – Nam kỳ khởi nghĩa – Hàn Thuyên, các quán cà phê đều đóng cửa. Hỏi thăm một chủ quán, anh này nhìn qua lại thấy không có ai, quay lại nói với chúng tôi: ‘đm, ngày chủa nhật người ta buôn bán mà nó bắt đóng cửa?’

 

Xe cảnh sát đậu ở ngay Hồ con rùa, trong tư thế sẵn sàng

Tại các ngã tư đường tiến đến Lãnh sự quán Trung Quốc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai tuy không có đặt hàng rào ngăn đường như mấy tuần trước nữa, nhưng các hàng rào di động được đặt sẵn rất nhiều tại các góc đường đó, đặc biệt, quanh vách của Lãnh sự quán để rất nhiều.

Ở khu vực gần Lãnh sự quán Trung Quốc, công an mặc sắc phục, công an khu vực, công an giao thông, công an cơ động, thanh niên xung phong, thanh tra xây dựng rất đông. Các nhóm tập trung đông trên lề đường hôm nay là công an chứ không phải thường dân. Riêng tại công viên Hàn Thuyên, còn được gọi là quảng trường Thống nhất, trước đây, ngày thứ bảy và chúa nhật có rất đông bạn trẻ đến nghỉ ngơi và thưởng thức cà phê công viên, như một tụ điểm diễn tả nét văn hóa phóng khoáng của sài thành, hôm nay chẳng có mấy người. Toàn là công an mặc thường phục. Vài bạn trẻ bước vào với máy hình như dân du lịch tức khắc bị ra hiệu cho biết phải rời khỏi nơi ấy ngay.

 

Hàng rào dựng bên vách của Lãnh sự quán Trung Quốc, phía đường Phạm Ngọc Thạch

Công an tụ tập đông người tại góc NVH thanh niên và siêu thị Diamond Plaza

Một anh bạn đi với chúng tôi nhận xét: mặt các anh công an hôm nay buồn buồn làm sao đó!

Không có dấu hiệu có biểu tình ở Sài Gòn sáng nay, nhưng những gì đã mô tả cho thấy một sự chuẩn bị để dập tắt tức khắc những gì gọi là biểu tình xuất hiện, bất kể đó là biểu thị lòng yêu nước.

Một giáo viên già hỏi:  Tiền thuế của dân phải chi trả cho việc làm đe dọa dân như thế này à?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 631 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0