VRNs (01.11.2012)
– Sài Gòn – Một ngày sau phiên xử án hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ
Anh Bình ở Saigon, tôi gọi điện cho một anh bạn nhà văn và hỏi đùa "Nghe
án tù cho nghệ sĩ chưa? Sợ không?”. Tôi nghe bên kia đầu dây bật lên
một tiếng cười sảng khoái, một giọng cười miền Nam an nhiên.
Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình có lẽ
cũng đã an nhiên nhận những mức án rất nhiều năm cho các bài hát của họ –
những bài hát hoàn toàn phản ánh hiện thực đời Việt Nam hơn là thù
địch, chống phá gì đó như lời của những vị quan tòa không rõ mặt đã nêu
trong buổi sáng ngày 30-10-2012. Những bài hát đã vụt nổi tiếng bất ngờ
ngay sau tiếng búa tòa, vượt quá tầm kiểm soát của những người căm ghét
nó, hoặc đang giả vờ căm ghét nó.
Đây không phải là lần đầu tiên giới nghệ
sĩ Việt Nam chứng kiến những án tù cho đồng nghiệp của mình. Từ những
năm xa xôi của thế kỷ 20, người ta đã chứng kiến án tù cho Hoàng Hưng,
Phan Đan, Đặng Đình Hưng… những lưu đầy của Phùng Quán, Văn Cao… Sau năm
1975, đã lần lượt có các án tù cho Doãn Quốc Sỹ, Duyên Anh, Nhã Ca,
Dương Nghiễm Mậu… nhưng rất lâu rồi, chuyện bắt tội một nghệ sĩ với
quyền tự do sáng tác của họ trở thành chuyện xa xưa, tưởng chừng như đã
chỉ còn trong những ngày tháng mông muội nào đó.
Nói như vậy, để hiểu rằng trong lịch sử
riêng của giới văn nghệ sĩ Việt Nam, án lệ và lao tù không phải là
chuyện lạ. Nhưng dường như bất chấp những nguy nan đó, bản năng sáng tạo
và phản ánh hiện thực của giới nghệ sĩ qua cách viết, cách hát, vẫn
xuất hiện một cách rất an nhiên.
Việc bắt giữ Việt Khang và Trần Vũ Anh
Bình đã tạo nên một làn sóng phản ứng khó lường. Thậm chí với cộng đồng
người Việt đã xa quê hương và xa những con người Việt thế hệ mới trong
nước, họ cũng đã bày tỏ sự sửng sốt của mình, khi nghe có những con
người đang đối diện với lao tù chỉ vì ca hát, bằng cách xuống đường và
chia sẻ những chữ ký hết sức ấn tượng.
Nhưng đâu chỉ là chuyện người Việt với
nhau, tuy xa cách địa lý, nhưng dường như sợi dây vô hình của nền văn
minh loài người đều tạo ra những phản ứng nối kết tương đồng, như cái
cách thế giới đã phản ứng trước việc cô bé Malala Yousafzai bị Taliban
bắn vào đầu hay việc Putin cho giam giữ nhóm nhạc Pussy Riot.
Đôi khi những phán quyết đưa ra, nó
không chỉ làm hủy hoại đời của một con người, mà ngược lại còn có thể
tạo ra một lực phản hồi, phá hủy mọi danh tiếng và sự bền vững của hệ
thống đưa ra bản án đó. Chưa bao giờ viên đạn của phe Taliban đã bắn vào
đầu của cô bé Yousafai, 14 tuổi, trở thành viên đạn bắn thẳng vào lương
tâm thế giới như lúc này. Chưa bao giờ người ta nhìn ra sự tồi tệ của
chính quyền công an trị Putin ở nước Nga như lúc này, qua song sắt của
cả 3 cô gái nhóm Pussy Riot. Và ở Việt Nam, chưa bao giờ những kẻ bị kết
án là Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình lại được quan tâm, chia sẻ như bây
giờ.
Đôi khi, tôi tự hỏi không biết những
người soạn bản án cho Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình có thật sự lắng
nghe những bài hát của họ hay không? Vì nếu chỉ dựa trên những con chữ
để định đoạt số phận, tôi nghĩ công bằng nhất là nên mở một loạt phiên
tòa nghiên cứu tái xét xử tất cả các nghệ sĩ, hay dễ dàng hơn là với các
nhạc sĩ Việt Nam, từ Trịnh Công Sơn đến Phạm Duy và nhiều người khác
nữa. Dĩ nhiên, trong đó có cả tôi.
Có lẽ trong phiên toà, những người xét
xử cũng ngại ngùng và cố gắng tránh đi công việc ấu trĩ đó, nên đã không
dành thời gian bàn sâu về các bài hát, mặc dù án vẫn định. Lẽ ra những
bài hát đó phải được mở lên ngay tại toà, hoặc photo đầy đủ cho tất cả
mọi người xem – nghe, như một chứng cứ cụ thể.
Nói tới lắng nghe, tôi chợt nhớ đến
nhiều tình huống khó quên. Trong Schindler’s list của đạo diễn Steven
Spielberg, khi những tên lính phát xít Đức đang rầm rộ tiến vào các ngôi
nhà của người Do Thái, đã đứng sững và lặng yên nghe đến lúc dứt khúc
nhạc dương cầm của một người đánh đàn tuyệt vọng. Hoặc trong phim the
Pianist của đạo diễn Roman Polanski, viên sĩ quan Đức Quốc Xã đã lột bỏ
toàn bộ trạng thái thù địch để lắng nghe một nghệ sĩ Do Thái đàn những
khúc nhạc được sáng tác các quốc gia đang đối đầu như Nga hay Ba Lan. Kẻ
thù vẫn biết lắng nghe nhau, chẳng lẽ những người chung dòng máu và
khát vọng dân tộc lại câm điếc với nhau?
Trong các tuyên bố chính trị ở Việt Nam
lúc này, người ta hay đọc thấy cụm từ "nhóm lợi ích”. Rõ ràng là phải có
những nhóm lợi ích kinh tế bí mật nào đó đang đục khoét quốc gia và
đang bị đánh động. Nhưng liệu có hay không những nhóm lợi ích bí mật về
chính trị nào đó, đang cảm thấy bị bối rối và tức giận trước những cảnh
báo về hiện thực tổ quốc từ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, nên đã vội
vàng khép tội họ? Nếu không, tôi hoang mang tự hỏi, họ đã phạm tội gì
khi hát bằng tình yêu tổ quốc mình?
Những con người đó không làm chính trị.
Họ chỉ phản ánh hiện thực xã hội theo cảm nhận nghệ sĩ của mình. Quyền
phản ánh hiện thực – không phản bội lại nhân cách của mình, là một giá
trị tuyệt đối của người nghệ sĩ. Quyền đó được nhìn nhận bằng lương tâm
và giá trị văn minh của con người, bất chấp một thể chế chính trị nào
phủ nhận nó. Chà đạp và từ chối quyền đó, cũng đồng nghĩa vinh danh giá
trị của người nghệ sĩ và khẳng định thêm về sự trì trệ và lạc hậu của
chính hệ thống đương trị.
Tuấn Khanh
Bài do bạn của tác giả gởi cho VRNs
|