Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:11 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 19 » Bọn cướp biển và những Nhà Nước
11:12 AM
Bọn cướp biển và những Nhà Nước
Nguyễn Ngọc Già

Những cụm từ "con tin", "tiền chuộc" luôn gắn liền với bọn cướp có tổ chức quy mô, có đầu óc và tất nhiên có trang bị vũ khí đủ để thực hiện việc bắt cóc con tin đòi tiền chuộc. Tôi đang muốn nói tới một loại cướp cụ thể - cướp biển (hải tặc). Hải tặc Somalia, hơn 20 năm qua là nỗi kinh hoàng cho bất cứ tàu thuyền nào qua lại vùng biển này.

Đương nhiên, tổ chức cướp biển hoạt động ở đây bắt nguồn từ một đất nước nghèo đói, lạc hậu và cái nghèo đói đã sản sinh ra bọn cướp biển. Điều quan trọng "Đối với nhiều người Somalia, đặc biệt là các thanh niên thất nghiệp, những rủi ro khi dấn thân làm cướp biển không là gì so với những hiểm nguy mà họ phải đối mặt hàng ngày tại đất nước nghèo đói, bị nội chiến tàn phá này. Tìm kiếm các hình ảnh chụp qua vệ tinh về làng cướp biển Eyl ở Somalia, những gì bắt gặp không phải là các dinh thự cùng hàng đống vũ khí mà là một số ít ngôi nhà đổ nát cùng hàng dãy thuyền méo mó nằm dọc bờ biển. Ngay cả ở đây, nơi cướp biển kiếm được hàng triệu Mỹ kim tiền chuộc, sự nghèo đói đến cùng cực hiện diện khắp mọi nơi và tình trạng bấp bênh là điều phổ biến" (nguồn wikipedia).

Tôi không tin vào những hình ảnh như thế này, có thể những món tiền lớn mà bọn cướp biển kiếm được, được "rửa" ở đâu đó và được tái đầu tư súng ống, đạn dược và những con tàu lớn cùng vũ khí trang bị tận chân răng cũng như để chiêu mộ "lính mới" nhằm bổ sung cho hoạt động lâu dài và có vẻ trở nên ngày càng là "nghề làm ăn khấm khá".

Tuy nhiên, tôi đánh giá cao bọn cướp này ở chỗtrong hầu hết những vụ bắt cóc, những tên cướp đều không làm hại tù nhân, nhằm kiếm được những khoản tiền chuộc lớn hơn"

Vậy thì, bọn cướp biển Somalia cũng khá hiểu biết, và mục tiêu của chúng là tiền mà thôi, chắc chắn là vậy và chỉ có vậy.

Những vụ Hải quân Trung Quốc - một tổ chức đại diện rõ ràng cho một Nhà nước - được Liên Hiệp Quốc công nhận - hẳn nhiên không thể được coi như là hành vi của bọn cướp biển, bởi lẽ:

- Bọn cướp biển dù hung hãn đến đâu nhưng nếu đáp ứng đúng số tiền mà chúng mong muốn thì mọi việc coi như giải quyết xong, tuy nhiên điều đó không có nghĩa bọn cướp biển sẽ không tiến hành cướp ngay chiếc tàu đó nữa trong tương lai bất kể gần hay xa khi mà chiếc tàu đó đi qua và bọn cướp biển có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để bắt giữ chiếc tàu đó một lần nữa.

- Bọn cướp biển không làm hại con tin vì chúng chỉ cần tiền, trừ phi không đáp ứng thì các con tin mới bị nguy hiểm và chúng có thể "rỉa từng em một" để gây áp lực cho món tiền mà chúng mong muốn. Ở đây tôi muốn nói đến vấn đề sỉ nhục. Chúng không làm điều đó, mặc dù không có nghĩa chúng luôn đối đãi tử tế với tù nhân, nhưng trong suy nghĩ của chúng có lẽ chúng không bận tâm đến việc này.

- Bọn cướp biển không "cướp vặt", chúng không cướp của người nghèo vì chúng biết cái mà người nghèo đang có trong tay là cái để họ duy trì sự sống, chẳng đáng để cướp. Chúng cướp cái đáng cướp.

Những hành vi của Hải quân Trung Quốc không có ba điều tôi phân tích trên. Lính Trung Quốc đã cư xử với ngư dân Việt Nam kém hơn hẳn về mức độ hiểu biết của bọn cướp biển Somalia, mặc dù họ đang mang danh nghĩa "những quân nhân" và làm cái việc "bảo vệ lãnh hải quốc gia" của họ.

Tất nhiên, một quốc gia đang nổi lên và thành công về nhiều mặt như Nhà nước Trung Quốc đang tự hào trên trường quốc tế - họ chẳng cần một vài trăm triệu đồng Việt Nam, dù họ biết rõ số tiền trên tay họ cầm là của những người ngư dân Việt Nam khốn khổ phải chắt bóp, vay mượn, cầm cố để mà có và cống nộp cho họ nhằm chuộc người thân.

Tôi đang vẽ một bức tranh cho mọi người xem, bức tranh đó là hành vi đứng trên cao và dang rộng hai chân của một kẻ trọc phú, chìa tay xuống dưới cầm những đồng tiền dính đầy mồ hôi và nước mắt của người nghèo là hình ảnh minh họa rõ nét cho việc Nhà nước Trung Quốc đòi và cầm tiền chuộc từ những người ngư dân Việt Nam.

Hành vi này không xứng đáng là hành vi của một Nhà nước mà lại là nước lớn. Nếu có cầm (tiền) thì hãy cầm theo cái cách giữa một Nhà nước đối với một Nhà nước để xứng đáng với tên tuổi đang lên của mình. Hành vi đòi tiền và cầm tiền của bất cứ một đơn vị nào nhân danh Nhà nước Trung Quốc đối với những người ngư dân nghèo khổ Việt Nam là hành vi Nhà nước Trung Quốc đang tự phỉ báng vào văn hóa sáng láng và cao đẹp mấy ngàn năm của xứ sở Trung Hoa. Nhà nước Trung Quốc lại luôn nói về sự cao thượng và luôn tỏ ra là đại nhân trong mọi trường hợp. Đó có phải là những gì trái ngược nhất trong con mắt của những thường dân Việt Nam?

Ngay cả kẻ đang ở "chiếu trên" khi cư xử với kẻ "chiếu dưới" như thế này thì không thể gọi tên gì khác hơn là cái tên "Hạ Tiện". Bức tranh tôi vừa vẽ lên cho mọi người nhìn có phải thể hiện con người mang cái tên như thế không?

Tất nhiên, cái mà Nhà nước Trung Quốc quan tâm hơn, biết đâu lại là việc Nhà nước Việt Nam đã không làm gì hiệu quả cho chính những ngư dân Việt Nam. Thế là tốt (!!!). Điều đó nghe có vẻ vô duyên, nhưng có phải nó cũng có ý nghĩa nhất định nào đó và dường như đó là một thông điệp ngầm, hay môt thứ "thần giao cách cảm" mà Nhà nước Trung Quốc đang nhận thấy như là một hành vi đồng lõa với cái việc mà Nhà nước Việt Nam đang làm ?!

Đôi khi Nhà nước Việt Nam cũng trấn an người dân bằng hành động mua sắm vũ khí trong những tháng vừa qua và có vẻ như an ủi những ngư dân bất hạnh đang tự phải đối mặt với hiểm nguy bằng những lời thơm thảo và kiềm chế. Thôi thì, có còn hơn không, phải không các ngư dân Việt nghèo - khổ - bất hạnh?!

Nguyễn Ngọc Già.

Category: Chính trị | Views: 523 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0