 VRNs (09.11.2012)
– UBCLHB – Ngày 01.11.2012, Ủy ban công lý và hòa bình, trực thuộc
HĐGMVN đã phổ biến một Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và
Nhân Quyền trong Xã Hội Việt Nam hiện nay. Bản phúc trình đề cập đến bảy
vấn đề cụ thể tại Việt Nam là Án xử bất công, Dùng bạo lực để giải
quyết các tranh chấp dân sự, Tham nhũng thành quốc nạn, Chủ quyền đất
nước, Phẩm giá con người, Tự do Ngôn luận, Tự do tôn giáo.
VRNs đăng lại Bản phúc trình này đã được phổ biến trên website của UBCLHB, ngày 05.11.2012, để quý độc giả được tường.
————–
Kính Gửi: Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN
Đức Hồng Y và quý Đức Cha
Để đáp ứng lời mời gọi của Thư Mục Vụ
Năm Đức Tin, Ủy Ban Công lý và Hòa bình xin phúc trình cùng Đức Hồng Y
và quí Đức Cha một số tình hình xã hội Việt Nam hiện nay đang được dư
luận quan tâm. Xin giản lược vào mấy nét tiêu biểu dưới đây:
1. Án xử bất công
Trong bản Nhận Định công bố ngày
15/05/2012, Ủy Ban CL&HB đã nhận xét: "Việc áp dụng luật pháp chưa
nghiêm minh và tùy tiện (…) đã dẫn đến những oan sai và đôi khi đẩy
người dân đến bước đường cùng. Bộ luật tố tụng hình sự đã quy định các
thủ tục bắt người; vậy mà trong một số trường hợp, vẫn có các công dân
bị bắt sai trái với các quy định của bộ luật ấy, cũng như với các tuyên
ngôn và công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.”
Tình hình đó chưa thay đổi, thậm chí còn
diễn ra xấu hơn. Điển hình là vụ xét xử ba thanh niên Công Giáo tại
Vinh ngày 29/09/2012 và vụ xử các Bloggers ngày 24/9, tại TP. HCM với
các bản án vô lý và đầy bất công. Để che đậy nó, người ta đã cho mở
phiên tòa xét xử công khai, nhưng lại không cho dân chúng tự do tham dự
và ngay cả thân nhân của các bị cáo cũng bị ngăn chặn khi đến tòa án,
thậm chí có những người còn bị tạm giữ hay bị khủng bố tinh thần.
Bên cạnh đó, những vụ khiếu kiện đông
người về đất đai ngày càng gia tăng hoặc kéo dài. Điều đó chứng tỏ cách
giải quyết của chính quyền các cấp không thỏa đáng, có thể vì thiếu
thiện chí giải quyết vấn đề đúng pháp luật và lẽ phải hay vì bênh vực
quyền lợi của các nhà đầu tư và các nhóm đặc quyền. Để biện minh cho
cách giải quyết này người ta thường chụp lên đầu những người phản kháng
cái mũ "bị kích động của thế lực thù địch”.
2. Dùng bạo lực để giải quyết các tranh chấp dân sự
Bạo lực ở đây là việc sử dụng "côn đồ”
chứ không chỉ các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an để vãn hồi
trật tự. Biện pháp này được dùng ngày càng nhiều, để đàn áp các cá nhân
lẫn các đám đông, từ đám tang riêng lẻ đến các vụ khiếu kiện tập thể hay
biểu tình. Điều đó đang làm cho bạo lực ngự trị trong đời sống xã hội
khi giải quyết tranh chấp.
3. Tham nhũng thành quốc nạn
Những diễn biến và xáo trộn trong mấy
tháng vừa qua chứng tỏ mô hình kinh tế hiện tại đang làm giàu cho nhóm
đặc quyền đặc lợi, đặc biệt là giới ngân hàng, hơn là cho toàn dân. Lạm
phát gia tăng cũng làm tăng đói nghèo, không những gây khó khăn hơn cho
cuộc sống của người dân, mà cho cả các doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay
hơn 40.000 doanh nghiệp phải giải thể.
Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc
gia thiếu minh bạch nhất thế giới. Tham nhũng đã trở thành quốc nạn, mà
nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế điều hành, lãnh đạo. Chính vì vậy,
không những nó nguy hiểm cho tiền đồ đất nước mà hầu như bất khả loại
trừ trong bối cảnh kinh tế – chính trị hiện nay.
4. Chủ quyền đất nước
Khi ý thức rằng: "Việc chung sống giữa
các dân tộc được xây dựng trên các giá trị từng làm nền tảng để kiến tạo
các mối quan hệ giữa người với người: đó là sự thật, công lý, liên đới
tích cực và tự do” (TLGHXHCG số 433) thì chúng ta thấy hiện nay nền tự
do, độc lập, chủ quyền quốc gia của Việt Nam đang bị đe dọa nặng nề bởi
sự gây hấn và xâm lược của láng giềng Trung Quốc. Người dân không được
biết sự thật về những "thỏa hiệp” hay "thỏa ước” giữa chính quyền hai
nước, nhưng lại phải gánh chịu nhiều hậu quả tai hại do "mối giao hảo”
ấy gây nên cả về chính trị lẫn kinh tế.
Trong bản Nhận định về một số tình hình
hiện nay của Việt Nam, Ủy Ban CLHB đã nhấn mạnh: "Vào những thập niên
cuối cùng của thế kỷ XX, Biển Đông đã một vài lần nổi sóng. Nhưng trong
những năm gần đây, sự căng thẳng đã lên đến mức độ nguy hiểm. Nhà cầm
quyền Trung Quốc một mặt dùng lời lẽ hoa mỹ, với thông điệp rất êm tai,
nhưng mặt khác, các hành động của họ về chủ quyền trên Biển Đông ngày
càng phản ánh rõ rệt chủ trương Đại Hán.
Trong khi đó phản ứng của Nhà cầm quyền
Việt Nam quá yếu ớt, tạo cớ cho các lực lượng thù nghịch lấn tới. Khó
hiểu hơn nữa là việc chính quyền đã mạnh tay đàn áp các tổ chức và các
cá nhân yêu nước phản đối hành động xâm lược trắng trợn của Trung Quốc.
Thái độ lập lờ, thiếu nhất quán của các nhà lãnh đạo trong vấn đề phân
định lãnh thổ vùng biên giới và bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông đang gây
bất bình trong dư luận.”
5. Phẩm giá con người
Phẩm giá con người bị chà đạp và xúc
phạm nặng nề. Nạn buôn người và buôn bán phụ nữ chuyển từ tình trạng lén
lút sang công khai, núp dưới hình thức "hợp tác lao động”, "môi giới
kết hôn với người ngoại kiều” qua trung gian các công ty có giấy phép
kinh doanh. Đây là loại hình tội phạm đáng lo ngại với các thủ đoạn tinh
vi, xảo quyệt, hoạt động xuyên quốc gia, siêu lợi nhuận, ngày càng gia
tăng và thêm phức tạp.
Hiện tượng ấy dường như là hậu quả của
một điều đã diễn ra từ lâu và rất đáng lo ngại. Trong xã hội Việt Nam
hôm nay, con người dễ bị tha hóa trở thành công cụ, hay bị coi là công
cụ để phục vụ các mục tiêu chính trị, kinh tế hơn là một nhân vị, chủ
thể của các thực tại xã hội. Lý do có thể giải thích là vì nền giáo dục
Việt Nam hiện nay không những lạc hậu, mà còn lạc hướng, chạy theo hình
thức và phô trương thành tích nhằm tạo ra những con người chỉ có khả
năng phục vụ cho những mục tiêu chính trị chứ không nhằm đào tạo con
người có nhân cách, phát triển tâm và trí toàn diện. Nói cách khác, hệ
thống giáo dục đang đào tạo con người công cụ hơn là con người nhân vị
có tự do, có khả năng chịu trách nhiệm và sáng tạo.
6. Tự do Ngôn luận
Theo luật lệ Việt Nam hiện hành, truyền
thông triệt để trực thuộc Nhà nước. Vì vậy, mặc dù cả nước có hơn 700 cơ
quan báo chí và hầu như tỉnh nào cũng có truyền thanh và truyền hình,
nhưng tất cả bị kiểm duyệt và kiểm soát gắt gao. Trước mắt, xã hội dân
sự chưa được xuất hiện và chưa thực sự góp phần năng động cho truyền
thông.
Cuộc cách mạng thông tin đã bùng nổ qua
các trang web và các blog cá nhân. Đây là một hình thức thông tin mới,
tức thời, hấp dẫn, năng động, đa diện, vừa bằng chữ viết, vừa kèm theo
hình ảnh hay minh họa. Với webblog các nhân, người đưa tin chia sẻ và
nối kết với nhau thành mạng xã hội, giải phóng sự thật khỏi những rào
cản và quyền lực truyền thống, cũng như thách thức ngay cả các tập đoàn
truyền thông vốn áp đặt thông tin ở quy mô quốc gia hay toàn cầu. Tất
nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó, cần phải được hướng dẫn và điều
chỉnh các lạm dụng, sai trái. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát, cấm
đoán, phá hoại các trang web, các blog cá nhân, nhất là việc bắt bớ, kết
án các Bloggers đã đi tới tình trạnh vi phạm nhân quyền nặng nề. Vụ án
các Bloggers thuộc câu lạc bộ các nhà báo tự do đã bị xét xử vừa qua là
ví dụ cụ thể cho tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo
chí.
7. Tự do tôn giáo
Mặc dù hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị
định và thông tư đã quy định về tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, nhưng
việc thực hiện các quy định trên tại nhiều địa phương lại rất tùy tiện.
Chính vì vậy, ở một số nơi, việc cử hành các lễ nghi tôn giáo và thiết
lập các điểm sinh hoạt tôn giáo ngoài cơ sở thờ tự rất nhiêu khê và tùy
thuộc nhiều vào cảm tính của giới chức chính quyền địa phương. Đặc biêt,
do lịch sử, có những "Xã” hay "Huyện anh hùng” mà ở đó có tiêu chí
"vùng trắng tôn giáo”, thì việc cố gắng phục hồi các nhà nguyện và tổ
chức các buổi cầu nguyện của các giáo hội địa phương gặp rất nhiều khó
khăn. Tình trạng này, tùy lúc, đã và đang diễn ra tại một số giáo phận
như Kontum, Hưng Hóa, Ban Mê Thuột, Vinh…
Kính thưa Đức Hồng y, quí Đức Cha,
Khi gửi Bản phúc trình này, Ủy Ban CLHB
chỉ nêu lên một số hiện tượng tiêu biểu hoặc vấn đề đáng quan tâm. Làm
như thế, chúng ta muốn chứng tỏ rằng người Công Giáo không hề thờ ơ với
tình hình đất nước, nhưng luôn thể hiện một tình yêu nước nồng nàn và nỗ
lực kiếm tìm giải pháp tích cực dựa trên GHXH của Giáo hội để xây dựng
hòa bình. Cổ vũ hòa bình là một phần tất yếu trong sứ mạng của Giáo Hội
khi tiếp tục công trình của Đức Kitô trên trần gian. Thật vậy, trong Đức
Kitô, Giáo Hội là một bí tích, tức là dấu chỉ và công cụ của hòa bình
trên thế giới và cho thế giới (x. TLGHXHCG Số 516). Ủy Ban CL&HB ước
mong nhận được những góp ý tích cực, hướng dẫn cụ thể và đầy tình hiệp
thông của Đức Hồng Y và quí Đức Cha để có thể góp phần loan báo Tin Mừng
trong lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội… đầy khó khăn và thách đố
này.
Lễ Các Thánh, ngày 01.11.2012
ỦY BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH / HĐGMVN
Nguồn: http://conglyvahoabinh.org/?p=2540
|