Thứ Sáu, 2024-04-26, 2:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 18 » Bà Nguyễn Thị Bình ký kiến nghị ngưng khai thác bauxite Tây nguyên
9:33 PM
Bà Nguyễn Thị Bình ký kiến nghị ngưng khai thác bauxite Tây nguyên

Cựu phó chủ tịch nước, từng cầm đầu phái đoàn hòa đàm Paris

HÀ NỘI (NV) - Bà Nguyễn Thị Bình, cựu phó chủ tịch nước, trở thành một trong những người ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu ngưng khai thác bô xít ở Tây nguyên, theo tin từ trang web boxitvn.net.

Chữ ký bà Nguyễn Thị Bình xuất hiện lần đầu tiên trên danh sách công bố trên trang mạng boxitvn.net "tính đến ngày 16 tháng 10, 2010.” Chữ ký bà Bình nằm ở vị trí số 854 theo thứ tự thời gian lúc ký tên.

Bà Nguyễn Thị Bình từng là phó chủ tịch nước. (Hình: DESHAKALYAN CHOWDHURY/AFP/Getty Images)


Trang mạng này cho biết: "Trong hai ngày 15 và 16 (tháng 10), nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia ký tên vào bản Kiến nghị: Nguyên Phó Chủ Tịch nước Nguyễn Thị Bình, Giáo Sư Viện Sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Thiếu Tướng Lê Văn Cương, nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị,...”

Bản kiến nghị này, được gởi đến Bộ Chính Trị đảng CSVN, Quốc Hội và chính phủ Việt Nam, là một bản kiến nghị mới, được soạn thảo sau tai họa "bùn đỏ” ở Hungary khi chất thải từ một nhà máy luyện nhôm hủy hoại một vùng rộng lớn của nước này. Bauxite là quặng nhôm.

Bản kiến nghị kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam "ngừng ngay” việc khai thác bauxite ở hai tỉnh Lâm Ðồng và Ðắc Nông.

Bà Nguyễn Thị Bình giữ chức phó chủ tịch nước từ năm 1992 tới 2002. Trong chiến tranh, bà là ủy viên Trung Ương Mặt Trận Giải Phóng và trong vai trò bộ trưởng Ngoại Giao của Mặt Trận, đứng đầu phái đoàn của phe này tại hòa đàm Paris. Bà là một trong bốn người đại diện bốn bên ký vào Hiệp Ðịnh Paris. Bà Bình từng làm ủy viên Trung Ương Ðảng Cộng Sản trong nhiệm kỳ 1982-1986.

Bản kiến nghị mà bà Bình ký vào, lên tiếng cảnh cáo về một thảm họa giống thảm họa bùn đỏ ở Hungary. Bản kiến nghị viết: "Thảm họa vỡ hồ bùn đỏ Ajka ở Hungary là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với vấn đề hồ bùn đỏ chứa chất thải trong sản xuất alumina ở Tây Nguyên.”

Trên cơ sở đó, bản kiến nghị có 5 yêu cầu, như sau:

(1) Quyết định cho ngừng ngay việc xây dựng nhà máy Tân Rai ở Lâm Ðồng để nghiên cứu tiếp cách xử lý;

(2) Tạm hủy dự án đang đàm phán tiếp với đối tác nước ngoài về nhà máy Nhân Cơ ở Ðắc Nông;

(3) Tạm thời đình chỉ việc triển khai toàn bộ tổng dự án hiện thời về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên để tổ chức nghiên cứu lại một cách nghiêm túc và khoa học;

(4) Lập nhóm nghiên cứu độc lập (nhóm đặc nhiệm) gồm những cá nhân có uy tín và có tâm huyết với đất nước trong giới các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế và những người hoạt động xã hội độc lập, để tiến hành nghiên cứu lại toàn bộ vấn đề bauxite Tây Nguyên.

(5) Những kết quả nghiên cứu lại một cách tổng thể vấn đề bauxite Tây Nguyên của nhóm đặc nhiệm này sẽ được trình bày trước Quốc Hội, đồng thời được đem ra trưng cầu ý kiến nhân dân cả nước về đề tài kinh tế-xã hội vô cùng nhạy cảm này để quyết định.

Ngoài bà Nguyễn Thị Bình, các nhân vật khác được nhắc đến trong phần giới thiệu của trang web boxitvn.net còn có Giáo Sư Viện Sĩ Nguyễn Văn Hiệu Ðại Học Quốc gia Hà Nội; Thiếu Tướng Lê Văn Cương, nguyên viện trưởng Viện Chiến Lược Bộ Công An; và ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh An Giang.

Trong danh sách ký vào kiến nghị này cũng có Giáo Sư Tiến Sĩ Ngô Bảo Châu, người đoạt giải thưởng Fields Medal được xem là một dạng Nobel của Toán học.

Trang web boxitvn.net, do thỉnh thoảng bị tin tặc phá, nên còn có bản sao tại các địa chỉ boxitvn.blogspot.com và boxitvn.wordpress.com.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 553 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0