Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 13 » Báo TQ cảnh báo nạn nhập cư lậu từ VN
2:04 AM
Báo TQ cảnh báo nạn nhập cư lậu từ VN
BBC
Đám cưới Việt-Trung (ảnh China Daily)

Ngày càng nhiều người Việt sang Trung Quốc sinh sống (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Truyền thông Trung Quốc nói ngày càng nhiều người Việt Nam nhập cư trái phép sang miền nam nước này vì lý do kinh tế.

Trong bản tin của Tân Hoa Xã, được một số báo Trung Quốc đăng lại, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Tây giáp với Việt Nam cho hay từ năm 2009 tới nay đã bắt được 1.820 người nhập cư bất hợp pháp, chặn 4.839 người khác không cho nhập cảnh và trục xuất 2.218 người trở lại về Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho hay, con số người nhập lậu vào Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây, có khi lên tới 10.000 người.

Đi vì kiếm tiền dễ hơn

Trong một trại giam tại khu dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Hai Li (18 tuổi) cho biết giống như nhiều bạn bè, cô trốn sang Trung Quốc vì ở đây kiếm tiền dễ hơn.

"Ở đây em kiếm mỗi tháng 800 Nhân dân tệ, ở Việt Nam thì cùng lắm là khoảng 450."

Hai tới làm công cho một cửa hàng bán điện thoại di động tại tỉnh Hải Nam hai năm trước đây và nói được tiếng Hoa trôi chảy. Trong lúc đi nghỉ lễ Thanh minh về làm việc thì cô bị cảnh sát bắt.

Hai và các bạn đi cùng sẽ bị trục xuất về Việt Nam, nhưng cô cho biết: "Em sẽ quay trở lại Trung Quốc, có visa hẳn hoi. Chủ thuê em ở Hải Khẩu nói sẽ tăng lương cho em mà."

Đa số người nhập lậu vào Trung Quốc là đi làm ở các nhà máy và làm nông nghiệp, chủ yếu qua các cửa khẩu Đông Hưng và Bằng Tường.

Trong khi thanh niên Trung Quốc lên các thành phố lớn để kiếm sống, nông thôn các tỉnh miền nam Trung Quốc nay thiếu hàng chục nghìn nhân công và thường thì người Việt sang thế chỗ.

Lao động Việt được hoan nghênh tại Sùng Tả, vì được cho là chăm chỉ và lại rẻ tiền, lương chỉ bằng nửa lương người Trung Quốc.

Thí dụ, nhân công địa phương có lương 80 tệ một ngày, trong khi người Việt chỉ cần 40 tệ là mừng húm.

Khó kiểm soát

Tân Hoa Xã nói tình hình khó kiểm soát vì không đủ lính biên phòng canh gác.

Hãng này trích lời người chỉ huy đồn biên phòng Sùng Tả nói rằng trên 553 km biên giới với Việt Nam, chỉ có 260 nhân viên biên phòng, trong khi người nhập lậu đổ vào qua 123 ngả khác nhau.

Ông này cũng nói không ai có thể xác định chính xác con số người Việt vào lậu vùng châu thổ hai sông Châu Giang và Trường Giang.

Tình hình khó khăn thêm khi miền bắc Việt Nam bị hạn hán, đồng ruộng mất mùa và càng nhiều nông dân vượt biên qua Trung Quốc.

Người phát ngôn cho cảnh sát khu vực nói từ tháng Ba cơ quan chức năng đã tổ chức truy quét nạn nhập cư lậu, siết chặt kiểm soát giấy tờ ở các đồn biên phòng.

Thế nhưng việc tăng cường kiểm soát này xem ra cũng chưa có hiệu quả như ý muốn.

Gần đây, báo chí Trung Quốc còn phản ánh việc phụ nữ Việt Nam đổ sang lấy chồng Trung Quốc.

Tờ China Daily viết trước kia phụ nữ Việt phần nhiều là lấy chồng Đài Loan, nhưng bây giờ bắt đầu chịu để ý các đức phu quân Hoa lục vì thu nhập kinh tế ở lục địa cũng đã tăng lên đáng kể.

Báo này mô tả các "tour" du lịch kiếm vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc, trong đó mỗi người trả khoảng 35.000 Nhân dân tệ (trên 5.000 đôla Mỹ) tiền đi lại và công môi giới.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 534 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0