Thứ Sáu, 2024-04-26, 5:38 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Ba » 1 » Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế được “tạm thả”
6:53 AM
Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế được “tạm thả”

Minh Tường/Người Việt


Hình của báo Thanh Niên


Còn phải trở lại gặp công an

SÀI GÒN (NV) - Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế vừa được "tạm thả” chỉ chưa đầy một ngày sau khi bị công an Quận 5, Sài Gòn, bắt đưa đi thẩm vấn, Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, bào huynh của Bác Sĩ Quế, xác nhận với nhật báo Người Việt hôm Chủ Nhật.

"Tôi gọi là ‘tạm thả’ vì lệnh tạm giam đã hết hạn, nên họ phải thả em tôi,” Bác Sĩ Quân nói. "Nhưng công an yêu cầu Bác Sĩ Quế phải trình diện lại vào sáng Thứ Hai.”

Bác Sĩ Quân cho biết thêm: "Ngay khi ông về nhà thì vợ ông, bà Tâm Vấn, có gọi cho tôi biết và cho biết Bác Sĩ Quế đang ngủ vì mệt và vì hôm sau phải trở lại gặp công an Quận 5.”

Hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Hai, theo Bác Sĩ Quân, hiện định cư tại Falls Church, Virginia, "hơn 10 công an trên lầu, 10 công an dưới nhà, đồng loạt lục soát tư gia Bác Sĩ Quế, đặt câu hỏi ‘Có phải ông là tác giả bản kêu gọi người dân xuống đường, lật đổ chế độ Cộng Sản hay không?’ Bác Sĩ Quế xác nhận đúng. Sau đó, công an yêu cầu ông ký vào biên bản, nhưng ông từ chối và thế là họ đưa ông đi.”

Lời kêu gọi của Bác Sĩ Quế, được loan truyền rộng rãi trên Internet, có đoạn viết "người dân Việt Nam cần phải xuống đường để đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế; chống áp bức bất công, nông dân chống cướp đất canh tác, công nhân chống bóc lột sức lao động.”

Lời kêu gọi cũng đề cập đến nhu cầu "một xã hội công bằng, ai cũng được hưởng những Nhân Quyền căn bản...”

Và để xuống đường, vẫn theo lời kêu gọi, "giới trẻ Việt Nam, lực lượng phản ứng nhanh, có điện thoại di động dùng di động, có Internet dùng Internet, có loa dùng loa, có miệng dùng miệng để liên lạc, huy động, tổ chức quần chúng xuống đường biểu tình.”

Bào huynh của Bác Sĩ Quế kể thêm: "Ngay sau khi Bác Sĩ Quế bị bắt, ông Michael Orona của Tòa Ðại Sứ Mỹ đã hỏi tại sao và nói với phía Việt Nam rằng nếu bắt Bác Sĩ Quế thì phiền lắm, vì anh của ông ấy bên Mỹ sẽ vận động, sẽ đòi hỏi có điều trần, và nhiều thứ nữa. Ông Orona còn kể với tôi là ông đã nói với chính quyền Việt Nam là nếu bắt Bác Sĩ Quế thì không có lợi cho các ông mà còn kẹt cho chúng tôi.”

Ông Michael Orona hiện là đệ nhất tham tán, phụ trách chính trị, của Tòa Ðại Sứ Mỹ tại Hà Nội.

Khi được hỏi tại sao gọi là "tạm thả,” Bác Sĩ Quân giải thích: "Vì không thể giữ Bác Sĩ Quế hơn 24 tiếng nên họ thả, nhưng lại bắt trình diện lại. Theo kinh nghiệm của các nhà đấu tranh trong nước, những người như Bác Sĩ Quế sẽ bị chúng gọi lên làm việc độ mười mấy tiếng một ngày, rồi cho về, rồi lại gọi lên. Họ làm như thế nhằm vô hiệu hóa hoạt động của mình, y như trường hợp Ðỗ Nam Hải trước đây.”

Năm 1990, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế thành lập Cao Trào Nhân Bản, đưa ra lời kêu gọi đấu tranh cho tự do, dân chủ đa nguyên và ủng hộ cho công cuộc tranh đấu bất bạo động đòi hỏi Cộng Sản phải tôn trọng các nhân quyền căn bản của người dân Việt Nam.

Ông từng bị bắt và bỏ tù nhiều lần. Dù được thả hồi năm 2005, ông vẫn bị canh giữ và quản thúc tại gia cho tới nay.

Dù cho buổi "trở lại làm việc” với công an vào ngày Thứ Hai ra sao, Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân tin rằng em trai ông không từ bỏ hoạt động đấu tranh của mình.

"Tôi biết Quế sẽ không thay đổi. Càng áp lực Quế càng chống. Tôi biết tính em tôi từ nhỏ,” Bác Sĩ Quân khẳng định.

....•....


Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã được "tạm thả”

http://nguoivietboston.com/?p=34325

Theo tin mới nhất của Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản gởi đi từ Washington DC, nhà cầm quyền Cộng Sản đã trả Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế về nhà hôm nay 27 tháng 2, 2011. Tuy nhiên theo lịnh công an, bác sĩ phải "trình diện” để "làm việc” sáng mai.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, thay mặt Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản chuyển lời cám ơn các Cộng Đồng, đoàn thể, đảng phái quốc gia trong hai ngày qua đã phản ứng một cách tích cực để buộc nhà cầm quyền Cộng Sản trả tự do cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và các nhà dân chủ đang đấu tranh trong nước. Nhiều cuộc biểu tình đã được dự tính tổ chức tại nhiều thành phố, các tổ chức thanh niên sinh viên đã phát động chiến dịch "Free Dr. Nguyen Dan Que Now !”.

Theo tin của báo Cộng Sản, tờ Thanh Niên, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị bắt vì đã "phát tán hàng loạt tài liệu có nội dung kêu gọi lật đổ chế độ”. Đây là một tội danh mơ hồ mà chế độ đã dùng để trấn áp các nhà dân chủ mấy chục năm nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể hiểu việc bắt giữ bác sĩ Nguyễn Đan Quế phát xuất từ các tuyên bố của ông và trực tiếp là "Lời kêu gọi xuống đường” để "đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế; chống áp bức bất công, nông dân chống cướp đất canh tác, công nhân chống bóc lột sức lao động” được công bố hôm 23 tháng 2, 2011.

Trước đó, 10 tháng 12 2010, nhân dịp kỷ niệm năm thứ 62 bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã cùng hàng trăm nhà dân chủ trong và ngoài nước đồng ký tên đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải trao trả các quyền làm người căn bản cho người dân Việt Nam, hủy bỏ việc kiểm duyệt báo chí, kiểm soát internet, trao trả tư do cho các nhà tranh đấu đang bị giam cầm và kêu gọi quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ và nhân quyền của dân tộc Việt Nam.

Vào ngày 10 tháng 2, 2011, trong dịp trả lời phỏng vấn của đài VOA, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế nhận định: "Và khả năng nổi dậy hòa bình có qui mô lớn trên toàn quốc để buộc Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền và thực thi Dân Chủ là rất cao. Giới trẻ Việt Nam đang bảo nhau cách sử dụng điện thoại di động, email, Internet, Facebook, Twitter… để liên lạc, huy động, tổ chức, vào thời điểm thích hợp, đông đảo quần chúng xuống đường với khí thế để đòi Dân Chủ Hóa đất nước, giống như ở Ai Cập”.

Theo bác sĩ Nguyễn Đan Quế, những cuộc cách mạng dân chủ tại Tunisia, Ai Cập, Libya, một lần nữa chứng tỏ rằng dân chủ là một tiến trình không thể đổi ngược và đang diễn ra trong phạm vi toàn cầu, không phải chỉ tại Bắc Phi, Trung Đông mà cả tại Á Châu, trong đó có Việt Nam.

Cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam đang bước vào một giai đầy thử thách nhưng cũng đầy triễn vọng. Các hành động ngoan cố và tuyệt vọng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam qua việc bắt giữ các nhà tranh đấu, không thể ngăn cản dòng thác cách mạng dân chủ mà chỉ tạo thêm khổ đau chịu đựng cho một dân tộc vốn chịu đựng quá nhiều dưới ách độc tài đảng trị suốt 36 năm qua.

....•....


Cộng huề (tiền) xã hụi luật rừng và chiến thắng đầu tiên
danlambao1.wordpress.com

"Lưu trữ hơn 60.000 đầu tài liệu kích động, kêu gọi chống Nhà nước cùng "lời kêu gọi toàn dân” xuống đường biểu tình lật đổ chế độ…”. Với "tội phạm” như thế, khám xét bắt khẩn cấp như thế mà chưa đầy 48 giờ sau đã vội vàng thả ngay.

Thế thì tại sao Ls. Cù Huy Hà Vũ, tài liệu không bằng 1 góc 60.000 tài liệu kích động của bác sĩ Quế mà đến bây giờ vẫn còn trong chốn lao tù? Tại sao Ls. Cù Huy Hà Vũ áp dụng đúng quy định hiến pháp và luật pháp khởi kiện, khởi tố người cầm đầu chính phủ – kẻ đã tuyên bố nếu không dẹp được tham nhũng sẽ từ chức, đã tuyên bố nhận trách nhiệm về con tàu đằm Vinashin và núi nợ cho nhân dân – thì vẫn còn bị giam?

Thế thì tại sao Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vẫn bị tiếp tục ở tù vì lý do tán phát tài liệu chống đối nhà nước. Phải chăng một người đang ở tù như anh Điếu Cày có khả năng lưu trữ hơn 60.000 tài liệu kích động và có khả năng "kêu gọi toàn dân xuống đường biểu tình lật đổ chế độ” từ … trong tù giỏi hơn bác sĩ Nguyễn Đan Quế?

Thế thì tại sao Blogger/Luật gia Anhbasg Phan Thanh Hải vẫn bị tiếp tục giam cầm không một văn bản giải thích tội phạm và đến bây giờ đứa con chào đời vẫn chưa thấy được mặt cha?

Và còn biết bao nhiêu bản án vô lý, bất công, rừng rú đang tròng lên đầu những công dân Việt Nam yêu nước bởi cái gọi là đảng và nhà nước của "nhân dân”?

Câu trả lời là: chế độ đã sợ hãi về viễn ảnh bùng nổ của quần chúng, của ngọn lửa cách mạng hoa lài trong việc bắt giữ bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Sự sợ hãi đã buộc cả một guồng máy phải lùi bước trước hành động can trường của một con người đơn độc đã dám điểm tên chỉ mặt 14 người trong bộ chính trị của đảng CSVN là thủ phạm làm phá sản đất nước, dám nêu đích danh chóp bu của đảng là Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng đã triển khai tối đa công an trị và ngoan cố ngụy biện những sai lầm phản dân hại nước…

Lời kêu gọi Hãy đứng thẳng người hiên ngang tuyên bố: Tự Do hay sống nhục! và thái độ hiên ngang đứng thẳng người của bác sĩ Nguyễn Đan Quế chính là một chiến thắng.

Làm cho tập đoàn độc tài phải sợ hãi, lùi bước và lộ rõ bản chất vô lý, bất cập, rừng rú chính là một chiến thắng.

Xin chào đón bác sỹ Nguyễn Đan Quế trở về nhà tù lớn với nhân dân VN với một vòng hoa chiến thắng và niềm tin nhà tù lớn này sẽ được sớm xóa bỏ trên đất nước thân yêu của chúng ta.

Dân Làm Báo

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 639 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Ba 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0