Thứ Năm, 2024-04-18, 11:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 23 » Ban Việt ngữ đài BBC cấp bằng " Tiến Sĩ " cho Đỗ ngọc Bích ! .
9:26 PM
Ban Việt ngữ đài BBC cấp bằng " Tiến Sĩ " cho Đỗ ngọc Bích ! .


Old Ngày 23-04-2010, giờ 09:29

VỀ VIỆC ĐÀI BBC ĐĂNG BÀI VIẾT XUYÊN TẠC LỊCH SỬ VIỆT NAM

Trần Củng Sơn, Apr 22, 2010
Cali Today News - Cả tuần nay những người theo dõi tin tức trên mạng đều xôn xao về một bài viết của Đỗ Ngọc Bích với tựa đề Một Cái Nhìn Khác Về Tinh Thần Dân Tộc đăng trên trang mạng của đài BBC ban Việt Ngữ www.bbc.co.uk/vietnamese, ngày 17-4-2010.

Điểm đặc biệt là lúc đầu trang mạng này giới thiệu Đỗ Ngọc Bích là Tiến Sĩ Sử, đang nghiên cứu và giảng dạy tại đại học Yale; để bảo đảm với người đọc cái uy tín về kiến thức và lý luận của tác giả về cái bài gây nên sự phản đối mãnh liệt của nhiều độc giả từ trong nước tới hải ngọai.

Bài viết có những câu kém hiểu biết, sai lạc, gây sốc cho độc giả Việt Nam như sau: "Người dân Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, vua của Việt Nam cũng khởi tổ từ người Trung Quốc, coi vua Trung Quốc như anh, như cha… từ Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, hay Lý Công Uẩn, rồi các gia tộc họ Trần, Lê, Nguyễn,v.v.”

"Một thực tế là lịch sử Việt Nam suốt hơn 2000 năm từ thời Triệu Đà đến thời Nguyễn, cho dù thỉnh thỏang có tuyên bố ‘Sông núi nước Nam, vua Nam ở’ thì Việt Nam vẫn luôn là một phần của Trung Quốc”.

"Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa có bao giờ tuyên ngôn chủ quyền các đảo đó hay không, hay chỉ mãi đến năm 1974 mới điều hải quân ra trấn giữ và bảo vệ? Chúng ta đã bao giờ dành thời gian nghiên cứu xác nhận thông tin trước khi đấu tranh đòi chủ quyền chưa nhỉ?

"Xét cho cùng, đất nước Việt Nam, lãnh thổ Việt Nam hiện nay có được là nhờ sự ‘mở mang bờ cõi’ Nam tiến vào lãnh thổ Chiêm Thành, Khờ Me”.

Nếu không đề tên tác giả bài viết thì người đọc cứ tưởng đây là luận điệu tuyên truyền của cán bộ Trung Cộng trong tình hình hiện nay đang có tranh chấp về lãnh thổ và biển đảo với Việt Nam.

Nếu tác giả bài viết là một người bình thường nào đó thì cư dân mạng cũng chỉ đọc lướt qua rồi nghĩ là đây chỉ là một ý kiến tầm phào, chẳng hơi đâu mà bận tâm. Nhưng BBC lại trang trọng giới thiệu tác giả là Tiến Sĩ Sử, giảng dạy đại học Yale cho nên người ta mới chú ý.

Và người ta ngạc nhiên rằng với cái học vị tiến sĩ mà sao kiến thức và lý luận trong bài của tác giả Đỗ Ngọc Bích sao mà kém cỏi quá vậy? Cuối cùng tìm hiểu thì bà này không có bằng tiến sĩ, tốt nghiệp Anh Văn ở đại học Hà Nội, du học Mỹ, đang học môn học về Hoa Kỳ thuộc ban tiến sĩ, có dạy tiếng Việt Nam cho một số sinh viên Mỹ tại đại học Yale.

Và Ban Việt ngữ đài BBC đã sửa đổi, xóa bỏ cái chữ Tiến Sĩ Sử, ghi lời đính chính: "Ban biên tập xin cáo lỗi vì sự thiếu chính xác trong phần phụ chú về học vị của tác giả trong lần đăng bài đầu tiên.”

Một vài bài viết trên mạng đã phản đối đài BBC đã lạm dụng uy tín của mình để đăng một bài viết xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Từ sự kiện trên gợi cho người đọc một suy nghĩ như sau. Thông thường ban biên tập một đài tầm cỡ thế giới như BBC khi nhận một bài viết có những ý kiến khác thường, có những sai sót lớn lao và sẽ gây nên những tranh cãi gây cấn thì với tính cách chuyên môn nghiệp vụ truyền thông của đài thì họ phải tìm hiểu rõ lý lịch của tác giả trước khi đăng.

Nếu BBC không ghi Đỗ Ngọc Bích là tiến sĩ sử thì bài viết cũng chẳng gây nên sự chú ý nhiều như vậy. Thí dụ như một người điên chửi bới tổng thống bằng ngôn ngữ hạ cấp thì là chuyện bình thường, chẳng ai quan tâm nhưng nếu đó là một dân biểu, nghị sĩ thì là chuyện lớn.

Đàng này BBC đã sai sót lớn ghi ghi sai lý lịch của Đỗ Ngọc Bích và họ đã đăng lời cải chính và xin lỗi. Làm truyền thông thì lâu lâu cũng mắc phải khuyết điểm, ghi sai, nói sai, đánh máy sai, nhưng có những khuyết điểm trầm trọng mà không phải chỉ một lời xin lỗi nho nhỏ mà có thể bỏ qua được.

Khuyết điểm của đài BBC lần này nói lên sự hiểu biết kém về lịch sử Việt Nam của ban biên tập khi cho đăng một bài xuyên tạc có lợi cho Trung Cộng như vậy, hoặc đây có thể là một sự sai sót cố ý do một chủ trương của một thế lực nào đó bày ra.

Người ta còn nhớ cách đây vài tháng, báo điện tử của Đảng Cộng Sản Việt Nam và một vài trang mạng do nhà nước kiểm sóat đã đăng những thông tin có lợi cho Trung Cộng và gây bất lợi cho dân tộc Việt Nam trong vấn đề tranh chấp biển đảo giữa hai nước và cuối cùng thì chỉ xử phạt nhẹ người phụ trách đưa tin mà thôi.

Rõ ràng thế lực của nước lạ, ám chỉ Bắc Kinh, đã quá mạnh để có thể ảnh hưởng đến vấn đề thông tin của nhà nước Việt Nam. Nước đàn anh của Hà Nội ở phương Bắc đã có nhiều mưu kế thâm hiểm để lấn áp đàn em, những sự việc xảy ra trong quá khứ đã chứng tỏ rất nhiều.

Sau nhiều ý kiến phản hồi của độc giả chống đối thì BBC ngày 20-4-2010 lại đăng tiếp bài trả lời của Đỗ Ngọc Bích. Trong bài này bà ta lại tiếp tục đưa ra những nhận định và lý luận kém cỏi như nói rằng ứng cử viên "John Kerry tuy dẫn điểm trong thời gian dài, song lại có lời chỉ trích ông Goerge W. Bush quá mức, nên trở nên kém thuyết phục, và kết quả là mất điểm trong vòng bầu cử cuối cùng”.

Vấn đề Kerry thua Bush trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2004 vì nhiều lý do chứ không phải lý do mà Đỗ Ngọc Bích đã viết. Bà ta lại đưa ra câu châm ngôn mà các giáo sư ở Mỹ thường nói là: "Chỉ có câu trả lời ngu xuẩn, không có câu hỏi ngu xuẩn”. Câu châm ngôn của bà đưa ra sai là vì trên đời cũng có người ngu xuẩn đặt ra câu hỏi ngu xuẩn. Thí dụ như đứa học trò thử hỏi thầy giáo của mình một câu ngu xuẩn như là ông ta có bao giờ ăn cắp không, có bao giờ ngủ với con gái của mình không, thì chắc chắn là sẽ phải ăn một cái tát tai.

Vì đó là một câu hỏi ngu xuẩn và trong trường hợp này câu hỏi ngu xuẩn đó hàm chứa một sự khinh miệt người bị đặt câu hỏi.

Bà Đỗ Ngọc Bích đã viết chắc nịch trong bài là: "Việt Nam vẫn luôn là một phần của Trung Quốc”. Dĩ nhiên Trung Cộng sẽ khoan khóai vỗ tay nói rằng chính người Việt Nam tụi bây, một đứa tốt nghiệp đại học mà nói như vậy và cũng do Ban Việt Ngữ của đài BBC đăng tải phổ biến khắp thế giới .

Một lời xin lỗi nho nhỏ của BBC không thể được chấp nhận trước việc đăng một bài viết xuyên tạc lịch sử Việt Nam trắng trợn, gây nguy hại đến sự sống còn của dân tộc Việt Nam trong tình hình nguy cơ bị Trung Cộng lấn chiếm biển đảo, đất đai, rừng núi, bắn giết ngư phủ Việt Nam. Người phụ trách đăng bài viết này phải từ chức để nói lên trách nhiệm của mình.

Người ta đánh giá cao uy tín truyền thông của đài BBC trong đó có Ban Việt Ngữ, lần này uy tín đó đã mất hết. Trong tình báo quân sự có câu "Nuôi quân ba năm chỉ đánh giặc một giờ”. Thỉnh thỏang chỉ cần cố tình hay giả vờ vô ý sai sót đăng một bản tin có lợi cho một thế lực nào đó rồi xin lỗi là đủ.

Đỗ Ngọc Bích viết bài xuyên tạc lịch sử Việt Nam làm lợi cho Trung Cộng và được Ban Việt Ngữ BBC phổ biến. Hai công việc kết hợp lại, một sự tình cờ hay có xếp đặt. Báo điện tử Cộng Sản Việt Nam đăng bài có lợi cho Bắc Kinh gây hại cho Hà Nội là mưu mô nước lạ hay chỉ là sự sơ sót bình thường? Mỗi người tự tìm câu trả lời.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 701 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0