Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 31 » Báo Công An Thành Phố tố cáo LS Lê Trần Luật là kẻ lừa tình, lừa tiền …
8:45 AM
Báo Công An Thành Phố tố cáo LS Lê Trần Luật là kẻ lừa tình, lừa tiền …
Quỳnh Như, phóng viên RFA
2010-05-30

Luật sư Lê Trần Luật, người đã giúp bào chữa miễn phí cho một số giáo dân ở Thái Hà trong vụ liên quan đến việc tranh chấp đất đai của giáo xứ, cũng là người từng lên tiếng ủng hộ các nhà hoạt động dân chủ.

RFA photo captured from congan.com.vn

Bài viết tố cáo LS Lê Trần Luật ngày 25/05/2010

Ông đã phải làm việc với công an nhiều lần, và mới đây trên báo Công an Thành phố số ra ngày 25/05 có bài viết tố cáo Luật sư Lê Trần Luật có những vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa tiền của thân chủ, và có những quan hệ nam nữ bất chính.

Quỳnh Như đã phỏng vấn Luật sư Lê Trần Luật và một vài người đã từng tiếp xúc làm việc với ông. Mời quý vị cùng nghe…

Bôi nhọ uy tín

Quỳnh Như: Xin chào Luật sư. Thưa Luật sư, mới đây trên báo Công an Thành phố có đăng bài tố cáo ông vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa tiền của khách hàng, và có những quan hệ bất chính với phụ nữ. Xin Luật sư cho biết ý kiến của ông về vấn đề này.

LS Lê Trần Luật: Kính thưa quý thính giả nghe Đài, việc Báo Công an Thành phố đăng tôi lừa đảo khách hàng, trốn thuế và lừa tình, thế này thế kia. Chắc các vị cũng biết riêng đối với tôi, truyền thông Việt Nam, đặc biệt là báo Công an họ đã đăng hơn 10 kỳ, mà cũng không riêng gì báo Công an, kể cả Báo Sài Gòn Giải phóng, Báo Thanh niên, Báo Nhân dân. Tất cả cơ quan truyền thông đều tập trung vào câu chuyện tôi là một người lừa đảo khách hàng, tôi là người trốn thuế, tôi là người có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ.

Le-tran-luat-012610-250.jpg
Bài viết tố cáo LS Lê Trần Luật ngày 26/01/2010. Photo captured from congan.com.vn.
Chắc các vị cũng biết trong suốt 2 năm qua rất nhiều lần họ đã dùng truyền thông để nhằm mục đích bôi nhọ uy tín và thanh danh tôi. Và thực chất họ cũng đã có hàng trăm buổi làm việc với tôi về tội trốn thuế; họ cũng không truy tố được, rồi họ truy thu, rồi sau đó họ lại khởi tố vụ án, rồi họ lại truy thu. Họ xúi khách hàng tố cáo tôi là lừa đảo nhưng khách hàng đã không làm. Nhưng thực chất như các vị biết đấy, cho đến bây giờ tôi cũng chưa bị khởi tối với bất kỳ tội danh nào.

Tuy nhiên bài báo mới đây mà phóng viên vừa đề cập thì có một nội dung mới. Đó là họ cho là tôi tiếp tục lừa đảo các tổ chức phi chính phủ, cụ thể nhất là tôi còn lừa đảo thêm lãnh sự quán Hoa kỳ ở Saigon, thì đó là một nội dung mới.

Quỳnh Như: Thưa Luật sư, do đâu bài báo họ nói rằng Luật sư có ý định xin đi định cư ở nước ngoài theo diện tị nạn chính trị?

LS Lê Trần Luật: Về mặt xin tị nạn chính trị, thì tôi xin phép phóng viên và thính giả nghe Đài cho phép tôi từ chối trả lời câu hỏi này. Nhưng có thể có một nguồn tin nào đó mà họ biết được thì họ cho rằng chính thức tôi đã được đi tị nạn chính trị, có thể là trong quan hệ giữa cơ quan Lãnh sự với họ chẳng hạn, hoặc là một nguồn tin nào đó mà họ biết được tin này. Và họ cho rằng cơ quan Di trú đặc biệt là lãnh sự quán Hoa kỳ đã tiếp nhận một con người xấu xa như tôi xin đi tị nạn chính trị. Tôi cho rằng bài báo tập trung vào việc đánh hạ uy tín của Lãnh sự quán Mỹ, cũng như là các cơ quan Di trú của quốc tế.

Quỳnh Như: Theo Luật sư, lý do vì sao Báo Công an Thành phố đưa ra bài báo này?

Chắc các vị cũng biết trong suốt 2 năm qua rất nhiều lần họ đã dùng truyền thông để nhằm mục đích bôi nhọ uy tín và thanh danh tôi... Nhưng thực chất như các vị biết đấy, cho đến bây giờ tôi cũng chưa bị khởi tối với bất kỳ tội danh nào.

LS Lê Trần Luật

LS Lê Trần Luật: Sau khi đưa bài này lên báo Công an thì họ có nói chuyện với tôi, và họ chính thức nói rằng họ không muốn tạo ra một tiền lệ, rằng những người lên tiếng sẽ được lãnh sự quán Hoa kỳ, hoặc là Cục Di trú, hoặc các tổ chức Di trú quốc tế chấp nhận là một người tị nạn chính trị.

Đối với họ thì họ không thể chấp nhận một tình trạng tiền lệ như thế, và họ quyết định có một bài báo. Theo tôi đánh giá thì không những chỉ hướng vào cá nhân tôi nhằm đánh hạ uy tín của tôi, mà còn đánh hạ cả uy tín của tổ chức Di trú quốc tế. Thì tôi cho rằng đó là mục đích của họ.

Quỳnh Như: Theo nhận định của Luật sư thì bài báo này có liên quan gì đến những hoạt động của ông trong việc ủng hộ các nhà hoạt động dân chủ gần đây không?

LS Lê Trần Luật: Vấn đề như thế này, trước khi xóa tên tôi ra kỏi Đoàn Luật sư của tỉnh Ninh Thuận, cũng như việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam chính thức bác đơn khiếu nại của tôi và không chấp nhận tôi là Luật sư, thì họ đã nói rõ lý do, tôi là một Luật sư lợi dụng phiên tòa để tố cáo chế độ, hay chính xác hơn, tôi lợi dụng nghề luật sư để gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Sau khi tôi không còn làm luật sư nữa thì tôi tiếp tục có những hoạt động chống đối, mà cụ thể là tôi thường xuyên viết bài để bảo vệ cho Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, gần đây thì bảo vệ cho một số người bị bắt vì tội trốn đi nước ngoài để nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Họ cho rằng tôi là một luật sư đồng hành cùng với những người này – lúc trước còn làm luật sư thì lợi dụng phiên tòa để tố cáo chế độ, bây giờ không còn là luật sư nữa thì tiếp tục có những bài viết để đồng hành và bênh vực cho những phần tử phản cách mạng. Do đó họ nói rằng tôi cũng có tư tưởng chống lại nhà nước Việt Nam, thông qua các hành động của tôi để bảo vệ các nhà hoạt động dân chủ.

Một người cương trực, đàng hoàng

Luật sư Lê Trần Luật đang được cộng đoàn Công giáo Thái Hà tôn vinh vì những đóng góp của LS trong phiên tòa xử vụ Thái Hà ngày 8 tháng 12 năm 2008 tại Hà Nội.
Luật sư Lê Trần Luật đang được cộng đoàn Công giáo Thái Hà tôn vinh vì những đóng góp của LS trong phiên tòa xử vụ Thái Hà ngày 8 tháng 12 năm 2008 tại Hà Nội.
Ngoài ra, khi hỏi chuyện một người dân ở giáo xứ Thái Hà, mặc dù bà này không phải là người được Luật sư Lê Trần Luật giúp bào chữa, nhưng bà cũng có nhận xét về luật sư Luật như sau:

"Anh ấy là một người cương trực vì anh ấy thấy chúng tôi làm những việc không có gì phạm đến luật cả cho nên anh ấy bào chữa cho đúng, để trả lại tự do cho chúng tôi. Anh ấy cũng chỉ bào chữa hộ thôi, chứ cũng chẳng lấy tiền. Anh ấy là người tốt, những việc như vậy mà anh ấy bào chữa cho chúng tôi thì anh ấy là một người tốt có một. Anh ấy hy sinh hết những công việc ở gia đình hoặc ở chổ làm để bào chữa cho chúng tôi.

Chúng tôi cũng vừa liên lạc hỏi chuyện với Linh mục Vũ Khởi Phụng, người đã biết Luật sư Lê Trần Luật qua việc tham gia biện hộ cho các giáo dân ở Thái Hà trước đây. Linh mục của Dòng chúa Cứu thế ở giáo xứ Thái Hà cho biết:

Còn những việc khác, ai tố cáo anh ấy thì phải chứng minh, chúng tôi không thể chỉ nghe một vài dư luận như thế mà kết luận thế nào về anh ấy cả.

LM Vũ Khởi Phụng

"Về những chuyện liên quan đến đời sống tư, hoặc trong những vụ việc khác có liên quan đến Luật sư Luật thì hoàn toàn chúng tôi không có một bằng chứng gì về những chuyện mà ông ấy bị tố cáo, cho nên chúng tôi cũng không thể nói gì được. Tuy nhiên trong việc ông ấy giúp chúng tôi trong vụ Thái Hà thì ông ấy rất đường hoàng, và được các bà con liên hệ tin tưởng.

Còn ngoài ra, sau đó thấy có những nguồn tin như là của báo Công an hay các báo khác nói về những vụ việc khác, và những chuyện có vẻ như là soi mói đời tư thì; thứ nhất là hoàn toàn chúng tôi không có bằng chứng gì về những chuyện ấy, thứ hai là chúng tôi chỉ quan hệ với anh Luật trên danh nghĩa anh ấy là một Luật sư đã bênh vực cho nhiều trường hợp mà xét thấy là họ oan ức, hoặc thấy có phần nào bị vi phạm nhân quyền, thì chúng tôi chỉ quan hệ với anh Luật trên phương diện đấy thôi. Còn những việc khác, ai tố cáo anh ấy thì phải chứng minh, chúng tôi không thể chỉ nghe một vài dư luận như thế mà kết luận thế nào về anh ấy cả.”

Quỳnh Như: Xin cảm ơn Linh mục.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 659 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0