Thứ Ba, 2024-04-23, 12:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 6 » Bao giờ “Đảng” mới hết dốt nát?
9:45 PM
Bao giờ “Đảng” mới hết dốt nát?


Trả lời trong một cuộc phỏng vấn gần đây (1) cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên của nhà nước cộng sản Việt nam đã thừa nhận sự dốt nát của Đảng Cộng sản Việt nam sau 1975 bằng một lối nói rón rén: "đáng lẽ nếu tỉnh táo hơn” hay "giá mà chúng ta khôn khéo hơn”. Từ "chúng ta” ở đây không thể không hiểu chính là giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt nam, vì từ năm 1975 đến nay mọi quyết định về đối nội, đối ngoại của Việt nam hoàn toàn do Đảng Cộng sản Việt nam độc chiếm. Trong phần phỏng vấn đó, ông Niên có nói rõ hai dốt nát của Đảng Cộng sản Việt nam trong việc thực hiện chính sách "cải tạo công thương” tại miền Nam (mà thực chất là cướp đoạt của cải, xóa bỏ giới tư bản của miền Nam trước 1975) và việc chậm trễ trong việc nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ (lẽ ra đã được thực hiện chỉ vài năm sau 30/04/1975).

Nhưng đâu phải Đảng Cộng sản Việt nam chỉ dốt nát trong hai vấn đề vừa kể, và đó cũng chưa phải là những dốt nát trầm trọng nhất của Đảng Cộng sản Việt nam, nếu chỉ kể từ năm 1975 cho đến nay. Đơn cử hai việc lớn mà ông Niên chắc chắn biết nhưng không dám nói ra là thứ nhất nếu Đảng Cộng sản Việt nam không hốt hoảng vì sự kiện Đông Âu sụp đổ dẫn đến việc mù quáng đi ôm chân Trung quốc thì chắc chắn Trung quốc đã không trơ tráo cướp đoạt lãnh thổ và ngạo ngược, coi khinh ngư dân và cả giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt nam như những gì đang xảy ra và ông Niên cũng không đến nỗi phải sợ hãi đến mức chỉ dám bóng gió: "Cái lưu ý lớn nhất là độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”. Và thứ hai nếu Đảng Cộng sản Việt nam biết nghe những lời kêu gọi dân chủ hóa chân tình của giới trí thức từ mấy thập niên trở lại đây như cố Giáo sư Hoàng Minh Chính, Tiến sỹ Hà Sĩ Phu, Nhà nghiên cứu Mai Thái Lĩnh, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, cố Trung tướng Trần Độ, Giáo sư Trần Khuê, Giáo sư Phan Đình Diệu,…thì nội lực của đất nước đã không bị suy sụp như ngày hôm nay và ông Niên cũng chả cần phải kêu gọi kiểu vuốt ve "Cho nên phải dân chủ hơn nữa.

Ông Niên còn sai lầm rất cơ bản khi cho rằng dân chủ là "Phải cho người ta nói” và hòa hợp, hòa giải là "Người chiến thắng phải bao dung, độ lượng, kéo tất cả mọi người lại.” Một khi vẫn còn chấp nhận để kẻ có quyền cho người khác nói thì làm sao có thể nói đến hai chữ "dân chủ”? Và khi một bên vẫn còn giữ thái độ hợm hĩnh của kẻ "chiến thắng” thì làm sao có thể nói đến hòa giải? Đó mới chỉ là hai ví dụ cho sự dốt nát của ông Niên trong cuộc phỏng vấn vừa nêu.

Sự khôn ngoan hay dốt nát của một đảng cầm quyền quyết định tới sự hưng thịnh hay suy vong của quốc gia. Vậy bao giờ Đảng Cộng sản Việt nam mới hết dốt nát nếu vẫn còn những đảng viên mang đầu óc nô bộc, dốt nát như ông Niên? Đây chính là câu hỏi dành cho toàn dân Việt nam và những đảng viên cộng sản vẫn còn lương tâm và trí tuệ.

(1)     http://phapluattp.vn/2010043012506174p0c1013/304-va-vi-the-viet-nam-bai-1-buoc-khoi-dau-hoa-hop-dan-toc-va-the-gioi.htm http://phapluattp.vn/2010050112021289p0c1013/304-va-vi-the-viet-nam-bai-2-da-den-thoi-diem-viet-khuc-khai-hoan-chung.htm

 

 Đối Thoại

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 584 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0