Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:05 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 10 » Báo Pháp nhắc nhở Nguyễn Tiến Trung bị tù đã 1 năm
9:35 AM
Báo Pháp nhắc nhở Nguyễn Tiến Trung bị tù đã 1 năm


Thursday, July 08, 2010

RENNES (NV) - Một bản tin trên báo Pháp nhắc nhở độc giả là một năm đã trôi qua từ ngày Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung bị nhà cầm quyền Việt Nam bỏ tù với tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.”

Mở đầu với câu "Ngày kỷ niệm buồn” (nguyên văn: "Triste anniversaire”), báo Ouest-France ra ngày 7 tháng 7 nhắc lại là đúng một năm trước đó, một cựu sinh viên du học tại Rennes, Nguyễn Tiến Trung, bị bắt tại Việt Nam.


Bài viết về một năm sau ngày Nguyễn Tiến Trung bị bắt trên trang web Ouest-France.fr của Pháp. (Hình: Người Việt)


Nhắc về Nguyễn Tiến Trung, báo này viết:

"Trung đi học 5 năm ở Rennes từ 2002 tới 2007, rồi tốt nghiệp với văn bằng kỹ thuật tin học tại Viện Quốc Gia Khoa Học Ứng Dụng (Insa). Trong những năm đó, người thanh niên năm nay 27 tuổi lập ra Tập hợp Thanh Niên Dân Chủ và viết blog kêu gọi có thêm quyền tự do.”

Sau khi học và tập sự xong, Nguyễn Tiến Trung về nước năm 2007, và tiếp tục kêu gọi dân chủ hóa đất nước ngay từ trong nước Việt Nam.

Ðiều này khiến chính quyền khó chịu và cũng khiến Trung bị an ninh theo dõi, để ý. Cuối năm 2007, khi thanh niên Việt Nam kêu gọi nhau đi biểu tình chống Trung Quốc sáp nhập Hoàng Sa, Trường Sa, thì tối hôm trước chính quyền tới tận nhà cảnh cáo Nguyễn Tiến Trung đừng đi biểu tình.

Trên trang blog, Nguyễn Tiến Trung viết rằng vào hôm trước đó, "an ninh, công an, đảng ủy quận, phương đến gia đình mình để 'vận động' mình không tham gia biểu tình.” Những người này tố cáo Trung là "có âm mưu kích động” cuộc biểu tình.

Tháng 3 năm 2008, Trung bị gọi nghĩa vụ quân sự. Một số tin cho biết Trung bị kỷ luật liên tục từ ngày nhập ngũ vì Trung không chịu tuyên thệ "Mười lời thề danh dự của quân nhân.” Không rõ điều nào trong mười điều khiến Trung không tuyên thệ, nhưng điều thứ nhất có phần "dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng Sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam... xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì... chủ nghĩa xã hội.”

Nguyễn Tiến Trung tự nhận là một đảng viên đảng Dân Chủ Việt Nam, của ông Hoàng Minh Chính. Khi điền giấy tờ nhập ngũ, Nguyễn Tiến Trung ghi "ngày vào đảng” là ngày Trung vào đảng Dân Chủ.

Ngày 7 tháng 7 năm 2009, chính quyền bắt giam Nguyễn Tiến Trung "theo Ðiều 88 Bộ luật Hình Sự về hành vi chống nhà nước.”

Ðầu năm 2010, Nguyễn Tiến Trung bị tuyên án 7 năm tù và 3 năm quản thúc. Cùng bị kết án trong phiên tòa này còn có các nhà bất đồng chính kiến Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.

Một loạt các tổ chức quốc tế như Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, Phóng Viên Không Biên Giới, Ân Xá Quốc Tế, Freedom House lên án sự đàn áp của chính quyền Việt Nam đối với những người vận động ôn hòa. Phái bộ của khối Liên Âu cũng lên tiếng nhận xét rằng đây là một bước lùi đáng tiếc về mặt chính trị tại Việt Nam.

Các bạn và giáo sư của Nguyễn Tiến Trung tại Insa đã thành lập một ủy ban vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung. Theo báo Ouest-France, thành phố Rennes và vùng Bretagne cũng lên tiếng đòi thả Nguyễn Tiến Trung.

Báo Ouest-France là nhật báo tiếng Pháp lớn nhất thế giới, theo trang web của báo này cho biết.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 610 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0