Thứ Ba, 2024-04-16, 3:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 15 » Bế mạc Hội nghị Trung ương 13
10:11 PM
Bế mạc Hội nghị Trung ương 13
Quang cảnh hội nghị TW

Sẽ còn một hội nghị Trung ương nữa trước Đại hội Đảng

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 vừa khép lại hôm thứ Năm 14/10 trong khi có tin nói phương án nhân sự trình Đại hội Đảng vẫn chưa ngã ngũ.

Giới quan sát ở Hà Nội cho hay nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, chủ đề được chú ý đặc biệt, sẽ phải được tiếp tục bàn thảo tại Hội nghị 14, mà theo họ sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11-đầu tháng 12 để kịp với kế hoạch Đại hội Đảng tổ chức vào tháng 1/2011.

Thông báo chính thức của Hội nghị 13 viết Ban Chấp hành Trung ương đã "thảo luận và quyết định một bước quan trọng về phương án nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XI để trình Đại hội XI của Đảng".

Thông cáo nói các ủy viên trung ương đã dành nhiều thời gian "phân tích kỹ về yêu cầu, tiêu chuẩn, số lượng, độ tuổi, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khoá mới".

"Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị tiếp thu ý kiến của Trung ương chỉ đạo tiếp tục chuẩn bị phương án nhân sự để trình Hội nghị Trung ương 14."

Kết quả bầu chọn từ các đại hội đảng bộ địa phương đã giúp hình thành cơ cấu ban đầu của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Tuy nhiên, theo nhận xét của một nhà phân tích khác - Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Australia, quyết định cuối cùng sẽ phải chờ tới Hội nghị 14. Nếu như còn nhiều khúc mắc, có thể ban lãnh đạo sẽ quyết định triệu tập thêm một hội nghị nữa trước Đại hội Đảng.

Ông Thayer nói: "Bây giờ sẽ là lúc lý lịch của các ứng viên được xem xét kỹ lưỡng và bất cứ thông tin về việc bê bối nào cũng có thể được sử dụng để loại bỏ đối thủ, nhất là cáo buộc về tham nhũng".

Kỷ luật Bí thư Ninh Bình

Thông báo của Hội nghị 13 nói Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình.

Ông Hùng nhận kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, phải thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, đồng thời nghỉ công tác để nghỉ hưu.

Ông Đinh Văn Hùng bị nói đã có vi phạm trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ, đồng thời "vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, cấp uỷ viên và phẩm chất, đạo đức, lối sống".

Theo Giáo sư Thayer, tại hội nghị trung ương lần này, một trong các nội dung là thảo luận các vấn đề kinh tế, như ngân sách nhà nước 2010-2011 và kế hoạch kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.

"Đây là lúc các dự án kinh tế lớn, như đường sắt cao tốc Bắc Nam, sẽ được mang ra mổ xẻ."

Điều này có nghĩa các khuyết điểm và yếu kém sẽ được đề cập tới, và liên quan tới chúng là các nhân vật cụ thể, như các phó thủ tướng hay bộ trưởng.

Tuy nhiên ông Thayer nói rất khó để có thể đánh giá ai sẽ bị ảnh hưởng tới mức nào.

Thông thường các hội nghị lần thứ 13 và 14 được cho là sẽ đưa ra phương án nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Phương án này sẽ được đưa ra trình Đại hội Đảng sau đó, nhưng công việc này chỉ mang tính thủ tục.

Tuy nhiên dàn nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng sẽ không được công bố cho tới tận khi Đại hội Đảng XI diễn ra vào tháng 1/2011.

Trong Hội nghị 13, các ủy viên trung ương cũng đã thảo luận việc không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường, coi đây là vấn đề nhạy cảm và liên quan đến tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị. Đặc biệt đây là việc quan trọng trước kỳ bầu cử Quốc hội tháng 5/2011.

Thông báo hội nghị cho hay việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục được thực hiện cho tới khi có kết luận cuối cùng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 777 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0