Bi hài kịch Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam !!!
Xã luận
bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 105 (15-08-2010)
Boris Pasternak (1890-1960), Arthur
Koestler (1905-1983), Milovan Djilas (1911-1995), Virgil Gheorghiu (1916-1992) Alexandre
Soljenitsyne (1918-2008)… là những văn sĩ lừng danh thế giới với những tác phẩm
sắc bén và mạnh mẽ, có cuốn đoạt giải Nobel. Boris Pasternak với cuốn "Bác sĩ
Zhivago”, Arthur Koestler với cuốn "Bóng tối giữa trưa”, Milovan Djilas với
cuốn "Giai cấp mới”, Virgil Gheorghiu với cuốn "Giờ thứ 25” và cuốn "Đức Mẹ chỉ
bảo đàng lành”, Alexandre Soljenitsyne với cuốn "Quần đảo tù ngục”… Ngoại trừ
cuốn "Giờ thứ 25” lên án chủ nghĩa Phát-xít Đức, các cuốn còn lại đều lên án
chủ nghĩa và chế độ Cộng sản, bênh vực các nạn nhân của chế độ khốn nạn chưa
từng có trong lịch sử này. Chính vì thế họ đã được nhân loại tôn phong như
những chứng nhân và người tố cáo thời đại, trở thành khuôn mặt tiêu biểu của
giới văn sĩ thế kỷ XX…
Nhà văn Ngô Minh, trong bài tham
luận gởi Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 8 (Đã đi với nhân dân thì thơ
không thể khác) cũng viết: "Có
thể khẳng
định rằng, lịch sử các tác phẩm nổi tiếng của văn chương Việt Nam trước
năm
1945 đều là lịch sử sự đồng hành của Nhà văn với người dân cùng khổ. Cổ
điển có
"Truyện Kiều” của Nguyễn Du, "Chinh phụ ngâm” của Đặng Trần Côn,
thơ Nguyễn Khuyến, Tú Xương, "Lục Vân
Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu v.v... Hiện đại trước Cách mạng có "Chí
Phèo”, "Sống mòn” của Nam Cao, "Bỉ Vỏ” của Nguyên Hồng, "Tắt đèn” của
Ngô Tất Tố, "Giông tố”, "Số
đỏ”, "Làm đĩ” của Vũ Trọng Phụng, "Vang
bóng một thời” của Nguyễn Tuân, truyện ngắn Thạch Lam, Kim Lân…”
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam
Gác chân lên ghế ngồi nghe
Nghe chán quá bỏ ra ngoài ngồi nghỉ xả hơi
Việt
Nam dưới chế độ xã hội chủ nghĩa cũng có những nhà văn. 923 người trong họ là
thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam và vừa họp Đại hội lần thứ 8 tại Hà Nội (như
nêu trên) từ hôm 4 đến 6-08 mới rồi. Đây là một sự kiện quan trọng, được đồng
bào Việt Nam từ trong ra tới ngoài nước theo dõi. Ta thử xem có gì đáng để ý.
Trước
hết, Đại hội nhóm họp tại hội trường
Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (tức là trường Đảng). Khai
mạc Đại hội, ông Phùng Hữu Phú, Phó thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương (tức
người của Đảng) đã phát biểu chỉ đạo. Theo ông Phú thì Đại hội Nhà văn lần thứ 8
được lãnh đạo Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, đặc biệt qua việc có một Ban
chỉ đạo Đại hội được thành lập! Tới dự buổi khai mạc này còn có ông Trương Tấn
Sang, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư (lại Đảng ở cấp tối thượng).
Ông Sang đánh giá đây là sự kiện chính trị quan trọng của các nhà văn Việt Nam
(mà 624/923 là đảng viên), và
ông đặt niềm tin vào họ trong "sứ mệnh vì sự cường thịnh của đất nước và vì
phẩm giá con người”. Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn khóa 7 đã thay mặt
Hội nhận bức trướng Ban Bí thư tặng gồm 8 chữ vàng "Ðoàn kết - Dân chủ - Xây
dựng - Sáng tạo” như khẩu hiệu của Đại hội từ tay ông Sang. Rõ ràng bóng ma
đảng Cộng sản ngay từ đầu đã phủ lên Đại hội!
Tiếp
đến, ngồi trên ghế chủ tịch đoàn trước hết có ông Hữu Thỉnh, một người nổi
tiếng nhờ "tình yêu đắm đuối nhất nước dành cho Bác và Đảng”,
nhờ lời tuyên bố trong Đại hội các nhà văn công an trước đó rằng nếu không đưa
từ "chính trị” vào cương lĩnh Hội (Hội Nhà văn là một hội chính trị nghề
nghiệp) thì sẽ xin ra khỏi Hội, và nhất là nhờ tài đạo thơ, lấy cả ý lẫn từ một
bài thơ Đức (được dịch ở Sài Gòn trước năm 1975) để làm thành thi phẩm "Hỏi”, bị
tờ Vietnamnet và nhà phê bình Đặng Tiến tố cáo. Hai bên ông ta là hai nhà văn
công an (mang sắc phục đàng hoàng) mà một là trung tướng Hữu Ước. Ông này cũng
nổi tiếng không kém, trước hết như tay chuyên bịa đặt vu khống các nhà dân chủ
trên tờ An ninh Thế giới của ông (bị họ vạch mặt tố cáo nhiều lần), thứ đến như
kẻ tự nhận đa tài nhưng lại bị nhà văn Trần Mạnh Hảo gọi là nhạc sĩ mù nhạc,
họa sĩ mù màu, nhà văn ít chữ…, và trong chính Đại hội thì bị hầu hết các nhà
văn đánh giá là điều hành Đại hội rất xách mé, côn đồ và trịch thượng.
Chính
vì thế mà theo tin tức của báo chí, đặc biệt của chính các nhà văn truyền ra
bên ngoài trong và sau Đại hội, những nhà văn nào lên đọc tham luận kiểu xã luận báo Nhân Dân thì được
chủ tịch đoàn mở micro nghe hết cỡ. Còn những nhà văn nói về thân phận con
người, số phận nhân dân, thảm trạng đất nước thì micro bỗng trở nên nhỏ không
nghe được. Tham luận của Giáo sư Phong Lê có nhắc đến
Hoàng Sa, Trường Sa, đến nguy cơ mất nước thì micro bị nhiễu, rè như kẻ khản
đặc tiếng, nghe câu được câu chăng… Nhà thơ Bùi Minh Quốc, sau nhiều lần
xin phát biểu mà không được (có lẽ vì bài tham luận phổ biến trước đó: "Tổ quốc
và Tự do”), cuối cùng khi được lên nói, có nhắc đến Trường Sa, Hoàng Sa và tinh
thần yêu nước, thì bị đuổi xuống bằng nhiều tràng vỗ tay đểu. Phát biểu của nhà văn bỏ đảng Phạm Đình Trọng thì bị micro
đểu làm méo hết giọng.
Đau nhất có lẽ là nhà văn Trần Mạnh Hảo, một tín đồ
Công giáo đồng thời là thành viên Khối 8406 (số đăng ký 42). Trước đó khoảng
một tuần, trên mạng đã thấy lưu hành bài tham luận của ông nhan đề "Chỉ có sự
thật mới giải phóng con người, giải phóng văn học và đất nước”. Đây là một bài
gây chấn động cả trong lẫn ngoài nước vì thẳng thắn và mạnh mẽ, dám vạch trần
những gian dối đủ mặt của chế độ Cộng sản qua ba loại sự thật đang bị chà đạp.
Ông cho biết
(qua bài trả lời phỏng vấn của BBC 09-08-2010): "Tôi có viết bài tham luận rất dài, đã nộp lên ban lãnh đạo Hội nhưng họ
không cho đọc. Vậy nên hôm 05-08 tôi chỉ xin lên phát biểu mấy câu. Họ cũng
không cho lên, nên mấy người bạn ở bên cạnh mới giành lấy chiếc micro đưa cho
tôi. Tôi vừa nói được mấy chữ 'Kính thưa' thì micro tắt tiếng. Thế là tôi phải
bước lên trên chỗ bục chủ tọa để dùng micro trên đó. Mới nói được như thế này:
"Kính thưa quý vị, hình như tôi đã đi nhầm địa chỉ. Tôi cứ tưởng đây là
Đại hội Nhà văn, nhưng hình như lại là Đại hội chính trị, tranh giành quyền
lực. Tại sao mà chúng ta lại để không khí trở nên căng thẳng và thiếu văn hóa
đến như vậy? Tôi thấy các vị đã đánh tráo khái niệm." Nói đến đó thì micro
tắt tiếng. Tôi không biết nên vẫn tiếp tục nói thêm một lúc. Sau đó thì ông Hữu
Thỉnh và ông Hữu Ước trên đoàn chủ tịch có giải thích là lý do kỹ thuật, ông Thỉnh
cũng xin lỗi tôi ở trong Đại hội. Thế nhưng khi tôi bước xuống thì âm thanh trở
lại bình thường”.
Chưa
hết! Đến lúc bầu Ban chấp hành mới thì lại thấy thêm không khí "quần ngư tranh
thực” rất vô văn hóa của Đại hội này. Nhà thơ Hữu Thỉnh, sau hơn 10 năm làm chủ
tịch với thành tích quan trọng nhất là duy trì sự kiểm soát và khống chế của
Đảng CS trên trái tim và đầu óc của các nhà văn, nay lại trúng cử chủ tịch lần
thứ ba, tham quyền cố vị thêm 5 năm nữa. Về việc ông Thỉnh trúng cử với số phiếu cao nhất trong Ban chấp hành 15 người này,
nhà văn Trần Mạnh Hảo nhận định (trong cuộc chat với Đàn Chim Việt): "Tín nhiệm nên mới đa số phiếu. Nhưng có Nhà
văn bảo: bố ai biết ma ăn cỗ ở chỗ nào. Đám kiểm phiếu là người của ông Thỉnh… Cứ
để ý mà xem, sau lần kiểm phiếu toàn thắng, mấy Nhà văn kiểm phiếu đều có
thưởng, được ông Thỉnh cho đi thăm nước ngoài, gọi là thưởng cho tinh thần kiểm
phiếu hết sức bí mật, hết sức trung thực của các đồng chí. Các đồng chí kiểm
phiếu tuyệt, tuyệt vời, trên cả tuyệt vời, tốt tốt tốt”. Rồi theo tin từ
trang web Talawas.org mấy hôm trước, khi Đại hội chưa bầu thì ông Trương Tấn
Sang đã ký xong cho ông Hữu Thỉnh giấy bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Nhà văn VN từ
tuần trước rồi. Quả không khác chi các trò hề bỏ phiếu Quốc hội kiểu "đảng cử
(trước) dân bầu (sau)” tại Việt Nam suốt mấy chục năm qua. Một chi tiết khôi
hài khác là có đến 357 người được và tự đề cử vào Ban Chấp hành. Vị trí này
chắc là béo bở lắm, vì từ năm 2005-2010, Hội Nhà văn đã được Nhà nước cấp 86,6
tỷ đồng, trong đó có chỉ có 14,7 tỷ tài trợ sáng tác, hơn 5 tỷ tài trợ tác phẩm
chất lượng cao cho 235 Nhà văn, hơn 4,2 tỷ tài trợ công bố tác phẩm cho 802
lượt.
Rõ
ràng Đại hội với khẩu hiệu om sòm "Ðoàn kết - Dân chủ - Xây dựng - Sáng tạo”
chỉ là một màn kịch kệch cỡm khôi hài, càng khôi hài vì nhân sự lại là những
con người lẽ ra phải có văn hóa, lịch lãm (chỉ trừ một thiểu số).
Tất
cả chúng ta đều biết: xét như quyền lực độc tài và toàn trị, các đảng Cộng sản
từ Đông sang Tây, từ trước tới giờ, đều thành lập Hội Nhà văn để kiểm soát
thành phần ưu tú, tiếng nói dẫn dắt này của xã hội. Hội
Nhà văn Việt Nam đã
được
Hồ Chí Minh thành lập vào năm
1957, tách ra từ Hội
Văn học và Nghệ thuật.
Đảng lập ra Hội, thì hội viên phải viết theo đúng định hướng và chỉ thị của
Đảng. Điều này được xác định rõ ràng trong Điều lệ của Hội (đoạn 3): "Hội Nhà văn Việt Nam đặt dưới
sự lãnh đạo của Đảng CSVN; Hội hoạt động theo đường lối
văn hoá văn nghệ của Đảng; chịu sự quản lý của Nhà nước và tuân thủ theo quy
định của pháp luật Nhà nước CHXHCNVN”
Không những thành lập,
đảng còn cấp kinh phí hoạt động như thấy trên. "Ai trả tiền, nấy điều khiển”.
Nhận tiền của ai thì phải làm cho họ, phục vụ mục đích của họ. Ý thức mối nguy
đó, 28 nhà văn đã cùng ký tên kiến nghị đại hội dứt khoát rời bỏ cơ chế bao
cấp, chuyển từ hội xin tiền nhà nước thành hội tự nuôi tự quản. Với tiếng nói
ít ỏi như thế, dĩ nhiên việc này sẽ thất bại.
Chính
vì thế mà trong hơn 50 năm dưới chế độ CS, chẳng có tác phẩm nào lớn được xuất
hiện, ngoại trừ những tác phẩm mang tính phê phán, đối kháng, trình bày thảm
trạng con người và đất nước dưới sự cai trị của đảng. Nhiều nhà văn tiếp tục
bán rẻ lương tâm, bẻ cong ngòi bút, tự nguyện trở thành nô bộc. Tiêu biểu như
Tố Hữu, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Hữu Thỉnh, Hữu Ước, Vũ Hạnh… Các Đại hội
Hội Nhà văn vẫn mãi là những hài kịch. Tuy nhiên đó cũng chính là bi kịch, vì
nhà văn không còn (được) đóng vai trò tiếng nói của nhân dân, ngọn đuốc của
quần chúng, phản ảnh trung thực của xã hội và lương tâm của thời đại. May mà
còn có những nhà văn nhà thơ giữ được khí phách và tiết tháo như Trần Mạnh Hảo,
Bùi Minh Quốc, Võ Thị Hảo… nhất là 6 nhà văn (ngoài Hội) vừa được Tổ chức Theo
dõi Nhân quyền tặng giải Hellman-Hammett.
BAN BIÊN TẬP