Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:21 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 6 » Biểu tình đã thành công!
6:48 PM
Biểu tình đã thành công!
Biểu tình đã thành công!

Hàng ngàn người không phân biệt già trẻ, nam nữ tôn giáo, địa vị xã hội đã có mặt trên đường phố. Họ hát. Họ hô to. Họ mang trên người cờ ảnh, biểu ngữ cá nhân và với nhiều thứ tiếng (có cả tiếng Trung Quốc) nội dung chung đều là phản đối Trung Quốc gây hấn và các cuộc biểu tình này mỗi lúc một đông thêm.

Cuối cùng thì biểu tình chống Trung Quốc cũng đã diễn ra ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn, nơi có Đại Sứ Quán, Lãnh Sự Quán Trung Quốc toạ thủ.

Biểu tình đã thành công!

Chúng tôi nhấn mạnh hai chữ BIỂU TÌNH bởi trước đó nhiều người, nhiều tổ chức tập thể liên đới, vì nhiều lý do khác nhau đã có những lý giải, định nghĩa khác nhau về hai chữ biểu tình. Ngay cả TTXVN hãng thông tấn  lớn nhất chế độ khi buộc phải phản bác lại các báo đài nước ngoài đưa tin về "các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” đã gọi là "một số ít người đã tự phát tụ tập” .

Tại Hà Nội

Biểu tình đã diễn ra theo đúng như giao ước của những cái NICK trên mạng Internet. Điều đáng quan tâm là những giao ước đằng sau những cái NICK (mặt nạ) ấy là rất đáng tin cậy, bởi vì nó mang một mẫu số chung là lòng yêu nước nồng nàn, và hàng ngàn người đã không quen biết nhau đã cùng chung một công việc mà thường chỉ thấy trên truyền hình ở các nước có thể chế dân chủ trên thế giới, đó là biểu tình.

Hàng ngàn người không phân biệt già trẻ, nam nữ tôn giáo, địa vị xã hội đã có mặt trên đường phố. Họ hát. Họ hô to. Họ mang trên người cờ ảnh, biểu ngữ cá nhân và với nhiều thứ tiếng (có cả tiếng Trung Quốc) nội dung chung đều là phản đối Trung Quốc gây hấn và các cuộc biểu tình này mỗi lúc một đông thêm.

Tại Hà Nội

Người ta đã thấy bóng dáng và có phần là yếu tố "kỹ thuật” của "cách mạng  hoa lài”, cách mạng không lãnh tụ và đây cũng là điều mà giới chức cầm quyền quan ngại nhất.

Theo như tìm hiểu và quan sát của CTV của chúng tôi ở  hai cuộc biểu tình thì các cơ quan chức năng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về các tình huống và một cơ số vật chất rất hùng hậu, sẵn sàng để có thể  "bắt nóng” tại chỗ những nhà dân chủ, bất đồng chính kiến, những nhân vật được cho là  nòng cốt  biểu tình như đã bắt Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cùng nhiều người khác trong ngày xử án sơ thẩm Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Ở Hà Nội, tất cả lực lượng an ninh từ quận, huyện cho tới thành phố đều có mặt tại hiện trường để nhận mặt, chỉ điểm, cũng như đứng lẫn vào đoàn biểu tình để gây rối, cắt xẻ, chia nhỏ đoàn biểu tình để dễ bề giải tán. Những  chiếc xe bus đỗ tại chỗ, sẵn sàng cho những pha bắt người  một cách thô bạo như ở phiên xử Cù Huy Hà Vũ…

Trong số những người biểu tình tại Hà Nội người ta thấy một số lớn Giáo dân Công giáo. Được biết, tối trước đó (thứ bẩy) trong một chia sẻ cuối lễ, các linh mục nhà thờ Thái Hà đã động viên khích lệ  bà con Giáo dân về lòng yêu nước và biểu lộ lòng yêu nước có trật tự là một viêc chính đáng, nên làm.

Tại Sài Gòn

Tại Sài Gòn tình huống có khác Hà Nội ở một số điểm: lượng người tham gia đông hơn (vài nghìn người) và có trật tự, cũng như cung đường và thời gian dài hơn Hà Nội. Đặc biệt, có nhiều nhân vật lãnh đạo thành phố đã xuất hiện để tìm cách đối thoại với những nhân sĩ, trí thức, cựu lãnh đạo cộng sản có tên tuổi nhằm kéo tách họ ra khỏi cuộc biểu tình.

Thế nhưng, họ đã thất bại trước cách biểu tình ngập tràn lòng yêu nước và đầy kỹ thuật "bất bạo động” của những người tham gia. Những chiếc xe bus và những pha bắt người thô bạo dự kiến, những đối thoại, những gây rối mà lực lượng an ninh đã chuẩn bị chỉ làm tô điểm thêm cho vẻ hoành tráng của cuộc BIỂU TÌNH mà thôi.

Được biết thông tin về cuộc biểu tình đã được lực lượng an ninh báo cáo lên cấp cao nhất  nhưng Bộ Chính trị của đảng đã không thể có tiếng nói chung…những chỉ đạo cá nhân thì chung chung và không có tính thực tế mấy như kiểu "phải đảm bảo an ninh” " không để các phần tử phản động, các thế lực thù địch lợi dụng”…

Biểu tình đã thành công!

Dù trước, trong và sau cuộc biểu tình một vài người vốn là nhậy cảm với sự kiện như Bloger Người Buôn Gió, Mẹ Nấm hay Tạ Phong Tần… đã bị bắt giữ. Nhiều câu chuyện, nhiều tình huống cảm động về lòng yêu nước đã diễn ra trong cuộc biểu tình.

Tại Sài Gòn

Có vẻ như các cuộc biểu tình diễn ra xuôn sẻ bởi chính quyền đã lỏng tay hơn. Nhiều người đã mang cảm giác là chính quyền đã làm ngơ cho vụ việc. Nguyên nhân chính cho sự làm ngơ hoặc lỏng tay không hề xuất phát từ lòng yêu nước hay ý thức trách nhiệm quốc gia của giới lãnh đạo cộng sản. Họ sợ nhất là biểu tình và sẵn sàng đè bẹp ngay từ khi còn trong trứng nước dù đó là lòng yêu nước…

Nhưng tình huống chính trị lúc này là quá ngặt nghèo với họ và hơn nữa cách thức biểu tình "bất bạo động” mang hương vị của "cách mạng hoa lài” đã được những người tham gia hoàn thiện trong bối cảnh Việt Nam.

Biểu tình đã thành công!

Và, không  thể nói trước đựợc những gì sẽ xẩy đến trong những ngày Chủ nhật tới.

 

6/6/2011

Nữ Vương Công Lý

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 625 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0