Thứ Tư, 2024-04-24, 2:50 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 20 » Biểu tình lần 3 và những dấu hiệu của “cách mạng”
8:28 AM
Biểu tình lần 3 và những dấu hiệu của “cách mạng”


Biểu tình lần 3 và những dấu hiệu của

Biểu tình phản đối Trung Quốc đã lại nổ ra, đây đã là lần thứ 3. Cũng như hai cuộc biểu tình đã diễn ra trước đó trong các ngày Chủ nhật 5/6 và 12/6 nội dung trọng tâm vẫn là phản đối Trung Quốc xâm lược.

Tuy nhiên, ở hai cuộc biểu tình trước, theo những nhận định của chúng tôi: biểu tình lần I đã thành công; biểu tình lần hai, trong những thành công, xuất hiện những nhân tố mới có thể tạo sự chuyển hướng, thì trong lần 3 này người ta đã thấy sự ngửa bài của giới chức cầm quyền và đã thấy  những dấu hiệu của một cuộc "cách mạng”.

Tại Hà Nội: Lực lượng an ninh, cảnh sát được triển khai với cơ số lớn gấp đôi lần trước. Theo thông tin chúng tôi nhận được, thì giới chức cộng sản đã có lệnh cho các lực lượng chức năng chuẩn bị "sẵn sàng chiến đấu” chắc là với nhân dân.

Lực lượng CSCD được triển khai dầy đặc

Viên Trung tá chỉ huy lực lượng CSCĐ mặc thường phục trong ngày 12/6

Còn hôm nay (19/6) nai nịt gọn gàng sẵn sàng chiến đấu chống lại nhân dân

Quán giải khát Cột cờ, thường khi vẫn mở sớm, hôm nay, 8 giờ 00 vẫn chưa mở cửa. Lực lượng an ninh, cảnh sát phong toả toàn bộ vườn hoa Lê-nin( vườn hoa canh nông ). Khi những nhân sĩ trí thức can đảm nhất có mặt dưới chân cột cờ, thì biểu tình bắt đầu nổ ra, nhưng đoàn đã không thể tới được cuối vườn hoa, nơi  Đại sứ quán Trung Quốc toạ lạc. Do đó, biểu tình chống Trung Quốc trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc như hai lần trước đã không thể diễn ra do sự quyết liệt của cơ quan chức năng. Từ đây, đoàn người rẽ hướng và cuộc biểu tình đã trở thành cuộc tuần hành biểu dương lực lượng của giới trẻ trong một khí thế mang dáng vẻ của "cách mạng”.

Quyết tâm bảo vệ tổ quốc

Càng tuần hành đoàn biểu tình càng thêm đông đúc có lúc đã tới hai ba trăm người.

Người bước bước nhanh như rừng đi tới - nhạc Trịnh Công Sơn

Dấu hiệu của "cách mạng” càng rõ thêm khi trong đoàn biểu tình (loại trừ những công an chìm), có khá nhiều giáo dân Công giáo, dân oan, một số nhà bất đồng chính kiến như Bác sĩ Phạm Hồng Sơn…và có cả một linh mục Công Giáo.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, C.Ss.R, tham gia tuần hành

Nổi bật nhất, trong số người biểu tình là chị Nguyễn Thị Dương Hà ( phu nhân TS Cù Huy Hà Vũ), đầu đội mũ "tai mèo”, nai nịt gọn gàng, luôn ở tuyến đầu đoàn tuần hành từ lúc khởi phát cho tới khi kết thúc.

Luật sư Dương Hà luôn đi đầu trong suốt cuộc tuần hành

"Điểm nhấn” mang tính cách mạng của lần biểu tình này chính là lúc đoàn dừng lại khá lâu trước cửa UBND Thành Phố Hà Nội trước sự thúc ép quyết liệt phải đi của công an (thay vì dừng lại trước tượng đài Lý Thái Tổ như hai lần trước). Giới lãnh đạo Thành phố này vẫn được cho là bảo thủ và thân Trung Quốc nhất.

Dừng bước rất lâu trước UBND thành phố Hà Nội

Đoàn biểu tình cũng đã bất ngờ bao lấy trụ sở  UBTW Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. Một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng Sản được mang danh là đại diện cho "khối đại đoàn kết dân tộc”. Cho đến hôm nay tổ chức này chưa có một cuộc họp, hội nghị ở bất cứ cấp nào khi cả dân tộc đang lâm nguy.

Trước trụ sở TWMTTQ Việt Nam

Dấu hiệu của một sự chuyển biến càng rõ nét, khi kết thúc cuộc tuần hành, toàn bộ khốí biểu tình đã tập trung  trước cửa nhà Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhà chiến lược, người yêu nước đã nêu sách lược Đồng hành quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại nhằm bảo vệ đất nước trước hoạ xâm lăng của Trung Quốc.

Trước Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ

Một dấu hiệu nữa của Cách Mạng là tinh thần của người dân xung quanh nơi đoàn tuần hành đi qua. Có cả những cụ già, những em nhỏ đã nhiệt liệt cổ vũ đoàn biểu tình bằng những tràng vỗ tay ròn rã. Sự chia sẻ các nhu cầu thiết thực như nước uống, mũ nón… được người dân hai bên đường thể hiện một cách trân trọng, đầy tình mến.

Dân chúng hai bên đường nhiệt liệt chúc mừng

Tại Sài Gòn sau  miếng "võ tàu” giữa đô thị ngày 12/6 mà lực lượng an ninh đã thực thi không cần che đậy, khiến cho lần này, việc biểu lộ lòng yêu đã gặp phải những khó khăn.

Võ Tầu

Khó khăn lớn nhất có lẽ là không có những nhân tố nòng cốt làm động lực khởi phát cuộc biểu tình. Bên cạnh đó, một vấn đề khác không thể không tính đến đó là địa điểm tập kết hợp lý, cũng như nhận thức đúng đắn về một cuộc biểu tình nói chung và đúng nghĩa.

Theo tin từ Cộng tác viên của chúng tôi tại Sài Gòn, thì giới chức cộng sản đã chủ động thiết lập một ‘vành đai trắng” xung quanh những khu vực nhạy cảm vốn trước đây là điểm khởi phát và điểm đến cho các cuộc biểu tình, như: các quán giải khát, quán Net hay những cửa hàng….Lần này, ngay cả việc dừng xe cũng khó có thể thực hiện được. Chính vì thế mà cho tới 11 giờ 00, biểu tình vẫn chưa thể nổ ra.

Ở một số tỉnh thành khác, theo như kêu gọi trên mạng Internet, lực lượng thanh niên sinh viên tiến bộ đã có những chuẩn bị sẵn sàng tiếp lửa với Hà Nội và Sài Gòn, nhưng đã không thể diễn ra như lòng mong ước. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là tinh thần yêu nước lan tỏa khắp nhiều tỉnh thành; đặc biệt là giới trẻ đã có những cố gắng với những chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng biểu tình đã không thể diễn ra dưới sự quyết tâm ngăn chặn biểu tình (dù là thể hiện lòng yêu nước) của giới chức cộng sản.

Như vậy, với việc thiết lập vành đai trắng tại Sài Gòn, việc ngăn chặn biểu tình tại các tỉnh thành khác, nhìn toàn cục, giới chức cộng sản đã ngửa bài với sự kiện "biểu tình”. Họ đã có được cái họ cần để mặc cả trong ván bài Trung quốc và họ sẽ sẵn sàng đàn áp những cuộc biểu tình yêu nước khi cần.

Ước mong sao cả dân tộc này cùng quyết tử cho tổ quốc quyết sinh

Riêng với Hà Nội, với sự dấn thân không mệt mỏi của những trí thức, văn nghệ sĩ, đặc biệt là sự xuống đường của Luật sư Dương Hà, Tiến sĩ Nguyễn Quang A và của một số nhà bất đồng chính kiến, buộc họ phải có những thái độ hành xử nhất định.

Dù sao, qua cuộc biểu tình lần ba này, đã cho thấy những dấu hiệu của "cánh mạng”, và những cuộc biểu tình tuần hành có thể sẽ tiến triển theo một diễn biến mới.

19/6/2011

Nữ Vương Công Lý

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 721 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0