Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 12 » Blogger 'Mẹ Nấm' được trả tự do
8:48 PM
Blogger 'Mẹ Nấm' được trả tự do
BBC
Blog Mẹ Nấm

Blog Mẹ Nấm có một số bài viết chỉ trích chính sách của nhà nước

Tin trong nước cho hay blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - chủ trang blog Mẹ Nấm - mới được trả tự do chiều thứ Bảy, 12/9.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 31 tuổi, bị bắt tại thành phố Nha Trang đầu tuần trước vì lý do “vi phạm an ninh quốc gia”, sau khi có một số bài viết phản đối chính sách của nhà nước, như trong vấn đề bauxite và quan hệ với Trung Quốc.

Được biết hồi tháng Bảy, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị công an thẩm vấn nhiều giờ liền xung quanh việc chị mặc chiếc áo thun màu xanh lá mạ, có dòng chữ nội dung phản đối dự án bauxite Tây Nguyên.

Trước đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc bắt giữ ba blogger và phóng viên gần đây đã bị “một số tổ chức và cá nhân cố ‎‎ý thổi phồng sự việc… để xuyên tạc với dụng ý xấu”.

Trả lời báo chí hôm 11/9, bà Nguyễn Phương Nga nói ba người bị bắt - là Bùi Thanh Hiếu, Phạm Đoan Trang và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - là vì “có những dấu hiệu xâm hại an ninh quốc gia”.

Chỉ trích

Trong số ba người mới bị bắt giữ gần đây, blogger Bùi Thanh Hiếu - người viết blog với tên Người Buôn Gió - được trả về nhà hôm thứ Bảy tuần trước, 5/9, sau khi bị bắt vào cuối tháng Tám, bị tịch thu các máy tính xách tay và khám xét tư gia.

Người Buôn Gió đã viết nhiều bài có nội dung chỉ trích chính sách của Nhà nước như trong vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc và khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Phát ngôn nhân Nguyễn Phương Nga (Ảnh: VNExpress)

Phát ngôn nhân Việt Nam nói các vụ bắt giữ đã bị 'thổi phồng'

Phạm Đoan Trang, 31 tuổi, phóng viên chuyên trang Tuần Việt Nam của VietnamNet, cũng bị bắt vào cuối tháng Tám. Cô được trả tự do vào hôm 6/9.

Đoan Trang là tác giả một số bài báo nói về chủ đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông, đăng trên Tuần Việt Nam.

Trả lời báo chí hôm 11/9, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định cơ quan an ninh đã trả tự do cho Bùi Thanh Hiếu và Phạm Đoan Trang, nhưng vẫn tạm giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh để “tiếp tục điều tra”.

Nhiều tổ chức đã lên tiếng phản đối các vụ bắt giữ này.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới, RSF, Ủy ban Bảo vệ các nhà báo, CPJ, Liên minh báo chí Đông Nam Á và một nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc đã lên án các vụ bắt giữ.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch thì nói các vụ bắt giữ "là một nỗ lực nữa của chính phủ Việt Nam nhằm dẹp im những tiếng nói chỉ trích chính phủ".

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 566 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0