Chắc
ngài cũng không ngờ rằng, không chỉ Đức Tổng Kiệt mà cả chính ngài đang
đi vào lịch sử của đạo Công giáo Việt Nam! Chỉ có điều, sẽ là những
hình ảnh khác nhau, bởi lịch sử thì luôn công bằng và trung thực.
Xưa
nay, Giáo hội Công giáo Việt Nam vẫn thường được xã hội nhìn nhận với
thái độ nể phục về sự sáng suốt, chuẩn mực và độc lập trong mọi ứng xử.
Nhất là mấy năm gần đây, người Công giáo và cụ thể là giáo dân Hà Nội,
Tam Tòa, Loan lý… đã nhen lên một niềm hy vọng mới cho cả xã hội về
khát vọng "Công lý – Sự thật – Hòa bình”.
Đó
là sự bày tỏ của giáo dân đòi Công lý và Sự thật trong Hòa bình, cùng
với sự xuất hiện của một nhân vật, một vị Cha chung đáng kính của họ -
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt.
Sự
xuất hiện của Ngài khiến cả dư luận xã hội đi từ ngạc nhiên, bất ngờ,
cảm phục, kính nể đến… mong ước có một vị lãnh tụ với những "phẩm chất và tinh thần Ngô Quang Kiệt”,
để hy vọng một cơ may thay đổi vận mệnh dân tộc này! Hẳn rằng chính
Ngài đã không ngờ rằng "tinh thần, tư tưởng Ngô Quang Kiệt” lại bén rễ,
ăn sâu và lan tỏa mãnh liệt đến như vậy trong lòng không chỉ giáo dân
của Ngài.
Người
ta yêu kính Ngài bao nhiêu thì Nhà nước cộng sản, nhà cầm quyền Hà Nội
lại sợ hãi trước ảnh hưởng của Ngài bấy nhiêu. Và sau đó là chiến dịch
vu cáo, bôi nhọ, lăng mạ… vô cùng trắng trợn đối với con người đáng
kính đó. Sở dĩ người ta yêu kính Ngài vì đã nhận ra con người ấy không
chỉ rất khiêm nhường và nhân ái nhưng tiềm tàng một bản lĩnh kiên trung
không sợ hãi bạo quyền, sẵn sàng lên tiếng vì sự thật dù đó là sự thật
của những con người thấp bé nhất trong xã hội.
Khi
có ý định không chấp nhận "đội trời chung” với con người ấy, hẳn nhà
cầm quyền Hà Nội đã cùng lúc nhắm tới những nhân vật khác trong Giáo
hội có thể đáp ứng được những "tiêu chuẩn” mà nhà nước cộng sản đặt ra.
Đó là phải tìm một vị trong hàng ngũ lãnh đạo Giáo hội có phẩm hàm càng
cao càng tốt, lại có "những món nợ ân tình” với nhà nước cộng sản thì
lại tốt hơn nữa (về việc xây cất nhà thờ hay trao trả tài sản của giáo
hội chẳng hạn)… Và có lẽ họ đã tìm thấy ở vị đương kim Chủ tịch HĐGM
Nguyễn Văn Nhơn đang hội tụ đầy đủ những "tiêu chí” này chăng? Để rồi
sau đó bằng những mánh khóe, nhưng âm mưu… bằng mọi cách đưa bằng được
Đức TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội.
Phàm
là con người, ai cũng có những tham vọng, người tham vọng về tiền bạc,
người ham muốn địa vị, các đấng chân tu như Đức Tổng Kiệt lại khao khát
được tận hiến bản thân mình cho tha nhân… Còn vị CTHĐGM của chúng ta,
ai biết được ngài đang ham muốn điều gì trong suốt một đời tu của ngài?
Khi mà các con cái của ngài đang rên xiết trong bất công và bạo quyền,
khi người anh em ngài đang bị tổn thương đau đớn thì ngài lại ném thêm
một viên đá để vết thương họ đổ máu thêm rằng ngài "chỉ đồng cảm chứ không đồng thuận”.
Câu
nói này của ngài đã giải thích một cách sinh động nhất sự im lặng của
HĐGM đối với những biến cố xảy đến cho giáo dân trong suốt thời gian
qua. Có lẽ cũng vì bắt được câu nói này của ngài mà nhà nước cộng sản
và nhà cầm quyền Hà Nội đã chọn ngài làm công cụ trong việc thực hiện ý
đồ biến đạo Công giáo trở thành một "món hàng chỉ được phân phối bởi quốc doanh”.?
Về
phía vị GM này, ở độ tuổi 72, nếu là công chức nhà nước cộng sản thì
ngài đã "về hưu” tới 12 năm rồi, vậy mà ngài vẫn còn đủ tự tin để có
thể nhận vị trí TGM Phó nơi một giáo phận đang nước sôi lửa bỏng, sẽ
thay thế một con người can trường mạnh mẽ đang rất được giáo dân tin
yêu, mến phục, và kém ngài tới …14 tuổi.
Cách nào để trả lời tốt nhất cho những câu hỏi này? |
Bản
lĩnh của ngài có vẻ đã đặt không đúng chỗ! Không hiểu trước khi nhận
chiếc ghế này ngài đã nghĩ gì? Có nghĩ về lợi ích của Giáo hội, về công
cuộc đòi quyền tự do tôn giáo, đòi công lý và sự thật… của đàn chiên và
của anh em ngài không? Ngài có hình dung rằng, hành động này sẽ đem đến
một sự hoang mang, rạn nứt, thất vọng và nghi kỵ về niềm tin… đối với
Giáo hội và các đấng bậc? Ngài đã khiến người ta khó hiểu về mục đích
của đời tu của ngài?
Chắc
ngài cũng không ngờ rằng, không chỉ Đức Tổng Kiệt mà cả chính ngài đang
đi vào lịch sử của đạo Công giáo Việt Nam! Chỉ có điều, sẽ là những
hình ảnh khác nhau, bởi lịch sử thì luôn công bằng và trung thực.
Tuy
nhiên, đây chính là cơ hội để ngài có thể tạo nên hình ảnh đẹp của mình
theo cách riêng. Nếu là một vị chủ chăn hết mình vì đoàn chiên, ngài sẽ
"không chỉ đồng thuận mà còn đồng sinh, đồng tử” với đoàn chiên.
Và như vậy thì ngài sẽ thanh thản bao nhiêu, sẽ hạnh phúc bao nhiêu khi
được sống giữa tình yêu thương cảm mến của cộng đồng dân chúa! Nhưng để
có được điều này, ngài cần có "tư tưởng và tinh thần Ngô Quang Kiệt” hoặc một điều gì cao hơn thế mà giáo dân Hà Nội từng khao khát và ngưỡng mộ. Hoặc, ngài đang có một "sách lược Nguyễn Văn Nhơn” để hiện thực hóa "tư tưởng, tinh thần Ngô Quang Kiệt”.
Bởi cái mà không chỉ giáo dân Hà Nội mà toàn thể người Công giáo Việt
Nam đang cần lúc này không phải là mấy ngôi nhà thờ được trả lại, mấy
chục hecta đất được cấp mới mà là tự do tôn giáo và công lý được thực
thi.
Thách thức mới?
Tuy
nhiên, người ta cũng thường thấy, cơ hội cũng chính là thách thức khi
buộc người ta phải lựa chọn một con đường để thực hiện lý tưởng của
mình, cơ hội lớn chừng nào thì thách thức sẽ khó khăn chừng ấy. Trong
xã hội phải sống chung với cộng sản, đã có rất nhiều bài học cho những
ai hy vọng đu dây với họ, không thể hy vọng thỏa hiệp với họ để làm lợi
cho Giáo hội. Đường hướng của Giáo hội là: Tự do – Công bình – Bác ái…
lại chính là những "món” mà cộng sản rất ghét và luôn muốn xóa sổ. Bởi
nước và lửa có bao giờ sống chung được với nhau.
Những bảng cấm quay phim chụp hình mới xuất hiện ở nhà thờ Lớn Hà Nội có phải là giải pháp tốt nhất? |
Vậy,
nếu ĐC Nhơn đi với đoàn chiên của mình thì sẽ là "ngược dòng” với ý đồ
của nhà cầm quyền Hà Nội khi họ đã có công lựa chọn và bật đèn xanh cho
ngài. Và cũng có nghĩa là "mũ cao, áo dài” của ngài cũng sẽ bị vô hiệu
hóa bất kỳ lúc nào như với Đức Tổng Kiệt – một bài học về sức mạnh của
ma quỷ vừa mới xảy ra.
Nếu
ngài vì thương tiếc "mũ cao, áo dài” mà thỏa hiệp với những bất công,
bịt miệng giáo dân, làm ngơ như không nghe, không thấy, không biết đến
những nguyện vọng chính đáng của giáo dân như ngài đã từng làm ngơ thì
thật khó hiểu, một đời tu mấy chục năm ngài đã tận hiến vì cái gì?
Nhìn
hình ảnh ngài đi giữa những băng khẩu hiệu, những hình ảnh ngợi ca
người tiền nhiệm của ngài, người ta không khỏi rưng rưng, chắc không
chỉ vì nỗi nhớ thương vị chủ chăn đáng kính trước đây mà còn là nỗi xót
xa cho ngài, dù sao ngài cũng chỉ là một quân cờ trong ván cờ đầy những
mưu ma chước quỷ.
Chỉ
mong sao Thánh Thần luôn ở bên ngài để ngài đủ sáng suốt, đủ sức mạnh,
ý chí, niềm tin.. và lòng bác ái, để có thể tiếp tục vác cây Thập giá
mà Chúa đã trao cho ngài, chắc hẳn chưa bao giờ trĩu nặng như lúc này.
24/5/2010
Nhật Hà