|
Đại
hội lần thứ 11 của đảng CSVN. Theo công điện của Ngoại giao Hoa Kỳ,
dưới sự bảo vệ của đảng, các đảng viên gần như trở thành "bất khả xâm
phạm. (Hình: Getty Images) |
Hai công điện, một viết hồi tháng 10, một viết hồi tháng 12, 2009, bao
gồm nội dung các cuộc nói chuyện riêng của ngoại giao Hoa Kỳ với một
doanh gia và một quan chức thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Cả hai nhân
vật Việt Nam đều bày tỏ sự ngao ngán trước tình trạng tham nhũng lan
tràn. Cả hai bày tỏ sự bất lực trước tình trạng tham nhũng không thể
ngăn chặn, mà phần lớn là vì, dưới sự bảo vệ của đảng, các đảng viên gần
như trở thành "bất khả xâm phạm.”
Vào Ðảng để kiếm tiền!
Một doanh gia tại Sài Gòn nói, Ðảng Cộng Sản bị chi phối bởi nhóm đảng
viên "chỉ muốn làm giàu cho cá nhân và gia đình họ,” và nhóm này "chống
lại tiến trình minh bạch hóa hoặc những cuộc chiến chống nạn tham
nhũng.”
"Tiền bạc đóng vai trò tai hại trong cơ chế hoạch định chính sách của
Ðảng Cộng Sản, và cũng chính vì tiền mà đảng này bị Trung Quốc lợi dụng
để mở rộng quyền lợi của họ tại Việt Nam, bất kể sự bực mình ngày càng
lan rộng của quần chúng đối với chính sách của chính phủ và Ðảng CSVN
đối với Trung Quốc.” Vẫn theo lời doanh gia.
"Trên thực tế, quyền lợi kinh tế của cá nhân (đảng viên cộng sản) đã
và đang trở thành yếu tố quan trọng nhất trong tiến trình làm chính sách
của đảng. Tiến trình hoạch-định-chính-sách-dựa-trên-tiền khiến Ðảng
Cộng Sản Việt Nam ngày càng được tổ chức dựa theo tinh thần bè phái,
loại bè phái được định hình bởi các thỏa hiệp về quyền lợi kinh tế.”
Doanh nhân này nhận định, sự ra đời của tinh thần bè phái dựa trên quyền
lợi kinh tế là một hiện tượng hoàn toàn mới. Hiện tượng này xuất hiện
từ cuối năm 2005 và từ đó trở thành khuynh hướng chính trị có tính cách
quyết định đối với Việt Nam: "Vào đảng, tất cả là vấn đề tiền bạc!”
"Hệ quả tất yếu, và nguy hiểm, của sự thăng tiến của nhóm đặc quyền
kinh tế trong đảng chính là khuynh hướng chống lại sự minh bạch, chống
lại cải tổ, chống lại điều hành chính phủ tích cực - vốn từng có thời
được áp dụng. Sự đảo chiều này không phải do nhóm thủ cựu lấn thế, mà do
quan điểm của nhóm đặc quyền kinh tế, xem sự minh bạch, tự do ngôn luận
và cải tổ là trở ngại để họ thu vén quyền lợi.”
Trong số thành phần lãnh đạo chủ chốt của Ðảng Cộng Sản, có rất nhiều
người hiểu rằng, đảng sẽ mất quyền kiểm soát nếu cứ tiếp tục đi theo con
đường này. Tuy nhiên, thay vì ủng hộ khuynh hướng cải tổ để xây dựng sự
ủng hộ cho đảng, họ tập trung mọi khả năng để kìm chế những thay đổi
tích cực, cho dầu chỉ là tạm thời, để có thể vơ vét càng nhiều càng tốt
cho riêng họ và gia đình họ.
"Họ muốn vơ vét trước khi khuynh hướng chống đảng thắng thế.”
Khi được hỏi có phải cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng kiểm soát những tập
đoàn quốc doanh lớn nhất hay không, doanh gia này nhận định, "nhiều quyết định tại Việt Nam phải đi qua Văn Phòng Thủ Tướng, để thủ tướng ra quyết định.”
Trong số những quyết định này, có quyết định phân chia đất đai, tài
nguyên - và quan trọng nhất - quyết định hỗ trợ tín dụng do nhà nước bảo
đảm (và vì vậy phân lời thấp). Vì có quyền chấp thuận hoặc bác bỏ các
quyết định ấy, "Thủ Tướng Dũng đủ sức khống chế, và khống chế một
cách hiệu quả, các tập đoàn kinh tế quốc doanh lớn.” Tuy nhiên, những
tập đoàn này lại cạnh tranh với nhau, không phải trên thương trường, mà
thường là "trong cuộc đua để xem ai có thể cung cấp bổng lộc nhiều hơn
cho gia đình và cho những đảng viên chủ chốt đã đứng ra ủng hộ họ.”
"Dưới quyền Thủ Tướng Dũng, các tập đoàn kinh tế quốc doanh ngày càng
trở nên trung tâm của tiến trình chính trị, và là cỗ máy chính yếu mà
Ðảng Cộng Sản sử dụng để thu vén quyền lợi cho đảng viên. Các tập đoàn
này cũng ngày càng trở nên thiếu hiệu quả. Lý do là vì họ đo sự ‘thành
công’ bằng khả năng phân phối tài nguyên quốc gia đến các giám đốc và
người ủng hộ, chứ không bằng khả năng kinh doanh.”
Ðiều quan trọng, vẫn theo công điện thuật lời doanh nhân, tiền và quyền
lợi chi phối cả các quyết định liên quan đến Trung Quốc - theo chiều
hướng tiêu cực.
"Vì biết Ðảng Cộng Sản bị chi phối bởi tiền, giới lãnh đạo Trung
Quốc sẵn sàng tung tiền để tiếp cận đảng viên Việt Nam, và qua đó mở
rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Việt Nam. Trong khi quần chúng không ưa
Trung Quốc, và trong khi một số cơ quan thuộc chính phủ Việt Nam cũng
rất không ưa Trung Quốc vì cho rằng quyền lợi làm ăn với Trung Quốc gắn
liền với nạn tham nhũng, thì quyền lực chính trị của Trung Quốc lại
thăng tiến ngay trong nội bộ Ðảng Cộng Sản Việt Nam. Lý do là vì, đây
(Ðảng Cộng Sản Việt Nam) chính là nơi mà Ðảng Cộng Sản Trung Quốc biết
rằng họ phải tập trung mọi nỗ lực để có được ảnh hưởng thật sự tại Việt
Nam.”
Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ghi nhận, trong nhiều cuộc nói chuyện với ở chốn
riêng tư với giới tư doanh thành đạt tại Sài Gòn, giới này thường chỉ
trích trực tiếp vai trò của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều người
khác đã hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước - vốn ngày càng lớn thêm lên và có
vai trò tàn phá trong nền kinh tế.
"Bảo kê” của Ðảng
Nội dung một cuộc nói chuyện khác, với một quan chức của thành phố Hồ
Chí Minh, tái khẳng định quan điểm của giới doanh gia về nạn tham nhũng
và sự bảo bọc của đảng đối với đảng viên của mình.
Công điện làm ngày 17 tháng 12, 2009 bàn về chức năng và thực lực của cơ
quan Thanh Tra Chính Phủ tại Sài Gòn. Công điện trích lời quan chức
này, rằng chống tham nhũng tại thành phố Hồ Chí Minh là công việc "tứ bề
thọ địch.”
Bởi vì cơ quan Thanh Tra Chính Phủ không được quyền truy tố, và cũng
không có thẩm quyền phối hợp (với các cơ quan khác), các cuộc điều tra
công chức tham nhũng dễ dàng bị ngăn chặn bởi quan chức các bộ và ngành.
Các cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến đảng viên thậm chí không thể
được tiến hành nếu không được giới lãnh đạo đảng cho phép.
Bên cạnh những khó khăn này, giới thanh tra cho rằng thách thức lớn nhất
của họ bắt nguồn từ quan điểm của tất cả mọi công chức chính quyền,
rằng chính "giới lãnh đạo cao cấp nhất của họ cũng dùng quyền lực để
tham nhũng, để thu vén quyền lợi cá nhân.” Và vì vậy, "tham nhũng là
điều chấp nhận được.”
Theo quan chức này, nỗ lực chống tham nhũng sẽ không bao giờ thành công
trừ khi giới lãnh đạo cao nhất của đảng và chính phủ chịu nhúng tay vào.
Ông nói, những người chịu trách nhiệm chống tham nhũng "không bao
giờ có thể thuyết phục được giới công chức đừng nhận hối lộ, đừng lạm
dụng ngân sách, hoặc đừng lạm dụng quyền hành, nếu giới này vẫn còn tiếp
tục chứng kiến cảnh lãnh đạo của họ, thành viên gia đình và bạn bè của
lãnh đạo, vẫn cứ tiếp tục trở nên giàu có (nhờ vào tham nhũng).”
"Tham nhũng ở Việt Nam diễn ra từ nóc,” "và chỉ có thể chấm dứt bằng cách bắt đầu từ nóc.”
Ở Việt Nam, Thanh Tra Chính Phủ không được quyền khởi tố, không được
phép yêu cầu các cơ quan khác nhau cùng hợp tác điều tra. Trong khi
Thanh Tra Chính Phủ có thể điều tra từng cá nhân một, họ lại không được
quyền khám xét văn phòng làm việc, khám xét computer, giấy tờ của các cá
nhân đang bị điều tra, nếu không có "cơ quan chủ quản” viết giấy cho
phép. Thậm chí, nếu một cấp trên trực tiếp của người đang bị điều tra
đồng ý cho phép điều tra, chỉ cần một người khác, cấp cao hơn, bảo phải
ngưng, thì toàn bộ tiến trình điều tra phải dừng lại.
Quan chức này nói, tại Việt Nam, công an có thẩm quyền tuyệt đối. "Công
an chuyên về mảng an ninh và chính trị đứng riêng, có thẩm quyền tuyệt
đối trong việc yêu cầu, hoặc trực tiếp nhúng tay, tịch thu tài liệu của
bất cứ ai, không cần lệnh tòa.”
Mặc dầu Việt Nam có cơ quan "Thanh Tra Chính Phủ,” có vẻ như cơ quan này chỉ tồn tại "làm vì.” Thanh
Tra Chính Phủ tại thành phố Hồ Chí Minh "hoàn toàn không được quyền
điều tra đảng viên, bất kể đảng viên cao cấp hay đảng viên quèn, nếu
không được phép của Thành Ủy.”
"Thậm chí với đảng viên cấp thấp nhất, quyết định điều tra cũng phải
do Bí Thư Thành Ủy cho phép, tức là phải có phép của Bí Thư Thành Ủy, Ủy
Viên Bộ Chính Trị, Lê Thanh Hải và Phó Bí Thư Nguyễn Văn Ðua.”
"Ðối với các thành viên tương đối cao cấp, hoặc đối với các vụ "nổi
cộm,” Thành Ủy thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ phải đưa ra cho lãnh
đạo đảng tại Hà Nội quyết định.”
Bởi vì phải xin phép trước khi điều tra, các thanh tra luôn bị rơi vào
tình huống: Ðảng sẽ không cho phép điều tra nếu không có chứng cứ rành
rành về một cá nhân nào đó tham nhũng; hoặc là các thanh tra viên có thể
bị kỷ luật, hoặc thậm chí bị bỏ tù, nếu cứ việc điều tra trước khi được
cho phép.
Trên thực tế, một đảng viên chỉ bị điều tra nếu có một cơ quan vệ tinh
nào đó của đảng, chẳng hạn Mặt Trận Tổ Quốc, yêu cầu phải có điều tra,
dựa trên những tố cáo có bằng chứng hẳn hoi. Thậm chí trong các trường
hợp này, đảng cũng sẽ yêu cầu đảng viên phạm lỗi "tự kiểm,” chứ thường
là không cho phép tiến hành điều tra. Những đảng viên không biết tự
kiểm, hoặc làm cho đảng mất mặt, thì đảng chắc chắn sẽ cho phép điều
tra. Thậm chí, trong những trường hợp ấy, một số đảng viên cao cấp sẽ
nhảy vào, tung ô dù che chở cho những đảng viên đàn em trung thành với
mình.
Vụ Huỳnh Ngọc Sỹ và Xa Lộ Ðông-Tây là một ví dụ. Thanh Tra Chính Phủ đã
yêu cầu được điều tra vụ này, nhưng bị từ chối. Huỳnh Ngọc Sỹ có mối
quan hệ cá nhân rất thân với Bí Thư Thành Ủy Thành Phố Hồ Chí Minh, Lê
Thanh Hải!
––––––