Thứ Năm, 2024-03-28, 7:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 1 » Các nhà báo tự do ra tòa ngày 7/8
10:47 AM
Các nhà báo tự do ra tòa ngày 7/8
BBC

Ông Phan Thanh Hải (trái) và Nguyễn Văn Hải

Ông Phan Thanh Hải (trái) và Nguyễn Văn Hải là thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do

Các thành viên CLB Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải sẽ ra tòa ngày 7/8 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật hình sự.

Truyền thông trong nước đưa tin phiên tòa sẽ bắt đầu ngày 7/8 tại Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh, 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Tuy thông tin ba người sẽ bị mang ra xét xử theo Điều 88 đã được công bố từ lâu, tới nay mới có ngày tháng chính thức.

Trên các trang diễn đàn mạng đã có lời kêu gọi từ một nhóm nhận là "bạn của Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải" kêu gọi những người ủng hộ các blogger tới có mặt tại phiên tòa.

Hôm thứ Hai 30/7, thân mẫu bà Tạ Phong Tần đã qua đời trong vụ mà gia đình nói là "tự thiêu vì bị áp lực". Không rõ cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng có ảnh hưởng gì tới phiên xử con gái bà hay không.

Trước khi chết, được biết bà Liêng đã tỏ ra phiền muộn vì không được gặp con trong trại giam.

Một nhóm luật sư gồm các ông Hà Huy Sơn, Nguyễn Quốc Đạt, Nguyễn Thanh Lương và Đoàn Thái Duyên Hải sẽ biện hộ cho các nhà báo tự do, đồng thời là blogger được nhiều người biết tới.

'Âm mưu diễn biến, lật đổ'

Phiên tòa xét xử ba blogger đã bị hoãn từ nhiều tháng nay không rõ lý do.

Ngày tháng loan báo trước kia là 15/5 nhưng các luật sư nhận thông tin hoãn phiên tòa khoảng 10 ngày trước đó.

Chưa biết liệu cáo trạng có thay đổi gì từ tháng Năm tới nay hay không.

Theo cáo trạng mà báo Người Lao động dẫn lời, ông Nguyễn Văn Hải đã đồng sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do vào năm 2007, sau đó "đã tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người có đồng quan điểm tham gi".

Ba người này bị nói "đã viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước" trên trang blog của CLB Nhà báo Tự do cũng như các blog cá nhân.

"Chỉ trong thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, đã có 421 bài đăng trên CLB Nhà báo Tự do, trong đó có 94 bài do thành viên CLB này viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam."

Bà Tạ Phong Tần

Bà Tạ Phong Tần bắt đầu viết với tư cách nhà báo tự do vào năm 2004

Các thành viên CLB Nhà báo Tự do bị cáo buộc là "cố thể hiện mình như là thế lực mới đang được hình thành và từng bước trưởng thành trong lòng Chế độ Cộng sản ở Việt Nam hiện tại nhằm mục đích xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị chống đối phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài”.

Cáo trạng của Công an Việt Nam còn nói blogger Điếu Cày và blogger Anh Ba Sài Gòn đã "sang Thái Lan tham gia khóa huấn luyện của tổ chức khủng bố Việt Tân".

Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần được nói cho tới nay vẫn kiên quyết không nhận tội, trong khi blogger Anh Ba Sài Gòn (ông Phan Thanh Hải) "đã khai báo thành khẩn, có đơn xin khoan hồng, cần xem xét giảm nhẹ hình phạt".

Ông Nguyễn Văn Hải có khả năng đối diện án tù nặng nhất, vì bị coi là người cầm đầu.

Trước đây, ông đã phải chịu án 30 tháng tù vì tội Trốn thuế và vẫn bị giam từ khi mãn hạn án này tháng 10/2010.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 602 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0