Thứ Năm, 2024-04-18, 9:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 9 » Các TNS Mỹ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền của người lao động
3:37 PM
Các TNS Mỹ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền của người lao động
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất giày Thượng Ðình ở Hà Nội
Hình: AP

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất giày Thượng Ðình ở Hà Nội

Chính phủ Hà Nội nên tôn trọng quyền của người lao động nếu muốn đạt bất kỳ thỏa thuận nào về tự do mậu dịch với Hoa Kỳ. Đó là lời kêu gọi do một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ vừa đưa ra, được các hãng thông tấn AFP và DPA trích dẫn hôm nay.

Thượng nghị sĩ Tom Harkin, Chủ tịch Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu bổng của Thượng viện Hoa Kỳ dẫn đầu phái đoàn bao gồm các Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Al Franken, Bernie Sanders, và dân biểu Lynn Woolsey đến Việt Nam hôm thứ Ba.

Mục đích của chuyến thăm nhằm hỗ trợ Hà Nội đối phó với những ảnh hưởng của hóa chất da cam mà quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng trong cuộc chiến Việt Nam trước đây, đồng thời thảo luận phương cách tăng cường thương mại giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Tom Harkin cho hay nhóm công tác của ông cũng nêu lên với phía Việt Nam vấn đề về quyền công nhân và kêu gọi Hà Nội phải tôn trọng điều này.

Tại một buổi họp báo hôm thứ tư, Thượng nghị sĩ Tom Harkin nhấn mạnh phái đoàn Hoa Kỳ muốn giải thích với tất cả giới chức chính phủ mà họ gặp gỡ rằng vấn đề quyền lao động, quyền công nhân, và quyền thành lập công đoàn là một phần hết sức quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận tự do mậu dịch nào với Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói thêm rằng công nhân tại Việt Nam phải được quyền tổ chức, thành lập công đoàn và có các công đoàn độc lập do chính người lao động bầu chọn lên.

Truyền thông nhà nước Việt Nam trích thuật phát biểu của bà Nguyễn thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-và Xã hội cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận các vấn đề về lao động với Hoa Kỳ nhưng không nêu rõ chi tiết về bất kỳ biện pháp nào hầu đảm bảo quyền của công nhân.

Các vấn đề liên quan tới người lao động cũng nằm trong số các chủ đề đang được thảo luận trong khuôn khổ thỏa thuận Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, với sự tham gia của tám nước bao gồm Brunei, Chilê, New Zealand, Singapore, Australia, Peru, Việt Nam, và Hoa Kỳ.

Nguồn: DPA, AFP

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 550 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0