(1)
Trần Mạnh Hảo
(Tham luận của Trần Mạnh Hảo trong
Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ XIII, soạn theo thư "mời viết tham
luận” của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhờ nhà thơ
Trần Đăng Khoa đọc giùm – cám ơn!)
"Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”
K. Marx
Kính thưa quý đồng nghiệp cầm bút,
Thưa quý vị quan khách và quý vị lãnh đạo,
 | | Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
| | Thói thường, con người sợ món gì nhất?
Sợ ma quỷ ư? Không! Sợ vợ ư? Không! Sợ công an ư? Không! Sợ kẻ cầm quyền
ư? Không! Sợ chết ư? Không!
Theo chúng tôi, con người trên mặt đất
này sợ nhất sự thật! Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam từng nói: "Thuốc đắng dã
tật, sự thật mất lòng”. Người Trung Hoa từ thượng cổ đã nói: "Trung ngôn
nghịch nhĩ”. Người Ba Tư cổ khuyên: "Nếu nói ra sự thật, anh sẽ chết”.
Người Ai Cập xưa cảnh cáo: "Khi sự thật bị bỏ quên quá lâu, một hôm nó
thức dậy thành ngày tận thế”. Ngạn ngữ Tây Tạng tiền Phật giáo khuyên:
"Mày chỉ được phép nói ra sự thật, nếu mày làm vua”. Thổ dân Úc bảo: "Ai
nhìn thẳng vào sự thật sẽ bị mù mắt”. Lịch sử nhân loại đã ghi nhận
hàng triệu con người từng dám cả gan nói lên sự thật mà bị mất mạng, bị
tù tội hay bị quản thúc tại gia.
Đã có bao nhiêu lý thuyết chính trị thề
bồi giải phóng con người, bao nhiêu cuộc lật đổ, cuộc cách mạng tuyên
thệ giải phóng con người, giúp con người hoàn toàn tự do, sau khi đã
giết hàng triệu triệu sinh mạng. Rút cuộc, con người hình như vẫn chưa
được hoàn toàn giải phóng, chưa hoàn toàn được tự do, con người vẫn còn
sợ hãi vì bị sự dối trá thống trị? Một số đất nước, một số dân tộc trên
hành tinh vẫn còn bị nhốt trong nhà ngục có tên là dối trá. Cần phải làm
một cuộc cách mạng của sự thật mới mong giải thoát cho nhân dân khỏi
ngục tù kia.
Chìa khóa cuối cùng giúp con người được
giải phóng, được hoàn toàn tự do, chính là sự thật, một sự thật không
còn bị giấu như loài mèo giấu của quý. Karl Marx đã tôn vinh sự thật
lên tột cùng của nhận thức luận và phương pháp luận: "Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”:
không có sự thật đi kèm, mọi kết luận, mọi lý thuyết, mọi khế ước, mọi
hội kín, mọi cuộc cách mạng đều chỉ là ngụy lý, ngụy tạo, là lừa bịp. Cố
Tổng thống Ba Lan Lech Kaczyński (1949-2010) người vừa bị tử nạn trong
vụ rơi máy bay trên đường bay đến rừng Katyn tham dự lễ kỷ niệm 22.440
người con ưu tú của dân tộc Ba Lan bị Hồng quân Liên Xô chôn sống hồi
đầu chiến tranh thế giới thứ hai; trong bài diễn văn viết sẵn mà ông
không còn cơ hội để đọc, có đoạn viết như sau: "Sự thật, kể cả
sự thật đau đớn nhất luôn luôn giải phóng cho con người. Sự thật gắn
kết. Sự thật mang lại sự công bằng. Sự thật chỉ ra con đường hòa hợp.”
Lấy ý tưởng từ câu cách ngôn kinh điển
của K. Marx và lời trăn trối thiêng liêng thống thiết lớn lao của ngài
cố Tổng thống Ba Lan trên, chúng tôi viết bản tham luận theo yêu cầu của
Hội Nhà văn Việt Nam này.
Dostoyevsky, nhà văn vĩ đại nhất của chủ nghĩa hiện thực Nga và thế giới, từng tuyên ngôn rất hoa mỹ, rằng: "Cái đẹp sẽ cứu chuộc thế giới”. Chúng tôi thêm: "Sự thật sẽ cứu chuộc thế giới”. Sự thật sẽ cứu chuộc nền văn học của chúng ta, cứu chuộc Tổ quốc ta, nếu chúng ta cả gan một lần cùng nhau: "Gọi sự vật bằng tên của nó” theo cách ngôn của phương Tây.
Nếu Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam
thử một lần hợp tác với đất nước, với dân tộc Việt Nam mở HỘI NGHỊ DIÊN
HỒNG CHỐNG GIẶC NÓI DỐI để tìm ra con đường cứu nguy dân tộc đang trên
đà suy vong, thì công này của quý vị rất lớn. Ông cha chúng ta đã đánh
thắng giặc Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh… để bảo tồn đất nước.
Tất cả các thứ giặc trên cộng lại cũng không ghê gớm bằng giặc nói dối
đang tàn phá Tổ quốc ta, giống nòi ta. Lần này, nếu nhân dân ta không
vùng lên đáng tan BỌN GIẶC CÓ TÊN LÀ DỐI TRÁ, chắc chắn đất nước ta sẽ
bị kẻ thù phương Bắc nuốt chửng, như mấy nghìn năm trước chúng đã nuốt
chửng toàn bộ các dân tộc Bách Việt từng định cư lâu dài phía nam sông
Dương Tử.
Chúng tôi viết bản tham luận này cũng để nhằm hưởng ứng cuộc hội thảo "Văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay”
do Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức tại Đà Lạt trong hai ngày
12-13/7/2010 với hơn hai trăm văn nghệ sĩ và các nhà lý luận phê bình
hàng đầu Việt Nam tham dự. Cuộc hội thảo dũng cảm kêu gọi văn nghệ sĩ từ
trên mây tỉnh giấc, quay về với hiện tình đất nước, do GS.TS. Phùng Hữu
Phú (Ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo
Trung ương, chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương), chỉ đạo.
Theo Đại từ điển tiếng Việt trang 803, từ "hiện thực” có nghĩa như sau: "Cái có thật, tồn tại trong thực tế”
(Bộ Giáo dục & Đào tạo–Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam-NXB
Văn hóa Thông tin xuất bản 1998). Như vậy, khái niệm "hiện thực” chính
là sự thật đã và đang xảy ra trong thực tại trên đất nước ta. Cuộc hội
thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa qua có thể được gọi bằng một cách
khác: "Văn học nghệ thuật phản ánh sự thật của đất nước hôm nay”.
Muốn phản ánh được sự thật của đất nước hôm nay, việc trước tiên của
chúng ta là phải nhìn ra sự thật, gọi đúng tên sự vật, không phải sự
thật tô hồng hay sự thật bôi đen, mà sự thật đúng như nó đang tồn tại
khách quan quanh ta.
|  | | Nhà thơ Trần Mạnh Hảo và anh Nguyễn Ngọc Quang
| Lâu nay, vẫn nghe dân gian xì xào nửa hư nửa thực rằng: "Các
thế lực thù địch (xin lỗi, tiên sư nó) nói cái gì hình như cũng đung
sắc đúng, Ban Tuyên giáo Trung ương (xin lỗi) nói cái gì hình như cũng
sờ ai sai…” thì quả là chưa chắc; bằng chứng là trong hoàn cảnh
đất nước mà sự thật trốn biệt như hôm nay, thì việc Ban Tuyên giáo
Trung ương kêu gọi nhà văn chúng ta hãy mở mắt, từ bỏ giấc nam kha vô
tích sự quá dài để nhìn vào sự thật, nói lên sự thật đất nước, là một
việc làm quá đúng.
Tất nhiên, sự thật mà Ban Tuyên giáo
Trung ương kêu gọi nhà văn nhìn nhận được nhìn bằng mắt thường, chứ
không phải sự thật bịt mắt bắt dê, hay sự thật được nhìn bằng mắt kẻ
khác, nhìn bằng những thấu kính ảo, kính lồi, kính lõm, hay chiếc gương
chiếu yêu, chiếu bóng… Thâm ý của Ban Tuyên giáo Trung ương hình như
muốn chúng ta tìm lại phong trào "Nói thẳng, nói thật” thời kỳ Đổi mới
năm 1986 -1987 do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát động?
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, trong cuộc
gặp mặt văn nghệ sĩ năm 1987, đã làm gương nói thẳng nói thật, khi ông
đặt vấn đề rốt ráo cho văn học nghệ thuật là nhà nghệ sĩ phải có tự do
sáng tác; ông nói: "Cởi trói như thế nào, cởi trói nói ở đây
trước hết là Đảng phải cởi trói cho các đồng chí… Tôi cho rằng khi những
sợi dây ràng buộc được cắt đi, sẽ làm cho văn học nghệ thuật như con
chim tung cánh bay lên trời xanh…”.
Rõ ràng, qua lời Tổng Bí thư Nguyễn Văn
Linh, Đảng đã thừa nhận từng trói văn nghệ sĩ và trí thức rất nhiều năm.
Lần này, Ban Tuyên giáo Trung ương, thông qua cuộc hội thảo cấp nhà
nước "Văn học nghệ thuật hướng vào sự thật của đất nước”
đã khuyến khích kẻ hèn này là chúng tôi nói lên sự thật, toàn là những
sự thật chết người, sự thật mà chính quyền cố tình giấu diếm vì món lợi
của quyền lực, với sự ngụy biện chống lại lẽ phải, chống lại chân lý: "Nói ra sự thật lúc này không có lợi”.
Chả lẽ vì cái lợi, vì miếng ăn mà chúng ta đành phải nói dối hết đời
ông đến đời cha, hết đời con đến đời cháu hay sao? Vậy chừng nào nhà
nước Việt Nam mới cho người dân chúng tôi công khai nói ra sự thật đây?
Chúng tôi đành lấy lời dạy của K. Marx làm bùa hộ mệnh: "Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”
để một lần cuối cùng nói ra sự thật của đất nước chúng ta, dẫu có bị bị
làm phiền, thậm chí bị tù đầy cũng mặc. Một kẻ nói dối, một dân tộc nói
dối "lộng giả thành chân”, là một kẻ, một dân tộc không có tự do, không
có độc lập, không có dân chủ, không có chân lý và lẽ phải… Khi một kẻ,
một dân tộc phải núp vào sự dối trá để tồn tại, kẻ đó, dân tộc đó là một
kẻ yếu, một dân tộc yếu đang trên đường suy vong. Chỉ có kẻ mạnh, kẻ tự
tin, kẻ có liêm sỉ, có đạo đức mới không sợ sự thật, dù là sự thật đau
đớn nhất, khủng khiếp nhất mà thôi.
Được lời như cởi tấm lòng, chúng tôi xin
kể ra SỰ THẬT ĐẤT NƯỚC qua mắt mình, cái mà nền văn học của chúng ta
lâu nay lảng tránh, làm ngơ, mặc "quốc gia hưng vong”, " thất phu” thay
vì " hữu trách” thì hầu như cánh "thất phu” nhà văn thảy đều "tắc
trách”… Chúng tôi mong 700 tờ báo của lề phải, tức báo của Đảng và nhà
nước, hãy hạ cố chỉ ra những sự thật mà chúng tôi gọi tên trong bài tham
luận này đúng hay sai. Còn nếu quý vị dùng công an hay nhà tù để đối
thoại với chúng tôi thì quý vị đã mặc nhiên thừa nhận chúng tôi nói
đúng; chỉ vì đuối lý mà quý vị mới phải dùng hạ sách là làm phiền chúng
tôi, đe dọa chúng tôi thì quý vị đã không chính danh quân tử, dùng nền
chính trị bá đạo ứng xử với người dân, khi người dân dám nói lên sự thật
để hi vọng trên đất nước đau thương và cam chịu này le lói một nền
chính trị vương đạo, dựa vào sự thật, lương tri và lẽ phải. Trong hàng
trăm sự thật nhãn tiền của đất nước, chúng tôi chỉ xin kể ra ba sự thật
mà thôi.
SỰ THẬT MỘT
Chưa bao giờ số phận dân tộc ta, đất
nước ta có nguy cơ tiêu vong như hôm nay: nước nhà đang bị giặc ngoại
bang xâm lấn bằng cuộc chiến tranh ngọt ngào, chiến tranh ôm hôn thắm
thiết và tặng hoa, tặng quà anh anh chú chú, bằng cách chiếm dần hai
quần đảo chiến lược Hoàng Sa và Trường Sa, lấn chiếm dần dần biên giới
đất liền và hải đảo, khiến nguồn lợi biển vô cùng tận của ta rồi sẽ mất
hết, dân tộc ta không còn đường ra đại dương, coi như tiêu. Ngoại bang
dùng chiêu bài "ý thức hệ” và "16 chữ vàng” làm dây trói vô hình, trói
buộc Đảng cầm quyền và nhà nước Việt Nam phải nhân nhượng kẻ xâm lược
hết điều này đến điều khác. Trên đất liền, ngoại bang dùng con bài khai
thác bauxite, mua đất thời hạn 100 năm của 18 tỉnh lấy cớ trồng rừng,
thực chất là công cuộc chiếm đất di dân theo kiểu vết dầu loang, theo
kiểu "nở hoa trong lòng địch”. Đến nỗi, khi giặc chiếm Hoàng Sa rồi đặt
tên quận huyện cho quần đảo này, sinh viên thanh niên biểu tình chống
giặc lại bị nhà nước Việt Nam bắt. Vậy, nhà nước chúng ta hiện nay đứng
về phía ngoại bang xâm lược hay đứng về phía nhân dân ta? Cũng chưa bao
giờ như hôm nay, thiên nhiên và môi trường sống trên nước ta lại bị phá
hoại khủng khiếp như thế: rừng bị triệt phá gần hết, sông ngòi đồng
ruộng cạn kiệt nguồn nước, lụt lội kinh hoàng, khí trời bị ô nhiễm tới
mức cuối cùng, nước mặn xâm hại phá hủy các đồng bằng. Chỉ cần một trận
mưa lớn là Hà Nội, Sài Gòn biến thành sông do quy hoạch xây dựng phản
khoa học. Hạt lúa, củ khoai, mớ rau, tôm cá, thịt gia súc, gia cầm cũng
đang bị các chất hóa học độc hại chứa trong thức ăn, các chất tăng
trưởng, chất bảo quản độc hại ám sát, khiến sinh tồn của giống nòi có cơ
biến dạng…
Đạo đức xã hội tha hóa tới mức cuối
cùng, con người hầu như không còn biết tới liêm sỉ và lẽ phải… Một ông
Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô và rất nhiều quan chức cao cấp trong tỉnh
Hà Giang chơi gái vị thành niên do ông hiệu trưởng trường trung học Sầm
Đức Xương bắt các cháu nữ sinh là học sinh trong trường làm điếm, nhằm
cống nạp cho các quan đầu tỉnh. Nghe nói ông Nguyễn Trường Tô, ông Sầm
Đức Xương từng là những người nhiều năm liền được bằng khen vì thành
tích học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh. Một sinh viên Nguyễn Đức Nghĩa
từng là đoàn viên thanh niên cộng sản ưu tú, đã ra tay giết và cướp của
chính người yêu cũ của mình một cách man rợ, không phải là cá biệt
trong một xã hội con giết cha, vợ giết chồng, anh em giết nhau được đưa
tin đầy tràn trên các trang báo lề phải. Lối sống vô đạo đức, hành vi vô
luân, con người ứng xử với con người man rợ hơn dã thú đang là vấn nạn
quốc gia, có thể đưa một dân tộc vốn có văn hóa, văn hiến bốn nghìn năm
tới chỗ diệt vong… Không nhìn ra những nguy cơ chết người này, liệu 100
năm nữa Tổ quốc Việt Nam chúng ta còn tồn tại không? Dòng giống con Lạc
cháu Hồng còn tồn tại không?
Nền giáo dục Việt Nam hôm nay là một nền
giáo dục thiếu trung thực, đúng như ý kiến của ông Phó Thủ tướng Nguyễn
Thiện Nhân đã công nhận. Đạo đức trong giáo dục Việt Nam hôm nay đồng
nghĩa với dối trá: thày dối trá thày, trò dối trá trò, quản lý giáo dục
báo cáo láo cốt lấy thành tích, nạn mua bán bằng, bán đề thi, mua quan
bán tước đang là đại họa của nền giáo dục. Hầu hết sách giáo trình, sách
giáo khoa… là sách đạo văn. Cán bộ có chức có quyền đua nhau làm thạc
sĩ, tiến sĩ… lấy bằng thật nhưng học giả. Nạn dùng tiền mua bằng cấp,
mua học hàm học vị đang diễn ra công khai trong cái chợ trời giáo dục
Việt Nam. Việc Hà Nội vừa qua đưa chỉ tiêu "xóa mù tiến sĩ” cho cán bộ
công nhân viên nhà nước đã nói lên học vị tiến sĩ chẳng còn giá trị gì
cả. Có lẽ trong vài năm tới, sau việc Bộ Giáo dục ra chỉ tiêu đào tạo
thêm 23.000 tiến sĩ, sẽ dẫn tới chiến dịch xóa mù tiến sĩ trên phạm vi
toàn dân. Nhiều ông cán bộ cấp cao có học vị tiến sĩ nhưng chưa có bằng
tốt nghiệp đại học, thậm chí có vị chưa có bằng tốt nghiệp cấp 2 vẫn lấy
được học vị tiến sĩ. Việc chính trị hóa môn văn, môn lịch sử, môn triết
học, chính trị hóa nền giáo dục… đã tạo cơ sở cho sự dối trá làm bá chủ
đất nước. Giáo dục như thế sao có thể đào tạo ra những công dân chân
chính? Đây là dấu hiệu suy vong lớn nhất của dân tộc do nền giáo dục
thiếu tính nhân văn, thiếu tính chân thật gây ra. Những quả bom B52 tinh
thần là nền giáo dục đi chệch hướng chân thiện mỹ đang rải thảm lên
tinh thần dân tộc, thì ai là người phải chịu trách nhiệm trước lịch sử
đây?
Than ôi, sau những quả bom tinh thần có
tên là giáo dục mà chế độ tự ném vào mình, chỉ cần ngoại bang ném bồi
thêm mấy quả bom thật vào hai đập thủy điện Sơn La và Hòa Bình là đồng
bằng Bắc Bộ và cả Hà Nội sẽ biến mất, dân tộc sẽ biến mất… Hai đập thủy
điện khổng lồ trên nghe đâu lại nằm trên vết nứt động đất… mới hãi hùng
làm sao? Đầu nguồn sông Hồng, đầu nguồn sông Mê Kông, Trung Quốc đã và
đang xây hàng trăm đập thủy điện, khiến hai con sông chính của đất nước
khô cạn dần, không còn đủ nguồn nước tưới cho hai đồng bằng chính nuôi
sống dân tộc. Cách Móng Cái 60 km, tại Phòng Thành, Trung Quốc đang xây
nhà máy điện hạt nhân rất lớn; nếu có sự cố kiểu Chernobyl vào mùa gió
bấc, Hà Nội và dân đồng bằng Bắc Bộ có thể sẽ chết hết vì nhiễm phóng xạ
hạt nhân…
SỰ THẬT HAI
Chưa bao giờ như hôm nay, trên đất nước ta, giặc nội xâm có tên là tham nhũng
lại hoành hành ngang nhiên, kinh hãi như dịch hạch đến thế. Dân có tham
nhũng không? Không! Thế thì ai là giặc nội xâm, là giặc tham nhũng?
Thưa, chính quyền! Chỉ kẻ có chức có quyền mới tham nhũng được mà thôi.
Vụ tham nhũng mới nhất như một đòn hiểm ác đánh một cú chí tử vào đất
nước là tập đoàn Vinashin – một nấm đấm thép của chính phủ – đã cướp đi
của nhân dân số tiền khổng lồ là 80.000 tỷ đồng. Cứ thử làm tròn dân số
nước ta là 90 triệu người (thực ra dân số Việt Nam mới chỉ trên 85 triệu
dân), vị chi mỗi người dân vừa bị tập đoàn quốc doanh Vinashin cướp đi
gần 9.000.000 đ. Chín triệu đồng với người nông dân là một nguồn vốn
lớn: một gia đình nông dân có bốn nhân khẩu chẳng hạn, đã vừa bị
Vinashin cướp đi nhãn tiền 36.000.000 đ. Đã có bao nhiêu tập đoàn
Vinashin cướp hết tiền của nhân dân trong quá khứ, trong hiện tại chưa
bị phát hiện? Những nấm đấm thép của chính phủ như các tập đoàn kinh tế:
tập đoàn Than, tập đoàn Điện, tập đoàn Khoáng sản… đã và đang đấm chí
tử vào hầu bao dân nghèo Việt Nam. Theo kiểm toán nhà nước, năm 2008,
các tập đoàn kinh tế – nắm đấp thép – đã làm thất thoát 10 tỷ đô la. Năm
2009, số thất thoát (đổ tội cho lỗ vốn) cũng không nhỏ hơn số 10 tỷ đô
la năm trước. Các tập đoàn kinh tế quốc doanh, các công ty quốc doanh
đang là đại họa cho quốc gia; chứng tỏ thành phần kinh tế rường cột của
mô hình xã hội chủ nghĩa này đã hoàn toàn thất bại. Về quốc nạn tham
nhũng, bà Phạm Chi Lan, chuyên viên kinh tế cao cấp của chính phủ đã
phải cay đắng thừa nhận "bọn nắm đấm thép – chúng nó ăn hết tiền của dân
rồi” như sau: "Một khi vẫn còn các ông lớn chủ đạo vẫn ngốn hết
nguồn lực của đất nước và thâu tóm hết quyền thiết kế chính sách có lợi
cho mình, thì làm sao thằng nhỏ động lực kinh tế tăng tốc được” (Tuần Việt Nam 22/07/2010).
Tại sao nhà nước ta hiện nay vốn có hai
chính quyền cồng kềnh, chồng chéo nhau, giẫm đạp lên nhau: một chính
quyền theo hệ Đảng và một chính quyền theo hệ nhà nước với hàng vạn ban
thanh tra, hàng vạn chi bộ bốn năm sáu tốt, với hầu hết mấy triệu đảng
viên gương mẫu đều đã học tập tốt đạo đức Bác Hồ, mà giặc tham nhũng lại
ngang nhiên hoành hành trắng trợn từ vi mô đến vĩ mô đến như vậy? Quan
tham nhìn từ xã trở lên không thấy lao động chân tay, không thấy lao
động trí óc, chỉ sử dụng một thứ lao động có tên là LAO ĐỘNG LÃNH ĐẠO mà
ai ai cũng giàu có hơn dân thường hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn, hàng
triệu, hàng tỉ lần là sao? Chung quy lại, có phải là do thể chế sai, mô
hình chính trị sai: VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, VỪA ĐI THI, CHẤM GIẢI VỪA
PHÁT GIẢI VỪA ĐƯỢC LÃNH GIẢI. NHÀ NƯỚC – ĐẢNG MỘT MÌNH MỘT CHỢ: VỪA
THAM NHŨNG VỪA CHỐNG THAM NHŨNG? Xin hỏi: tay phải tham nhũng, liệu tay
trái có dám cầm dao chặt được tay phải hay không?
Linh hồn triết học duy vật biện chứng Marxism nằm ở câu kinh mà đảng viên cộng sản nào cũng phải thuộc làu làu: "Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”.
Chỉ trừ nền chính trị của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không
hề nằm trong quy luật vận động này của Marx, vì nó triệt tiêu đối lập
chính trị!
Nền chính trị độc đảng, độc quyền của
nước ta hôm nay đang chống lại biện chứng pháp Marxism. Trong phép biện
chứng do Hegel sáng tạo, Marx tiếp thu, có ba nhịp như sau: xuất đề, phản đề và tổng đề.
Phản đề hay đối lập chính là linh hồn của biện chứng pháp Marxism. Chối
bỏ đối lập, triệt để cấm phản đề, cấm đối lập chính trị, nền chính trị
của nước ta ngày nay đang chống lại chính cái lý thuyết chủ nghĩa cộng
sản mà nó thề nguyền đi theo, thành ra một nền chính trị thoái bộ, rất
giống với các nền chính trị thần quyền thời Trung cổ bên châu Âu.
Hãy xem khẩu hiện rất duy tâm, hoàn toàn chống lại thuyết Marxism của Đảng cầm quyền: "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh MUÔN NĂM”.
Marx từng giải thích tại sao loài người thống khổ: vì loài người còn
phân chia giai cấp. Mục đích của Marx là làm cho nhân loại tiến đến đại
đồng, tức tiến đến thiên đường cộng sản. Muốn đến thế giới cộng sản,
phải xóa bỏ các giai cấp: xóa bỏ giai cấp tư sản, xóa bỏ giai cấp vô
sản, xóa bỏ nhà nước, xóa bỏ công an, quân đội, tất nhiên phải xóa bỏ cả
Đảng Cộng sản, vì Đảng Cộng sản là đảng của giai cấp vô sản. Mà khi xóa
bỏ giai cấp, thì đảng của giai cấp cũng không còn. Hô "Đảng Cộng sản
Việt Nam MUÔN NĂM” cầm bằng như hô: "Xã hội loài người có giai cấp muôn năm”! Rõ ràng hô như vậy là treo cổ chủ nghĩa Marx, là không chính danh, là tự xóa bỏ tính mục đích của Đảng Cộng sản
(2)
SỰ THẬT THỨ BA: NÓI MỘT ĐÀNG, LÀM MỘT NẺO, HAY LÀ DANH KHÔNG CHÍNH THÌ NGÔN KHÔNG THUẬN
Đảng, Nhà nước Việt Nam nói thì rất hay,
nhưng làm thường ngược lại. Những nguyên tắc, nguyên lý, luật pháp,
chính sách, đường lối của Đảng cầm quyền và nhà nước Việt Nam hiện nay
hầu hết đều không chính danh.
Xin chứng minh
 | | Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
| | Trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam người dân được hưởng tất cả các quyền: quyền sống,
quyền làm người, quyền hoạt động chính trị, quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tự do lập hội, lập đảng phái, quyền biểu tình, tự do tôn giáo,
tự do cư trú, tự do đi lại, tự do đủ thứ…
Chính sách hộ khẩu đã cấm tự do cư trú.
Quyền được biểu tình của dân bị cấm chỉ
bởi một nghị định (do Thủ tướng Phan Văn Khải ký): cấm từ năm người trở
lên tụ tập hay đi hàng dọc ngoài đường, ngoài phố. Anh bạn chúng tôi có 5
đứa con, cộng hai vợ chồng là 7 người, mỗi sáng Chủ nhật anh chị dẫn
bầy con đi tập thể dục tại công viên cách nhà hơn cây số . Đoàn rồng rắn
tí hon của anh chị không thể đi thành một hàng, mà phải bí mật xé lẻ
thành hai tốp, anh dẫn 3 đứa con, chị dẫn 2 đứa con giả vờ không quen
biết nhau, đi vào hai lề đường khác nhau, sợ đi chung sẽ bị công an bắt…
Anh bạn này tâm sự: ra Quốc lộ số 1, qua một số đường phố ở các thành
phố nhỏ, thấy trâu bò được ung dung đi thành bầy đàn hàng mấy chục con
trên đường mà không bị công an bắt? Sao kiếp người ở Việt Nam lại tủi hổ
hơn kiếp bò: con bò còn được tự do tụ tập, tự do nghênh ngang rồng rắn
trên đường, được Đảng và nhà nước đối xử tử tế hơn hẳn con người… là sao
hở các ông trời con?
Tự do tôn giáo bị cái rọ tôn giáo quốc doanh
cấm cản. Hàng trăm sư sãi, chùa chiền vốn theo một hệ phái Phật giáo
riêng từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam đã bị cấm hoạt động, bắt
phải vào Phật giáo quốc doanh, nếu không chịu quốc doanh hóa Phật giáo
sẽ bị bắt. Công giáo cũng phải thành Công giáo quốc doanh. Cao Đài, Hòa
Hảo, Tin Lành… cũng phải vào quốc doanh thì sao gọi là tự do tôn giáo? Ở
một đất nước không có TÔN GIÁO TƯ NHÂN, chỉ có TÔN GIÁO QUỐC DOANH mà
cứ xưng xưng toe toét: Việt Nam có tự do tôn giáo.
Điều 4 trong Hiến pháp cho phép chỉ một
mình Đảng Cộng sản được nắm quyền lãnh đạo mãi mãi, đã cấm mọi công dân
tự do hoạt động chính trị, trong khi quyền người dân được tự do hoạt
động chính trị ghi rõ ràng trong Hiến pháp. Điều 4 của Hiến pháp là điều
không chính danh.
Đảng và Nhà nước có trên 700 tờ báo giấy báo viết báo hình.
Xã hội tự xưng là "nhân dân làm chủ: của dân, do dân, vì dân”, "cán bộ
là đày tớ nhân dân”. Tai ngược thay, chính anh đầy tớ này được độc
quyền ra báo, lại cấm ông chủ ra báo là sao? Marx – sinh thời từng ca
ngợi nền tự do báo chí của chủ nghĩa tư bản. Marx lên án cay độc nhà vua
Phổ kiểm duyệt báo chí theo kiểu nhà nước Việt Nam hôm nay lùa tất cả
nền báo chí nước nhà vào cái rọ lề phải, đánh sập hơn ba trăm blog và
website cá nhân trên Internet như lời khoe khoang của ông tổng cục phó
Tổng cục An ninh Bộ Công an, trung tướng Vũ Hải Triều…
Không có nền tự do báo chí tư sản, nền xuất bản tự do tư sản, không thể
xuất hiện chủ nghĩa Marx. Nếu Karl Marx tái sinh xuất hiện giữa lòng Hà
Nội hay Sài Gòn hôm nay, chắc chắn cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản sẽ bị
lính của ông Vũ Hải Triều bắt ngay tắp lự.
Khi người dân không có quyền ra báo tư,
lập nhà xuất bản tư… cũng có nghĩa người dân Việt Nam hiện nay không có
quyền tự do ngôn luận.
Khi Hiến pháp đã cho công dân cái quyền
thì người dân không phải đi xin. Hiến pháp bảo công dân có quyền sống,
quyền làm người, vậy chả lẽ khi sống là phải thở, phải ăn, phải mặc,
phải yêu vợ… thì cứ mỗi lần thở, mỗi lần ăn, mỗi lần mặc, mỗi lần yêu
vợ… lại phải làm đơn xin phép công an à?
Hiến pháp của các nước dân chủ văn minh
sinh ra để bảo vệ người dân, đảm bảo nhân quyền, dân quyền và mọi quyền
tự do của dân, cốt yếu để ràng buộc kẻ cầm quyền. Hiến pháp nước ta hiện
nay sinh ra hầu như để chỉ trói buộc người dân và tạo hàng nghìn kẽ hở
cỡ lỗ thủng con voi chui lọt cho kẻ cầm quyền tự do đánh tráo Hiến pháp,
tự tung tự tác, làm ngược lại Hiến pháp mà không bị luật pháp ràng buộc
là sao?
Quốc hiệu nước ta hiện nay xưng là: Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thực ra có đúng không? Thưa không! Vì
nền kinh tế nước ta từ năm 1986 đến nay là nền kinh tế thị trường, tức
nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, một chủ nghĩa tư bản hoang dã. Vậy quốc
hiệu nước ta muốn sát với "sự thật của đất nước” như gợi ý của Ban Tuyên
giáo, phải đặt lại là: "Cộng hòa Tư bản Chủ nghĩa Việt Nam” mới chính
danh.
Chủ nghĩa xã hội nói cho cùng là một mô
hình ảo, hoàn toàn không có thật. Hồi chúng tôi theo học tại Học viện
Gorky bên Liên Xô năm 1988, thường nghe dân Liên Xô định nghĩa về chủ
nghĩa xã hội theo mô hình Lenin-Stalin như sau: "Chủ nghĩa xã hội là con đường vòng vèo nhất, đầy máu và nước mắt nhất, khốn nạn nhất để đi lên tư bản chủ nghĩa”.
Liên Xô, với mô hình xã hội chủ nghĩa trại lính (hay trại tập trung) đã
phải mất 74 năm đi vòng vèo trong máu xương, ngục tù, trong đày đọa của
những quần đảo Gulag hắc ám, man rợ… để năm 1991 mới tới được nền kinh
tế tự do tư bản chủ nghĩa. Quốc hiệu của nước ta như vậy là không chính
danh.
Cái đuôi "Định hướng xã hội chủ nghĩa”
được gắn vào đít khái niệm kinh tế thị trường của nhà nước ta hiện nay
là một cái đuôi giả, một cái đuôi nhựa chạy bằng cục pin sắp thối của
Trung Quốc. Theo nghĩa từ điển: "định hướng” có nghĩa là xác định phương
hướng, mà điểm tới đã được xác định cụ thể. Ví dụ ông A hẹn ông B qua
điện thoại, rằng mai ta gặp nhau ở Hồ Con Rùa, tập kết tại đó ăn sáng,
uống café, định hướng Buôn Ma Thuột mà tới Plây-ku nhé! "Xã hội chủ
nghĩa” là khái niệm ảo trên giấy, chưa có thật trên đời và sẽ không thể
có thật vì nó dựa trên những nguyên lý ảo tưởng, bịa đặt, phi khoa học.
Đưa đất nước đi vào chỗ không có thật,
định hướng tới cõi không có thật mà đến thì than ôi, thà giết đất nước
đi còn hơn! Nên khẩu hiệu "Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội” in trên đầu tờ Văn nghệ
của Hội Nhà văn Việt Nam, nếu theo tiêu chí "hướng về sự thật” của Ban
Tuyên giáo chỉ dẫn, phải đặt tên lại cho đúng với thực chất ngữ nghĩa
của từ điển là: "Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa không có thật”
mới đúng. Không có sự thật đi kèm, mọi lý thuyết, mọi mô hình xã hội,
mọi lời hứa đều là sai trái, ảo tưởng, hứa hão, đúng như K. Marx đã nói.
Đồng nghĩa Đảng Cộng sản là đất nước,
đồng nghĩa chủ nghĩa xã hội là Tổ quốc là không chính danh. Đảng Cộng
sản mới chỉ có 5 triệu đảng viên, còn nhân dân Việt Nam ngoài Đảng chiếm
đa số tới hơn 80 triệu dân, có phù phép kiểu gì, Đảng Cộng sản cũng
không thể biến thành đất nước Việt Nam được. Đảng nghĩa là phe phái, là
một nhóm người. Một nhóm người sao có thể biến thành tất cả được, nên
danh từ ĐẢNG TA dùng để gọi Đảng Cộng sản là không chính danh. Liên Xô
đã bỏ ra 74 năm để tìm mà không thấy chủ nghĩa xã hội đâu, chỉ thấy trại
tập trung, thấy nhà tù nhiều hơn trường học. Lenin, Stalin, Mao… đã
biến nhân dân các nước Nga, Tàu, Cuba, Bắc Triều Tiên, Việt Nam,
Campuchia, hàng chục nước Đông Âu… thành hàng tỉ con chuột bạch cho cuộc
thí nghiệm máu cộng sản chủ nghĩa bằng bạo lực, bằng cải tạo áp đặt,
bằng thuyết đấu tranh giai cấp tàn bạo nhưng đã thất bại hoàn toàn. Liên
Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Đông Âu giờ đã đi theo tư bản chủ nghĩa. Chủ
nghĩa xã hội là một khái niệm ảo, nên khẩu hiện "Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội” là rất buồn cười, giống như nói "Yêu nước là yêu cái không có thật” vậy…
| | | Nhà thơ Trần Mạnh Hảo và anh Đỗ Nam Hải
| Quốc hội nước CHXHCN VN được Đảng Cộng
sản và nhà nước phong cho là cơ quan lập pháp cao nhất của nhân dân Việt
Nam là không chính danh. Vì thực tế, Quốc hội này chỉ là cơ quan ngoại
vi của Đảng, do Đảng lãnh đạo; Quốc hội mà 98% dân biểu là đảng viên của
một đảng duy nhất thì việc gọi Quốc hội này của dân là một trò hề, là
không chính danh; Quốc hội này của Đảng, dân nào có quyền bính gì trong
Quốc hội giả hiệu này?
Việc một nhóm người không ai khiến, tự
nhiên nhảy phóc ra đấu trường xã hội ngót trăm năm nay, hung hãn cầm mác
cầm lê cầm búa cầm liềm cấm cản những nhóm người khác lập phe đảng là
không chính danh, không logic, không công bằng, không có luật hay chỉ là
luật rừng?
Đảng Cộng sản Việt Nam không do nhân dân
Việt Nam bầu ra, nên sự tồn tại của Đảng để tuyệt đối cầm quyền là
không chính danh. Đúng như Mao nói rằng chế độ chuyên chính vô sản của
ông ta là do súng đẻ ra: "Súng đẻ ra chính quyền”, tức là SÚNG BẦU RA
CHÍNH QUYỀN… Mấy chục năm nay, người ta đã cố tình gọi nhầm SÚNG là DÂN:
"súng bầu lên chính quyền thì lại nói dối là dân bầu”… Cũng giống như
(giả dụ thôi, hi vọng đừng biến thành sự thật!) sau bài viết này, công
an gọi tên Trần Mạnh Hảo lên… dọa bắn; Hảo ta vốn là một con cáy 64 tuổi
biết cầm bút, thấy súng há mồm sắp đối thoại với mình, sợ vãi đái,
tránh voi chẳng xấu mặt nào, nghĩ mình miệng hùm gan sứa, sức đâu cãi
lại miệng súng, đành phải ký vào giấy cung khai rằng: báo cáo các anh,
em đã nói sai, đã nói dối, vì Đảng ta và nhà nước ta từ xưa tới nay thật
thà hơn đếm, có biết nói dối là gì đâu. Thế rồi báo An ninh
hôm sau hí hửng: trước lý lẽ sắc bén và thực tế sáng ngời chính nghĩa
của nhân dân, tên Hảo đã không đủ lý lẽ đối thoại, đã ăn năn hối lỗi vì
dám vu cáo cho Đảng ta nói dối…
Việc Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời năm 1930 theo thuyết Marxism là không chính danh.
Marx bảo: chủ nghĩa tư bản xuất hiện với
đại công nghiệp. Marx lại bảo phương thức kinh tế châu Á không nằm
trong chủ nghĩa Marx. Marx phán: giai cấp vô sản là hệ quả của giai cấp
tư bản. Nghĩa là tư bản đẻ ra vô sản. Trung Hoa, Việt Nam và cả châu Á,
thế giới Ảrập, Ấn Độ, Mỹ Latinh, Phi Châu… trong thế kỷ thứ 19, đầu thế
kỷ thứ 20 chưa hề có chủ nghĩa tư bản. Năm 1930, Việt Nam chưa có ông bố
tư bản, sao lại có đứa con tên là vô sản ra đời? Bịa ra một giai cấp vô
sản ảo để thành lập ra đảng của giai cấp vô sản là Đảng Cộng sản Đông
Dương là không chính danh, là trái với thuyết Marxism, là xây nhà trước,
xây nền nhà sau.
Sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Đông Dương nêu khẩu hiệu "Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc trốc tận rễ”
là không chính danh. Diệt trí thức là diệt đi hai ông đại trí thức
Marx-Engels ư? Trí thức là linh hồn của xã hội, diệt trí thức cũng có
nghĩa là diệt luôn xã hội loài người.
Năm 1958 – 1960 Bắc Việt Nam (năm 1975
là cả nước) tuyên bố tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội với "mo cơm và quả
cà”, không thông qua con đường tư bản chủ nghĩa theo sự xúi dại của
Lenin là không chính danh. Theo Marx, linh hồn của xã hội chủ nghĩa là
đại công nghiệp; chỉ có nền nông nghiệp lạc hậu mà dám thí mạng cùi tiến
lên xã hội chủ nghĩa là tiến lên toàn dân cùng chết đói, hay tiến lên
công xã kiểu diệt chủng như Khmer Đỏ, tiến lên "đại nhảy vọt” kiểu Mao
khiến mấy chục triệu người chết đói, dân chúng phải ăn thịt cả con mình
như cuốn Mao Trạch Đông ngàn năm công tội do Thông tấn xã Việt Nam vừa phát hành đã kể.
Năm 1986, theo gương Trung Quốc, Đảng
Cộng sản Việt Nam thay vì chôn chủ nghĩa tư bản (như Marx-Engels dạy) đã
quay ngược lại chôn chính học thuyết cộng sản, bằng cách xây dựng nền
kinh tế tự do đa thành phần tư bản chủ nghĩa, đưa nhân dân Việt Nam
thoát khỏi chết đói. Theo Marx dạy: kinh tế nào, chính trị ấy: hạ tầng
cơ sở kinh tế quyết định thượng tầng kiến trúc chính trị. Nay, kinh tế
Việt Nam là tư bản tự do mà chính trị vẫn giữ nền chính trị độc tài xã
hội chủ nghĩa là sai quy luật, là không chính danh, là đầu chuột đuôi
voi, là ông nói gà bà nói thóc lép, là hồn Trương Ba, da hàng thịt…
Marx–Engels từng công khai tuyên bố trong trước tác của mình: "Chúng
tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong muốn
dùng phương pháp phê phán thế giới cũ để tìm được một thế giới mới…
Việc kiến tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn
đề của mai sau không phải là việc của chúng tôi…”. Rõ ràng,
chính Marx và Engels đã coi học thuyết của mình chỉ là những giả thuyết,
những phép thử, những phỏng định về tương lai, tuyệt nhiên không giáo
điều cho lý thuyết của mình là chân lý vĩnh hằng. Những ai đã, đang coi
học thuyết Marx là chân lý bất biến là đang chống Marx, là muốn dùng
Marx giả, Marx dỏm bịt mắt trí thức và nhân dân để quyết câu giờ giữ
quyền lực là không chính danh.
Theo định đề: "Sự thật là tiêu chuẩn của
chân lý” của Marx, chúng ta thấy thực tế đã không chấp nhận cuộc thí
nghiệm XÓA TƯ HỮU hãi hùng nhất trong lịch sử loài người của
Marx-Engels-Lenin với tham vọng "XÓA TƯ HỮU, XÓA CÁ NHÂN, XÓA NHÀ NƯỚC,
XÓA MÂU THUẪN, XÓA ĐẢNG CỘNG SẢN, XÓA CÁC GIAI CẤP VÀ ĐẢNG CỦA NÓ, XÓA
CHÍNH BIỆN CHỨNG PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI CỘNG SẢN ÁO TƯỞNG PHI BIỆN
CHỨNG – NƠI KHÔNG CÓ CÁI DỐI TRÁ, KHÔNG CÓ CÁI ÁC ĐỘC VÀ CÁI XẤU XA, NƠI
TUYỆT ĐỐI TỰ GIÁC, TUYỆT ĐỐI TỰ DO, TUYỆT ĐỐI GIÀU CÓ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG
CÓ NGOẠI TÌNH, KHÔNG CÒN HÔN NHÂN, KHÔNG CÒN GIA ĐÌNH KIỂU CŨ, KHÔNG CÒN
NGÂN HÀNG, KHÔNG CÒN TIỀN TỆ…”. Đó là một xã hội bịa đặt không có thật:
vì không có cái ác thì cái thiện cũng bị triệt tiêu, không có cái ngụy
thì cái chân cũng biến mất, không có cái xấu thì cái đẹp cũng chẳng còn…
Một trăm sáu mươi hai năm từ khi "Tuyên
ngôn Đảng Cộng sản” của Marx–Engels ra đời đến nay, hàng trăm triệu sinh
mạng đã bị giết, hàng tỉ người bị tù đầy, bị ngược đãi để "các vị lãnh
tụ kính yêu” làm cuộc thí nghiệm đẫm máu cải tạo thế giới từ TƯ HỮU sang
CÔNG HỮU, từ TƯ BẢN sang VÔ SẢN, từ CÁ NHÂN sang TẬP THỂ, XÓA QUỐC GIA
chỉ còn QUỐC TẾ, XÓA HOÀN TOÀN THẾ GIỚI CŨ, NHÂN LOẠI CŨ chỉ còn MỘT THẾ
GIỚI MỚI TINH, NHÂN LOẠI MỚI TINH KHÔNG CÒN TRUYỀN THỐNG, KHÔNG CÒN
LỊCH SỬ, KHÔNG CÒN QUÁ KHỨ, KHÔNG CÒN TÔN GIÁO… Chao ôi, khi một con
người không còn quá khứ, một dân tộc không còn lịch sử, con người ấy,
dân tộc ấy sẽ biến thành tinh tinh, xã hội tinh tinh hay thành những cục
bột biết ca hát?… Rút cục, cuộc thí nghiệm cộng sản kinh hồn trên phạm
vi toàn thế giới đã hoàn toàn thất bại. Những nước cộng sản cứng đầu
nhất như Bắc Triều Tiên, Cuba hiện nay cũng đang rục rịch thí nghiệm mô
hình kinh tế tư bản chủ nghĩa, tập toẹ học lại những bước đi làm giàu vỡ
lòng nhân loại đã có từ trước khi Marx ra đời. Đây là sự thật không thể
nào chối cãi, dù cãi cối cãi chày bằng còng số tám hay nhà tù, họng
súng v.v…
Cám ơn Marx, đã cho chúng tôi đề bài "Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”
để làm một bài tập làm văn về sự thật này. Cám ơn ngài cố Tổng thống
nước Ba Lan tự do Lech Kaczyński đã cho chúng tôi ý tưởng rất hay: chỉ
có sự thật mới giải phóng con người, làm chủ đề bài tham luận. Chúng tôi
cũng xin cám ơn tiêu đề của cuộc hội thảo "Văn học nghệ thuật hướng về sự thật đất nước”
của Ban Tuyên giáo Trung ương đã gợi ý, khích lệ chúng tôi dám liều
mạng nói lên những sự thật cay đắng nhất, khủng khiếp nhất của đất nước
chúng ta hiện nay, những sự thật chết người, ai ai cũng biết mà vì sợ tù
tội nên không ai dám nói ra.
Viết đến đây, chúng tôi chợt nhớ đến
truyện "Bộ long bào của vị hoàng đế” của văn hào Andersen. Thằng bé
trong thiên truyện đã liều mạng xé toang bộ long bào hoang tưởng của vị
hoàng đế kia bằng cách hét thật to: ông vua cởi truồng! Tiếng kêu thất
thanh của chân lý ấy có làm đám đông đang bị quyền lực hôn mê, luôn
miệng tung hô vị hoàng đế mặc bộ long bào đẹp nhất tỉnh ra hay không?
Nhưng hình như ngay sau khi gọi sự vật bằng tên của nó, thằng bé do sự
thật, do tự do phái đến đã biến mất. Do đó, mới còn biết bao nhiêu ông
vua triết học cởi truồng, vua chính trị cởi truồng, vua cách mạng cởi
truồng, vua chủ nghĩa cởi truồng… đang đi nhông nhông ngoài xã hội,
ngoài phố xá, đã và đang được những đám đông giả vờ cuồng tín hòng trục
lợi xúm vào vạn tuế, ca ngợi các ngài khoác những bộ long bào tuyệt vời
của trần gian…
Sự thật giản dị nhường ấy, sao bị cả đám
đông lờ đi? Mới hay sự cám dỗ của dối trá có bùa ngải quỷ sứ, mê hoặc
con người trong bóng tối, trong đe dọa, trong hấp lực của củ cà rốt treo
trước miệng con lừa… Sự thật chỉ có thể tồn tại công khai dưới ánh sáng
mặt trời. Xã hội của những hội kín vây bủa con người trong lừa mị,
trong sợ hãi u u minh minh, luôn xua đuổi và cầm tù sự thật. Chối bỏ sự
thật, những xã hội do băng đảng hội kín cầm quyền hầu như không bao giờ
đi cùng đường với lẽ phải và công lý.
Chúng tôi không dám làm thằng bé trong
thiên truyện kia của Andersen; làm vị thiên sứ của sự thật này, coi
chừng khả năng biến mất là điều có thể xảy ra. Hãi quá!
Chúng tôi chỉ xin kể ra ba vị nhà văn
Việt Nam hình như cũng đang thử đóng vai trò của thằng bé ấy, vai trò
thiên sứ của sự thật, của tự do.
Đây là lời của nhà văn Đỗ Chu bùi ngùi,
chua xót, khi ông nói về sự lãnh đạo của Đảng với nhà văn; sao nhà văn
giống chú cún con ve vẩy đuôi theo ông chủ trong sân nhà thế: "Tớ yêu
Đảng như yêu vợ. Vợ còn sống thì tớ nghe vợ. Vợ chết thì tớ lập bàn thờ
khấn vái cho đến chết. Đảng cũng là vợ của tớ. Đảng bẩn thì tớ mua xà
phòng cho Đảng tắm. Mua nước hoa cho Đảng thơm. Đảng nói thì không được
cãi. Đảng bảo ăn là ăn. Đảng bảo uống là uống. Đảng bảo nằm là nằm. Đảng
bảo lên giường là lên gường. Đảng bảo ra đường là ra đường…” (Trích bài
"Nhà văn Đỗ Chu yêu Đảng như yêu vợ”
của Nguyễn Trọng Tạo ngày 13/7/2010). Về việc này, mới thấy Nguyễn Vĩ
xưa thánh thật, khi ông viết: "nhà văn An Nam khổ như chó!”.
Đây là mấy câu thơ của nhà văn, nhà thơ
Nguyễn Đình Chính (con trai cố nhà văn Nguyễn Đình Thi, người rất nhiều
năm trước và sau 1975 từng làm Tổng Thư ký – ngày nay gọi là Chủ tịch –
Hội Nhà văn Việt Nam): "Mấy thằng bạn văn nghệ chửi đổng hát hay / Cổ
họng rắn hổ mang trơn tuột liếm mồi trong các HỘI ĐOÀN / hót hít chính
trị như chó hít hóng cứt…” (Trích trong bài thơ "Đêm Sài Gòn” in trong tập thơ Chẹc chẹc của Nguyễn Đình Chính, do Tân Hình thức Publishing Club ấn hành trên mạng 2010).
Đây là nhà văn đại tá công an Mai Vũ,
trước Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ XIII, đã lên tiếng đòi tự do sáng
tác, mặc dù từ năm 1987, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã cởi trói cho
các nhà văn:
"Đây là vấn đề nhạy cảm mà không phải ai
cũng có dũng khí dám nói thật. Nhằm thiết lập một trật tự xã hội tư duy
đồng chiều, chúng ta đã chính trị hóa mọi đời sống xã hội. Điều đó thật
tai hại, nó làm khô héo tinh thần dân tộc. Chính trị hóa khoa học đã
dẫn đến phủ nhận chân lý khách quan, làm méo mó khoa học. Trong lịch sử
Xô Viết trước kia, đã có thời người làm vườn Lưxenkô – Mitsurin được tôn
vinh như những nhà cải cách vĩ đại, còn Mooc găng, Menđen là những kẻ
phục vụ chủ nghĩa tư bản vì thuyết gen di truyền. Kết quả, nhà di truyền
học thiên tài Vavilôp đã phải tự sát, còn nền di truyền học nước Nga
thì lụn bại, để lại một vết nhơ đau đớn trong đời sống khoa học xã hội
Xô Viết. Đó là vụ ngụy khoa học lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Chính
trị hóa giáo dục cũng chỉ đẻ ra những chiến binh đánh bom tự sát, chứ
không đẻ ra những công dân xây dựng tương lai.
Hội Nhà văn không phải là dàn hợp xướng
để hát theo cái gậy chỉ huy của người nhạc trưởng. Nó là lãnh địa của
những tư duy và sáng tạo cá nhân, nó là một tổ chức xã hội nghề nghiệp
tự nguyện của các nhà văn lấy sứ mạng phục vụ Tổ quốc và nhân dân trên
hết.
Nhà văn viết theo mệnh lệnh của trái tim, mà trái tim nhà văn thuộc về
Tổ quốc và nhân dân. Anh ta là tội đồ và đáng nguyền rủa nếu thóa mạ Tổ
quốc và dân tộc. Còn khuynh hướng chính trị tùy thuộc quyền lựa chọn của
mỗi nhà văn. Hãy để con ngựa Văn tung vó trên cánh đồng bát ngát của tự
do” ("Về Hội nhà văn của chúng ta” của Mai Vũ, in trên website Trần Nhương ngày 11-7-2010)
Tiếp nối ba nhà văn trên, chúng tôi xin
mời quý vị đọc lại bài thơ "Bài ca sự thật” của chúng tôi (Trần Mạnh
Hảo) đã in trên báo Tuổi trẻ số tất niên ngày 24- 01-1987
BÀI CA SỰ THẬT
Sự thật của tôi
Sự thật của anh
Sự thật của chúng ta
Sự thật của mọi người?
Nhân loại có bao thời
Sự dối trá làm quan toà phán xử
Bru-nô ơi trái đất vẫn tròn
Mà chân lý nghìn sau còn trả giá
Nhưng đất nước vẫn đi tìm sự thật
Trong câu hát có mồ hôi nước mắt
Có con nghê đá đầu đình cười cợt các triều vua
Có thằng Bờm chẳng tin lời hứa hão
Cái quạt mo không để phú ông lừa
Vua Hùng ơi Người đi tìm sự thật
Bằng cách ngày đầu năm xuống ruộng cày bừa
Bao triều đại xưa đổ vì ưa nói dối
"Muốn nói gian làm quan mà nói”
Sự thật giấu trong nhà dân đen
Sự thật từng vật vờ đi như ăn mày đầu đường xó chợ
Sự thật làm anh hề, chú mõ
Sự thật như nàng Thị Kính oan khiên
Sự thật trốn vào ngụ ngôn, ngạn ngữ sấm truyền
Sự thật có khi mượn Xuý Vân mà giả dại
Sự thật chiếc lá đa bay qua bao thời đại
Bay về đây trời nổi can qua
Con vua thất thế quét chùa sãi ơi!
Vĩnh biệt chú Cuội
Vĩnh biệt thành tích ma, báo cáo láo thành thần
Bệnh hình thức gọi sai tên sự vật
Người đói phải nói lời no
Vị đắng sao lại kêu là mật?
Ngục tù mang nhãn hiệu tự do!
Vĩnh biệt khái niệm quét vôi và từ ngữ nước sơn
Đạo đức dính trên đầu môi chót lưỡi
Vĩnh biệt những bóng ma cơ hội
Những cái đầu già cỗi tự bên trong
Những con mắt nhìn người bằng bóng tối
Có nhận ra tia nắng mới trong lòng ?
Tôi là người tập yêu sự thật
Tập nghe nên có lúc ù tai
Tập nhìn nên chói mắt
Đất nước đổi thay
Cơn đau đẻ những dòng sông quằn quại!
Hạt thóc và hạt máu có bao giờ nói dối?
Bốn nghìn năm dân tộc tôi
Đi từ bờ bên kia
Đến bờ bên này của sự thật
Để mỗi con người hôm nay trên mặt đất
Được cầm trong tay một tia nắng mặt trời…
Sài Gòn ngày 15-1-1987
Trần Mạnh Hảo
_____________
Để kết thúc bản tham luận, xin kính mời quý vị cùng chúng tôi hô 3 khẩu hiệu sau:
Khẩu hiệu một:
KHÔNG CÓ SỰ THẬT, KHÔNG CÓ LẼ PHẢI VÀ CHÂN LÝ
(xin hô ba lần: không có, không có, không có)
Khẩu hiệu hai:
CHỈ CÓ SỰ THẬT MỚI GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI
(xin hô ba lần: chỉ có, chỉ có, chỉ có)
Khẩu hiệu thứ ba:
SỰ THẬT LÀ TIÊU CHUẨN CỦA CHÂN LÝ
(xin hô ba lần: tiêu chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chuẩn)
Xin cám ơn quý vị.
Viết tại Sài Gòn 26-07-2010
© 2010 Trần Mạnh Hảo
© 2010 talawas
|