Như vậy, Hoa Kỳ vào Việt Nam là để đánh chặn hệ tư tưởng cộng sản nhưng
thực tế lại phải giao chiến với hệ tư tưởng của người Việt, điều mà Hoa
Kỳ không hề tính tới trước khi lâm trận nên thất bại là tất yếu...
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (phải) và Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (ảnh: Cù Huy Hà Vũ)
VOA: Thưa Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhiều người cho rằng trong chiến
tranh Việt Nam người Mỹ không thua trận trên chiến trường mà thua tại
sân nhà, do các làn sóng phản chiến trên các đường phố Hoa Kỳ lúc bấy
giờ. Một trong những người này là Tiến sĩ Roger Canfield đã nói như vậy trong một cuốn sách của ông ấy mới đây. Tiến sĩ nghĩ sao về nhận định này?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Hoa Kỳ cho rằng họ can thiệp quân sự ở Việt
Nam là nhằm ngăn chặn sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản mà Miền Bắc
Việt Nam là "tiền đồn” ở Đông Nam Á trong bối cảnh chiến tranh lạnh. Vì
vậy, việc Hoa Kỳ đã thua trong chiến tranh Việt Nam đương nhiên có
nghĩa họ đã bại trận trước chủ nghĩa cộng sản, điều mà Nhà trắng và
nhiều người khác hẳn không thể và không muốn chấp nhận.
Vậy cần phải có một lý giải khác về thất bại quân sự của Hoa Kỳ tại
Việt Nam và tôi cho rằng Tiến sĩ Roger Canfield đã đi theo hướng đó
bằng cách cho rằng Hoa Kỳ thua trận là do người dân nuớc này phản chiến.
Quan điểm của cá nhân tôi là Hoa Kỳ đã thật sự thua trên chiến
trường Việt Nam và các làn sóng phản chiến trên các đường phố New York,
Washington… chỉ là hệ quả, phản ánh sự mất kiên nhẫn của người dân Mỹ,
đặc biệt trước thiệt hại quá lớn về sinh mạng của lính Mỹ.
Thực vậy, ngoài con số hơn 300.000 lính Mỹ bị thương, số lính Mỹ
chết trong "Chiến tranh cục bộ” từ 1965 đến 1968 tại Miền Nam Việt Nam
là khoảng 58.000, gấp đôi số lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên
từ 1951 đến 1953, trong khi cộng sản Triều Tiên còn có sự hỗ trợ của
gần 3 triệu lượt quân Trung Quốc.
VOA: Vậy theo ý ông chủ nghĩa cộng sản đã thắng Hoa Kỳ tại Việt Nam cách nay 35 năm?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Có một thực tế là Mỹ đã thua trận trước các
lực lượng cộng sản Việt Nam nhưng điều này tuyệt nhiên không có nghĩa
chủ nghĩa cộng sản đã thắng Mỹ.
Như chúng ta đã thấy, chủ nghĩa cộng sản dưới màu sắc chủ nghĩa xã
hội chưa bao giờ là một hiện thực ở Việt Nam bởi cho đến ngày hôm nay
hệ tư tưởng ấy vẫn chỉ là "định hướng” như chính ban lãnh đạo cộng sản
Việt Nam thừa nhận.
Nói cách khác, tính ưu việt hay hơn hẳn của chủ nghĩa xã hội so với
chủ nghĩa tư bản mà Hoa Kỳ đại diện chưa bao giờ được chứng minh ở Việt
Nam nên sẽ là quàng xiên khi nói rằng bên chiến thắng trong cuộc chiến
tranh Việt Nam là hệ tư tưởng cộng sản. Sự sụp đổ ngoạn mục của Liên Xô
và phe xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu vào cuối những năm 80 của thế kỷ
trước chỉ có thể xác nhận quan điểm này của tôi.
VOA: Vậy theo Tiến sĩ, Hoa Kỳ thua trong chiến tranh Việt Nam là vì những lý do gì?
TS Cù Huy Hà Vũ: Phải khẳng định rằng không có sự giúp đỡ đắc lực
của Liên Xô và Trung Quốc thì khó có thể tưởng tượng nổi Hà Nội đã có
thể giành chiến thắng trước Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phương tiện chiến tranh
mà các lực lượng cộng sản Việt Nam nhận được từ hai cường quốc cộng sản
này chắc chắn không thể bì được với phương tiện chiến tranh mà Hoa Kỳ
sở hữu tại chiến trường cả về số lượng lẫn chất lượng.
Để nói rằng, sự giúp đỡ mà Liên Xô và Trung Quốc đã dành cho Việt
Nam trong cuộc chiến với Mỹ là đặc biệt quan trọng nhưng rõ ràng không
phải là nhân tố quyết định chiến thắng của Việt Nam.
Tất nhiên không ai có thể sửa lại được lịch sử nhưng theo tôi, lẽ ra
đã không có chiến tranh Việt Nam và tất nhiên đã không có chuyện Hoa Kỳ
thua trận nếu như siêu cường quốc này đã không cố tình mắc sai lầm
trong đánh giá đối phương. Thực vậy, việc Hoa Kỳ bao cho Pháp đến 80%
chi phí quân sự vào giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh Đông Dương lần
thứ nhất rốt cuộc không cứu vãn nổi sự thất bại của Pháp ở Điện Biên
Phủ vào năm 1954 ngay từ lúc đó đã chứng tỏ ưu thế về phương tiện chiến
tranh không phải cái để bảo đảm chiến thắng trước những chiến binh Việt
Nam cộng sản.
Nói cách khác, lẽ ra chiến tranh Việt Nam đã có thể tránh được nếu
như trước đó Mỹ đã không ngộ nhận những người lính của Tướng Giáp là
những rô-bốt của Trung Quốc và Liên Xô, hay lính đánh thuê cho chủ
nghĩa cộng sản, nếu như Hoa Kỳ đã dụng công để hiểu người Việt.
VOA: Như vậy phải chăng ý Tiến sĩ muốn nói rằng muốn xử lý quan
hệ với Việt Nam, thì điều kiện tiên quyết là phải hiểu người Việt? Nếu
đúng vậy thì tại sao?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Khi tiến hành chiến tranh ở Việt Nam, Hoa Kỳ
đã quy những người cộng sản Việt Nam và những người ủng hộ họ vào chủ
nghĩa cộng sản, tức những người này được điều khiển bởi một hệ tư tưởng
duy nhất là chủ nghĩa cộng sản. Sai lầm chết người của Hoa Kỳ chính là
chỗ này: người Việt có hệ tư tưởng riêng của họ nên không còn chỗ cho
hệ tư tưởng khác, mà ở đây là chủ nghĩa cộng sản, trú ngụ.
Hiểu như thế thì chủ nghĩa cộng sản chỉ là phương tiện mà người Việt sử dụng để phục vụ hệ tư tưởng riêng của mình.
Như vậy, Hoa Kỳ vào Việt Nam là để đánh chặn hệ tư tưởng cộng sản
nhưng thực tế lại phải giao chiến với hệ tư tưởng của người Việt, điều
mà Hoa Kỳ không hề tính tới trước khi lâm trận nên thất bại là tất yếu.
VOA: Ông vừa nói người Việt có một hệ tư tưởng, vậy hệ tư tưởng đó là gì, thưa ông?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Việt Nam là một nước đa sắc tộc và người Việt
chiếm tới 90% dân số, do đó cái tên Việt được các triều đại phong kiến
Việt Nam dùng để chỉ cư dân và làm cơ sở để đặt tên nước như Đại Cù
Việt, Đại Việt rồi Việt Nam.
Người Việt hiện nay còn được gọi là người Kinh. Còn tại sao có cái
tên này thì chưa có nghiên cứu nào, từ điển nào đề cập. Nhưng theo tôi,
cái tên "Kinh” là đặt theo tên của Kinh Dương Vương, thủy tổ của người
Việt theo huyền sử và điều này chứng tỏ người Việt rất có ý thức về
nguồn cội của mình.
Như vậy, có thể nói dân tộc Việt Nam là một dân tộc thuần Việt suốt
chiều dài lịch sử và chính đặc điểm "thuần Việt” này đã hình thành cho
người Việt tư tưởng Một dân tộc, Một quốc gia hay Dân tộc đồng nhất với
Quốc gia, để từ đó đi đến nguyên lý bất di bất dịch: không thể có độc
lập dân tộc thực sự với một quốc gia bị chia cắt về lãnh thổ, hay độc
lập dân tộc phải gắn liền với thống nhất lãnh thổ quốc gia, thống nhất
đất nước.
Cũng phải nói rõ rằng sự hình thành của người Việt miền Nam Việt Nam
là do di dân từ Bắc Việt Nam xuống. Thực vậy, năm 1611, Chúa Nguyễn
Hoàng là bề tôi Nhà Hậu Lê, đã từ Thuận Hoá, tức là Quảng Trị - Thừa
Thiên - Huế ngày nay, là nơi ông trấn thủ, thực hiện cuộc Nam tiến đầu
tiên để mở rộng bờ cõi Đại Việt xuống phía Nam.
Do đó, cái gốc Bắc của người Việt Miền Nam bản thân nó đã là một sự
kháng cự khủng khiếp chống lại mọi toan tính hay hành vi chia cắt miền
Nam khỏi miền Bắc.
Nhà thơ Xuân Diệu, bác ruột và là cha nuôi tôi, trong cuộc diễn
thuyết đầu tháng 12/1945 tại Hà Nội với tiêu đề không gì rõ hơn: "Miền
Nam nước Việt và người Việt Miền Nam” kêu gọi thanh niên Miền Bắc gia
nhập các đội quân Nam tiến để cùng "đồng bào” Nam bộ chống Pháp tái
chiếm, đã nhắc tới cái đau đáu nguồn cội của những người Việt theo Chúa
Nguyễn Hoàng vào Nam bằng những câu thơ bất tử của Huỳnh Văn Nghệ: "Từ
thuở mang gươm đi mở cõi/Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”.
Tóm lại, hệ tư tưởng của người Việt là Việt Nam là một thể thống
nhất và vì vậy là sự phủ nhận chủ nghĩa ly khai. Tôi gọi hệ tư tưởng ấy
của người Việt là chủ nghĩa Nhất thể Việt, tạm dịch là Vietnamunism,
tương tự như chủ nghĩa Bài Ly Khai vậy.
Tôi cũng khẳng định rằng một dân tộc có hệ tư tưởng của riêng mình là bất diệt.
VOA: Lịch sử Việt Nam là sự đan xen của các cuộc chiến tranh vói
nước ngoài và các cuộc nội chiến. Vậy liệu chủ nghĩa Nhất thể Việt hay
chủ nghĩa Bài Ly Khai của người Việt mà ông vừa nói tới liệu có mâu
thuẫn với các cuộc nội chiến không, thưa ông?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đúng là lịch sử Việt Nam không chỉ gồm các
cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc và vệ quốc. Thế nhưng có một
điều vô cùng đặc biệt và tưởng chừng mâu thuẫn là các cuộc nội chiến
lại không dẫn đến sự chia cắt lãnh thổ mà ngược lại, củng cố sự thống
nhất của quốc gia.
Thực vậy, các cuộc nội chiến đều nổ ra vào giai đoạn thoái trào của
triều đình đương thời như một sự tất yếu để bầu chọn người lãnh đạo mới
của quốc gia. Điều này là cốt tử đối với người Việt vì nếu không kịp
thời thay thế triều đình suy vi thì Việt Nam sẽ là miếng mồi ngon cho
phong kiến Trung Hoa. Nghĩa là "Nội chiến hay là Chết” trong bối cảnh
Việt Nam luôn bị nước lớn phương Bắc này rình rập thôn tính.
Tóm lại, cần xem nội chiến như chất kháng thể có sẵn trong cơ thể
quốc gia Việt Nam có chức năng can thiệp kịp thời để lành mạnh hoá cơ
thể.
Cũng bởi đều nhằm tới sứ mạng quốc gia ấy nên không bên tham chiến
nào có ý đồ cát cứ, ly khai dẫn tới chia cắt lãnh thổ quốc gia. Nghĩa
là "được ăn cả, ngã về không” như cách nói dân gian và thỏa hiệp nếu có
thì chỉ là tạm thời.
Điển hình cho quyết tâm nội chiến để duy trì và củng cố sự thống
nhất quốc gia Việt Nam là Chúa Nguyễn Ánh. Sau khi đánh bại Chúa Trịnh
rồi Triều Tây Sơn trong cuộc nội chiến nổ ra khi Triều Lê mạt vận,
Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế và để chứng tỏ thống nhất đất nước là mục
tiêu tối thượng của cuộc chiến do ông tiến hành, đã ghép chữ đầu của
Gia Định là thủ phủ Miền Nam với chữ cuối của Thăng Long là kinh đô Nhà
Lê ở Miền Bắc để làm niên hiệu Gia Long.
Để nói thống nhất Bắc-Nam, thống nhất đất nước Việt Nam là vấn đề có
tính lịch sử, là yêu cầu tối thượng của hệ tư tưởng của người Việt hay
chủ nghĩa Nhất thể Việt và vì vậy là bất khả kháng. Do không hiểu được
người Việt như thế nên Hoa Kỳ đã can thiệp quân sự nhằm duy trì Vĩ
tuyến 17 chia đôi Việt Nam và thất bại là cái giá phải trả.
VOA: Vậy theo Tiến sĩ, chiến tranh Việt Nam kết thúc vào ngày
30/4/1975 là cuộc chiến của Hoa Kỳ hay là nội chiến giữa người Việt với
người Việt?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Theo tôi chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến
tranh của Hoa Kỳ được bắt đầu từ cuối cuộc chiến tranh của Pháp tại
Đông Dương khi Hoa Kỳ quyết định tài trợ 80% chi phí cho cuộc chiến
tranh này như đã đề cập. Tuy nhiên cuộc chiến tranh này của Hoa Kỳ lại
dẫn đến cuộc chiến huynh đệ tương tàn giữa những người Việt. Vì vậy nói
chiến tranh Việt Nam là một cuộc nội chiến là không sai nhưng đó chỉ là
một cuộc chiến trong một cuộc chiến khác, cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ
tiến hành.
Trên thực tế, giai đoạn sau khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Việt Nam vào
năm 1973 theo Hiệp định Paris được các chuyên gia quốc tế gọi là giai
đoạn "Việt nam hoá” chiến tranh của Hoa Kỳ.
Chính vì vậy tôi cho rằng ngày 30/4/1975 là ngày kết thúc cuộc chiến
tranh của Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng thời cũng là ngày kết thúc cuộc nội
chiến giữa những người Việt.
VOA: Ông nghĩ sao về cách diễn đạt của ban lãnh đạo Đảng cộng
sản Việt Nam và nguyên cả bộ máy tuyên truyền cho rằng ngày 30/4/1975
là "Ngày giải phóng Miền Nam” ?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Khi nói "giải phóng Miền Nam” thì không thể không xác định giải phóng Miền Nam khỏi ai, khỏi cái gì.
Trước hết, chắc chắn không phải "giải phóng Miền Nam” khỏi sự chiếm
đóng của Hoa Kỳ vì ngày 30/4/1975 quân đội cộng sản nhận sự đầu hàng
của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Dương Văn Minh, đó chưa kể Hoa Kỳ đã
rút hết quân khỏi Miền Nam từ năm 1973 theo Hiệp định Paris.
Vậy chỉ còn khả năng "giải phóng Miền Nam” khỏi chế độ tư bản, kẻ
thù của chủ nghĩa xã hội theo học thuyết Mác – Lê nin. Tại thời điểm
năm 1975 thì đúng là như vậy do có sự ngộ nhận của một bộ phận những
người cộng sản Việt Nam, mà bằng chứng là các chiến dịch "cải tạo công
thương nghiệp tư doanh” và "tập thể hoá nông nghiệp” trên cơ sở quốc
hữu hoá cơ sở sản xuất, đất đai thuộc sở hữu tư nhân do chính quyền mới
tiến hành ngay sau đó.
Tuy nhiên tại thời điểm hiện nay thì quan niệm đó chắc chắn không
chỉ là lỗi thời mà còn là phản động theo đúng nghĩa đen của từ này vì
ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam đã công khai đi theo con đường tư
bản chủ nghĩa.
VOA: Ông có thể chứng minh điều này được không vì cho đến thời
gian gần đây, lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tuyên bố kiên định
với chủ nghĩa Xã hội?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Cốt lõi của chủ nghĩa xã hội theo học thuyết
Mác-Lê Nin là kinh tế Nhà nước chỉ huy hay kinh tế tập trung, kinh tế
tư nhân được coi là "bóc lột người” bị loại trừ. Thế nhưng nền kinh tế
xã hội chủ nghĩa đã phá sản tuyệt đối vào năm 1985 khi chính sách
giá-lương-tiền của Chính phủ Việt Nam gây lạm phát tới 900%, dẫn đến
kinh tế tư nhân hay kinh tế thị trường được Đảng cộng sản Việt Nam phục
hồi tại Đại hội 6 của Đảng vào năm sau, 1986.
Nhưng phải đến năm 1990 thì chủ nghĩa tư bản mới được chính danh
bằng Luật Công ty và doanh nghiệp tư nhân. Và Đại hội 10 của đảng Cộng
sản Việt Nam diễn ra cách đây 4 năm đã hoàn tất công cuộc phá bỏ chủ
nghĩa xã hội bằng cách chính thức cho phép đảng viên làm kinh tế tư
nhân.
Ngoài ra, hai giai cấp được đảng Cộng sản Việt Nam coi là nòng cốt
xây dựng chủ nghĩa xã hội và là đối tượng được hưởng sự chăm sóc đặc
biệt của chế độ này là công nhân và nông dân, Búa và Liềm ấy, hiện nay
trên thực tế lại thuộc những người cùng khổ của xã hội, tựa những gì mà
Nguyễn Ái Quốc đã mô tả cách đây 90 năm trong báo Le Paria - Người cùng
khổ.
Thực vậy, ở nhiều địa phương công nhân bị bóc lột và bị xúc phạm
nhân phẩm thậm tệ, không có quyền đình công trên thực tế, còn nông dân
thì bị chính quyền công nhiên chiếm đoạt đất đai, nguồn sống có thể nói
là duy nhất của họ.
VOA: Nếu vậy tại sao ban lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam vẫn
tuyên bố kiên định chủ nghĩa xã hội theo học thuyết Mác-Lê nin, thưa
ông?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Sở dĩ có chuyện ban lãnh đạo Đảng cộng sản
Việt Nam nói một đằng, làm một nẻo là vì họ sợ mất quyền lợi của bản
thân. Thực vậy, nếu chính thức tuyên bố từ bỏ chủ nghĩa xã hội thì Đảng
cộng sản Việt Nam sẽ mất độc quyền lãnh đạo đất nước trong khi quyền
lực lại là phương tiện làm giàu của đại đa số đảng viên có chức vụ.
Tóm lại, việc duy trì cho Đảng cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo
đất nước không gì khác hơn là để phục vụ lợi ích phi pháp của một nhóm
nhỏ trong Đảng cộng sản Việt Nam, đi ngược lại lợi ích của tuyệt đại đa
số nhân dân trong đó có hàng triệu đảng viên cộng sản và vì vậy quyết
không thể kéo dài hơn được nữa!
Do đó, để tránh cho ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam một sự sụp
đổ như đã diễn ra với các chính thể cộng sản tại Liên Xô và Đông Âu,
thậm chí tồi tệ hơn rất nhiều vì hành xử của tuyệt đại đa số quần chúng
nhân dân đáng tiếc là vẫn đậm chất nông dân theo đó cách mạng đồng
nghĩa với trả thù, phục hận, cách duy nhất là mau chóng thực hiện chế
độ đa đảng, điều mà Hiến pháp Việt Nam chưa bao giờ cấm và bản thân Hồ
Chí Minh người sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam đã chủ trương và thực
hiện.
VOA: Nghĩa là Tiến sĩ cho rằng cách diễn đạt "Ngày giải phóng
Miền Nam” theo ban lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam và bộ máy tuyên
truyền bây giờ là không đúng?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đúng như vậy và vì thế cần phải bỏ. Đó là chưa
kể cách diễn đạt này dễ bị diễn giải thành "Miền Bắc thôn tính Miền
Nam” và trong trường hợp đó lại trở thành mầm mống gây chia rẽ Bắc –
Nam không chỉ trong nhân dân mà trước hết và ngay trong chính nội bộ
những người cộng sản.
Mặt khác, không thể nào thực hiện được hoà hợp, hoà giải với những
người Việt bên kia chiến tuyến như Nhà nước cộng sản Việt Nam chủ
trương nếu Nhà nước này vẫn duy trì cách diễn đạt mang đậm chất "thắng
– thua” như trên.
Mặc dầu vậy, không thể phủ nhận tính lịch sử của ngày 30/4/1975 vì
đó là ngày đất nước Việt Nam thống nhất sau 30 năm chiến tranh, độc lập
dân tộc được Chính phủ Hồ Chí Minh mà phụ thân tôi, Cù Huy Cận là bộ
trưởng thành viên, tuyên ngày 2/9/1945 đến lúc đó mới thực sự trọn vẹn.
So với những nước khác cũng bị Chiến tranh lạnh chia cắt thì đó dứt
khoát là một kỳ tích của người Việt Nam. Thực vậy, mãi 14 năm sau bức
tường Berlin mới sụp đổ còn bán đảo Triều Tiên thì chưa biết khi nào
mới có thể chứng kiến Bàn Môn Điếm được tháo dỡ. Hoàn cảnh Trung Quốc
và Đài Loan tuy có khác đôi chút, nhưng cũng vậy, chưa biết bao giờ mới
chung một màu cờ.
Do đó "Ngày thống nhất đất nước” theo tôi là thích hợp nhất để diễn
đạt ngày 30/4/1975 và cũng là trung thành với nguyên lý "Độc lập dân
tộc gắn liền với thống nhất đất nước” của chủ nghĩa Nhất thể Việt hay
hệ tư tưởng của người Việt.
VOA: Chúng tôi được biết vào tháng 3 vừa qua, Tiến sĩ có gửi
lãnh đạo Nhà nước Việt Nam kiến nghị xây Đài tưởng niệm chung cho các
chiến sĩ hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Hoàng sa và Trường Sa, trong đó
ông đề nghị tôn vinh các quân nhân quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy
sinh bằng cách công nhận họ là liệt sĩ. Xin ông cho biết mục đích khi
ông đã đưa ra sáng kiến này?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Thực lòng khi đưa ra Kiến nghị tôi không nhằm
bất cứ mục đích chính trị nào mà chỉ đơn giản nghĩ rằng tất cả những ai
đã hy sinh để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam đều có quyền
được Nhà nước thay mặt nhân dân Việt Nam tri ân và tri ân một cách xứng
đáng.
Trừ những kẻ phản bội Tổ quốc Việt Nam, không ai có quyền tước đoạt
cái quyền thiêng liêng ấy của những người lính Việt Nam Cộng Hoà đã ngã
xuống trong cuộc chiến bảo vệ Hoàng sa, lãnh thổ thiêng liêng của Việt
Nam.
Tất nhiên khi Kiến nghị này được Nhà nước Việt Nam nghiêm túc thực
hiện thì đó sẽ là sự khởi đầu quan trọng cho hòa hợp, hoà giải giữa
những người Việt từng ở hai bờ chiến tuyến.
Nhưng để có được hoà hợp, hoà giải dân tộc thực sự và bền vững thì Nhà nước Việt Nam phải thay đổi căn bản tư duy về vấn đề này.
VOA: Ông có thể nói rõ hơn về chuyện thay đổi căn bản tư duy này, chẳng hạn thay đổi như thế nào, thưa Tiến sĩ?
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Hoà hợp, hoà giải dân tộc là xuất phát từ lợi
ích chung, lợi ích quốc gia nên dứt khoát không phải là sự ban phát của
nhà cầm quyền mà phía bên kia là kẻ chịu ơn, không phải là sự tha thứ,
khoan dung dành cho những đứa con hư biết hối lỗi như cách Nhà nước
Việt Nam thể hiện bấy lâu nay.
Hoà hợp, hoà giải dân tộc là biết tôn trọng và tốt hơn nữa, biết
nhân nhượng những quan điểm chính trị khác biệt, kể cả đối lập để phụng
sự Tổ quốc Việt Nam một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Nói cách khác,
hoà hợp, hoà giải dân tộc là chấp nhận chung sống của các quan điểm
chính trị khác biệt
Cần lưu ý rằng chính sách đoàn kết toàn dân tộc mà Nhà nước Việt Nam
luôn đề cao trước hết phải là đoàn kết chính trị, tức đoàn kết các quan
điểm chính trị khác biệt bởi nếu cùng chính kiến thì cần gì phải đoàn
kết.
Tổ quốc Việt Nam không của riêng ai và vì vậy sẽ là có tội nếu Nhà
nước Việt Nam chần chừ hoặc tồi tệ hơn, không thực tâm thực hiện hoà
hợp, hoà giải dân tộc để mọi người Việt bất luận chính kiến đều có cơ
hội cứu nước trước nguy cơ Trung Quốc xâm lược Trường Sa nói riêng,
lãnh thổ Việt Nam nói chung, rõ ràng hơn bao giờ hết!
Nhân đây một lần nữa tôi kêu gọi ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam
mau chóng thực hiện chế độ đa đảng ở Việt Nam bởi nếu không, Hoà hợp,
hoà giải dân tộc sẽ lại trở thành Lừa dối dân tộc với hậu họa đã có thể
nhìn thấy trước.
VOA: Xin cảm ơn Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ về sự chân thành và thẳng
thắn cũng như thời gian mà ông đã dành cho chúng tôi trong cuộc phỏng
vấn này.