Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 12 » Chính Quyền Hà Đông và Hà Nội Lập dự án cướp đất của dân để chào mừng 1000 năm Thăng Long
9:07 PM
Chính Quyền Hà Đông và Hà Nội Lập dự án cướp đất của dân để chào mừng 1000 năm Thăng Long

Chính Quyền Hà Đông và Hà Nội Lập dự án cướp đất của dân để chào mừng 1000 năm Thăng Long

VRNs (12.05.2010) – Hà Nội – Chiều 11/05/2010 đang ngồi ở phía cuối xe Bus số 02 chạy từ Bắc cổ về Yên Nghĩa, khi xe đến điểm dừng cạnh bệnh viện Răng Hàm Mặt tôi thấy phía trên đầu xe tiếng quát tháo của anh tài xế và phụ xe khiến cho cả xe nhốn nháo. Lúc đó tôi nhìn xuống đường thấy một đoàn người rất đông mặc các áo in các dòng chữ phản đối việc chính quyền cướp đất của dân.

Anh lái xe và phụ xe nhất quyết không cho đám người đó lên xe (chắc sợ liên lụy) xe đóng cửa nhanh và tôi đã nhanh tay ngoái lại phía sau xe chụp qua cửa kính của xe được một số hình ảnh của đoàn người nói trên. Tôi đang cảm thấy tiếc nuối vì không thể xuống xe để tìm hiểu về sự việc, thì may sao có một anh đã nhanh chân chen được lên xe Bus, do đó tôi có dịp để hỏi anh về sự tình vụ việc.

Theo lời anh kể, anh hiện sống ở Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội, đoàn của anh đi biểu tình phản đối việc chính quyền thu hồi hoàn toàn 100% đất nông nghiệp, sự việc được bắt đầu vào giữa năm 2006 khi đó Hà Tây chưa sát nhập vào Hà Nội, số diện tích đất lấy cho dự án vừa phải nhưng do đền bù không thỏa đáng nên nhân dân đã liên tục tụ tập thành các cuộc biểu tình phản đối.

Từ khi sát nhập với Hà Nội thì dường như nó bắt đầu được tiến hành nhanh chóng, mạnh mẽ và quyết liệt với giá đất ngày càng leo thang, lúc này UBND Hà Đông và Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 100% đất nông nghiệp của Dương Nội mà người dân hoàn toàn chưa nhìn thấy quyết định thu hồi đất, chưa được nghe đến phương án giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư, mà chỉ được nghe thông báo qua loa truyền thanh của xã. Mới nghe qua loa, nhưng chủ đầu tư là Công ty Nam Cường đã cho san ủi toàn bộ số lúa, hoa màu của nông dân xã Dương Nội. Người dân bức xúc trước việc làm của Công ty Nam Cường, trong khi chính quyền xã Dương Nội làm ngơ. Cũng theo lời của người đàn ông này, thì hiện bên Nam Cường có 6 dự án còn lại là 9 dự án của xã Dương Nội.

Cho đến nay bà con nhân dân đã gửi các đơn từ đến tất cả các cấp chính quyền và các ban ngành từ trung ương đến địa phương, mà sự tình đến nay đã gần 4 năm chưa được các cấp, ban ngành ra quyết định một cách rõ ràng minh bạch, các dự án vẫn được thi công để kịp chào đón 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Không thể chịu đựng hơn được nữa bà con đã cắt cử một đoàn hơn 30 người mặc áo in các dòng chữ phản đối lên Văn phòng ban giải phóng mặt bằng Hà Nội nằm ở 197 Nghi Tàm để yêu cầu các cấp lãnh đạo phải có văn bản chấm dứt việc thu hồi đất của nhân dân, hoặc phải có phương án đền bù thỏa đáng.

Theo như anh cho biết : phương án đền bù giải phóng mặt bằng của UBND khi lấy đất của người dân xã Dương Nội là hoàn toàn chưa thỏa đáng. Mức giá UBND xã Dương Nội đưa ra là 160.000 đồng /m2. Tất nhiên, với mức giá trên người dân xã Dương Nội đều không chấp nhận.

Cũng theo anh dẫn chứng: "gia đình từ bao năm nay sống bằng nghề trồng đào Tết trên 3 sào ruộng hiện có. Tết vừa qua, mặc dù thời tiết bất ổn, đào không nở được hoa nhưng gia đình anh có tổng thu nhập là 120 triệu đồng. Cả gia đình 5 người có cuộc sống khá ổn định. Nếu tính theo mức đền bù UBND Hà Đông đặt ra thì gia đình anh sẽ nhận được khoản đền bù khoảng 150 triệu đồng, tương đương 1 năm làm việc. Quan trọng hơn, cả gia đình sẽ không biết làm gì trong tương lai. Đó là về gia đình anh, còn phần lớn các gia đình khác làm nông nghiệp với thu nhập bình quân từ trồng hoa, cây cảnh khoảng 50 triệu đồng/hộ. Đây là mức thu nhập ổn định đối với người nông dân địa phương này. Còn việc sau khi bị thu hồi đất, họ sẽ làm gì để sống thì chưa được các cấp chính quyền của Hà Đông và Hà Nội tính đến”.

Anh nói với vẻ bức xúc: "Nếu trong thời gian tới đây mà chính quyền không giải quyết một cách rõ ràng thì tất cả bà con sẽ cho con cái nghỉ học cùng ra đường biểu tình để buộc chính quyền phải giải quyết”.

Không biết rồi sự việc sẽ đi tới đâu? Việc hành xử như vậy của nhà cầm quyền Hà Nội thật bất công và bất nhân. Phải chăng nhà cầm quyền Hà Nội coi đây là một việc làm thắng lợi chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội?

Chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật các thông tin cho cho các bạn.

Quế Sơn

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 531 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0