Chuyện
cảnh sát giao thông ăn hối lộ thì có lẽ bên Việt Nam ai cũng... biết,
hoặc nghe kể, hoặc đọc báo, hoặc chứng kiến và không ít người đã từng
là "người trong cuộc”. Riêng các bác tài bên Việt Nam thì không gọi là
cảnh sát giao thông ăn hối lộ, mà các bác ấy gọi là cảnh sát giao thông
họ... "làm luật”!
Chuyện
cảnh sát giao thông làm luật thì muôn màu, muôn vẻ và mỗi thời kỳ kinh
tế lại có những "biến tấu” khác nhau. Chúng tôi xin góp nhặt một ít
chuyện quê rông dài, kể hầu quý vị độc giả, hy vọng quý vị cũng relax
được một vài trống canh.
Vào các giờ cao điểm hàng ngày, xe cộ trên nhiều đường phố Sài Gòn cài vào nhau, nhúc nhích từng chút. Sốt ruột, bực tức, mỏi mệt trong cái nóng nung người và khói bụi, không ít người tìm cách thoát đi dù phải leo lề, đi ngược chiều, chèn lấn, vượt đèn đỏ hay hướng dẫn của CSGT. (Hình: Văn Lang/Người Việt)
Ðầu
tiên, khi kinh tế Việt Nam còn khó khăn, những năm sau 1975 tới cuối
những thập niên 1980, xe cộ cũ và ít, lại phải thực hiện chính sách
"tem phiếu” về xăng dầu. Lúc này thì cảnh sát giao thông chủ yếu là
"ăn”... thuốc lá. Câu slogan lúc này là: "Mai nói nhiều hiểu ít, Sa-mít
nói ít hiểu nhiều!” Mai là một loại thuốc đen không có đầu lọc thông
dụng hồi đó, còn Sa-mít là loại thuốc có đầu lọc nhập lậu từ Cambodia
về. Hồi đó, tôi đi theo một người bạn ra Biên Hòa chơi, người bạn mượn
được một chiếc xe Cub 70 loại xe nghĩa địa của Nhật Bản (nhưng lúc đó
được coi là hàng quý hiếm). Xe vừa tới dốc Thủ Ðức thì bị cảnh sát giao
thông chặn xét bằng lái. Trong khi người bạn tôi còn đang lúng túng móc
giấy tờ thì viên cảnh sát giao thông nói luôn: "Thôi, giấy tờ gì nữa,
có thuốc cho mấy điếu hút coi!” Người bạn tôi đưa luôn một gói thuốc ba
số năm còn nguyên đai, nguyên kiện chưa kịp hút điếu nào. Chiều khi
chúng tôi về qua lại dốc Thủ Ðức, mấy người cảnh sát giao thông vẫn còn
đó, họ vẫy tay chào hai thằng tôi rất vui vẻ.
Lần
khác, vào những năm khó khăn đầu thập niên 90, tôi đi nhậu rượu đế với
mấy người bạn, chiều phải ra bến xe về quê, sợ tôi say mấy người bạn
"liệng” tôi lên xích-lô sau khi tàn cuộc nhậu, nhờ bác xích-lô đưa ra
bến xe. Ðang ngồi mơ mơ, màng màng bỗng bác xích-lô khều tôi rồi chỉ
cho tôi thấy cái cảnh ngay tại ngã tư đông người qua lại, hai cô gái
đang đưa tiền cho viên cảnh sát giao thông tại chốt đèn đỏ. Bác xích-lô
bình luận: "Nước mình còn nghèo, người ta cũng phải kiếm sống chứ hả?!”
Nói rồi người xích-lô cất tiếng cười rộ, tiếng cười của người lao động
ở đất Sài Gòn rất hào sảng.
Khoảng
giữa những năm 90, tôi ra Vũng Tàu bằng chiếc xe Honda 90 mượn của
người bạn. Trên đường về tôi bị chốt của cảnh sát giao thông Long Thành
(thuộc tỉnh Ðồng Nai) chặn xét bằng lái. Vì xe đi mượn và không có bằng
lái nên tôi bị biên giấy phạt 20 ngàn đồng kèm theo lời khuyến cáo phải
đi học lấy bằng lái xe. Bữa đó cũng khá đông người bị phạt, hai cô cậu
kia đứng gần tôi, chàng trai nói lí nhí với viên cảnh sát giao thông:
"Anh ơi! Em hết tiền rồi, còn có 10 ngàn, anh lấy đỡ giùm nha!” Viên
cảnh sát nạt: "Ðây không phải là cái chợ, đừng có mà trả giá!” Cũng xin
nói thêm là thời gian này giá xăng chỉ có 1 ngàn 800 đồng một lít. Vì
thời gian này tôi hay ra Vũng tàu bằng xe khách và thấy lần nào cũng
vậy, khi xe qua trạm kiểm soát lưu động của công an giao thông Long
Thành, viên phụ xế (lơ xe) đều nhanh nhẹn nhảy xuống trình giấy, dĩ
nhiên giấy tờ đều có kẹp tiền "làm luật” cho cảnh sát giao thông. Hỏi
thăm thì viên phụ xế và cả tài xế đều nói đây là luật bất thành văn mà
không xe nào dám chống lại, vì thà nộp tiền "mãi lộ” còn hơn bị kiếm
chuyện vì vô vàn lý do mà chỉ có... Trời biết!
Về
chuyện "làm luật” hầu hết các tài xế tuyến đường dài đều nằm lòng và họ
cũng không thiếu gì những kinh nghiệm thương đau. Một tài xế xe đò
tuyến miền Tây kể chuyện, hễ cứ qua trạm, cố định hay lưu động gì không
cần biết, cảnh sát giao thông ra hiệu dừng là tài xế tự động xuống xe
móc tiền "làm luật”, ai sao mình vậy, mỗi tuyến đường đều có khung giá,
không dại gì mà tranh cãi với công an. Nhưng lần đó thật hết sức cắc
cớ, thay gì lầm lì im lặng nhận tiền mãi lộ như mọi lần, viên cảnh sát
lại hất hàm hỏi: "Biết phạm lỗi gì không?” Tay tài xế nhỏ nhẹ: "Dạ
thưa, em không biết!” Viên cảnh sát giao thông cho biết là xe phạm lỗi
chạy quá tốc độ. Viên tài xế thấy vô lý quá liền cãi: "Nếu phạt lỗi quá
tốc độ thì phải phạt mấy chiếc xe lấn đường qua mặt xe tôi vù vù kìa,
chứ sao lại phạt tôi?” Viên cảnh sát hầm hầm, ra lệnh: "Thôi được,
không phạt lỗi tốc độ nữa, lên xe mở máy coi!” Tài xế vội lên xe mở
máy, viên cảnh sát đứng kế tài xế phán ngay: "Xe này xả nhiều khói vượt
quá quy định, không đảm bảo kỹ thuật, phải đem về trạm kiểm tra lại
rồi... tính sau!” Nghe nói, tài xế hết hồn, giam xe mươi bữa, nửa tháng
thì còn làm ăn gì nữa, đành xuống nước năn nỉ và chịu tiền làm luật gấp
đôi mọi khi, cuối cùng hú hồn hú vía cũng được đi. Nghe kể chuyện, bạn
tôi hỏi người tài xế, nếu bây giờ có tờ báo nào đứng ra lên án vụ làm
luật này thì người tài xế kia có chịu đứng ra làm chứng không? Người
tài xế cười ầm lên: "Thôi! Cho em xin! Em còn nuôi vợ, nuôi con. Làm ra
lẽ thì người ta có thể mất chức, hoặc bị chuyển đi chỗ khác, nhưng anh
em, đồng đội họ còn ở đây, chắc chắn họ sẽ ‘chơi’ mình cho đến phải bán
xe, bỏ đường mới thôi!” Ðem chuyện này kể lại với mấy tài xế, họ đều
ngao ngán thở dài xác nhận và thú nhận là không dại gì đụng tới mấy ông
"kẹ” đó, vì trên thực tế đã có chủ xe "tàn đời” vì tội dám vác đơn đi
thưa kiện cảnh sát giao thông tuyến đường mà xe vẫn chạy hàng ngày, dù
có chuyển qua tuyến đường khác cũng... không thoát!
Nhưng
đó là chuyện... đời xưa, thời của những thập niên 90 chưa có máy bắn
tốc độ, chứ thời bây giờ muốn phạt người ta phải đưa bằng chứng ra. Kết
quả là công an giao thông lúc sau này đều thành... "anh hùng Núp” hết!
Vì nếu cảnh sát giao thông đứng trạm hoặc đứng ngay ngoài lộ, tất cả xe
qua lại đều chạy "êm ru” đúng luật, lấy gì mà ăn? Ðành phải kiếm bụi
lùm, hoặc chỗ khuất núp vô, thấy xe phạm luật thì xông ra làm luật. Các
xe vi phạm đều vui vẻ chi tiền để khỏi bị kéo về trạm... rách việc! Và
công nghệ chận xe cũng có nhiều "cải tiến” không thổi lẻ tẻ, lẻ mẻ nữa
mà thành system hẳn hoi. Như hai xe mô-tô chặn hai đầu đề phòng những
xe cả gan vượt trạm, một cảnh sát đứng giữa đường "ngoắc” xe vô, hai
cảnh sát đứng trong lề vừa xét giấy vừa thu tiền.
Vì
làm theo lối công nghệ nên mới có chuyện "tiếu lâm” là hai thằng ma
cà-bông con cái nhà dân đen sớn sác bị thổi, viên cảnh sát đứng trong
lề thấy đi hai tên tưởng là đi hai xe, nên đồng ý cho chúng nó về nhà
lấy giấy với điều kiện là bỏ một xe lại, thế là hai thằng xơ-mướp mừng
húm vội leo lên xe... chuồn thẳng.
Nhưng
công nghệ nào cũng không bằng công nghệ bảo kê cho xe của những chủ
hàng lớn. Vì giới hạn tải trọng xe, cũng như quy định về giờ giấc lưu
thông rất ảnh hưởng tới công việc kinh doanh trong thời buổi cạnh tranh
gay gắt về lợi nhuận. Thế là các xe đã được chủ "đóng hụi chết” cho
cảnh sát giao thông ngang nhiên qua trạm với trọng tải gấp đôi, thậm
chí gấp ba quy định mà không hề hấn gì, các xe này phân biệt với các xe
khác bởi một ký hiệu riêng gắn ở kiếng trước xe. Nhìn thấy dấu hiệu này
thì cảnh sát các trạm hay cảnh sát tuần tra giao thông biết ngay là "bồ
tèo” với nhau nên không bao giờ chận xét. Vì dư luận ồn ào về chuyện
"xe vua”, "xe bảo kê” nên có hai cô nhà báo đi "phục kích” chụp hình
làm phóng sự điều tra. Chẳng may trong lúc tác nghiệp họ bị cảnh sát
giao thông phát hiện và rượt đuổi chạy tuốt vô rừng, cũng may là trời
tối lại bị lọt xuống hố, cảnh sát tìm không ra. Sau đó họ dùng điện
thoại di động gọi bạn bè tới cứu...
CSGT viết giấy phạt. (Hình: VietnamNet)
Khi
thực hiện bài viết này, biết là chụp hình cảnh sát giao thông đang "làm
luật” là rất khó và cũng rất nguy hiểm. Nhưng chúng tôi cũng quyết định
thử "vận may” bằng cách ra "phục” tại một ngã tư vùng ven thuộc quận 12
- là cửa ngõ có nhiều xe tải ra vô thành phố. Khoảng hơn chín giờ sáng,
hai viên cảnh sát đi mô-tô tới đậu tại ngã tư, chúng tôi hồi hộp chờ
đợi và cũng kiếm góc khuất để tiện chụp hình mà không sợ bị phát hiện.
Khi
đoàn xe tải xuất hiện, viên cảnh sát cầm dùi cui ra hiệu, có ba chiếc
xe tải ngoan ngoãn tấp vô lề. Chúng tôi hồi hộp tới vã mồ hôi nhưng
cũng cố zoom máy để chụp cận cảnh. Trong khi mấy tài xế mở cửa xe, nhẩy
xuống đi về phía hai viên cảnh sát để trình diện thì đột nhiên viên
cảnh sát lớn tuổi hơn (có lẽ là chỉ huy) ghé tai viên cảnh sát trẻ hơn
nói gì đó, cả hai vội vàng leo lên mô-tô cảnh sát rồ ga rồi phóng thẳng
trước sự ngỡ ngàng đến sửng sốt của mấy bác tài xế xe tải...
Chuyện
cảnh sát thời này, thời kia, nước này nước kia ăn hối lộ ở những cấp độ
khác nhau, chúng tôi không có ý định "quơ đũa cả nắm” vì cảnh sát giao
thông Việt Nam cũng có người bắt cướp, hay nhặt được của rơi trả lại.
Chúng tôi chỉ nêu ra những sự việc mà chúng tôi từng chứng kiến, còn
bình luận đánh giá là quyền của độc giả. Như có lần ngồi trên xe Bus
tôi đã tình cờ chứng kiến cảnh người bận áo xanh của lực lượng dịch vụ
công ích đang chăm chú điều khiển - hướng dẫn giao thông, thì viên cảnh
sát giao thông bận cảnh phục nghiêm chỉnh đứng gần đó chẳng ngó ngàng
gì tới trật tự giao thông mà lo chặn một thanh niên chạy lạc đường, khi
người thanh niên này rút ra tờ giấy một trăm ngàn thì người cảnh sát
vui vẻ chỉ đường cho đi.
Luật
CSVN cho phép phạt tiền tại chỗ nhưng thông thường, người dân "đề nghị”
ông CSGT "làm luật” để tránh phải đóng tiền phạt nhiều hơn. Ðiều đình số tiền "làm luật” nhiều ít là chuyện "thường ngày ở huyện”. (Hình: Báo Dân Trí)
Ðiều
vô lý là lực lượng áo xanh, trước kia là lực lượng thanh niên xung
phong, nay chuyển qua là công ty dịch vụ công ích, hay đứng trợ giúp
công an giao thông tại các tuyến đường nội thành đông xe qua lại, lực
lượng này chỉ có chức năng hướng dẫn, giải thích cho người đi đường mà
không có quyền chặn xe hay phạt người vi phạm. Trong khi lực lượng áo
xanh không kể mưa nắng sát cánh cùng công an giao thông để đảm bảo giao
thông thông suốt thì lực lượng cảnh sát giao thông lại rảnh tay không
lo nhiệm vụ chính mà quay qua... ăn hối lộ.
Sách
xưa có câu: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, người giữ gìn kỷ cương
luật pháp lại trắng trợn vi phạm luật pháp dẫn tới việc dân chúng không
phục. Ðã xẩy ra mấy vụ đụng độ của dân chúng với cảnh sát giao thông.
Như mấy năm trước vì bênh vực hai thanh niên đi đường chạy xe vượt trạm
bị cảnh sát giao thông đuổi theo hành hung, dân chúng khu vực đường Ðề
Thám-Sài Gòn đã lật úp mấy xe của cảnh sát giao thông rồi nổi lửa đốt.
Hay như mới đây dân chúng huyện Kỳ Anh (Nghệ Tĩnh) cũng đã đốt xe của
cảnh sát gia thông vì cho rằng tại cảnh sát giao thông rượt người mà
người thanh niên phạm luật kia mới đâm đầu vào xe tải chết.
Chuyện
mới đây, khi hai người bạn tôi chạy xe Honda trên đại lộ Nguyễn Văn
Linh, đoạn từ quận 7 hướng ra chợ đầu mối Bình Ðiền thuộc Bình Chánh.
Vì giao lộ khá rộng, đèn xanh ở giai đoạn cuối, chạy ra tới đầu đường
bên kia thì bị đèn đỏ, anh bạn tôi thú nhận là khu này anh không rành
đường, hệ thống đèn giao thông khá phức tạp nên anh có bị lung túng khi
xử lý. Lúc bị cảnh sát giao thông chặn lại, anh cũng đồng ý là mình có
lỗi, nhưng cùng trình bày tình cảnh thật của mình và có nói thêm là già
như anh thì còn sức đâu mà đua xe hay vượt đèn đỏ? Người cảnh sát giao
thông cho biết theo luật thì anh sẽ bị giam xe một tháng, người bạn đi
cùng hoảng quá vội móc ra một trăm ngàn đồng, xin bỏ qua cho người bạn.
Viên cảnh sát hỏi, khi bị nhét tiền vào tay: "Cái gì đây? Cái gì đây?”,
nhưng rồi cũng nhận và cho đi.
Lần
khác, tôi cũng ngồi trên xe Bus, khi người tiếp viên lấy tiền mà không
xé vé cho một anh chàng kia. Con gái anh ta chừng hơn 4 tuổi, lên
tiếng: "Ba ơi! Sao cô không xé vé cho Ba?” Anh chàng cười xoa đầu con
gái, nựng: "Người ta cũng phải kiếm thêm chứ con?” Thấy tôi chăm chú
nhìn hai cha con, anh chàng quay qua tôi kể: "Bữa trước, quên đem giấy
tờ xe, bị cảnh sát thổi, tôi móc tiền ra tính đưa thì con bé nó hỏi -
Ba ơi! Sao Ba lại đưa tiền cho chú công an? Mình nghe chưng hửng, chưa
biết trả lời sao thì tay công an kêu cất tiền đi rồi cho hai cha con
đi”.
Luật
Việt Nam quy định người nhận hối lộ có tội, người đưa hối lộ cũng có
tội. Và trước kia để chống tham nhũng, hối lộ trong lực lượng cảnh sát
giao thông, ngành này quy định là khi cảnh sát giao thông đi làm nhiệm
vụ thì không được mang theo tiền cá nhân trên một trăm ngàn. Như vậy
thanh tra hay đội kiểm tra của ngành dễ dàng "bắt quả tó”. Kể từ ngày
20 tháng 5, quy định là người nào đưa hối lộ cảnh sát giao thông sẽ bị
xử phạt 2 triệu đồng Việt Nam và tước giấy phép lái xe 60 ngày...
Chúng tôi chỉ hy vọng là sau này những người cha, người mẹ ở Việt Nam
không phải trả lời những câu hỏi ngây thơ, trong sáng của những đứa con
bé bỏng: "Tại sao Ba... Tại sao Mẹ, lại phải đưa tiền cho mấy chú công
an?!”
|