Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Chín » 27 » Công an Việt Nam lên tiếng về Wikileaks
7:41 AM
Công an Việt Nam lên tiếng về Wikileaks

BBC

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng khi còn làm Thứ trưởng Công an Việt Nam trong một cuộc gặp với các quan chức ngoại giao Mỹ

Một quan chức ngành báo chí của công an Việt Nam nói sẽ có bài bác bỏ tin được BBC đăng lại từ điện tín của Sứ quán Mỹ về Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng.

Đại tá an ninh Nguyễn Như Phong, hiện là Tổng biên tập báo Năng lượng Mới, nói tờ báo của ông đăng bài sau khi có sự cho phép của chính Tướng Hưởng, hiện là phái viên của Thủ tướng Việt Nam.

Tờ Bấm Năng lượng Mới quảng cáo vào ngày 27/9 này sẽ đăng "sự thật bức điện tối mật của Đại sứ Mỹ" về các cuộc gặp với Tướng Hưởng khi ông còn làm Thứ trưởng Công an Việt Nam.

Nhắc lại bài trên BBC Tiếng Việt hôm cuối tháng 8/2011, bài của ông Nguyễn Như Phong nói "theo BBC thì nội dung bức điện là, trong cuộc gặp này, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng đã trách Hoa Kỳ không đứng về phía Việt Nam trong vấn đề biển Đông"

Ông Phong viết "chúng tôi cũng có trong tay hai bức điện của Đại sứ quán Hoa Kỳ và thấy nội dung cuộc họp đã không được phản ánh trung thực".

Xưng là người được dự nhiều cuộc gặp giữa Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng với phái đoàn Hoa Kỳ, Đại tá Phong tỏ ra "rất ngạc nhiên trước sự việc này".

"Chúng tôi cũng có trong tay hai bức điện của Đại sứ quán Hoa Kỳ và thấy nội dung cuộc họp đã không được phản ánh trung thực"

Đại tá Nguyễn Như Phong, nguyên Phó Tổng biên tập báo Công an Nhân dân

Trong các điện thư Sứ quán Mỹ gửi về Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ ông Michael Michalak làm Đại sứ mà Wikileaks rò rỉ ra, bản 11/2/2010 có nhắc đến một nhà báo thuộc báo Công an Nhân dân cùng Tướng Hưởng trao đổi với Đại sứ Mỹ.

Văn bản của Sứ quán Mỹ để nguyên tên tờ báo bằng tiếng Việt là "Cong an Nhan Dan" và chỉ mở ngoặc dịch là báo "The People's Police" nhưng không nêu tên nhà báo đó nên không rõ có phải người đó chính là Đại tá Phong hay không.

Nay ông Phong nói sẽ cho đăng "sự thực về những cuộc gặp này và từ đó sẽ thấy được sự cắt xén nội dung bức điện nhằm "đổi trắng thay đen”, "thọc gậy bánh xe” của BBC".

Đại tá Phong nói việc đăng bài mới vào ngày thứ Ba tuần này, "được phép của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng" mà hiện là phái viên của Thủ tướng Chính phủ về an ninh và tôn giáo.

Bài trên BBC nói "Bấm Tướng Hưởng than phiền về Biển Đông" và trích nguyên văn bản tiếng Anh những đánh giá của giới ngoại giao Mỹ rằng Tướng Hưởng muốn Hoa Kỳ tham gia mạnh hơn vào an ninh vùng để cân bằng lại Trung Quốc.

Nguyên văn bản tiếng Anh khiến BBC đặt tựa đề đó là câu ở phần tóm tắt trong điện tín Mỹ ngày 11/9/2008 viết "VM Huong expressed his views on China's territorial claims in the South China Sea and lamented the lack of U.S. support for Vietnam's position".

Nhưng trong bài hôm 26/9 trên trang trang web Năng Lượng Mới, sự kiện này bị viết sai thời gian thành 11/9/2009.

Thượng tướng Bấm Nguyễn Văn Hưởng là một trong những tên tuổi xuất hiện nhiều nhất trong các điện tín bị tiết lộ, với hơn 50 điện tín có nhắc đến ông trong các văn cảnh khác nhau.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 592 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0