Thứ Ba, 2024-04-23, 8:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 6 » CSVN cắt đường truyền internet của nhạc sĩ Tô Hải
7:10 AM
CSVN cắt đường truyền internet của nhạc sĩ Tô Hải



Nhạc sĩ Tô Hải, tác giả "Hồi ký của một thằng hèn" trong
một cuộc biểu tình chống Trung quốc ở Hà Nội


Suốt những ngày qua, nguồn tin từ các diễn đàn và blogs cho biết tư gia của nhạc sĩ Tô Hải đã bị cắt đường truyền internet. Chừng ấy thời gian trôi qua cũng là khoảng thời gian nhạc sĩ Tô Hải phải im lặng vì không thể lên tiếng cùng với đọc giả được.

Hôm nay sau mấy ngày bị ngăn cấm, ông đã tìm cách phá vỡ được bức tường im lặng bằng cách nhờ con ra quán net để đăng tải một thông báo chính thức do chính ông soạn thảo.

Bên dưới đây là nguyên văn bản thông báo chính thức của nhạc sĩ Tô Hải chung quanh vụ việc tư gia ông bị cắt đường truyền internet.



..

Tác giả ‘Hồi Ký của Một Thằng Hèn’ bị cắt Internet

Chính quyền: ‘Già rồi, đừng blog bliếc làm gì nữa!’

SÀI GÒN (NV) - Ðúng vào ngày 2 Tháng Chín, đường truyền Internet vào nhà nhạc sĩ Tô Hải bị cắt, và được giải thích “đường truyền bị mục,” “lúc nào có sẽ cho biết.”

Nhạc sĩ Tô Hải viết trong một điện thư nhờ bằng hữu chuyển cho bạn bè của ông ở hải ngoại, “Ðúng ngày mùng 2 Tháng Chín, ngày độc lập tự do thì tôi, Tô Hải, ‘Nhac sy bao thu,’ ‘Langdu126’ đã bị mất độc lập tự do: Không lý do bị cắt Internet. Hai ngày đi khiếu nại thì được giải thích: ‘Ðường truyền của bác bị mục nát và lỗi nên phải sửa. Thời gian không hạn định, lúc nào có sẽ cho biết!’(?)Một sự ngụy tạo lí do không thể nghe nổi vì các hộ khác ở cùng chung cư ai cũng vẫn có Internet.”

Ông viết, “Chiến thuật gì đây? Chắc họ định đẩy tôi ra Cafe Internet để có cớ ‘bắt nóng’ chăng? Tôi đâu còn sức để ngồi Internet viết entry vì tất cả đều là nằm đọc cho con gõ. Việc này đâu dễ làm ngoài đường, vậy thì chiến thuật này nếu có thì họ đã thất bại từ đầu.”

Ba tháng trước, nhà xuất bản Tiếng Quê Hương ở Virginia, Hoa Kỳ, phát hành quyển “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải. Quyển hồi ký vừa phát hành đã bán hết ngay nên nhà xuất bản đã phải tái bản. Cuốn hồi ký kể cuộc đời của người thanh niên Tô Hải đã bị tuyên truyền lừa gạt theo cộng sản. Sống trong sự kiểm soát, kìm kẹp chặt chẽ, cho đến cuối đời mới dám nói ra điều nghĩ trong đầu suốt mấy chục năm. Có thể nói cuốn hồi ký của Tô Hải xuất hiện như một quả bom đánh thẳng vào thành trì hàng ngũ đảng viên đảng CSVN.

Từ cuối năm 2007, người ta đã thấy ông theo chân những người trẻ tuổi đến biểu tình trước trụ sở Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Sài Gòn, phản đối quyết định của Quốc Vụ Viện nước này ra nghị quyết thành lập thành phố biển Tam Sa trực thuộc tỉnh đảo Hải Nam. Tam Sa là tên mới cho ba nhóm quần đảo trên biển Ðông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cụ già Tô Hải đã bị gọi đi thẩm vấn, tra khảo về chuyện tham dự biểu tình. Hiển nhiên, ông phải nằm trong “tầm ngắm” của công an CSVN rồi. Nhưng ông lại là một người có nhiều công trạng với chế độ, được thưởng nhiều huy chương nên giở trò hung bạo với ông cũng phải dè dặt.

Nhạc sĩ Tô Hải sau khi viết quyển hồi ký nhìn nhận mình là “thằng hèn,” lại viết một bài nói rằng nay ông đã “hết hèn”. Ông mở một blog và mỗi tuần viết một bài dưới đề mục “Tuần Ký.”

Ngày 29 Tháng Tám vừa qua, nhạc sĩ Tô Hải phóng lên blog của ông bài “Tuần ký” có tựa đề “Di Chúc Bác Hồ,” trong đó ông kể ra cho thấy một bản di chúc mà có tới mấy chục “dị bản” khác nhau.

Cách đây vài tuần lễ, một phái đoàn gồm nhiều “ban bệ” của thành phố Sài Gòn đã đến nhà ông thăm hỏi, tặng quà và khi về, người ta dặn ông “già rồi, ông đừng blog bliếc làm gì nữa!”

Nhưng ông vẫn không nghe, không sợ nên mới dẫn đến chuyện bị cắt đường truyền Internet.

“Chỉ buồn là từ này, tôi không còn có blog để được hàng tuần trò chuyện với các bạn bè, với các con cháu năm châu bốn biển. Con số hơn 400,000 viewers, từ nay tôi không còn được nhìn thấy nó tăng lên từng ngày. Nhưng biết làm sao được ở cái nước tự do hơn ngàn lần các nước tư bản này.” Nhạc sĩ Tô Hải viết trong bức thư gửi thân hữu. “Chỉ còn 21 ngày nữa là tớ mới có 83 tuổi thôi, tớ muốn làm blogger già nhất nước cho đến khi chết, vậy mà không được nữa rồi. Buồn quá các friends ơi. Nếu còn vào được blog của tớ, thỉnh thoảng nhớ tớ thì cứ đọc lại và viết nhiều comments nữa. Còn tớ thì không thể liên lạc được với các bạn nữa rồi. Xin chào từ biệt và ôm hôn tất cả các fan của tớ.”

Cũng xin được nhắc lại, hồi năm ngoái, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) từng xếp Việt Nam là một trong 12 nước “kẻ thù của Internet.” Nhìn chung, RSF xếp Việt Nam hạng gần chót bảng, 168 trên tổng số 173 nước về tự do báo chí.

Ngày đầu Tháng Năm vừa qua, tổ chức bảo vệ ký giả quốc tế (Committee for Protection of Journalists - CPJ) vừa công bố danh sách 10 quốc gia mà tổ chức này cho là “Khó khăn nhất đối với các blogger,” trong đó Việt Nam đứng thứ sáu.

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 640 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0