Phạm Trần
Những
người lãnh đạo của đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) nói nhiều
đến "quyền làm chủ của nhân dân” trong dịp Lễ độc lập lần thứ 65 để
tưởng nhớ đến Hồ Chí Minh và Bản tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945,
nhưng Độc lập có rồi, Dân chủ ở đâu?
Trước khi đi tìm xem "quyền
làm chủ” của người dân nằm ở chỗ nào trong xã hội Việt Nam ngày nay,
mọi người hãy nghe Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước nói tại Lễ kỷ
niệm ngày 1/9 (2010) ở Hà Nội : "Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám
năm 1945 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta, một cuộc đổi
đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam. Cách mạng Tháng Tám
lật đổ chế độ phong kiến nhiều thế kỷ đã lỗi thời, đập tan xiềng xích
thực dân gần 100 năm, giành chính quyền về tay nhân dân.
Lần
đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, một
nhà nước kiểu mới - nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân
được xây dựng.”
Nhưng 65 năm qua, cuộc đời của người dân
Việt Nam đã thay đổi ra sao? Có phải Hồ Chí Minh đã tiêu diệt giấc
mơ đổi đời của nhân dân ngay trong trứng nước bằng chiếc bánh vẽ đòan
kết dân tộc, dân chủ trong việc thành lập các Chính phủ lâm thời
(2-9-1945), Chính phủ Liên hiệp Lâm thời (1-1-1946) và Liên hiệp kháng
chiến (2-3-1946) , trước khi lực lượng Cộng sản dùng mọi thủ đọan chính
trị để nắm trọn vẹn Chính quyến trong Chính phủ mới ra đời ngày
3/11/1946.
Do đó khi Triết nói Cuộc Cách mạng tháng Tám năm
1945 đã tạo nên "nhà nước kiểu mới - nhà nước của nhân dân, do nhân dân
và vì nhân dân” là hòan tòan nói dối, một sự bịa đặt bôi nhọ lịch sử.
Bởi vì nhân dân chỉ được đóng vai bù nhìn trong một thời gian ngắncho
nền dân chủ sơ khai gỉa tạo do đảng CSVN đại diễn.
Triết còn tự chế ra rằng :
"Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là
thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của
toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự lựa chọn của
chính nhân dân Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam qua nhiều thập kỷ
khảo nghiệm, tìm tòi con đường cứu nước; là kết quả tổng hợp của các
phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau Ngày thành lập
Đảng và để lại nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá cho cách mạng Việt
Nam.”
Làm gì có chuyện đảng CSVN lãnh đạo Cuộc Cách mạng
tháng 8 năm 1945? Nếu không tin thì Triết cứ đi hỏi những người có mặt
trong ngày này hãy còn sống ở Việt Nam.
Nhà văn Tô Hải, một cựu đảng viên kỳ cựu đã nói thẳng chuyện Việt Minh "Cướp
chính quyền từ trong tay Nhật + Pháp không hề có!. Mà đơn giản chỉ là
một cuộc lật đổ một chính quyền còn non trẻ: Chính phủ Trần trọng Kim
với những nhân vật nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước.”
Ông viết như hét ra từng chữ : "Nói
trắng ra rằng, dân Việt Nam chẳng hề biết đến cái sự lãnh đạo tài tình
nào của Đảng Cộng Sản trước cái ngày 19 tháng 8 năm 1945 ấy.”
Trong
bài viết "Nhân ngày Quốc khánh 2/9, bàn chuyện chính danh”, Phó Giáo
sư, Tiến Sỹ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Phạm Duy Nghĩa đã bổ túc thêm : "Cách
mạng tháng 8, đánh Pháp, đuổi Nhật, giành lại nền độc lập – người ta
vẫn nói như thế nhân ngày Quốc khánh. Trên thực tế, vào tháng 8 năm
1945, Pháp đã mất Đông Dương, hàng vạn quan, lính Pháp đang bị Nhật cầm
tù hoặc lẩn trốn nhục nhã ê chề. Vào tháng ấy, Nhật cũng đã bại trận,
quân tướng mất tinh thần ủ rũ chờ ngày nộp vũ khí cho quân Đồng minh
(Mỹ, Anh, Trung Hoa Dân quốc). Việt minh trên thực tế cũng tránh đánh
Nhật… Như vậy, Cách mạng tháng 8, về bản chất là một cuộc khởi nghĩa
cướp chính quyền trên danh nghĩa từ tay chế độ Bảo Đại - Trần Trọng
Kim.”
Vậy mà Triết còn nói hươu nói vượn rằng sự thành công
của Cuộc Cáh mạng tháng 8 năm 1945 đã để lại " bài học về nắm vững ngọn
cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - độc lập dân tộc là điều kiện
tiên quyết thực hiện chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa xã hội là cơ sở bảo
đảm vững chắc cho độc lập dân tộc.”
Liên kết độc lập với chủ
nghĩa xã hội là hành động rất trơ trẽn. Hãy nhìn sang nước Ấn Độ, độc
lập từ Anh quốc năm 1947 có cần phải đi theo chủ nghĩa xã hội theo
kiểu Cộng sản chủ nghĩa để dành được độc lập đâu, hay người CSVN đã xã
hội hóa chủ nghĩa Cộng sản để che đậy cho hành tung Cộng sản của mình?
Bằng
chứng mặc "áo gấm đi đêm” của người CSVN còn lộ nguyên hình trong
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
(gọi tắt là Cương lĩnh năm 1991) của Đại hội đảng kỳ VII tháng
6/1991. Cương lĩnh này, được coi như Kinh Thánh của đảng đã khẳng
định: "Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước ta theo con
đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng
Hồ Chí Minh”.
Như vậy thì hành động phô trương theo "xã hội chủ
nghĩa” bây giờ của người Cộng sản Việt Nam có khác chi với "chủ nghĩa
Mác - Lê-nin và tư tưởng (Cộng sản) Hồ Chí Minh” không?
Tính
gian dối của Bài diễn văn còn lộ ra khi Nguyễn Minh Triết kể công lực
lượng Cộng sản đánh thắng quân Pháp năm 1954 ở Điện Biên Phủ.
Triết xuyên tạc rằng: "Thực
dân Pháp vừa rút đi, đế quốc Mỹ lại nhảy vào xâm lược Việt Nam với mưu
đồ biến miền Nam nước ta thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự
chống chủ nghĩa xã hội. Trước thách thức chưa từng có trong lịch sử dân
tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và Lời hiệu triệu "Không có
gì quý hơn độc lập tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả nước nhất tề ra
trận, quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Trải qua cuộc chiến
đấu trường kỳ, đầy hy sinh, oanh liệt, cuối cùng bằng cuộc Tổng tiến
công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử, nhân dân ta đã giành thắng lợi vẻ vang, giải phóng hoàn
toàn miền Nam, thu non sông về một mối.”
Triết sinh ngày 8
tháng 10 năm 1942 tại xã Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ắt
phải biết rõ hơn ai hết rằng Hoa Kỳ có xâm lược Việt Nam như quân đội
Cộng sản miền Bắc xâm lăng miền Nam Việt Nam hay không?
Trong
chiến dịch xâm lăng miền Nam của quân đội miền Bắc từ năm 1972 đến
ngày chấm dứt chiến tranh 30 tháng 4 năm 1975 từ lâu đã được guồng
máy tuyên truyền của đảng bịa đặt là "cuộc Tổng tiến công và nổi dậy
mùa Xuân năm 1975” cũng được Triết lập lại như con vẹt trong Bài diễn
văn. Triết không nhớ rằng khi lực lượng Bắc việt tiến gấn Sài Gòn thì
lúc đó Triết là một Du kích quân Cộng sản miền Nam họat động ở vùng
ven biên. Chẳng lẽ Triết không thấy dân miền Nam đã lũ lượt bồng bế
nhau bỏ làng, bỏ xóm chạy về phía Quân đội Việt Nam Cộng hòa mỗi khi
bị quân Cộng sản tấn công hay sao?
Vì
vậy, kể cả người dân miền Bắc và Bộ đội Cộng sản chiếm Sài Gòn, ai cũng
biết không làm gì có chuyện "nổi dậy” của người dân miền Nam chống
Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa trong chiến dịch tấn côn quân sự năm
1975 của quân đội Cộng sản.
Lớn lên ở miền Nam trong chiến tranh
chẳng lẽ Triết không thấy sự thật này mà còn ngang nhiên xuyên tạc lịch
sử và danh dự Chủ tịch Nước của mình khi đồng lõa với những cuộc
được gọi là "nổi dậy” tự chế này.
Nhưng Triết đã làm mà còn nói dối trước mặt cả Ngọai giao đòan nước ngòai có mặt trong buổi lễ.
Đâu phải chỉ có một mình Triết đã ăn nói hồ đồ về quyền làm chủ đất nước của người dân.
Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng còn hăng say bôi bác chuyên nghiệp hơn.
Trong Bài viết "Phát triển nhanh và bền vững là quan điểm xuyên suốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta”
được phổ biến mới đây, chỉ trong một đọan ngắn mà Dũng đã dùng tới 11
chữ "Dân chủ” để to son cho chế độ độc tài đảng trị phi dân chủ bậc
nhất ở Đông Nam Á.
Dũng viết trong điểm thứ 5 : "Phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, thực hành dân chủ (1) rộng rãi, nhất là dân
chủ (2) trực tiếp, xây dựng xã hội đồng thuận, cởi mở.
Thực
hiện dân chủ (3) là một thành tố của phát triển bền vững, được Đảng ta
nêu rõ tại Đại hội Đảng lần thứ X, nhằm hoàn thiện, làm phong phú thêm
nội dung phát triển bền vững. Điều này xuất phát từ luận điểm rất quan
trọng: con người vừa là mục tiêu vừa là chủ thể của phát triển. Nguồn
lực con người là lợi thế cạnh tranh dài hạn, là yếu tố quyết định sự
phát triển của một quốc gia. Thực hành dân chủ (4) rộng rãi sẽ phát huy
khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đóng góp vào sự phát triển nhanh và
bền vững của đất nước. Dân chủ (5) càng cao thì đồng thuận xã hội càng
sâu, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng được củng cố vững
chắc.
Để phát huy dân chủ, làm cho dân chủ (6) trở thành nguồn
lực phát triển, phải bảo đảm hai điều kiện: (1) tạo cơ hội cho mọi
người được học tập, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí; (2)
thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thông qua các thiết chế bảo đảm
dân chủ (7) trong mọi mặt của đời sống xã hội, mở rộng dân chủ (8) trực
tiếp.
Dân chủ (9) phải gắn với kỷ luật, kỷ cương.
Có
thể nói nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường đi liền với bảo đảm
phúc lợi - an sinh xã hội và dân chủ (10) xã hội chủ nghĩa là 3 trụ cột
chính trong tiến trình phát triển của đất nước ta dưới sự lãnh đạo của
Đảng. Trong đó, dân chủ (11) vừa là mục tiêu vừa là động lực. Cả 3 trụ
cột này phải mạnh và có sự phát triển tương thích, đồng bộ. Một trụ cột
yếu sẽ cản trở sự vận động của các trụ cột khác và ảnh hưởng đến sự
phát triển chung.”
Nhưng đâu phải cứ nói phát triển dân chủ
hay thực hiện dân chủ là người dân có dân chủ ? Bằng chứng dân chủ ở
đâu khi người dân không có quyền ứng cử và bầu cử tự do, không có quyền
được hội họp, lập hội, ra báo, lập đài phát thanh, truyền hình, tự do
tôn giáo mà không phải gia nhập Mặt trận Tổ quốc của đảng?
Nếu
ai ở Việt Nam cũng được tự do ăn nói, tự do phê bình nhà nước, tự do
chỉ trích lãnh đạo thì đất nước đâu có nhiều bất công và cán bộ tham
nhũng ngập đầu như bây giờ?
Luật sư mới ra tù Lê Thị Công Nhân
đã chứng minh cho tình trạng phi dân chủ của đảng và nhà nước Cộng
sản Việt Nam trong Cuộc Phỏng vấn của Báo điển tử Đối Thọai ngày
28-8-2010.
Chị nói : "Mọi cái trong đời sống dân sinh cơ bản
nhất đều quá tải: giao thông quá tải, bệnh viện quá tải, trường học quá
tải, môi trường quá tải, nhà tù lại càng quá tải chỉ có có pháp luật
dân chủ và văn hóa dân chủ là cực kỳ thiếu thốn, thậm chỉ gần như không
có. Tôi cho rằng, hậu quả của những sự quá tải kia là do thiếu thốn về
dân chủ, thiếu thốn không phải vì nó không có, mà nó đã bị hủy diệt,
lừa đảo, đánh tráo từ khi Việt nam rơi vào ách cai trị độc tài của băng
đảng cộng sản. Có lẽ là tôi hơi đi xa so với câu hỏi rồi, nhưng mong
quý vị cũng thông cảm cho tôi vì nói lên được suy nghĩ của mình cũng
làm nhẹ lòng, mà nhẹ lòng thì chắc chắn là sẽ đỡ mệt hơn.”
Do đó lý luận dân chủ kiểu "thùng rỗng kêu to” của Nguyễn Tấn Dũng có gía trị gì trong đời sống của dân bây giờ?
Dũng
còn khoe Nhà nước của Việt Nam bây giờ là "nhà nước pháp quyền” nhưng
lại đảng lại dung túng và nuôi dưỡng những cán bộ, đảng viên coi dân
như con tôm, cái tép muốn chà, muốn đạp lúc nào cũng được.
Hơn
nữa nếu là một nhà nước pháp trị thì tại sao những kẻ tham nhũng có
chức có quyền lại được bao che, để cho lọt luới pháp luật còn kẻ an
cắp cò con lại bị ngồi tù khói trán?
Và nếu Nguyễn Tấn Dũng thật
lòng muốn thực thi dân chủ và tôn trọng quyền làm chủ của dân thì tại
sao lại ra lệnh cho Công an đàn áp những người dân yêu nước xuống
đường chống Tầu tiếp tục chiếm đóng Hòang Sa (từ ngày 19 tháng 1 năm
1974) và toan tính đánh cuớp Trường Sa, sau khi đã chiếm mất 8 đảo của
quần đảo này năm 1989 như đã xẩy ra ở Sài Gòn và Hà Nội năm 2007?
Cả
Triết và Dũng hãy trả lời trước nhân dân về những hành động phản dân
chủ của mình để cho dân biết dân chủ đang nằm ở đâu khi họ ăn mừng lễ
Độc lập ? -/-
Phạm Trần (09/010)
|