Khi
trò chuyện với Trân Văn, cả ba cựu tù chính trị: Nguyễn Hữu Phu, Nguyễn
Bắc Truyển, Nguyễn Ngọc Quang cùng đề cập đến một người, vừa được cho
là nắm giữ nhiều thông tin liên quan đến tù chính trị, vừa có cảnh ngộ
hết sức đặc biệt.
Photo courtesy of Qtnlt-Blog
Ông Nguyễn Bắc Truyển đến chúc mừng Ông Trương Văn Sương vừa ra tù, ảnh chụp tháng 7 năm 2010.
Nhân vật này đã từng được
công luận nhắc đến, song câu chuyện về ông vẫn còn nhiều tình tiết khiến người
ta ngỡ ngàng. Mời quý vị theo dõi Trân Văn tường trình tiếp…
Chân dung một người tù
Hôm 12 tháng 7, ông Trương
Văn Sương, 67 tuổi – người vẫn được biết đến như tù nhân bị chính quyền Việt
Nam giam cầm lâu nhất vì lý do chính trị đã được tạm tha để về nhà chữa bệnh.
Theo như tôi biết, đến nay,
anh Cầu ở tù 34 năm ba tháng, hơn 35 năm "giải phóng”, anh Cầu ở ngoài đâu chừng
1 năm, 1 tháng gì đó thôi.
Ô. Nguyễn Ngọc Quang
Tuy nhiên, qua một số thông
tin do các cựu tù chính trị tiết lộ thì ông Trương Văn Sương không phải là trường
hợp cá biệt. Trong khi ông Trương Văn Sương bị giam giữ tổng cộng 33 năm và vừa
được tạm tha thì tại trại giam Z30A, vẫn còn một nhân vật khác mà tính đến nay,
thời gian bị cầm giữ vì lý do chính trị đã lên tới 34 năm ba tháng. Tên người
tù đặc biệt này là Nguyễn Hữu Cầu. Ông được xem như một huyền thoại tại trại
giam Z30A.
Vì gần như tất cả tù chính trị
từng bị giam giữ tại trại giam Z30A đều có một khoảng thời gian nhất định sống
bên cạnh ông Nguyễn Hữu Cầu, nên chúng tôi đã phỏng vấn một số người nhằm tìm
thêm thông tin về người tù đặc biệt này. Câu chuyện bắt đầu từ ông Nguyễn Bắc
Truyển…
Trân Văn: Thưa
anh Truyển, theo anh, vì sao ông Nguyễn Hữu Cầu ở tù lâu như vậy?
Nguyễn Bắc Truyển: Trong thời gian tôi ở chung với anh Nguyễn
Hữu Cầu tại phân trại số 2, trại giam Xuân Lộc, anh Cầu thường tâm sự với tôi về
vụ án của anh thì tôi thấy rằng, vụ án của anh Cầu là một vụ án oan sai. Nguyên
do là vì anh tố giác những việc làm tồi bại của các quan chức tỉnh Kiên Giang nên
ảnh bị chụp cái mũ là phá hoại, rồi bị kết án tử hình, sau thì xuống chung thân
và ảnh đã ở 28 năm rồi, chuẩn bị bước vào năm thứ 29.
Ông Nguyễn Hữu Cầu. Photo courtesy of Blog 1nguoiviet.
Trong thời gian ở trại giam Xuân Lộc, anh Nguyễn Hữu Cầu
đã làm hơn 500 lá đơn yêu cầu xem xét lại vụ án nhưng những người có trách nhiệm
trong bộ máy nhà nước đã che giấu và phớt lờ.
Khi tôi ra tù thì anh Cầu có nhờ tôi cùng với gia đình
làm đơn gửi tới các vị có trách nhiệm nhưng cho tới nay, chúng tôi không nhận
được bất kỳ sự hồi âm nào.
Thật sự là những người trong guồng máy nhà nước hiện
nay đã thấy được cái sai của những người tiền nhiệm, nhưng họ không muốn gánh
trách nhiệm để giải oan cho anh Cầu và anh Cầu tiếp tục phải ngồi tù vì những
con người không có can đảm nhận lấy trách nhiệm minh oan cho anh.
Và kế đó là cuộc trao đổi với
ông Nguyễn Hữu Phu, một cựu tù chính trị khác…
Trân Văn: Anh
đã từng bị giam chung với ông Nguyễn Hữu Cầu và anh có thể cho biết tại sao có
rất nhiều trường hợp được giảm án nhưng ông Nguyễn Hữu Cầu thì không?
Nguyễn Hữu Phu: Tôi không được ở gần anh Cầu nhiều lắm.
Tôi ở tù 10 năm nhưng ở gần anh Cầu không tới một năm vì ông Cầu thường được
cách ly ở những nơi khác.
Theo sự nhận biết củariêng tôi, ông Cầu không được giảm án vì dường như là ông Cầu biết quá
nhiều vấn đề sai trái của trại Z30A. Anh Cầu luôn luôn lên án và đòi hỏi nhà trại
phải giải quyết những vấn đề đó cho nên nhà trại thấy vướng mắc, muốn giữ anh Cầu,
không cho anh Cầu ra ngoài, sợ anh Cầu tung ra giữa công luận ở trong và ngoài
nước.
Cựu tù chính trị Nguyễn Ngọc
Quang cũng xác nhận: Tôi biết anh Cầu từ
ngày mùng 7 tháng 10 năm 2008 cho đến ngày mùng 3 tháng 9 năm 2009.
Trân Văn: Anh
có biết vì sao anh Cầu đi tù không?
Nguyễn Ngọc Quang: Anh Cầu đi tù bởi năm 1982, anh cùng với
một số bạn bè phát hiện ra rất nhiều tội ác của những người có chức vụ cao
trong chính quyền tỉnh Kiên Giang như là Phó Chủ tịch tỉnh, hoặc là Viện trưởng
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,… đã buôn bán ma túy, rồi bán bãi cho tàu vượt
biên, rồi hiếp dâm những người phụ nữ vượt biên mà họ bắt được với rất nhiều chứng
cứ. Đặc biệt là anh Cầu có sáng tác một số bản nhạc, một số bài thơ trước cái
ác của chính quyền Kiên Giang và trước sự tàn bạo của Cộng sản, ảnh không chịu
được, ảnh bức xúc và ảnh thể hiện cái cảm xúc của mình qua những bài hát, những
bài thơ đó và ảnh hát cho bạn bè của ảnh nghe.
Trong thời gian ở trại giam
Xuân Lộc, anh Nguyễn Hữu Cầu đã làm hơn 500 lá đơn yêu cầu xem xét lại vụ án
nhưng những người có trách nhiệm trong bộ máy nhà nước đã che giấu và phớt lờ.
Ô. Nguyễn Bắc Truyển
Rồi Tòa án tỉnh Kiên Giang ghép ảnh vào cái tội là
"phá hoại”. Nó kết án ảnh tử hình. Về sau xử lại giảm xuống chung thân.
Việc anh Cầu ở tù cho đến hôm nay chưa ra là tại vì ảnh
nắm giữ quá nhiều bằng chứng về tội ác của các quan chức cao cấp của tỉnh Kiên
Giang và sau khi ảnh vô tù, ảnh biết được những bằng chứngmà các quản tù rồi những cán bộ trại giam đã gây
ra ở trong tù là cho sản xuất pháo lậu, cho nấu rượu lậu, rồi những âm mưu thâm
độc, giết tù chính trị bằng cách cho lây nhiễm HIV qua tù chính trị để giết người
ta dần dần… Rất nhiều tội ác như thế cho nên là họ không thể thả anh Cầu ra.
Tính anh Cầu rất khí khái. Phải nói anh rất kiên cường.
Chắc chắn ảnh sẽ không ngậm miệng khi ảnh được ra. Ở đây tôi xin mở ngoặc nói
thêm một điều như thế này là, trước Tết năm vừa rồi, trại giam có đề nghị anh Cầu
viết đơn xin đặc xá nhưng anh Cầu ảnh không viết. Nhất định anh không viết vì
anh nói viết đơn xin đặc xá coi như đồng nghĩa với nhận tội.
Trân Văn: Tính
cho đến ngày hôm nay thì ông Cầu đã ở tù bao nhiêu năm?
Nguyễn Ngọc Quang: Theo như tôi biết, đến nay, anh Cầu ở tù
34 năm ba tháng, được chia làm hai lần. Lần thứ nhất, sau khi miền Nam sụp đổ,
anh Cầu ở tù cho đến cuối năm 1980, anh Cầu là một đại úy tâm lý chiến, cuối
năm 1980, anh Cầu được thả. Đầu năm 1982, anh Cầu bị bắt lại. Hơn 35 năm "giải
phóng”, anh Cầu ở ngoài đâu chừng 1 năm, 1 tháng gì đó thôi.
Truy nã cả thánh thần
Tết năm vừa rồi, trại giam có
đề nghị anh Cầu viết đơn xin đặc xá nhưng anh Cầu ảnh không viết. Nhất định anh
không viết vì anh nói viết đơn xin đặc xá coi như đồng nghĩa với nhận tội.
Ô. Nguyễn Ngọc Quang
Điểm đáng chú ý là trong cuộc
trò chuyện với cựu tù chính trị Nguyễn Ngọc Quang, ông Quang tiết lộ, ông có
cáo trạng của hai lần xét xử ông Nguyễn Hữu Cầu về tội "Phá hoại”. Ông Quang khẳng
định: Tôi sẽ đọc lại bản cáo trạng và chịu trách nhiệm khi đọc lại cho anh.
Trân Văn: Cáo
trạng đó là cáo trạng trong phiên phúc thẩm hay là trong phiên sơ thẩm?
Nguyễn Ngọc Quang: Phiên sơ thẩm và phúc thẩm chỉ sai lệch
nhau tí xíu thôi. Nội dung tôi sắp đọc đây là có cả trong phiên phúc thẩm và
phiên sơ thẩm. Tôi đọc cho anh nghe một đoạn: "Tên Nguyễn Hữu Cầu đã cấu kết với
tên Anan và tên Ca Diếp. Mua dầu cho Anan và Ca Diếp để vượt biên. Hiện tại thì
Anan đã vượt biên và Ca Diếp đang trốn tại Khánh Hòa, khi nào bắt được sẽ xử lý
sau”.
Đó là một đoạn. Anan và Ca Diếp là hai đệ tử của Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni trong thời Đức Phật tại thế. Ấy thế mà nó cũng nói cho bằng
được là ông Nguyễn Hữu Cầu cấu kết với Anan và Ca Diếp.
Ông Nguyễn Ngọc Quang đến thăm Ông Trương Văn Sương vừa ra tù, ảnh chụp tháng 7 năm 2010. Photo courtesy of Qtnlt-Blog.
Tôi xin đọc tiếp một đoạn nữa:"Tên Nguyễn Hữu Cầu đã
sáng tác ra bài ‘Giọt nước mắt Chúa’, với nội dung ca ngợi đế quốc Mỹ và còn mơ
tưởng sự quay trở lại của đế quốc Mỹ, cầu ‘bơ thừa, sữa cặn’. Bài ‘Giọt nước mắt
Chúa’ có nội dung như sau: Lạy Cha chúng con ở trên Trời, chúng con nguyện danh
Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin
Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày và tha nợ chúng con như chúng
con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ nhưng cứu
chúng con ra khỏi sự dữ. Amen. Nguyễn Hữu Cầu đã coi đế quốc Mỹ như là Cha trên
Trời”.
Đấy! Hệ thống tư pháp của Việt Nam đã lôi bài kinh Lạy
Cha của toàn thể tín đồ Kytô trên toàn thế giới ca ngợi Đức Chúa Trời gán cho
anh Cầu là bài "Giọt nước mắt Chúa”.
Những thông tin về ông Nguyễn
Hữu Cầu khiến người ta liên tưởng đến tuyên bố mới nhất của ông Nguyễn Văn Hưởng,
Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, qua bài viết "Hãy hiểu đúng về
nhân quyền Việt Nam!”, đăng trên Tạp chí Nhân Quyền số đầu tiên, phát hành hồi
tháng 6 năm 2010. Theo đó, ông Hưởng bảo rằng, không thể mang quan điểm nhân
quyền của những quốc gia khác áp đặt thành tiêu chuẩn cho Việt Nam. Vì mỗi quốc
gia có bản sắc văn hóa riêng, có luật pháp riêng nên không thể lấy hình mẫu
‘nhân quyền’ của nước này đem sang nước khác được.
Vậy bản sắc văn hóa và luật pháp của chính quyền
Việt Nam về nhân quyền thể hiện trên tù chính trị và trong các trại giam còn điểm
nào khác đáng phải quan tâm? Mời quý vị đón theo dõi bài kế tiếp.