Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 2 » Dư luận trước phiên phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ
7:22 AM
Dư luận trước phiên phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ
2011-08-01

Nhiều ý kiến và một số kiến nghị được đưa ra trong mấy ngày trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ về tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Lụật hình sự.

AFP

TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 4-4-2011. AFP


Một bản kiến nghị gửi ông chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình được 25 người ký tên hồi ngày 25 tháng 7 vừa qua yêu cầu cho phép những người quan tâm đến vụ án được tham dự phiên tòa.

Trong số 25 người ký tên có những vị nhân sĩ trí thức tại Hà Nội như giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà giáo Phạm Tòan, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà văn Võ Thị Hảo… rồi những vị lão thành cách mạng như thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cán bộ hưu trí như ông Trần Đức Quế, đại tá Nguyễn Văn Tuyến; tu sĩ như linh mục Vũ Khởi Phụng, và những công dân quan tâm đến tình hình đất nứơc như anh Nguyễn Tiến Nam, bà Bùi thị Minh Hằng…

Phản ứng ngược

Kiến nghị vừa nói là một văn bản chính thức tiếp theo kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ mà được chừng 2000 người ký tên cho đến nay; kể từ sau khi diễn ra phiên xử sơ thẩm tuyên án ông Cù Huy Hà Vũ bảy năm tù giam và ba năm quản chế về tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCNVN theo điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam hồi ngày 4 tháng 4 năm nay.

Một số người ký tên vào bản kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ cho biết họ từng bị an ninh làm việc về điều đó. Hôm 30 tháng 7, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho phổ biến trên mạng bài viết tựa đề ‘Tại sao tôi ký kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ?’.

Trong bài biết tác giả khẳng định lại việc ký đó vì ông hiểu rõ lý do họat động mà ông thực hiện. Ông nhắc lại màn kịch ‘hai bao cao su đã qua sử dụng’ để bắt
Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trước lúc bị bắt . RFA files
Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trước lúc bị bắt . RFA files
ông Cù Huy Hà Vũ là một màn kịch vụng về.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng những ý kiến và khiếu kiện của ông Cù Huy Hà Vũ là công khai, cần được tiếp thu trao đổi.
Một lý do khác được tác giả Nguyễn Trọng Tạo nêu lên là phiên sơ thẩm vội vàng và phức tạp đã tạo nên nghi ngờ nơi người dân.

Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo ghi lại lời của nhà thơ Bằng Việt, nguyên thành ủy viên kiêm phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội là ‘Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn’. Nhà thơ Bằng Việt cho rằng không thể sử dụng từ nào khác ngòai hai từ ‘ngu xuẩn’.

Tác giả Hà Đình Sơn trong bài viết hôm qua 31 tháng 7 đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam nhận định việc bắt giam tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ diễn ra trước kỳ đại hội đảng, nhiệm kỳ quốc hội khiến dư luận như từ trứơc đến nay vẫn lập luận là chuyện tranh giành chiếc ghế; tuy nhiên nay mọi chuyện đã xong không vì lý do gì để làm việc đó nữa.

Ông này nhắc đến cụm từ ‘lòng dân, ý đảng’ được dùng lâu nay tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn ý đảng đáp ứng được mong muốn của ‘lòng dân’ qua phiên phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ vào ngày mai.

Trong khi đó một người dân tại Hà Nội thì bày tỏ sự không mấy tin tưởng vào một sự ‘trắng án’ nào dành cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên phúc thẩm, mà kết quả sẽ như cũ thôi.

Lý do được nêu ra là vì chưa hề có những thay đổi trong ‘thượng tầng kiến trúc’ với Đảng lãnh đạo thì chắc chắn mọi sự sẽ theo lối cũ; trừ phi có được một đảng dân chủ khác đối lập với đảng cộng sản Việt Nam hiện nay:
Chắc vẫn thế, chỉ cho đủ thủ tục thôi chứ ‘vẫn dưới bầu trời này mà’. Mọi người vẫn kiến nghị nhưng ‘chuyện này’ đã được quyết định từ trên rồi, khó mà thay đổi được vì ‘độc đảng’ mà.
Một người dân Hà Nội
"Chắc vẫn thế, chỉ cho đủ thủ tục thôi chứ ‘vẫn dưới bầu trời này mà’. Mọi người vẫn kiến nghị nhưng ‘chuyện này’ đã được quyết định từ trên rồi, khó mà thay đổi được vì ‘độc đảng’ mà. Chỉ thay đổi được ở trên mới có biết lắng nghe.
Quốc hội mới cũng vẫn là những con người ‘ấy’- những đảng viên thôi. Quốc hội mới mà vẫn con đường đó, chính sách đó thì làm sao thay đổi được?! Khi nào thay đổi tòan bộ chính sách, có những cơ chế mới thì mới có thể thay đổi được.
Trừ khi có thêm một đảng dân chủ có những lời nói, việc làm đối chiếu nhau mới có thể thay đổi. Đó là khát khao nhưng không mong có được thay đổi.
"

Điều lớn hơn ở một bản án

Hai vị nhân sỹ khác được nhiều người biết đến ở Việt Nam là ông Hà Sỹ Phu và Bùi Minh Quốc hiện sống tại Đà Lạt cũng có bài viết về phiên phúc thẩm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vào ngày mai.

Ông Hà Sỹ Phu cho rằng ‘nếu nhà thơ Bằng Việt rất cẩn trọng mà còn phải nói việc tiếp tục xử án tù Cù Huy Hà Vũ là "ngu xuẩn’ thì tôi xin thêm : "trả giá cho sự ‘ngu xuẩn’ này có thể là mối bất hạnh, tức là vô phúc cho chế độ’.

Nhà thơ Bùi Minh Quốc kêu gọi hãy gắng một chút thức thời để không tiếp tục ngu xuẩn, bởi theo ông này thì ‘thức thời để thấy rằng xử Cù Huy Hà Vũ tức là tự ký vào bản án phản bội nhân dân, phản bội Tổ Quốc, phản bội cách mạng…’
Xử Cù Huy Hà Vũ tức là tự ký vào bản án phản bội nhân dân, phản bội Tổ Quốc, phản bội cách mạng…
Nhà thơ Bùi Minh Quốc




Video: Phản ứng quốc tế về phiên xử TS Cù Huy Hà Vũ
Một thanh niên tại Sài Gòn, tên gọi chính thức do chính quyền Hà Nội đặt ‘thành phố Hồ Chí Minh’, trong ngày 1 tháng 8 tiếp tục khẳng định những việc làm của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là đúng:

"Theo em nghĩ ông ta không có tội gì cả, ông là người vì đất nước này. Người ta đã bắt ông ta, và qui trình tố tụng sai hòan tòan, nên ông ta không có tội.
"

Blooger Nguyễn Tường Thụy trong ngày 1 tháng 8 có bài "Viết trước phiên tòa’ ghi ‘ Vâng đồng bào của Cùy Huy Hà Vũ mong muốn anh được tuyên bố vô tội, nhưng hy này này có vẻ mong manh vì có thể do cay cú, do cố chấp mà người ta sẵn sàng quên đi lợi ích đại cục.
Việc tống tù một con người không những không thể vùi dập được quan điểm, tư tưởng của người đó mà có khi lại còn giúp cho quan điểm, tư tưởng đó được phổ biến, thăng hoa mạnh mẽ hơn.
BS Phạm Hồng Sơn
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn hôm ngày 29 tháng 7 viết :

"việc tống tù một con người không những không thể vùi dập được quan điểm, tư tưởng của người đó mà có khi lại còn giúp cho quan điểm, tư tưởng đó được phổ biến, thăng hoa mạnh mẽ hơn. Việc người cầm quyền thù ghét những quan điểm đối lập không phải là chuyện lạ của loài người nhưng việc dùng nhà tù hay bạo lực để đối phó với quan điểm đối lập đã thuộc về ấu trĩ xa xưa của nhân loại tiến bộ.”

Bài thơ của Nguyễn Hữu Quý đăng ngày 1 tháng 8 có phần kết:

Lịch sử lại về nhắc gọi tên anh
Nhắn rằng ta từ sai lầm quá khứ?!
Ôi nước Việt- Đâu hồn thiêng sông núi,
Con đường nào,
Đất nước ta đi?
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 509 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0