
Câu chuyện Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) đang
là chuyện tranh chấp nhau khá là quyết liệt giữa các phe nhóm trong cung
đình Hà Nội.
Cuộc tranh chấp khởi đầu từ sau khi cuộc họp ban
chấp hành trung ương đảng CS lần thứ 5 (khóa XI) giữa tháng 5/2012 quyết
định chức vụ Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng
lập ra từ năm 2006 do thủ tướng làm trưởng ban sẽ được chuyển cho Tổng
bí thư đảng CS.
Suốt 4 tháng nay vấn đề này chưa được thực hiện vì bị vướng mắc bởi các
văn kiện và thủ tục hành chính không rõ ràng, chồng chéo nhau của chính
phủ, quốc hội và đảng CS.
Một mặt ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tự cho rằng
từ nay ông ta là trưởng ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng,
người trực tiếp chỉ đạo và quyết định cuối cùng mọi công việc của cơ
quan có nhiều quyền lực này.
Trong khi đó về phía chính phủ,
ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng nghị quyết trung ương 5 chưa đủ
giá trị thực tế theo hiến pháp và luật pháp, cần bàn thảo kỹ hơn, cho
nên hiện ông vẫn là người cầm đầu có đủ uy quyền, là trưởng ban chỉ đạo
trung ương về phòng chống tham nhũng.
Sự tranh chấp quyết liệt
về việc ai là Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng
(PCTN) biểu hiện rõ trong các sự kiện vừa qua, phía nào cũng nhận là
mình đang nắm quyền hành, rằng mình đã quyết định việc bắt giữ bị cáo
Nguyễn Đức Kiên – Bầu Kiên, truy bắt Dương Chí Dũng, tạm giam một số nhà
kinh doanh kinh tế - tài chính Lý Xuân Hải, Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn
Duy Hưng, Nguyễn Thị Bích Trang, đang đe dọa truy tố một số người khác
như Hồ Hùng Anh, Lê Hùng Dũng, Trầm Bê…, toàn những tỷ phú có máu mặt
hiện nay.
Việc tranh chấp trở nên quyết liệt đặc biệt khi trong
bộ chính trị đang chi ra thành các nhóm lợi ích khác nhau, có khi đối
lập nhau tranh dành lợi ích và quyền hành, khi Ban chỉ đạo trung ương có
qưyền hành quyết định đối với số phận của mỗi công dân, mỗi nhà kinh
doanh bị coi là phạm pháp.
Có thể coi Ban chỉ đạo PCTN là một
thanh kiếm sắc nhằm trừng phạt, chém đầu những kẻ tham nhũng lớn, hiện
có 4 vị trong bộ chính trị đều muốn có quyền nắm chắc trong tay chiếc
cán kiếm để tỏ rõ vị trí, quyền uy vững chắc của mình, đồng thời che chở
cho phe cánh của mình.
Trước hết là tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng. Ông Trọng viện lý do là đảng CS là thế lực lãnh đạo được Hiến
pháp công nhận, lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện, thường xuyên đất nước,
nên bộ chính trị trung ương đảng nắm chắc Ban chỉ đạo PCTN là lẽ đương
nhiên, do đó tổng bí thư đứng đầu bộ chính trị làm Trưởng ban chỉ đạo là
điều tự nhiên và tất yếu. Ông Trọng còn dựa vào ưu thế là không bị mất
uy tín vì tham nhũng, không bị tai tiếng gì nặng nề về mặt này.
Hai là ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lăm le nuôi tham vọng cầm
cán thanh kiếm PCTN, ông ráo riết vận động nâng cao thêm quyền hạn chủ
tịch nước trên các lĩnh vực An ninh, Quốc phòng, Ngoại giao, tuy hiên
thế của ông còn yếu, chân tay bộ hạ lưa thưa, uy tín cũng thấp, đành
phải kết liên minh với ông Trọng, tuy kẻ Nam, người Bắc.
Ba là ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ông đang ráo riết huy
động ủy ban tư pháp và ban thường vụ của Quốc hội đưa ra ý kiến là việc
quy định ai có quyền là trưởng ban chỉ đạo PCTN phải được bàn cãi kỹ
trong một phiên họp toàn thể của quốc hội vào cuối năm, nếu cần phải
thông qua thành Luật, hoặc quốc hội phải sửa đổi Luật PCTN hiện hành,
hoặc phải bổ xung Luật về chức năng của chính phủ, của viện kiểm sát tối
cao, toà án nhân dân tối cao...
Thứ tư, nhưng lại là nhân vật
năng động nhất, là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang ráo riết tìm cách nắm
chặt cán thanh kiếm PCTN trong tay mình, như trong suốt 6 năm qua, với
cái lý là thủ tướng đứng đầu chính phủ có đầy đủ quyền hành PCTN có hiệu
quả, có trong tay quân đội, bộ công an, bộ tư pháp…không cần thay đổi
gì cả.
Thủ tướng và chủ tịch quốc hội đang gắn bó chặt chẽ nhằm
chí ít cũng là trì hoãn việc thanh kiếm rơi vào tay tổng bí thư được
chủ tịch nước ủng hộ.
Sau cuộc họp của ủy ban tư pháp và của
ban thường vụ quốc hội ngày 18/9 vừa qua, do chưa đạt được thống nhất ý
kiến, nên 3 phương án khác nhau về vai trò quyền hạn của trưởng ban chỉ
đạo về PCTN sẽ được đưa ra trình quốc hội trong phiên họp cuối năm.
Phương án 1 là giao cho tổng bí thư đảng chủ trì Ban chỉ đạo về PCTN,
ban nội chính trung ương đảng sẽ là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo
ấy. Để thực hiện việc này quốc hội cần bổ sung Luật về PCTN, xác định rõ
trách nhiệm của chính phủ, của viện Kiểm sát nhân dân tối cao, của Toà
án nhân dân tối cao và các cơ quan nhà nước khác trong mối quan hệ phụ
thuộc dưới quyền Trưởng ban chỉ đạo về PCTN.
Phương án 2 là gần
như để như trước, chính phủ chịu trách nhiệm điều hành việc PCTN, tổng
bí thư và bộ chính trị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, vì thủ tướng cũng đã
ở trong bộ chính trị rồi. Cần bổ sung một số điều khoản của Luật PCTN,
như việc kê khai tài sản cán bộ những cấp nào, có kê khai tài sản của
vợ, con, cháu ruột, anh, chị em ruột không ? việc không được di chuyển
cán bộ đang bị cáo tội tham nhũng; ở các cấp tỉnh thành, huyện, ngành,
ban chỉ đạo PCTN do người cầm đầu đảng bộ hay cầm đầu chính quyền làm
trưởng ban.
Phương án 3, rất đơn giản, tổng bí thư nắm quyền
trưởng ban chỉ đạo về PCTN, tất cả mọi sự liên quan đều do bộ máy đảng
giải quyết, ựa vào điều 4 của hiến pháp.
Việc ai cầm chuôi cán
của thanh kiếm như vậy là còn treo lại cho đến cuối năm để cho 500 ông
bà nghị tha hồ thảo luận, với chính kiến có vẻ phân tán, khó đạt đồng
thuận, trong khi đó 2 phe nhóm chính là phe nhóm 2 ông Trọng + Sang đối
đầu dai dẳng với phe nhóm 2 ông Dũng + Hùng, cặp tổng bí thư cùng chủ
tịch nước chọi lại cặp thủ tướng cùng chủ tịch quốc hội.
Nhóm
Trọng + Sang dựa vào quyền uy của đảng, nhóm Dũng + Hùng dựa vào ưu thế
của chính quyền và của đồng tiền. Chưa có bên nào vượt trội hẳn nên có
thể dễ thỏa hiệp với nhau để cùng tồn tại và cùng ăn chia, 2 bên cùng
thắng, kiểu win-win.
Cả 2 nhóm trong thời kỳ còn chưa phân
định rõ ràng đều tự nhận mình có quyền nắm kiếm đằng chuôi để trừng phạt
tay chân của nhóm đối lập, do đó diễn ra chuyện cả 2 nhóm đều bị thương
vong.
Sự chia rẽ trong chính phủ và trong quốc hội cũng như
trong trung ương đảng cũng diễn ra chưa từng có và ngay trong từng bộ
như bộ công an, bộ quốc phòng cũng diễn ra sự phân hóa. Điều này thể
hiện rõ khi lấy ý kiến các bộ trưởng về chuyện ai nên làm Trưởng ban chỉ
đạo PCTN, vì các bộ trưởng phần lớn cũng là ủy viên trung ương đảng.
Bi kịch tranh dành thanh bảo kiếm để chém đầu kẻ tham nhũng nằm ở chỗ
cả 2 phía đều tham quyền lực, tham tiền bạc như nhau, do đó chỉ làm đầu
đề cho những chuyện đàm tiếu mỉa mai trong dân gian.
Blog Bui Tin