 VRNs (30.10.2012)
– Sài Gòn - Để chỉnh đốn đảng cầm quyền quá tha hóa, bất lực, tham
nhũng từ trên xuống dưới khiến thất thoát hàng chục tỷ đô la như vụ
Vinashin, Vinalines, nợ xấu ngân hàng ngày càng chồng chất…. Tổng bí thư
Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát động chiến dịch phê và tự
phê, và tính giành lấy ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trong tay Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng ông Dũng trì hoãn chưa chịu bàn giao. Ông
Trọng lại cho khua chiêng gõ trống triệu tập gấp Hội nghị lần thứ 6 Ban
chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu tháng 10-2012 nhằm
dựa vào quyền lực tối cao của đảng để lọai bỏ Dũng.
Nhiều
người tưởng phen này phe trùm tham ô cùng các nhóm lợi ích sẽ bị tổn
thất nặng, nhiều nhân vật cao cấp kể cả Thủ tướng sẽ bị mất chức.
Nhưng
không phải. Một bất ngờ chưa từng có tiền lệ: Thủ tướng đi một chiêu
"hồi mã thương” đấm thẳng vào mặt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khiến
đảng uỷ các ngành các cấp trực thuộc TBT hoang mang, nghi ngờ về vai trò
xưa nay vẫn được khẳng định một cách tuyệt đối là "đảng lãnh đạo chính
quyền” như đã qui định trong điều 4 Hiến pháp (Điều 4: Đảng Cộng sản
Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung
thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân
tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật).
Tổng bí
thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu bế mạc
Hội nghị sau 15 ngày nhóm họp cho biết: "Bộ chính trị, ban bí thư đã
nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban chấp hành Trung
ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy
thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.”
Ông nói
tiếp: "Bộ chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban chấp hành Trung ương
cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng
chí ủy viên Bộ chính trị.”
Tuy nhiên,
ông Trọng chua chát kết luận: "Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban
chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở
thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với
tập thể Bộ chính trị và một đồng chí trong Bộ chính trị; và yêu cầu Bộ
chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không
để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá.”
Ngay đến
tên cúng cơm của Nguyễn Tấn Dũng ông Trọng cũng không dám nhắc đến.
Trong khi đó, tất cả các hãng thông tấn nước ngoài đều cho rằng "một
đồng chí trong Bộ chính trị” chính là nhắm vào Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng. Hãng tin AFP viết rằng "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không bị kỷ
luật đảng dù có sự bất bình về một loạt các vụ bê bối tài chính và tình
trạng bất ổn kinh tế, vốn đã làm tổn hại tới sự lãnh đạo của ông”, tờ
The Wall Street Journal viết: "Thủ tướng Việt Nam thoát khỏi thách
thức”, hãng tin tài chính Bloomberg thì chạy hàng tít: "Đảng cộng sản
Việt Nam thừa nhận sai lầm trong khi ông Dũng vẫn tại vị”. Còn giới
blogger trong nước bình luận theo đủ cách, như đầu voi đuôi chuột, trên
bảo dưới không nghe…
Hầu hết Ủy
viên Trung ương đều "tay có nhúng chàm” với tham nhũng nên phải bỏ
phiếu ủng hộ Dũng ngồi lại chức vụ thủ tướng. Còn những lý do khác Trung
ương đưa ra như không nên thay ngựa giữa đường vì tình thế đang rất khó
khăn hay là không tìm được ai khá hơn chỉ là nguỵ biện.
Đến khi bỏ
phiếu tín nhiệm, phe thiểu số chủ trương chỉnh đảng để chống tham nhũng
của Nguyễn Phú Trọng, bị đa số thuộc phe bị tố là tham nhũng của Nguyễn
Tấn Dũng vô hiệu hoá, làm thất bại mưu đồ của Trọng muốn mượn tay Trung
ương kết tội Dũng bất tài và tham nhũng.
Về mặt
đảng, trung ương đảng là cơ quan tối cao, bộ chính trị chấp hành những
nghị quyết của trung ương và ban bí thư tìm cách thực hiện. Phe muốn
chỉnh đảng của Nguyễn Phú Trọng không thuyết phục được trung ương đảng
kết tội Dũng tham nhũng là một thất bại lớn. Thanh thế của Trọng bị
thương tổn nặng, quyền uy "ngáo ộp” của Đảng bị thách thức nghiêm trọng,
chưa từng xẩy ra trong suốt quá trình hiện hữu của đảng.
Sự thật,
mâu thuẫn giữa đảng lãnh đạo và chính quyền quản lý là khó tránh khỏi
khi những xứ cộng sản bỏ kinh tế nhà nước đi theo kinh tế thị trường.
Một nhà nước độc tài toàn trị với bộ máy tập trung cao độ, quan liêu,
cửa quyền như chế độ cộng sản khi bị thoái trào, thì tệ nạn hối mại
quyền thế, tham nhũng, kéo bè kéo đảng của những nhóm lợi ích mọc nên
như nấm. Trung Quốc hiện tham nhũng đầy rẫy, Liên Xô hay Đông Âu trước
đây cũng vậy.
Hệ thống
cai trị của cộng sản từ trung ương đến địa phương luôn song hành như
hình với bóng ở tất cả mọi cấp mọi ngành: đảng uỷ lãnh đạo – chính quyền
quản lý.
Việt Nam
đổi mới năm 1986. Nhờ Hiệp ước song phương Mỹ – Việt 2001 và sau khi gia
nhập Tổ chức Thương mại Thế giới 2007, Việt Nam phát triển nhanh về
kinh tế – xã hội, vượt ra ngoài khá xa tầm hiểu biết và khả năng kiểm
soát của Bộ chính trị; trong khi cán bộ quản lý về mặt chính quyền lại
quá kém và thèm khát tiền của sau thời gian dài vô sản. Đảng Cộng sản
Việt Nam tưởng là có thể vừa giữ vững được tư thế "đảng lãnh đạo – chính
quyền quản lý” vừa lợi dụng được tiền tư bản để phát triển đất nước
theo kinh tế thị trường.
Nhưng thực
tế xẩy ra khác: quyền lực, tiền tài, danh vọng đã làm lòng tham nổi dậy
và lý tưởng xã hội chủ nghĩa tiêu tan ra mây khói. Cán bộ chính quyền
có dịp làm quen, liên hệ, tiếp xúc với giấy phép, dự án, nhà đầu tư, nhà
thầu… nên giầu lên nhanh chóng. Phe đảng uỷ có tiếng là lãnh đạo mà
không có miếng, dần dần ngả theo phe chính quyền kiếm ăn theo.
Hiện tượng phổ biến này cả đảng biết rõ, nhưng dấu diếm, sợ mất hết uy tín.
Khi ông
Dũng lên làm Thủ tướng nhiệm kỳ đầu năm 2006 và tiếp tục nhiệm kỳ 2 từ
2011: Là một người ăn bạo, thời gian tại vị khá dài nên chân rết phe
đảng mạnh, gia dình và phe đảng Dũng chia nhau nắm hết cá nguồn kinh tế
và tài chánh béo bở, vung tiền đầu tư công bừa bãi, không sợ ai, không
coi đảng ra gì, dẫn đến phá sản của hầu hết các tập đoàn và đại công ty
nhà nước, điển hình là mất trắng hàng chục tỷ đô la ở Vinashin và
Vinalines, công ty điện lực, Vietsopetro, Việt Nam Airlines, nợ xấu ngập
đầu của hệ thống nhà ngân hàng…
Chuyện đổ
bể hàng loạt, tình thế lâm nguy. Nguyễn Phú Trọng hốt hoảng phát động
phê và tự phê, cùng triệu tập Hội nghị Trung Ương 6 tính đường chỉnh
đảng, nhưng mọi chuyện đã muộn! Kết quả bỏ phiếu tại Hội nghị là đa số
ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng, chống lại Trọng. Điều này cho thấy: Đảng lãnh
đạo (ôm mộng kiên trì với chủ nghĩa Mác – Lênin) bị chính quyền quản lý
(tham nhũng hết thuốc chữa) coi thường; hay nói rõ hơn là người đứng đầu
Đảng là Tổng bí thư Trọng bị Thủ tướng Dũng hạ đo ván, thua một cách
nhục nhã trước toàn đảng, toàn quân và toàn dân .
Từ đầu đến
cuối hội nghị, Dũng không hề có một lời tỏ vẻ hối lỗi hay nhận tội dù
chỉ là lấy lệ trước Trung ương hay Bộ chính trị. Nhưng một tuần sau,
Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò thủ tướng lại xuất hiện trước một phiên
họp của Quốc Hội, tự nhận lãnh trách nhiệm yếu kém của Chính phủ trước
các đại biểu nhân dân, với mục đích nhằm xoa dịu áp lực to lớn ngày càng
tăng của quần chúng, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, lạm
phát cao, tham nhũng tràn lan cùng sự bất ổn và nợ xấu quá lớn trong
lĩnh vực ngân hàng. Cảm nhận gió đổi chiều, nhiều đại biểu, cựu lãnh
đạo, trí thức đã lên truyền hình khen Thủ tướng là thẳng thắn và ủng hộ
kế hoạch giải quyết khó khăn kinh tế của Thủ tướng năm 2013.
Ý nghĩa
của những sự việc liên tiếp xẩy ra trong thời gian ngắn chưa đầy một
tháng như thầm nói lên rằng: "Dũng không chối có tham nhũng. Nhưng
Nguyễn Phú Trọng phải biết rằng đa số uỷ viên trung ương đều có dính líu
và ăn chia với Dũng. Kết quả bỏ phiếu ra sao đã cho toàn Đảng thấy Dũng
đang lãnh đạo đất nước này, chứ không phải Trọng”.
Dũng chỉ
xin lỗi trước Quốc Hội, trên nguyên tắc là cơ quan quyền lực cao nhất
của toàn dân như Hỉến pháp đã ghi, là một gáo nước lạnh tạt vào mặt
Đảng, tố cáo Đảng đã chuyên quyền, coi khinh tất cả các đại biểu của
nhân dân. Rõ ràng qua hành động công khai này, Dũng nhục mạ Đảng từ Bộ
chính trị, Ban bí thư, đến Ban chấp hành Trung ương.
NHƯNG
những đấu đá nội bộ giữa một đảng cộng sản độc quyền thoái hoá và một
chính quyền quản lý bất lực, tham nhũng tràn lan lại là một cơ may hiếm
có mà phong trào đấu tranh đòi Dân Chủ Hoá Việt Nam cần khéo léo khai
thác.
Ai cũng
biết Quốc Hội hiện nay chỉ là bù nhìn của Bộ chính trị, hơn 99% thành
viên Quốc Hội là đảng viên cộng sản do Bộ chính trị dật giây. Nhưng tình
hình xã hội đang thay đổi lớn. Càng ngày càng nhiều đảng viên bất mãn
với đảng, không còn lý tưởng, tư tưởng chính trị giao động. Họ ý thức
Sức Mạnh Quần Chúng áp lực mạnh lên giới cầm quyền ngồi ở Hà Nội đòi
phải Dân Chủ Hoá đất nước (theo gương Miến Điện). Ngày càng nhiều thành
phần xét lại và đồng thuận với quần chúng là phải Dân Chủ mới diệt trừ
tham nhũng và phát triển bền vững được. Những thành phần này hãy còn
thiếu chủ động, có thái độ "chờ xem”, ngóng trông cơ hội.
Do đó, một
khi đảng bế tắc về lãnh đạo, bất lực trước một chính quyền tham nhũng
lớn, những người có ước vọng Dân Chủ Hoá Việt Nam phải biết "tương kế
tựu kế” lợi dụng việc đề cao Quốc Hội trong chức năng là đề ra chính
sách cho chính phủ và kiểm soát chính phủ khi thi hành. Đây chính là tạo
thời cơ "lộng giả thành chân” cho Quốc Hội nắm lại quyền lực tối cao,
đứng trên đảng và các phe phái đang cấu xé nhau, như Hiến pháp qui định,
nhưng đã bị Bộ chính trị nhân danh Đảng tước đoạt bấy lâu nay.
Khi Quốc
Hội có cơ may thoát khỏi ảnh hưởng chuyên chế của Bộ chính trị, Sức Mạnh
Quần Chúng có thể làm thành phần Quốc Hội thay đổi theo hướng ủng hộ
Dân Chủ. Từ đó ảnh hưởng lên sự hình thành những chính phủ kế tiếp tiến
bộ hơn.
Trước diễn
biến của tình hình kinh tế – xã hội – chính trị hết sức phức tạp hiện
nay, thái độ của Phong trào Đấu tranh cho Nhân Quyền và Dân Chủ Việt Nam
nên như thế nào? Phải làm gì?
Một mặt,
trước tiên và quan trọng nhất là phải đưa Sức Mạnh Quần Chúng đòi Dân
Chủ Hoá tiếp tục tiến lên cao trào để thiết lập Dân Chủ thực sự cho đất
nước.
Mặt khác,
mở ra cơ hội cho những thành viên tiến bộ trong đảng có vai trò tích cực
hơn trong tiến trình chuyển đổi sang Dân Chủ một cách ôn hoà, bất bạo
động, bằng cách hướng Sức Mạnh Quần Chúng thúc đẩy Quốc Hội tự tin có
hậu thuẫn quần chúng để tự khẳng định mình là đại biểu dân bầu (dù chưa
phải là bầu cử tự do) với nhiệm vụ là cơ quan quyền lực tối cao của quốc
gia, theo đúng Hiến pháp đã qui định.
Một Quốc
hội độc lập không bi đảng chi phối, bỏ phiếu thông qua quyết định hủy bỏ
diều 4 hiến pháp, chấp nhận đa nguyên đa đảng, sẽ giúp rửa mặt cho
đảng, giúp đảng có cơ hội trở về với đại khối dân tộc và mở đường giúp
đảng đóai công chuộc tội. Nếu như đa số các đại biểu Quốc Hội lại tiến
đến chỗ thông qua được nghị quyết hủy bỏ điều 4 Hiến pháp chấp nhận đa
đảng.
Đạt được đột phá này sẽ là một bước tiến dài trên đường đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam.
BS Nguyễn Đan Quế
|