BS Nguyễn Đan Quế
Sunday, March 3, 2013
http://quynhtramvietnam.blogspot.com/2012/10/a-en-luc-huy-bo-ieu-4-hien-phap.html
Để chỉnh đốn đảng cầm quyền quá tha hóa, bất lực, tham nhũng từ trên
xuống dưới khiến thất thoát hàng chục tỷ đô la như vụ Vinashin,
Vinalines, nợ xấu ngân hàng ngày càng chồng chất…. Tổng
bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát động chiến dịch phê
và tự phê, và tính dành lấy ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trong
tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng ông Dũng trì hoãn chưa chịu bàn
giao. Ông Trọng lại cho khua chiêng gõ trống triệu tập gấp Hội nghị lần
thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu tháng
10-2012 nhằm dựa vào quyền lực tối cao của đảng để lọai bỏ Dũng.
Nhiều người tưởng phen này phe trùm tham ô cùng các nhóm lợi ích sẽ
bị tổn thất nặng, nhiều nhân vật cao cấp kể cả Thủ tướng sẽ bị mất chức.
Nhưng không phải. Một bất ngờ chưa từng có tiền lệ: Thủ tướng đi một
chiêu "hồi mã thương” đấm thẳng vào mặt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng,
khiến đảng uỷ các ngành các cấp trực thuộc TBT hoang mang, nghi ngờ về
vai trò xưa nay vẫn được khẳng định một cách tuyệt đối là "đảng lãnh đạo
chính quyền” như đã qui định trong điều 4 Hiến pháp (Điều 4: Đảng Cộng
sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu
trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong
khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật).
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong bài phát
biểu bế mạc Hội nghị sau 15 ngày nhóm họp cho biết: "Bộ chính trị, ban
bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban chấp
hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng,
những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.”
Ông nói tiếp: "Bộ chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban chấp hành
Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối
với một đồng chí ủy viên Bộ chính trị.”
Tuy nhiên, ông Trọng chua chát kết luận: "Về việc đề nghị xem xét kỷ
luật, Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện
các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật
đối với tập thể Bộ chính trị và một đồng chí trong Bộ chính trị; và yêu
cầu Bộ chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm;
không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá.”
Ngay đến tên cúng cơm của Nguyễn Tấn Dũng ông Trọng cũng không dám
nhắc đến. Trong khi đó, tất cả các hãng thông tấn nước ngoài đều cho
rằng "một đồng chí trong Bộ chính trị” chính là nhắm vào Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng. Hãng tin AFP viết rằng "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã
không bị kỷ luật đảng dù có sự bất bình về một loạt các vụ bê bối tài
chính và tình trạng bất ổn kinh tế, vốn đã làm tổn hại tới sự lãnh đạo
của ông”, tờ The Wall Street Journal viết: "Thủ tướng Việt Nam thoát
khỏi thách thức”, hãng tin tài chính Bloomberg thì chạy hàng tít: "Đảng
cộng sản Việt Nam thừa nhận sai lầm trong khi ông Dũng vẫn tại vị”. Còn
giới blogger trong nước bình luận theo đủ cách, như đầu voi đuôi chuột,
trên bảo dưới không nghe…
Hầu hết Ủy viên Trung ương đều "tay có nhúng chàm” với tham nhũng nên
phải bỏ phiếu ủng hộ Dũng ngồi lại chức vụ thủ tướng. Còn những lý do
khác Trung ương đưa ra như không nên thay ngựa giữa đường vì tình thế
đang rất khó khăn hay là không tìm được ai khá hơn chỉ là nguỵ biện.
Đến khi bỏ phiếu tín nhiệm, phe thiểu số chủ trương chỉnh đảng để
chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng, bị đa số thuộc phe bị tố là tham
nhũng của Nguyễn Tấn Dũng vô hiệu hoá, làm thất bại mưu đồ của Trọng
muốn mượn tay Trung ương kết tội Dũng bất tài và tham nhũng.
Về mặt đảng, trung ương đảng là cơ quan tối cao, bộ chính trị chấp
hành những nghị quyết của trung ương và ban bí thư tìm cách thực hiện.
Phe muốn chỉnh đảng của Nguyễn Phú Trọng không thuyết phục được trung
ương đảng kết tội Dũng tham nhũng là một thất bại lớn. Thanh thế của
Trọng bị thương tổn nặng, quyền uy "ngáo ộp” của Đảng bị thách thức
nghiêm trọng, chưa từng xẩy ra trong suốt quá trình hiện hữu của đảng.
Sự thật, mâu thuẫn giữa đảng lãnh đạo và chính quyền quản lý là khó
tránh khỏi khi những xứ cộng sản bỏ kinh tế nhà nước đi theo kinh tế thị
trường. Một nhà nước độc tài toàn trị với bộ máy tập trung cao độ, quan
liêu, cửa quyền như chế độ cộng sản khi bị thoái trào, thì tệ nạn hối
mại quyền thế, tham nhũng, kéo bè kéo đảng của những nhóm lợi ích mọc
nên như nấm. Trung Quốc hiện tham nhũng đầy rẫy, Liên Xô hay Đông Âu
trước đây cũng vậy.
Hệ thống cai trị của cộng sản từ trung ương đến địa phương luôn song
hành như hình với bóng ở tất cả mọi cấp mọi ngành: đảng uỷ lãnh đạo –
chính quyền quản lý.
Việt Nam đổi mới năm 1986. Nhờ Hiệp ước song phương Mỹ – Việt 2001 và
sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới 2007, Việt Nam phát triển
nhanh về kinh tế – xã hội, vượt ra ngoài khá xa tầm hiểu biết và khả
năng kiểm soát của Bộ chính trị; trong khi cán bộ quản lý về mặt chính
quyền lại quá kém và thèm khát tiền của sau thời gian dài vô sản. Đảng
Cộng sản Việt Nam tưởng là có thể vừa giữ vững được tư thế "đảng lãnh
đạo – chính quyền quản lý” vừa lợi dụng được tiền tư bản để phát triển
đất nước theo kinh tế thị trường.
Nhưng thực tế xẩy ra khác: quyền lực, tiền tài, danh vọng đã làm lòng
tham nổi dậy và lý tưởng xã hội chủ nghĩa tiêu tan ra mây khói. Cán bộ
chính quyền có dịp làm quen, liên hệ, tiếp xúc với giấy phép, dự án, nhà
đầu tư, nhà thầu…nên giầu lên nhanh chóng. Phe đảng uỷ có tiếng là lãnh
đạo mà không có miếng, dần dần ngả theo phe chính quyền kiếm ăn theo.
Hiện tượng phổ biến này cả đảng biết rõ, nhưng dấu diếm, sợ mất hết uy tín.
Khi ông Dũng lên làm Thủ tướng nhiệm kỳ đầu năm 2006 và tiếp tục
nhiệm kỳ 2 từ 2011: Là một người ăn bạo, thời gian tại vị khá dài nên
chân rết phe đảng mạnh, gia dình và phe đảng Dũng chia nhau nắm hết cá
nguồn kinh tế và tài chánh béo bở, vung tiền đầu tư công bừa bãi, không
sợ ai, không coi đảng ra gì, dẫn đến phá sản của hầu hết các tập đoàn và
đại công ty nhà nước, điển hình là mất trắng hàng chục tỷ đô la ở
Vinashin và Vinalines, công ty điện lực, Vietsopetro, Việt Nam Airlines,
nợ xấu ngập đầu của hệ thống nhà ngân hàng…
Chuyện đổ bể hàng loạt, tình thế lâm nguy. Nguyễn Phú Trọng hốt hoảng
phát động phê và tự phê, cùng triệu tập Hội nghị Trung Ương 6 tính
đường chỉnh đảng, nhưng mọi chuyện đã muộn! Kết quả bỏ phiếu tại Hội
nghị là đa số ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng, chống lại Trọng. Điều này cho
thấy: Đảng lãnh đạo (ôm mộng kiên trì với chủ nghĩa Mác – Lênin) bị
chính quyền quản lý (tham nhũng hết thuốc chữa) coi thường; hay nói rõ
hơn là người đứng đầu Đảng là Tổng bí thư Trọng bị Thủ tướng Dũng hạ đo
ván, thua một cách nhục nhã trước toàn đảng, toàn quân và toàn dân.
Từ đầu đến cuối hội nghị, Dũng không hề có một lời tỏ vẻ hối lỗi hay
nhận tội dù chỉ là lấy lệ trước Trung ương hay Bộ chính trị. Nhưng một
tuần sau, Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò thủ tướng lại xuất hiện trước
một phiên họp của Quốc Hội, tự nhận lãnh trách nhiệm yếu kém của Chính
phủ trước các đại biểu nhân dân, với mục đích nhằm xoa dịu áp lực to lớn
ngày càng tăng của quần chúng, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng
chậm, lạm phát cao, tham nhũng tràn lan cùng sự bất ổn và nợ xấu quá lớn
trong lĩnh vực ngân hàng. Cảm nhận gió đổi chiều, nhiều đại biểu, cựu
lãnh đạo, trí thức đã lên truyền hình khen Thủ tướng là thẳng thắn và
ủng hộ kế hoạch giải quyết khó khăn kinh tế của Thủ tướng năm 2013.
Ý nghĩa của những sự việc liên tiếp xẩy ra trong thời gian ngắn chưa
đầy một tháng như thầm nói lên rằng: "Dũng không chối có tham nhũng.
Nhưng Nguyễn Phú Trọng phải biết rằng đa số uỷ viên trung ương đều có
dính líu và ăn chia với Dũng. . Kết quả bỏ phiếu ra sao đã cho toàn Đảng
thấy Dũng đang lãnh đạo đất nước này, chứ không phải Trọng”.
Dũng chỉ xin lỗi trước Quốc Hội, trên nguyên tắc là cơ quan quyền lực
cao nhất của toàn dân như Hỉến pháp đã ghi, là một gáo nước lạnh tạt
vào mặt Đảng, tố cáo Đảng đã chuyên quyền, coi khinh tất cả các đại biểu
của nhân dân. Rõ ràng qua hành động công khai này, Dũng nhục mạ Đảng từ
Bộ chính trị, Ban bí thư, đến Ban chấp hành Trung ương.
NHƯNG những đấu đá nội bộ giữa một đảng cộng sản độc quyền thoái hoá
và một chính quyền quản lý bất lực, tham nhũng tràn lan lại là một cơ
may hiếm có mà phong trào đấu tranh đòi Dân Chủ Hoá Việt Nam cần khéo
léo khai thác.
Ai cũng biết Quốc Hội hiện nay chỉ là bù nhìn của Bộ chính trị, hơn
99% thành viên Quốc Hội là đảng viên cộng sản do Bộ chính trị dật giây.
Nhưng tình hình xã hội đang thay đổi lớn. Càng ngày càng nhiều đảng viên
bất mãn với đảng, không còn lý tưởng, tư tưởng chính trị giao động. Họ ý
thức Sức Mạnh Quần Chúng áp lực mạnh lên giới cầm quyền ngồi ở Hà Nội
đòi phải Dân Chủ Hoá đất nước (theo gương Miến Điện). Ngày càng nhiều
thành phần xét lại và đồng thuận với quần chúng là phải Dân Chủ mới diệt
trừ tham nhũng và phát triển bền vững được. Những thành phần này hãy
còn thiếu chủ động, có thái độ "chờ xem”, ngóng trông cơ hội.
Do đó, một khi đảng bế tắc về lãnh đạo, bất lực trước một chính quyền
tham nhũng lớn, những người có ước vọng Dân Chủ Hoá Việt Nam phải biết
"tương kế tựu kế” lợi dụng việc đề cao Quốc Hội trong chức năng là đề ra
chính sách cho chính phủ và kiểm soát chính phủ khi thi hành. Đây chính
là tạo thời cơ "lộng giả thành chân” cho Quốc Hội nắm lại quyền lực tối
cao, đứng trên đảng và các
phe phái đang cấu xé nhau, như Hiến pháp qui định, nhưng đã bị Bộ chính trị nhân danh Đảng tước đoạt bấy lâu nay.
Khi Quốc Hội có cơ may thoát khỏi ảnh hưởng chuyên chế của Bộ chính
trị, Sức Mạnh Quần Chúng có thể làm thành phần Quốc Hội thay đổi theo
hướng ủng hộ Dân Chủ. Từ đó ảnh hưởng lên sự hình thành những chính phủ
kế tiếp tiến bộ hơn.
Trước diễn biến của tình hình kinh tế – xã hội – chính trị hết sức
phức tạp hiện nay, thái độ của Phong trào Đấu tranh cho Nhân Quyền và
Dân Chủ Việt Nam nên như thế nào? Phải làm gì?
Một mặt, trước tiên và quan trọng nhất là phải đưa Sức Mạnh Quần
Chúng đòi Dân Chủ Hoá tiếp tục tiến lên cao trào để thiết lập Dân Chủ
thực sự cho đất nước.
Mặt khác, mở ra cơ hội cho những thành viên tiến bộ trong đảng có vai
trò tích cực hơn trong tiến trình chuyển đổi sang Dân Chủ một cách ôn
hoà, bất bạo động, bằng cách hướng Sức Mạnh Quần Chúng thúc đẩy Quốc Hội
tự tin có hậu thuẫn quần chúng để tự khẳng định mình là đại biểu dân
bầu (dù chưa phải là bầu cử tự do) với nhiệm vụ là cơ quan quyền lực tối
cao của quốc gia, theo đúng Hiến pháp đã qui định.
Một Quốc hội đọc lập không bị đảng chi phối, bỏ phiếu thông qua quốc
hội đảng hủy bỏ điều 4 hiến pháp, chấp nhận đa nguyênn đa đảng, sẽ giúp
rửa mặt cho đảng, giúp đảng có cơ hội trở về với đại khối dân tộc và mở
đường giúp đảng đoáii công chuộc tội nếu như đa số các đại biểu Quốc Hội
lại tiến đến chỗ thông qua được nghị quyết hủy bỏ điều 4 Hiến pháp chấp
nhận đa đảng.
Đạt được đột phá này sẽ là một bước tiến dài trên đường đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam.
Bác Sỹ Nguyễn Đan Quế
|